Google là một trong những công ty lớn nhất trên thế giới và họ cung cấp rất nhiều hình thức quảng cáo khác nhau. Ở Việt Nam, quảng cáo Google rất được ưa chuộng bởi tính hiệu quả và hướng mục tiêu rõ ràng. Tuy nhiên để sử dụng dịch vụ này một cách hiệu quả thì đòi hỏi người chạy ads cần có những hiểu biết nhất định. Tại bài viết này, CAIA sẽ giới thiệu đến bạn đọc 1 cách dễ hiểu nhất về 6 hình thức quảng cáo phổ biến nhất mà Google đang cung cấp ở năm 2024 này.
Google ads là gì ?
Ngày nay khi nói đến Google Ads, bạn nên hiểu đây là các hình thức quảng cáo của Google. Google ads là cách nói vắn tắt và đúng nhất ở thời điểm hiện tại để thay thế cho những khái niệm như: Google adwords, SEM, quảng cáo từ khóa, quảng cáo trên Google …
Với đặc điểm Google là một công ty đa quốc gia hàng đầu thế giới vì vậy họ không ngừng thay đổi và sở hữu rất nhiều kênh quảng cáo khác nhau. Những kênh quảng cáo hàng đầu của họ có thể kể đển như: Google search, Youtube, Google map hay mới đây nhất là Google Gemini một AI vô cùng ưu việt. Từ các kênh quảng cáo này họ lại chia thành các hình thức quảng cáo khác nhau để người dùng khai thác.
Tại năm 2024, Google hiện đang cung cấp 6 hình thức quảng cáo chính thống như trên. Danh sách này có phần được rút gọn và tối ưu dần vì trước đây đã có lúc họ giới thiệu đồng thời 9 hình thức khác nhau. Ngoài ra thì trích lời CEO của họ là ông Sundar Pichai thì công cụ tìm kiếm của họ sẽ có một màn lột xác vào năm 2025 bởi sự tích hợp AI.
Về cách tính tiền của Google Ads, đây là loại hình quảng cáo đấu thầu và bạn cần trả phí cho mỗi 1 hành động đã được định nghĩa như sau:
- Mỗi lượt click vào website: CPC
- 1000 lượt quảng cáo hiển thị: CPM
- Mỗi lượt view video: CPV
Ví dụ: Bạn tham gia đấu thầu ở Google Search và thành công với giá 1000 VNĐ cho 1 click. Vậy với 10.000.000 VNĐ bạn có thể mua được 10.000 click.
Các loại quảng cáo của Google ads
1. Quảng cáo Tìm kiếm – Search
Quảng cáo Search là chiến dịch quảng cáo trên công cụ tìm kiếm Google và các trang tìm kiếm đối tác của họ (tùy chọn). Với hình thức quảng cáo này thì thông điệp quảng cáo của bạn sẽ chủ yếu hiển thị ở dạng văn bản và được hiển thị khi có người dùng tìm kiếm các từ khóa, sản phẩm liên quan. Đây là hình thức quảng cáo lâu đời và được rất nhiều người Việt tin dùng vì tính hiệu quả nhanh, hướng đến đùng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
Ảnh ví dụ 2 thông điệp quảng cáo được xuất hiện trên Google khi người dùng search từ “mua iphone 16”
Với hình thức quảng cáo này, Google sẽ áp dụng các tính phí đấu thầu theo CPC . Tại đây, với mỗi 1 lượt click bạn sẽ cần một đơn vị tiền (ví dụ 1000 VNĐ).
Về vị trí hiển thị trên Google, thông điệp quảng cáo của bạn có cơ hội xuất hiện ở 4 vị trí trên cùng hoặc 3 vị trí cuối cùng ở trang 1 của Google. Với 1 số từ khóa, thông điệp quảng cáo của bạn cũng có thể xuất hiện ở giữa đan xen vào vị trí kết quả tìm kiếm tự nhiên (ít phổ biến hơn).
2. Quảng cáo Video
Video ads là một loại hình quảng cáo phát triển rất mạnh trong những năm gần đây. Ở hình thức quảng cáo này thông điệp của bạn sẽ có định dạng chủ yếu là video, được xuất hiện trên Youtube và các trang đối tác khác của Google (tùy chọn).
