Về chủ đề viết bài chuẩn SEO, tôi đã từng đoc và thực hiện một số bài viết dạng này nhặm phục vụ cho việc đào tạo nội bộ. Tuy nhiên đến ngày hôm nay, khi nhìn lại những gì mình viết của mấy năm trước, tôi thực sự có phần ngại ngùng! Một bài viết từng là tâm huyết của tôi ở mấy năm trước , giờ đây nhìn lại mới thấy nó quá sơ sài!
Đến bây giờ khi được viết lại chủ đề này, tôi đã nghĩ khác và viết khác. Bạn đọc hãy thử tham khảo bài hướng dẫn viết bài chuẩn SEO Copywriting của tôi để xem nó có khác gì so với những nội dung không nhé.
Mục lục
- SEO copywriting là gì
- Viết bài chuẩn SEO và SEO Copywriting
- Cách viết bài chuẩn SEO Copywriting
- Bước 1: Research về sản phẩm và người dùng
- Bước 2: Research từ khóa
- Bước 3: Liên kết người đọc với mong muốn của mình
- Bước 4: Viết bài phần thô để đáp ứng nhu cầu của người đọc và điều hướng họ làm cái mình cần
- Bước 5: Tối ưu bài viết chuẩn SEO
- Bước 6: thêm các phần call to action
- Bước 7: Quảng bá bài viết
- Bước 8: Review, rút kinh nghiệm và tối ưu thêm
SEO copywriting là gì
SEO Copywriting là một kỹ thuật làm SEO có thiên hướng càng ngày càng được coi trọng hơn. Đây là một tiêu chí từng được xếp ngang hàng với backlink, nhưng trong bối cảnh tôi đang viết bài này thì có thể nó đã được đánh giá cao hơn. Để định nghĩa 1 cách đơn giản hóa khái niệm này nhất tôi sẽ giải thích như sau:
SEO Copywriting là tổng hợp các kỹ thuật viết bài/sản xuất nội dung để thúc đẩy người đọc thực hiện những hành động cụ thể, đồng thời vẫn khiến content hấp dẫn, đạt thứ hạng cao. Kỹ thuật này có 2 phần chính và buộc bạn phải cân bằng chúng:
- Copywriting: Tổng hợp các kỹ thuật viết bài để nội dung hấp dẫn và có chuyển đổi cao
- SEO: Tổng hợp các kỹ thuật tối ưu để bài viết có thứ hạng, tiếp cận được nhiều người đọc.
Như vậy kỹ thuật này đòi hỏi bạn nghiên cứu và sản xuất ra những content đạt điểm cân bằng cả 2 yếu tố kể trên. Khi những content của bạn đạt điểm cân bằng ở cả hai yếu tố này thì số lượng chuyển đổi thu về sẽ đạt con số tối đa.
Thực tế đã cho thấy, sản xuất content có nhiều view nhưng không thuyết phục được người đọc thì hàng vẫn ế. Còn nếu bài viết được thực hiện rất công phu, có khả năng thuyết phục tốt nhưng lại không tiếp cận được người đọc thì thậm chí còn không có cơ hội bán hàng !
Thay vì viết bài chuẩn SEO như trước đây, các SEOer ngày nay cần viết bài chuẩn SEO Copywriting vì nó vừa đáp ứng được nhu cầu của của người đọc, vừa đem lại hiệu quả bán hàng đạt mức tối đa.
Viết bài chuẩn SEO và SEO Copywriting
Để so sánh về viết bài chuẩn SEO và viết bài chuẩn SEO Copywriting thì bạn có thể hình dung SEO Copywriting có độ khó cao hơn. Cách làm nội dung dạng này đòi hỏi nhiều kỹ thuật, sự nghiên cứu và sự cân nhắc kỹ càng hơn. Bạn đọc có thể dễ hình dung hơn bằng bảng sau:
Tiêu chí | Viết bài chuẩn SEO | Viết bài theo SEO Copywriting |
Viết bài cho người đọc | Có | Có |
Viết bài để có chuyển đổi | Không tính đến | Có tính toán |
Nghiên cứu từ khóa | Có | Có |
Nghiên cứu đối thủ | Có | Có |
Nghiên cứu người đọc | Có | Có |
Hiểu về khách hàng | Không tính đến | Có |
Nghiên cứu sản phẩm | Ít tính đến | Có |
Tối ưu chuẩn SEO | Có | Có |
Tối ưu chuyển đổi | Không | Có |
Cải tiến bài viết | Có | Có và ở mức cao hơn |
Quảng bá bài viết | Có | Có |
Nội dung chính của bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn cách viết bài chuẩn SEO Copywriting, tại phần tiếp có thể bạn sẽ khó tiếp thu trong chỉ một lần đọc. Ở phần tiếp theo, có thể bạn vẫn cần ghi chú và đọc nó một cách từ từ.
