Nhận thấy những câu hỏi như: “Nên chọn SEO hay Google adwords?”, “so sánh cho tôi SEO và SEM” là một dạng câu hỏi rất thường thấy ở CAIA. Tuy nhiên, đây là một câu hỏi rất khó nói về sự hơn kém bởi mỗi một khách hàng lại có một tiềm năng tài chính và đặc điểm khác nhau.
Vậy ứng với mỗi một khách hàng, sẽ có phương án được chọn khác nhau. Đây là một câu hỏi không có đáp án cố định, tại bài viết này chúng tôi sẽ chia ra làm nhiều trường hợp để mỗi trường hợp có một lời khuyên phù hợp nhất.
Mục lục
Lợi thế của dịch vụ SEO
Giá truy cập sẽ rẻ hơn khi đi đường dài
Ở các dự án SEO thành công thì khi bước sang năm thứ 2 hoặc thứ 3 giá truy cập sẽ rẻ hơn Google Adwords rất nhiều. Đặc biết với các dự án ở lĩnh vực không quá cạnh tranh thì khi bước sang các năm thứ 2 có thể chuyển sang hình thức duy trì thì giá click sẽ còn rẻ hơn nữa. Ở một số dự án, giá click từ dịch vụ SEO đem đến chỉ từ 100 – 200 VNĐ/ click
Giá truy cập SEO khi đi đường dài sẽ chỉ còn vài trăm đồng/click
Uy tín cho thương hiệu tốt hơn Google ads
Ngày nay, người dùng càng ngày càng thông minh. Rất nhiều người hiểu được vị trí quảng cáo nào là trả phí và vị trí nào là tự nhiên. Họ hiểu được, những vị trí tự nhiên là những website tốt nhất của lĩnh vực đó. Vì vậy, họ sẽ có thiên hướng tin vào những website hàng đầu của lĩnh vực hơn là những website mới vừa trả tiền cho Google để được xuất hiện.
Nhiều người có niềm tin là website tại vị trí số 1 tự nhiên sẽ tốt hơn các website ở vị trí Google ads
Làm cho website chuyên nghiệp hơn
Chúng tôi từng thấy có rất nhiều người bỏ hàng trăm triệu đồng để quảng cáo Google ads vào những website sơ sài và nói là không hiệu quả. Đây là một sai lầm rất cơ bản, để thuyết phục được người dùng thì ngoài trả tiền để mẫu quảng cáo xuất hiện trước mắt họ, bạn còn cần có một website chuẩn SEO, cung cấp cho người dùng một trải nghiệm mua hàng thật tốt.
Bạn cần có một website chuẩn SEO và đầy đủ nội dung trước khi chạy ads
Tối ưu tỉ lệ chuyển đổi
Website sẽ không thể có một chuyển đổi cao nếu nhìn sơ sài, thiếu nội dung hay các tư duy kêu gọi chuyển đổi. Để có được điều này, bàn cần một website chuẩn SEO, có đội ngũ phát triển nội dung chuyên nghiệp và có đội ngũ kỹ thuật đi theo xuyên suốt quá trình vận hành website.
VD: Một website có chuyển đổi kém chỉ đạt mức 2,5%
VD: Một website có chuyển đổi tốt có thể đến 15%
Nhược điểm của dịch vụ SEO
Mất nhiều thời gian để có thứ hạng tốt
Dịch vụ SEO có đặc điểm là bạn phải bỏ nhiều công sức thì mới được Google đánh giá cao và ưu tiên hạng ở những từ khóa khó. Những lợi ích như: tối ưu chuyển đổi, làm website chuyên nghiệp hơn có thể đến sớm hơn ngay sau khi website được lập trình lại. Còn lợi ích: thu hút truy cập của Google sẽ cần bạn kiên nhẫn và chờ đợi kết quả.
Dịch vụ SEO luôn hiển thị toàn quốc
Nếu bạn chỉ cung cấp dịch vụ mang tính địa phương ví dụ như sửa máy tính tại hà nội. Vậy thì bạn không nên SEO và nâng hạng các từ khóa như sửa máy tính, dịch vụ sửa máy tính chuyên nghiệp … Những người dùng tìm kiếm các từ khóa kể trên có thể ở mọi miền của tổ quốc, Google sẽ ưu tiên các công ty có khả năng cung cấp dịch vụ toàn quốc và có thương hiệu mạnh hơn bạn.
Ngân sách không thể quá nhỏ
Dịch vụ SEO luôn hướng đến việc phát triển website của bạn lên top những website tốt nhất của một lĩnh vực nào đó. Điều này đòi hỏi bạn cần có một website thật sự tối ưu và hướng xây dựng nội dung hữu ích cho người đọc.