Quảng cáo video có khả năng mở rộng tệp khách hàng tiềm năng, tạo ra nhiều nhu cầu và thu hút khách hàng dễ dàng hơn nhờ hình ảnh động chân thực với âm thanh lôi cuốn. Hình thức này bao gồm các định dạng như sau:
- Quảng cáo trong video có thể bỏ qua (Skippable in-stream ads): Đây là loại quảng cáo mà nội dung của bạn có thể xuất hiện ở video mà người dùng đang xem ở thời điểm trước, trong hoặc sau khi video kết thúc. Quảng cáo này có thể bỏ qua sau 5 giây, phù hợp để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hoặc thu hút sự chú ý đến nội dung video của bạn.
- Quảng cáo trong video không thể bỏ qua (Non- skippable in-stream ads): Hình thức quảng cáo này có thời điểm xuất hiện tương tự như loại có thể bỏ qua. Nhưng định dạng này có thời lượng cố định là 15 giây và không cho phép người dùng bỏ qua. Sử dụng định dạng này khi bạn muốn truyền tải thông điệp đầy đủ đến người dùng.
- Quảng cáo đệm (Bumper ads): Đây là loại hình quảng cáo video có thời lượng chỉ là 6 giây nhưng người dùng không thể bỏ qua. Hình thức này thường xuất hiện trước hoặc khi đang diễn ra video. Quảng cáo này phù hợp để quảng bá thương hiệu đã có danh tiếng, có thể sử dụng các thông điệp ngắn gọn để người dùng nhớ đến họ nhiều hơn.
- Quảng cáo trang chủ YouTube (YouTube Masthead ads): Hình thức quảng cáo này cho phép video của bạn xuất hiện ở trên cùng của trang chủ YouTube. Quảng cáo này được hiển thị trên các thiết bị khác nhau như: TV, máy tính, smartphone, PC, smartphone …
- Quảng cáo ngoài luồng (Trueview outstream): Đây là hình thức mà video của bạn được hiển thị trên các trang web của đối tác của Google mà không phải Youtube, hình thức này có thể là một cách để bạn tiết kiệm chi phí hơn.
- Quảng cáo khám phá video (TrueView): Định dạng quảng cao hiển thị hình thu nhỏ và mô tả video thu hút, khuyến khích người xem click vào video của bạn. Định dạng quảng cáo này thu hút khách hàng quan tâm đến nội dung video của bạn nhiều hơn.
- Quảng cáo âm thanh (Audio ads): Đây là định dạng quảng cáo chỉ có âm thanh của YouTube. Hình thức này cho phép bạn tiếp cận đối tượng đang nghe nhạc, podcast hoặc nội dung âm thanh khác trên YouTube.
3. Quảng cáo hiển thị – Google display network
Google display network là một hình thức quảng cáo của Google với đặc điểm là định dạng thông điệp quảng cáo rất đa dạng. Ở hình thức này, bạn có thể quảng cáo bằng: video, hình ảnh hay văn bản đều được. Định dạng này cho phép bạn mặc sức sáng tạo để thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng trên nhiều website và các nền tảng mà Google sở hữu cũng như hợp tác.
Quảng cáo hiển thị của Google có thể xuất hiện ở những báo lớn hàng đầu của Việt Nam (Ảnh minh họa)
Mạng hiển thị của Google hiện nay thì ngoài các nền tảng cực mạnh mà Google đang sở hữu là Youtube, Gmail, Google play còn có và trên 35 triệu trang web hợp tác với họ. Ở nền tảng này cho phép thông điệp của bạn tiếp cấn đến hàng tỉ người trên thế giới. Những vị trí mà thông điệp quảng cáo của bạn có thể xuất hiện là:
- Trên các trang web mà khách hàng thường xuyên truy cập
- Trên video YouTube mà khách hàng đang xem
- Trên các ứng dụng của thiết bị di động
Khác với Google search, hình thức quảng cáo này cho phép bạn hiển thị thông điệp của mình ngay từ khi khách hàng tiếp cận các nền tảng kể trên mà chưa cần tìm kiếm từ khóa cụ thể nào. Từ đây nền tảng giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng mục tiêu và quảng bá thương hiệu 1 cách rộng lớn hơn.
4. Quảng cáo mua sắm – Google Shopping
Quảng cáo mua sắm hay còn gọi Google Shopping, Đây là một loại hình quảng cáo phù hợp cho những doanh nghiệp bán lẻ, có website đăng ký thương mại điện tử. Khác với quảng cáo tìm kiếm, thông điệp của quảng cáo mua sắm có định dạng là: hình ảnh sản phẩm, tên gọi, tính năng và giá.