Khi mới đọc nội dung này, có thể bạn sẽ thấy băn khoăn vì sao chỉ là viết 1 bài thôi mà lại cần nhiều bước đến vậy. Để tạo một thói quen mới đúng đắn hơn, bạn sẽ cần bỏ đi các kinh nghiệm cũ để học 1 cái mới. Sau khi đã thành thao, bạn sẽ làm các bước này một cách mượt mà hơn.
Cách viết bài chuẩn SEO Copywriting
Bước 1: Research về sản phẩm và người dùng
Tại bước một, bạn sẽ cần làm những hành động mang tính chất tìm hiểu và nghiên cứu. Có hai đối tượng bạn cần phân tích kỹ ở mục này đó là sản phẩm và người đọc. Tại CAIA chúng tôi áp dụng mô hình 5W1H để nghiên cứu và trả lời kỹ càng các câu hỏi về sản phẩm. Chúng tôi yêu cầu mọi Content khi tham gia vào dự án nào đều cần Research cẩn thận về sản phẩm trước khi bước vào dự án.
Ngoài ra chúng tôi cũng tổ chức thêm các buổi trao đổi trực tiếp giữa khách hàng với SEO Leader để việc làm nội dung vừa đảm bảo tính chuyên môn vừa mang lại những chuyển đổi mà khách hàng mong muốn.
Nếu bạn đọc mới lần đâu nghe đến mô hình 5W1H, nó là viết tắt của 6 từ khóa: What – When – Where – Why – Who – How . Khi trả lời đủ 6 câu hỏi này và đặc biệt là câu hỏi Who, bạn sẽ hiểu một cách tương đối rõ ràng về sản phẩm và người dùng của nó.
Bước 2: Research từ khóa
Bước thứ 2 bạn cần thực hiện đó là Research từ khóa. Với người làm content thì bước này có thể coi là một bước lập kế hoạch viết bài. Khi tham gia vào một dự án, bạn sẽ cần làm nghiêm túc bước này 1 lần để đưa ra hàng trăm hàng ngàn từ khóa có liên quan đến sản phẩm. Từ đây bạn sẽ xác định được dự án sẽ viết khoảng bao nhiêu bài, từng bài viết sẽ có tiêu đề dự kiến ra sao …
Có rất nhiều công cụ SEO hỗ trợ bạn trong việc nghiên cứu từ khóa đáng kể nhất là: Google keywords planer, SEMrush, Kwfinder … Nếu bạn đọc muốn hiểu hơn về từ khóa SEO và có cách chọn từ khóa đúng. Bạn tham khảo bài viết: Cách chọn từ khóa SEO
Bước 3: Liên kết người đọc với mong muốn của mình
Sau khi đã có danh sách từ khóa và hiểu về sản phẩm, bạn đã có thể chuyển sang bước viết bài. Việc viết bài sẽ được thực hiện thành nhiều vòng lặp. Mỗi một bài viết sẽ đáp ứng một vài từ khóa hoặc đơn giản chỉ là cung cấp cái mà bạn nghĩ người đọc sẽ cần.
Bước 3 là một bước diễn ra trong một khoảng thời gian rất ngắn và rất đơn giản, mỗi khi bạn viết một bài, bạn để ý xem bài viết này phục vụ cho những từ khóa nào, người đọc search từ khóa này cần gì và làm sao để họ thực hiện điều mà mình mong muốn ?