Nếu bạn tự lập team để SEO cho website của công ty thì ngân sách bạn cần đầu tư sẽ là tiền lương thuê các vị trí như: lập trình viên, đồ họa viên, SEOer, Content … Còn nếu bạn thuê một công ty chuyên cung cấp dịch vụ SEO thì giá có thể rẻ hơn (Giá tham khảo tại: https://caia.vn/dich-vu-seo-tong-the)
Lợi thế của dịch vụ Adwords
Hiệu quả đến nhanh
Lợi thế đầu tiên của Adwords và khác hẳn với SEO đó chính là hiệu quả đến nhanh. Nếu bạn đã có sẵn website thì hiệu quả của dịch vụ Adwords có thể đến ngay sau 1-2 ngày cài đặt. Tuy nhiên khi áp dụng vào thực tế thì chúng tôi vẫn luôn khuyên khách hàng chuẩn bị nội dung cho website đủ tốt thì mới có thể chạy ads.
Nội dung của bài chạy ads (landing page), nội dung trang mua hàng, giới thiệu công ty, giới thiệu dịch vụ … là những bài viết nên được hoàn thiện trước khi chạy adwords. Nếu bạn bỏ qua hoặc làm sơ sài các nội dung này thì rất có thể hiệu quả của adwords sẽ đến nhanh nhưng là rất ít, gây lãng phí cho doanh nghiệp.
Chạy được remarketing
Remarketing hay còn hiểu là tiếp thị lại cũng là một tính năng rất hữu ích của Google Adwords . Tính năng này cho phép bạn tiếp tục quảng cáo với những người từng vào website. Ai cũng mong muốn khách hàng vào website là mua hàng luôn, nhưng điều này rất ít khi xảy ra. Thông điệp quảng cáo của bạn cần bám đuổi khách hàng từ website này đến website khác.
Tùy chọn vùng miền, thông điệp linh hoạt
Về khả năng tùy chọn thì Adwords thực sự linh hoạt hơn SEO. Adwords có rất nhiều tùy chọn khác nhau, nhưng đáng kể nhất phải nói đến chọn vùng miền và thông điệp.
Việc chọn được vùng miền sẽ là tiện ích hướng đến của các doanh nghiệp nhỏ, có tính địa phương như đã nói ở trên. Còn thông điệp thì Adwords cũng cho phép viết thông điệp quảng cáo linh hoạt hơn, thông điệp quảng cáo không phải quá giống với tên của bài viết như SEO.
Hạn chế của dịch vụ Adwords
Giá click khá cao
Giá click adwords sẽ thay đổi tùy vào lĩnh vực quảng cáo và cũng như tùy theo vị trí bạn muốn đấu thầu. Tuy nhiên giá click trung bình có thể coi là từ 3.000-15.000 VNĐ/click . Giá này chưa bao gồm công cài đặt và các chi phí có liên quan như xây dựng nội dung bài chạy quảng cáo, xây dựng landing page …
Chạy quảng cáo Adwords rất dễ mà cũng rất khó để hiệu quả. Thực tế đã cho thấy, rất nhiều doanh nghiệp tự chạy Adwords cho công ty rồi sau đó kêu không hiệu quả. Đó là bởi doanh nghiệp không có những kỹ thuật viên cài ads thực sự chuyên nghiệp. Họ cần các kiến thức như: Kỹ thuật giật title, kỹ thuật đặt giá thầu, cài đặt mã theo dõi, cài đặt tính chuyển đổi …
Vì vậy với những doanh nghiệp vừa và nhỏ thì việc thuê dịch vụ Google Adwords tại các agency lại được coi là tiết kiệm chi phí. Với phí dịch vụ bỏ ra chỉ khoảng 15% thì khoản phí này thực sự xứng đáng. Nếu cty của bạn không có kỹ thuật viên đủ tốt và vẫn muốn đảm bảo hiệu quả cho chiến dịch quảng cáo. Hãy dùng thêm dịch vụ Google Adwords.
Khả năng thu hút khách hàng là giới hạn
Cũng từ yếu tố giá click cao, vì vậy khả năng thu hút khách hàng từ Adwords khá giới hạn. Thông thường thì bạn chỉ có thể chạy Adwords với những từ khóa liên quan chặt chẽ đến sản phẩm của công ty, những từ khóa có khả năng rất cao là mua hàng.
Ở điểm này, Adwords sẽ không thể bằng SEO. Adwords sẽ không thể tạo ra những bài viết kiểu chia sẻ kiến thức (Ví dụ như bài này), nó cũng không thể mở rộng tệp khách hàng tiềm năng bằng các từ khóa có độ liên quan thấp hơn như SEO.