Ảnh minh họa vị trí xuất hiện của quảng cáo mua sắm
Với Google Shopping, sản phẩm của bạn có thể xuất hiện ở những vị trí như:
- Ở Tab Google Mua sắm của Google.com
- Ở bên cạnh kết quả tìm kiếm Google
- Ở các trang web đối tác của Google bao gồm cả YouTube
Về cơ bản thì quảng cáo Google Shopping vừa giống với quảng cáo tìm kiếm vừa giống với quảng cáo sản phẩm ở các sàn thương mại điện tử. Thông qua hình thức này, sản phẩm của bạn sẽ được giới thiệu trực tiếp đến người tiêu dùng đang có ý định mua hàng. Google có thể dựa vào thuộc tính sản phẩm để hiển thị quảng cáo trên các kết quả tìm kiếm phù hợp.
Tuy nhiên ở hình thức này bắt buộc bạn phải có website và tự vận hành được việc phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Hình thức này sẽ không thực sự phù hợp với cá nhân nhỏ lẻ mà đòi hỏi quy mô doanh nghiệp của bạn phải ở mức nhất định.
5. Quảng cáo tối ưu hóa hiệu suất – Performance Max
Đây là một chiến dịch quảng cáo có thể tận dụng tối đa các nền tảng của Google đang có bao gồm: Google search, YouTube, Display Network, Google Discover, Gmail và Google Maps. Với khả năng phát triển của AI, nó có thể sử dụng các thuật toán máy học để tự động điều chỉnh chiến lược quảng cáo dựa trên các tín hiệu dữ liệu người dùng và mục tiêu của chiến dịch.
Với sự phát triển không ngừng của AI thì đây có thể là một trong những hình thức quảng cáo rất được ưa chuộng trong tương lai. Tuy nhiên thì mọi thứ vẫn còn ở phía trước, ở thời điểm hiện đã là lúc để bạn chọn hình thức này chưa thì vẫn nên có sự cân nhắc cẩn thận dựa trên tình hình kinh doanh thực tế.
6. Quảng cáo tạo nhu cầu – Demand Gen
Đây là hình thức quảng mới thay thế cho chiến dịch Khám Phá (Discovery campaigns) trước đây. Với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), hình thức này cho phép doanh nghiệp tiếp cận người dùng ngay cả khi họ chưa có ý định tìm kiếm.
Với hình thức này, doanh nghiệp của bạn có thể tiếp cận đến 3 tỷ người dùng hoạt động hằng tháng khi họ duyệt xem nguồn cấp dữ liệu của Google (bao gồm Gmail, Khám phá và YouTube ).
Để hiểu hơn về chiến dịch tạo nhu cầu, bạn đọc có thể tham khảo thêm tại bài viết: https://support.google.com/google-ads/answer/13695777?hl=vi
Các loại quảng cáo có liên quan
Ngoài 6 hình thức quảng cáo kể trên, ở bài viết này tôi sẽ nói đến thêm 2 loại quảng cáo khác cũng rất liên quan đó là
- Quảng cáo app trên Google play: Đây cũng là một hình thức quảng cáo của công ty Google. Tuy nhiên nó không được đưa vào danh sách kể trên vì đối tượng được quảng cáo là các app ứng dụng, là các sản phẩm của công ty công nghệ chuyên về lập trình ứng dụng cho thiết bị di động. Hình thức quảng cáo app là một cách thu hút người dùng mới sử dụng các ứng dung được làm ra bởi cá nhân hoặc các công ty chuyên về lập trình.
- Quảng cáo Google tự nhiên: Đây là hình thức xây dựng và phát triển website và đạt được thật nhiều truy cập từ Google ở vị trí tự nhiên. Nếu doanh nghiệp không có đủ nhân sự để phát triển tốt website của mình thì có sử dụng dịch vụ SEO để phát triển website cho doanh nghiệp của mình. Điều khiến dịch vụ này không xuất hiện trong danh sách kể trên vì bạn sẽ cần trả tiền cho các công ty làm SEO chứ không phải Google.
Lời kết:
Trên đây bài viết giới thiệu về dịch vụ Google ads và những hình thức quảng cáo đang được công ty này cung cấp vào năm 2024. Nếu bạn thấy bài viết là hữu ích, hãy like hoặc share để CAIA có thêm động lực chia sẻ kiến thức mỗi ngày. Nếu bạn còn câu hỏi nào khác về dịch vụ Google ads, hãy gọi cho chúng tôi theo số hotline: 036.8966.815 hoặc đặt câu hỏi tư vấn tại đây. CAIA rất hân hạnh được phục vụ quý khách.
Nguồn tham khảo:
https://support.google.com/google-ads/answer/13695777?hl=vi
https://searchengineland.com/google-search-profoundly-change-2025-448986