SEO là một khái niệm đã không còn mới ở Việt Nam, trải qua vài chục năm hình thành và phát triển thì dịch vụ này đã thay đổi rất nhiều. Đến thời điểm hiện tại, nếu bạn vẫn đang hiểu: SEO là nâng hạng từ khóa trên Google thì tôi nghĩ nó đã quá outdate. Tại bài viết này tôi sẽ cung cấp cho bạn những khái niệm về SEO mới hơn, từ đây bạn sẽ có cách làm đúng ở giai đoạn cuối 2023 đầu 2024 này.
Mục lục
SEO là gì?
Thay vì nói trực tiếp SEO là gì như bao nhiêu bài viết khác, ở bài viết này tôi sẽ kể lại cho bạn một chút về hình thành và phát triển của SEO. Tôi nghĩ đây sẽ là cách tốt nhất để bạn hiểu vì sao một số định nghĩa về SEO trước đây là đúng, nhưng giờ đã không nên sử dụng.
Bạn có thể xem video dưới đây để hiểu nhanh về nội dung của bài viết:
Lịch sử hình thành và phát triển
Nói về lịch sử hình thành và phát triển của SEO thì tôi nghĩ nó có thể bắt đầu từ năm 1991. Tuy nhiên phải đến đầu những năm 2000 thì nó mới thực sự bùng nổ trên thế giới và chính thức được coi là một dịch vụ. Tại thời điểm đó, các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, v.v. đang có sự cạnh tranh với nhau khốc liệt.
Tại Việt Nam, dịch vụ SEO tôi nghĩ thực sự bùng nổ tại những năm từ 2008 đến 2010. Đây cũng là thời điểm mà CAIA suy nghĩ nghiêm túc về việc cung cấp dịch vụ này. Tại thời điểm này, SEO rất thuần tính kỹ thuật, đa phần các SEOer là những người có chuyên môn công nghệ thông tin. Ở thời điểm này thì định nghĩa SEO là tối ưu hóa website cho Google cũng không sai.
Tuy nhiên mọi thứ đã thay đổi, ở thời điểm hiện tại ngoài Google ra thì còn có rất nhiều các nền tảng có công cụ tìm kiếm khác nhất mạnh như: Youtube, Facebook, Tiktok, Shopee … SEO có thể thực hiện ở rất nhiều nền tảng khác nhau. Ngoài SEO cho Google thì vẫn còn rất nhiều hình thức khác ví dụ như: SEO ở Youtube, SEO ở Shopee hoặc bạn cũng có thể bắt gặp SEO app ở điện thoại… Nhưng khi nói đến SEO thì có đến > 80% là có ý nói đến SEO website.
Bên cạnh việc có rất nhiều hình thức khác thì ngay bản thân dịch vụ SEO website cũng thay đổi. Dịch vụ này ngày càng giảm tính kỹ thuật và giống với hình thức marketing nhiều hơn. Mọi người làm SEO với mục tiêu để marketing và bán được nhiều hàng hơn chứ không ngừng lại ở việc có top. Thay vì mục tiêu đứng top, những người đi thuê dịch vụ này càng ngày càng quan tâm đến tỉ lệ chuyển đổi nhiều hơn.
Định nghĩa SEO
Nói về định nghĩa, SEO là viết tắt của Search Engine Optimization tạm dịch là tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm. Công việc này đòi hỏi bạn cần tối ưu một sản phẩm/vật thể nào đó cho các công cụ tìm kiếm tương ứng. Ở mỗi một công cụ tìm kiếm bạn lại phải tối ưu một sản phẩm/vật thể khác nhau. Với Google cái bạn cần tối ưu là Website, Ở Shopee bạn cần tối ưu bài viết sản phẩm còn ở Youtube thì là Video.
Để hiểu 1 cách rõ ràng thì đúng ra mỗi khi nói đến SEO, bạn nên nói thêm sản phẩm/ vật thể để người nghe có thể hiểu 1 cách chính xác nhất. Ví dụ như: SEO Website, SEO video, SEO app, SEO img…
Trong trường hợp người nói chỉ dùng từ SEO thì ở Việt Nam bạn có thể hiểu là SEO Website, đây là hình thức SEO phổ biến nhất và chiếm đại đa số các trường hợp. Tại phần sau của bài viết này tôi sẽ chủ yếu nói về SEO website vì đa số người đọc bài viết này đang tìm kiếm thông tin về nó.