Hạn chế đến từ chính sách của Google
Google Adwords nghiêm cấm khá nhiều lĩnh vực cũng như doanh nghiệp hoạt động trong các ngành: Rượu, bia, thuốc lá, làm đẹp, thảo dược …
Nếu bạn đang kinh doanh tại các lĩnh vực kể trên thì thông điệp quảng cáo cũng không thể hiển thị ngay cả khi bạn đi thuê các agency. Đọc thêm tại: https://support.google.com/adspolicy/answer/6008942?hl=vi
Bảng so sánh SEO và adwords
SEO | Google Adwords |
Tăng chuyển đổi cho toàn bộ website, hỗ trợ các quảng cáo khác tại website | Không hỗ trợ |
Tạo thêm thông tin ở website và các mạng xã hội đi kèm | Không hỗ trợ |
Độ uy tín cao hơn, miễn phí giá click | Giá click cao, dễ bị đối thủ chơi xấu |
Có tác dụng cho toàn bộ các công cụ tìm kiếm | Hoạt động trên Google và các trang website sử dụng Google Adsense |
Tốn công sức và thời gian để có được thứ hạng từ khóa | Có thể setup nhiều từ khóa hiện lên ngay trên google sau vài ngày |
Thông điệp quảng cáo giống với tên và nội dung bài viết | Thông điệp quảng cáo có thể khác nhiều so với nội dung của bài viết |
Không thể tùy chọn thông điệp quảng cáo theo vùng miền, không thể remarketing | Có tùy chọn vùng miền, remarketing |
Lợi ích khi chọn cả 2
Từ bảng so sánh giữa SEO và Adwords kể trên thì có thể thấy, mỗi dịch vụ có một ưu và nhược điểm riêng. Trong rất nhiều trường hợp, CAIA cũng tư vấn khách hàng nên vừa quảng cáo Adwords, vừa làm SEO vì hai cái này có tình hỗ trợ lẫn nhau. Kết hợp cả SEO và Adwords chính là một giải pháp SEM tổng thể và thu về các lợi ích
- Có thể ra đơn ngay khi web online và hướng đến số lượng truy cập tối đa từ Google
- Những từ khóa quan trong có thể xuất hiện nhiều kết quả tại trang nhất của Google
- Đạt hạng cả những từ khóa của đối thủ cạnh tranh và cả những từ khóa thuần chuyên môn
- Có một website thực sự tốt, được tối ưu chuyển đổi và đầy đủ nội dung cho người đọc
Tóm lại
Cuối cùng, để bài viết không trở nên quá dài và quá nhiều kiến thức khó nhằn. Chúng tôi tóm lại vài ý mà bạn có thể ghi nhớ như sau:
- Chỉ chọn quảng cáo Google adwords khi bạn muốn hiệu quả nhanh, chỉ bán hàng tại một vùng miền nhỏ.
- Chọn dịch vụ SEO nếu có đầy đủ tính khả thi và bạn cung cấp dịch vụ trên toàn quốc
- Chọn cả hai hình thức nếu ngân sách cho phép và bạn muốn cạnh tranh sòng phẳng với tất cả các website cùng lĩnh vực
Note: SEM là Search Engine Marketing là giải pháp marketing thông qua công cụ tìm kiếm
Bạn có thể tham khảo thêm video trả lời nhanh từ việc tổng hợp những thông tin phía trên:
Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung của CAIA. Nếu bạn thấy bài viết này là hữu ích, hãy like hoặc share để chúng tôi có thêm động lực chia sẻ các thông vô cùng hữu ích khác. Nếu bạn đang quan tâm đến dịch vụ quảng cáo trên Google, hãy gọi điện theo số hotline: 0246 2938 929 hoặc gửi câu hỏi đến CAIA tại đây để chúng tôi có thể trực tiếp tư vấn cho bạn.
Long đã bình luận
Mình thấy giờ làm SEO càng ngày càng khoai, cạnh tranh toàn với các ông lớn! Muốn có đơn sớm thì cứ chạy adwords từ đầu, SEO được bao nhiêu thì tốt bấy nhiêu.
Công ty CAIA đã bình luận
Chào Long, việc chạy adwords luôn sau khi website đã có đủ nội dung căn bản là hợp lý. Vì SEO càng ngày càng khó nên nếu cần tư vấn và lập kế hoạch SEO bài bản hơn, bạn có thể liên hệ với CAIA nhé.
Mai Anh đã bình luận
Mình đang muốn so sánh SEO và SEM thì ra bài viết này , SEM và Adwords là tương đương đúng ko admin ?
Công ty CAIA đã bình luận
Chào bạn Mai Anh . Ở CAIA thì thường dịch SEM là Search Engine Marketing, tạm dịch là tiếp thị thông qua các công cụ tìm kiếm. Vậy với bên mình thì SEM bao gồm cả SEO và Google Adwords . Tuy nhiên ở Việt Nam, rất nhiều người và đơn vị đào tạo cứ nói đến SEM là tự hiểu Adwords luôn. Vậy CAIA thông tin đến bạn như trên.