Bước 4: Viết bài phần thô để đáp ứng nhu cầu của người đọc và điều hướng họ làm cái mình cần
Tại bước 4 của bài viết này bạn sẽ bắt đầu viết bài. Sau khi đã hiểu về sản phẩm, người đọc và nhẩm được cái mà bạn cần người đọc thực hiện. Bạn thực hiện bài viết theo những mục tiêu và định hướng đã đề ra.
Ở bước này tôi có một quyển sách rất là ưa thích đó chính là “thôi miên bằng ngôn từ” của Joe Vitale. Tác giả của quyển sách này khuyên bạn nên xác định rõ người đọc mà bạn muốn hướng đến sau đó tập trung viết bài cho người đó.
Ngoài ra, vì đây là bài hướng dẫn viết bài chuẩn SEO Copywriting, vì vậy ngoài việc viết bài có tính thôi miên và hướng đến một người đọc cụ thể. Bạn sẽ cần áp dụng thêm ít nhất một mô hình nữa đó là AIDA.
Mô hình AIDA từ lâu đã đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp cho doanh nghiệp giao tiếp với khách hàng mục tiêu của mình. Bằng cách áp dụng mô hình AIDA vào việc sản xuất các thông điệp quảng cáo, kết quả cho thấy doanh nghiệp đã đẩy nhanh được tiến trình mua hàng.
Để nói về cách áp dụng mô hình AIDA một cách chi tiết vào một bài viết là như thế nào, có thể tôi sẽ hẹn với bạn đọc vào một bài viết riêng. Tại bài viết này, tôi sẽ gợi ý cho bạn một cách vô cùng đơn giản để áp dụng AIDA vào một bài viết ở website như sau:
Bạn chia bài viết của mình thành 3 phần như bình thường là mở bài, thân bài và kết luận. Ở 3 phần của bài viết này bạn cần hoàn thành các mục tiêu như sau:
- Phần mở bài: bạn cần tạo được sự chú ý với người đọc. Phần tiêu đề của bài viết, ảnh đầu tiên của bài và đoạn tóm tắt có thể được sử dụng để tạo thành mẫu quảng cáo xuất hiện ở chuyên mục và Google.
- Phần thân bài: Bạn cần cung cấp cho người đọc các thông tin hữu ích, tạo sự hứng thú và bắt đầu cho họ cảm thấy mong muốn mua hàng.
- Phần kết bài: Đây là phần chốt sales, call to action. Tại phần này bạn sẽ không cần viết nhiều, trực tiếp kêu gọi người đọc thực hiện cái mà bạn muốn 1 cách chân thành.
Bước 5: Tối ưu bài viết chuẩn SEO
Tại bước này, mục tiêu của bạn là tối ưu bài viết cho chuẩn SEO. Bạn có thể thực hiện bước này bằng cách sử dụng check list dưới đây. Tối ưu từng tiêu chí này sẽ giúp bài viết của bạn được Google đánh giá cao hơn về yếu tố trình bầy, ngoài ra người đọc cũng thấy nội dung được đẹp mắt và lôi cuốn hơn.
Check list tối ưu bài viết chuẩn SEO:
- Tối ưu url: Viết ngắn gọn lại url của bài viết, VD: domain.vn/seo-copywriting
- Tối ưu hình ảnh: Chọn và thêm các hình ảnh phù hợp vào bài viết. Đầu tư thời gian và công sức để thiết kế các ảnh riêng và có kích thước đồng đều.
- Tối ưu thẻ H: Sau khi đặt tên bài viết vào thẻ H1, bạn đặt các tiêu đề tiếp theo vào các thẻ H thấp hơn như H2, H3 …
- Thêm mục lục: Với các bài viết có nhiều nội dung, nhiều tiêu đề chính, bạn thêm mục lục để người đọc có thể chọn được ngay phần nội dung mà họ muốn đọc.
- Tối ưu tiêu đề xuất hiện trên Google: Tên bài viết và tiêu đề bài viết là 2 nội dung khác nhau. Để có CTR trên Google cao nhất, bạn cần tối ưu riêng tiêu đề của bài viết để việc xuất hiện trên Google được tối ưu.
- Internal link cho bài viết: Bạn đọc lại bài viết và thêm các liên kết vào phần nội dung mà bạn biết có bài liên quan hoặc có nội dung khó hiểu cần dẫn bài để giải thích.
