Mật độ từ khóa là một khái niệm không còn xa lạ với bất kỳ ai làm SEO, học SEO trong quá trình xây dựng nội dung chuẩn SEO. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm được mật độ từ khóa là gì, tầm quan trọng và cách tối ưu mật độ từ khóa trong mỗi bài viết chuẩn SEO. Bài viết hôm nay, CAIA sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này và chia sẻ đến bạn những mẹo tối ưu mật độ từ khóa hiệu quả nhất trong SEO. Hãy cùng bắt đầu nhé!
Mục lục
Mật độ từ khóa SEO là gì?
Mật độ từ khóa SEO (Keyword Density) là tỷ lệ phần trăm của số lần xuất hiện từ khóa trên tổng số từ trong một bài viết. Nếu nhìn theo góc độ rộng hơn thì bạn có thể hiểu nó là số lần xuất hiện của từ khóa trên một trang hoặc một phần nội dung nào đó trên trang chứ không đơn thuần là xét ở góc độ bài viết. Mật độ từ khóa cho ta thấy được mức độ liên quan của một từ khóa nhất định với một nội dung ta xây dựng. Mật độ từ khóa hiện cũng là một yếu tố quan trọng góp phần vào quá trình xếp hạng của bài viết trên trang công cụ tìm kiếm Google.
☛ Tham khảo thêm: Từ khóa SEO là gì? Tầm quan trọng cách chọn hiệu quả
Cách tính mật độ từ khóa
Để có thể tính được mật độ từ khóa SEO là bao nhiêu bạn có thể tính theo công thức sau đây:
Mật độ từ khóa (%) = (Số lần xuất hiện của từ khóa / Tổng số từ trong bài viết) x 100 (Mật độ được tính theo đơn vị %)
Chẳng hạn: Bạn có một bài viết có số lượng từ là 500 từ, trong đó “từ khóa SEO” của bạn xuất hiện 10 lần ở trong bài viết thì mật độ từ khóa sẽ được tính là 2%. Cụ thể
Mật độ từ khóa (%) = (10/500) x 100 = 2%.
Có thể thấy cách tính mật độ từ khóa cũng rất đơn giản, dễ thực hiện. Bạn có thể áp dụng ngay cho dự án SEO của mình. Ngoài cách thủ công này thì hiện nay cũng có rất nhiều công cụ hỗ trợ để bạn có thể tính được mật độ này như Yoast SEO hay Rank Math.. Bạn chỉ cần nhập chính xác “Từ khóa SEO” của mình vào mục Keywords, các công cụ sẽ phân tihcs và tính toán mật độ từ khóa và có thể đưa ra cảnh báo màu hoặc những gợi ý để bạn cải thiện mật độ này cho bài viết/website.
Tầm quan trọng mật độ từ khóa SEO
Mật độ từ khóa trong SEO cũng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tối ưu SEO. Nếu bỏ qua yếu tố này bài viết, website rất dễ rơi vào 2 trạng thái sau: 1 là đưa quá nhiều từ khóa vào khiên công cụ tìm kiếm có thể đánh giá hành vi spam, thậm chí có thể bị phạt. 2 là mật độ từ khóa quá ít nên Google cũng không hiểu được nội dung đó bạn viết cho từ khóa đó, rất có thể nó sẽ lên hạng từ khóa khác. Cả 2 trạng thái này đều khiến cho bài viết, website bị đánh giá thấp, khó lên hạng. Vậy nên việc duy trì mật độ từ khóa phù hợp, tự nhiên có rất nhiều ưu điểm, cụ thể:
Tăng khả năng xếp hạng: Nếu website đang được tối ưu các chỉ số SEO, có nội dung chất lượng, cùng với đó bạn biết duy trì mật độ từ khóa tự nhiên, phù hợp có thể giúp website cải thiện xếp hạng trên trang công cụ tìm kiếm một cách nhanh chóng. Không chỉ đối với từ khóa SEO mục tiêu mà thứ hạng độ uy tín của cả website cũng có thể được cải thiện.
Tăng cường truy cập chất lượng: Mật độ từ khóa tự nhiên, phù hợp, tối ưu nội dung tốt sẽ giúp website cải thiện thứ hạng từ đó giúp gia tăng lưu lượng website nhờ người dùng bấm vào từ kết quả tìm kiếm. Không những gia tăng lưu lượng truy cập cho website mà những truy cập này còn là khách hàng tiềm năng, có nhu cầu thực tế về vấn đề, sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp.
Giúp công cụ tìm kiếm thu thập thông tin tốt hơn: Việc thêm từ khóa SEO với mật độ phù hợp còn giúp ích trong quá trình nhận diện từ công cụ tìm kiếm. Như đã nói phía trên, nếu mật độ từ khóa quá ít hoặc không có từ khóa bài viết, rất khó để công cụ tìm kiếm xác định được mong muốn và mục tiêu của bạn, nên dù bài viết, website có thông tin hữu ích đến đâu cũng khó có thể lên hạng từ khóa mục tiêu, thậm chí công cụ tìm kiếm có thể đánh giá nhầm và lên hạng cho một từ khóa khác.