Sau nhiều năm hình thành và phát triển, SEO web trở thành 1 dịch vụ rất phổ biến và được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng. Khi trở thành 1 dịch vụ thì với nhu cầu của thị trường dịch vụ này bắt đầu marketing hóa. Thay vì chỉ cam kết và tính tiền theo số từ khóa đạt top, dịch vụ này bắt đầu có những cam kết về chuyển đổi nhiều hơn, nhiều khách hàng thuê dịch vụ SEO với mong muốn bán được nhiều hàng hơn thông qua website chứ không còn đơn thuần chỉ quan tâm đến top từ khóa.
Ngoài ra vì công cụ tìm kiếm là để phục vụ con người vì vậy làm SEO web giờ đây cần hướng đến con người nhiều hơn. Giờ đây làm SEO đã không phải là công việc thuần túy của những người có nền tảng công nghệ thông tin tốt nữa. Nó bắt đầu là công việc của cả những người am hiểu về marketing, UI, UX hay các nhân viên thuần túy sáng tạo nội dung.
Các lợi ích của SEO Website
Nhiều người vẫn thường chỉ biết đến SEO là nâng hạng từ khóa trên công cụ tìm kiếm mà chưa biết đến rất nhiều lợi ích khác của nó. Tại CAIA, dịch vụ SEO có rất nhiều lợi ích đáng kể như sau:
- Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi: Tại CAIA thì đây là một lợi ích rất nhiều khách hàng muốn có. Chuyển đổi ở đây không chỉ là vấn đề khách hàng hành động mua hàng trên website mà còn là công cụ đo lường, cài đặt Goal để tỉ lệ chuyển đổi là tối ưu nhất.
- Tối ưu hóa hiệu năng cho website: Hiệu năng ở đây có thể hiểu là tốc độ load trang, khả năng hiển thị đa trình duyệt, thiết kế các mục đặt hàng, tư vấn thân thiện với người dùng.
- Nâng hạng từ khóa trên công cụ tìm kiếm: Đây là lợi ích mà nhiều người biết đến khi làm SEO. Từ lợi ích này, website sẽ thu về không ít khách hàng tiềm năng.
- Tối ưu hóa thương hiệu trên các mạng xã hội: CAIA hiểu rất rõ làm thế nào để có một thương hiệu mạnh trên internet. Vì vậy, CAIA luôn tư vấn và cùng bắt tay với khách hàng xây dựng lên các kênh thông tin khác một cách hiệu quả.
- Quản trị và khai thác hết giá trị của website: đây là lợi ích dành cho doanh nghiệp mà không phải công ty nào cũng làm được. Khách hàng sẽ được quản trị website để quá trình SEO đạt hiệu quả tối đa.
☛ Xem chi tiết: Lợi ích của dịch vụ SEO tổng thể
Các công việc cần thực hiện khi làm SEO Website
SEO Onpage
Là tập hợp các công việc, phương pháp tối ưu các yếu tố trong phạm vi bên trong của website, các công việc thuộc SEO onpage có thể kể đến như: tối ưu nội dung, tối ưu video, hình ảnh, tối ưu tốc độ website, tối ưu code, tối ưu UI/UX…
Để tối ưu Onpage bạn cần có một quy trình, kế hoạch bài bản, chi tiết với định hướng dài hạn. Trong quá trình thực hiện, mỗi công ty làm SEO website sẽ có những cách làm riêng biệt để tối ưu nhất cho mỗi dự án.
SEO Offpage
Nếu như SEO Onpage có vai trò tối ưu, nâng cao những yếu tố nội tại của website “Tôi tối ưu những thứ tôi có” thì SEO Offpage được hiểu là tập hợp công việc để nhằm mục đích tối ưu hóa các yếu tố bên ngoài, nâng uy tín website dựa vào việc xây dựng liên kết, marketing trên các kênh mạng xã hội (Social Media)… Hay nói cách khác, Offpage được hiểu đơn giản là tăng độ phủ của website ở các nền tảng khác: Facebook, Youtube, …
Những công việc hết sức cụ thể của phần Offpage ở đây bạn có thể kể đến như mua bài PR, Chia sẻ nội dung tại các MXH khác, trao đổi liên kết …
Sản xuất Content
Công việc sản xuất Content được thực hiện bởi các Copywriter theo kế hoạch đã được vạch ra ở mỗi dự án. Cùng một ý tưởng viết bài cho các từ khóa đã định, Copywriter có thể viết nó thành nhiều dạng khác nhau như content text để đăng vào website, content hình ảnh để đăng vào Facebook hay content video để đăng vào Youtube cũng như tiktok …
Tại thời điểm hiện tại, có nhiều nhiều cách để sáng tạo nội dung. Có những content được sản xuất bằng AI gây ra rất nhiều ý kiến trái chiều, nhưng ở một số dự án SEO vẫn được sản xuất bởi các Copywriter có nhiều năm kinh nghiệm. Nếu bạn là người đi thuê dịch vụ SEO, bạn hãy hỏi kỹ về cách agency sản xuất content cho dự án của mình.