- Kiểm tra các lỗi chính tả, các đoạn văn tối nghĩa.
Bước 6: thêm các phần call to action
Vì đây là bài hướng dẫn viết bài chuẩn SEO Copywriting vì vậy bài viết của bạn vẫn chưa hoàn thiện. Việc của bạn ở bước này là thêm các nút call to action và viết các đoạn văn điều hướng.
VD: Nếu bạn đọc bài viết này và thấy viết bài chuẩn SEO Copywriting là quá quá khó với con người hiện tại của công ty. Bạn hãy tiết kiệm thời gian và công sức cho doanh nghiệp bằng cách thuê một đối tác làm SEO có đủ chuyên môn như CAIA. Liên hệ ngay với chúng tôi qua Hotline: 036.8966.815 hoặc gửi câu hỏi tư vấn tại đây chúng tôi sẽ liên lạc lại trong thời gian sớm nhất.
Bước 7: Quảng bá bài viết
Sau khi bài viết đã được hoàn thành và hiển thị ở website. Cần có một bước đó là quảng bá bài viết. Tại bước này thì tùy vào ngân sách của mỗi công ty hoặc dự án mà có cách thực hiện theo các mức độ khác nhau.
Bước quảng bá bài viết ở mức đơn giản nhất sẽ là chọn bài viết đó hiển thị ở các vị trí quan trọng như: trang chủ, chuyên mục bài viết nổi bật … Tiếp đến sẽ là đăng bài tại các MXH như Facebook, Youtube hoặc các MXH miễn phí khác.
Với công ty và dự án có mức ngân sách cho việc quảng bá cao hơn thì có thể thực hiện thêm việc mua bài PR, mua quảng cáo Google ads, Banner GDN …
Ngoài ra, mỗi công ty SEO lại có nguồn tài nguyên sẵn có phục vụ cho việc quảng bá này khác nhau. Công ty nào có nguồn tài nguyên này lớn hơn, sẽ có lợi thế hơn khi làm SEO. Đây cũng là điểm khác biệt đáng kể khi tự làm SEO và đi thuê dịch vụ.
Bước 8: Review, rút kinh nghiệm và tối ưu thêm
Đây là bước cuối cùng được thực hiện sau khi bài viết đã online một thời gian. Tại bước này bạn sẽ cần sử dụng các công cụ như Google Analytic, webmaster tool … để theo dõi chỉ số của các bài viết đã hoàn thành.
Bạn cần xác định xem đầu là bài viết thành công trong việc thu hút người đọc và đâu là bài viết thất bài. Thực tế cho thấy thì có rất nhiều bài viết được thực hiện một cách công phu nhưng vẫn thật bài. Bên cạnh đó cũng có những bài dù bỏ ra không nhiều công sức nhưng vẫn thu về các kết quả ấn tượng.
Tại bước này bạn cần chỉ mặt đặt tên các bài viết tốt để khiến nó tiếp tục phát huy, tìm ra các bài viết thất bài để có biện pháp chỉnh sửa hoặc thay thế. Để nội dung của website không ngừng tốt hơn với người đọc, bạn cần không ngừng review và rút kinh nghiệm sau khi đã thực hiện các bài viết cụ thể. 1 Website tốt là một website có nhiều content chất lượng cao nhất.
Trên đây hướng dẫn của tôi về cách viết bài chuẩn SEO Copywriting. Nếu bạn thấy bài viết này là hữu ích, hãy like hoặc share để chúng tôi có thêm động lực chia sẻ kiến thức mỗi ngày. Còn nếu bạn đang muốn tìm kiếm một agency có khả năng viết bài chuẩn SEO Copywriting? Hãy gọi điện theo số hotline: 036.8966.815 hoặc gửi câu hỏi đến CAIA tại đây . Chúng tôi tư vấn cho bạn một cách chi tiết nhất.
Khải đã bình luận
Chuẩn viết bài của các bạn đưa ra cao thật như vậy không ?
Công ty CAIA đã bình luận
Chào anh Khải, không phải bài viết nào cũng cần viết quá cầu kỳ, nhưng với các landing page quan trọng thì CAIA áp dụng đủ các bước viết bài chuẩn SEO Copywriting anh nhé.