Mật độ từ khóa cũng là yếu tố tăng nhận diện cho thương hiệu
Xây dựng thương hiệu, uy tín: Mật độ từ khóa sẽ giúp xây dựng uy tín cho thương hiệu nếu từ khóa SEO bạn tối ưu là những từ khóa về thương hiệu và sản phẩm. Cùng với các từ khóa SEO và những từ khóa thương hiệu nếu đều được tối ưu tốt sẽ giúp cho website gia tăng được nhận diện thương hiệu, uy tín đối với người dùng tìm kiếm. Ngoài ra, việc bạn gửi đến những thông tin chất lượng, đúng với nhu cầu, giải quyết được vấn đề sẽ tạo được lòng tin rất lớn của người dùng, nâng cao vị thế trong lòng người dùng trước hàng loạt các đối thủ cạnh tranh.
☛ Thông tin tham khảo: Chọn tên miền theo từ khóa hay theo thương hiệu
Mật độ từ khóa bao nhiêu là đủ
Vậy thì mật độ từ khóa trong SEO bao nhiêu là đủ, là tốt cho quá trình tối ưu SEO. Chúng ta nên hiểu rằng mỗi từ khóa, mỗi bài viết, mỗi lĩnh vực, ngành nghề đều có những đặc điểm riêng, không giống nhau nên rất khó để đưa ra con số chính xác mà chỉ là các khoảng tương đối. Dù vậy trong quá trình tối ưu SEO, các chuyên gia SEO, những người có kinh nghiệm đưa ra một con số mật độ từ khóa khoảng từ 0.5 đến 3% được coi là phù hợp. Mật độ này đã bao gồm tất cả các từ khóa chính, từ khóa phụ và càn được đặt rải rác khắp bài viết.
Mật độ từ khóa bao nhiêu là phù hợp?
Ngoài ra, theo một số chuyên gia, công cụ cũng đưa ra những ý kiến khác nhau về vấn đề này:
- Theo công cụ Yoast SEO, là một trong những Plugins uy tín được hầu hết các công ty SEO cài đặt để đo lường, gợi ý trong quá trình làm SEO. Công cụ này đưa ra gợi ý mật độ từ khóa nên nằm trong khoảng từ 0.5 đến 2,5% là phù hợp. Nếu mật độ từ khóa quá thấp sẽ không bật được tín hiệu để công cụ tìm kiếm biết nội dung bạn xây dựng cho từ khóa nào. Nếu mật độ từ khóa quá cao sẽ bị cho là spam làm giảm thứ hạng bài viết, website.
- Theo Rank Math, một Plugins khác cho website nền tảng WordPress lại gợi ý mật độ từ khóa nên nằm trong khoảng 1% đến 1.5% được coi là hoàn hảo. Nếu thấp hơn thì trọng số từ khóa không đủ còn quá 1,5% sẽ bị cho là quá tối ưu, giảm cạnh tranh của bài viết, website trên trang công cụ tìm kiếm.
Đó là những ý kiến của những người có kinh nghiệm thực tế, những công cụ hỗ trợ. Trước hàng loạt quan điểm này, ý kiến của ông lớn Google lại hoàn toàn khác. Google cho rằng bạn không nên chú tâm quá vào việc đưa từ khóa vào bài viết, cũng không nên tính toán một cách máy móc mật độ từ khóa, thay vào đó hãy tối ưu thật tốt nội dung và giải quyết nhu cầu của người đọc. Vì thế, việc của bạn cần làm là sử dụng từ khóa vào bài viết với mật độ tự nhiên, hợp lý nhất dựa trên những thông tin bạn gửi đến người đọc. Và CAIA thấy điều này là hoàn toàn đúng!
Cách tối ưu mật độ từ khóa trong SEO
Dù mật độ từ khóa được khẳng định không phải yếu tố quan trọng nhất, nhưng nếu được tối ưu dựa trên giá trị đem lại cho người đọc thì chắc chắn quá trình tối ưu SEO sẽ đạt hiệu quả cao hơn. CAIA giới thiệu đến bạn một số kỹ năng tối ưu mật độ từ khóa đứng trên lợi ích của người dùng như sau:
Chọn từ khóa phù hợp
Đây là một trong những bước đầu tiên quan trọng nhất trong việc tối ưu mật độ từ khóa. Từ khóa sau khi đã nghiên cứu và lựa chọn dựa trên lưu lượng tìm kiếm bạn nên hiểu rằng nó chính là những truy vấn, tìm kiếm của người dùng về mật vấn đề nào đó. Bạn cần chọn được những từ khóa có liên quan đến nội dung bạn chia sẻ. Đây là cách tự nhiên nhất để đưa từ khóa vào bài viết nhưng vẫn giải quyết được tối ưu nhu cầu của người đọc tìm kiếm. Cũng nên chọn những từ khóa lớn hơn 1 từ để tăng khả năng xác định chính xác nhu cầu người dùng và nội dung bài viết sẽ xây dựng.
☛ Giải đáp: Nên seo từ khóa có dấu hay không dấu thì hiệu quả hơn?
Không spam từ khóa
Tuyệt đối không spam từ khóa dưới bất kỳ hình thức nào
Nếu muốn tối ưu SEO cho bài viết, website nói chung, tối ưu mật độ SEO nói riêng thì bạn cần tuyệt đối không spam, nhồi nhét từ khóa. Bởi nếu xảy ra vấn đề này thì dù bài viết được đầu tư hay đến đâu cũng sẽ gây phản cảm không chỉ cho người dùng mà còn khiến công cụ tìm kiếm đánh giá là hành vi tối ưu quá mức để đạt hạng. Đây là một trong những sai lầm mà hầu như những người làm SEO mới, SEO không có kinh nghiệm hay gặp phải. Bạn nên nhớ, việc spam từ khóa này là câu chuyện từ ít nhất 10 năm trước chứ không phải thời điểm hiện tại.
Ưu tiên từ khóa có tìm kiếm cao
Từ khóa có lượng tìm kiếm cao phản ánh được nhu cầu của người dùng về vấn đề. Google cũng đánh giá cao những cụm từ tìm kiếm của người dùng để đưa ra gợi ý trang web giúp giải quyết nhu cầu của họ chứ không phải là mật độ từ khóa trong bài viết. Vì thế, bạn nên lựa chọn những từ khóa có tìm kiếm cao, cố gắng giải quyết vấn đề từ truy vấn đó một cách tốt nhất. Khi bạn giải quyết tốt nhất cho truy vấn của người dùng. Google sẽ ưu tiên gửi kết quả của bạn đến người dùng ở những vị trí cao nhất.
Sử dụng từ khóa đồng nghĩa
Google hoàn toàn có thể hiểu được những từ ngữ đồng nghĩa của từ khóa. Và thực tế cũng cho thấy, những truy vấn tìm kiếm từ khóa đồng nghĩa Google vẫn trả về kết quả đúng. Việc sử dụng từ khóa đồng nghĩa sé giúp cho văn phong bài viết trở nên đa dạng phong phú hơn, mật độ từ khóa cũng nhờ đó mà xuất hiện một cách tự nhiên nhất, hạn chế spam.
Đặt từ khóa tại vị trí quan trọng
Một cách tối ưu mật độ từ khóa tiếp theo đó là nên đặt từ khóa ở những vị trí quan trọng, có ảnh hưởng đến SEO, chẳng hạn như những đoạn mở đầu, đoạn kết bài, đoạn có nội dung quan trọng, tại các thẻ H1, H2, H3, các thẻ liên kết, alt của ảnh. Đặt từ khóa tại vị trí này cũng giúp cho Google nhận diện từ khóa, nội dung bài viết một cách dễ dàng hơn, tăng uy tín để gửi nó đến với người dùng đang có truy vấn liên quan. Tuy nhiên, việc đặt từ khóa tại các vị trí này cũng cần đảm bảo vừa đủ, không spam, đặt cả những từ đồng nghĩa, một cách tự nhiên nhất dựa trên nhu cầu của người dùng.
Viết nội dung tự nhiên, chất lượng
Bạn nên viết nội dung một cách tự nhiên và chất lượng, không nên viết các nội dung chỉ vì mật độ từ khóa, hãy viết dựa trên khía cạnh giải quyết nhu cầu cho người dùng tìm kiếm. Hãy nhớ rằng mục đích bạn xây dựng nội dung là cung cấp thông tin cho người đọc là điều quan trọng nhất sau đó mới xét đến những lợi ích khác. Khi có định hướng, mục tiêu rõ ràng về phía người dùng sẽ giúp thay đổi cách viết, chất lượng và nội dung bài viết. Hãy cố gắng viết văn phong gần gũi, tự nhiên như đang giao tiếp với người dùng, khi cần đặt từ khóa cần xem xét kỹ lưỡng nó có thực sự cần thiết hay không. Nếu đặt cũng chỉ nên đảm bảo từ 1 đến 2% (bao gồm từ khóa chính, phụ, từ khóa đồng nghĩa..).
Xây dựng content chất lượng hơn thay vì tập trung vào từ khóa
Việc xây dựng nội dung chất lượng cho người đọc thay vì tập trung cho từ khóa cũng được đánh giá cao trong quá trình phát triển dài hạn của website, giúp website được nâng cao uy tín của toàn trang.
Tổng kết
Mật độ từ khóa là một trong yếu tố quan trọng trong SEO, nhưng không phải là duy nhất. Bạn cần cân bằng kết hợp từ khóa mục tiêu và nội dung giá trị cho người đọc. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về mật độ từ khóa trong SEO.
Nếu bạn thấy bài viết này là hữu ích, hãy like hoặc share bài viết để CAIA có động lực chia sẻ kiến thức nhiều hơn mỗi ngày. Nếu bạn cần thêm sự trợ giúp về SEO hay các kiến thức về marketing, hãy gọi điện theo số hotline: 036.8966.815 hoặc gửi câu hỏi đến CAIA tại đây để chúng tôi có thể trực trực tiếp tư vấn cho bạn. Cảm ơn và chúc bạn thành công trong việc xây dựng nội dung chuẩn SEO cho website của mình