Trên đây là 3 công việc tiêu biểu cần làm ở mọi dự án SEO. Nếu bạn muốn hiểu 1 cách chi tiết hơn về SEO là làm những gì. Tôi sẽ mời bạn đọc tiếp bài viết: Quy trình SEO chuẩn 8 bước.
Khi nào bạn nên làm SEO Website
Mặc dù SEO đem lại vô vàn những lợi ích cho doanh nghiệp, tuy nhiên cũng có người hợp và không hợp. Câu hỏi có nên làm SEO hay không là câu hỏi mà CAIA thường hỗ trợ khách hàng trả lời. Các yếu tố như sau sẽ dùng để cân nhắc xem bạn có nên làm SEO hay không:
- Bạn cần gì khi quyết định làm SEO cho website của mình?
- Lĩnh vực của bạn có phù hợp để làm SEO hay không? (phân tích độ cạnh tranh và lượng tìm kiếm)
- Ngân sách bạn dùng để quảng cáo trên Google là bao nhiêu ? Bạn định dùng bao nhiêu cho SEO?
- Ngân sách dùng cho SEO của bạn có đủ để cạnh tranh với các đối thủ khác hay không?
- Bạn đã có đội ngũ am hiểu về SEO hay Agency đủ uy tín để triển khai dự án không?
Trên đây là những câu hỏi mà bạn cần trả lời trước khi quyết định làm SEO, nếu bạn gặp khó khăn ở bất kỳ cầu hỏi nào ở trên, bạn hãy gọi điện theo số hotline: 036.8966.815 hoặc gửi câu hỏi đến CAIA tại đây để chúng tôi có thể trực trực tiếp tư vấn cho bạn.
Một vài câu hỏi thường gặp về SEO
Chọn SEO hay Google ads?
Có rất nhiều hình thức quảng cáo hiện nay, trong đó được sử dụng nhiều nhất là SEO và Google ads. Bạn đang phân vân không biết nên chọn quảng cáo nào. Thực tế, cả SEO và Google Ads đều mang đến những lợi ích nhất định trong việc quảng bá, tiếp cận sản phẩm đến khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, để có lựa chọn đúng nhất cần dựa vào:
- Sản phẩm cung cấp
- Loại hình kinh doanh
- Giai đoạn phát triển sản phẩm
- Ngân sách đầu tư
Nói một cách đơn giản thì nếu bạn muốn nhanh có kết quả, tạo ra doanh thu ngay lập tức thì Google Adwords thì sẽ là lựa chọn hợp lý. Còn nếu bạn muốn tăng trưởng bền vững, uy tín, ổn định lâu dài thì nên chọn SEO. Bạn cũng có thể kết hợp chọn cả 2 hình thức nếu có cả kế hoạch ngắn hạn và dài hạn cho sản phẩm của mình.
☛ Thông tin chi tiết: SEO và Google Ads nên chọn 1 hay cả 2?
SEO bao lâu thì lên top
SEO bao lâu để lên top cũng là một câu hỏi rất phổ biến. Tuy không có một câu trả lời chung hết cho tất cả các trường hợp nhưng tôi sẽ chia câu hỏi này ra thành 2 trường hợp phổ biến để trả lời cho bạn đọc.
Trường hợp 1: Website cần làm SEO đã có bài viết và uy tín cơ bản, thời gian để bắt đầu có hạng là từ 3-6 tháng. Thời gian để có một thứ hạng tương đối ổn định là từ 9 tháng đến 1 năm.
Trường hợp 2: Website gần như là mới tính, thời gian để có hạng là từ 6-9 tháng. Thời gian để có thứ hạng tốt là 1 năm.
SEO có những hạn chế gì?
- Làm SEO bạn phải đầu tư một thời gian dài. Phải mất khoảng 6 tháng đến 1 năm mới thấy được hiệu quả. Chính vì vậy bạn cần phải dự trù kinh phí cho việc làm SEO ngay từ đầu để nhận về một kết quả ưng ý
- Ngày càng nhiều doanh nghiệp làm SEO nên ngày càng nhiều đối thủ cạnh tranh hơn. Nếu một công ty Seo không làm tốt hơn, không ngừng phát triển thì việc bị mất thứ hạng có thể thay đổi, biến thiên là việc hết sức bình thường
Lên hạng rồi có cần thiết ký duy trì SEO hay không?
Làm SEO giống như một cuộc chạy đua trên Google, nếu bạn đã có thứ hạng nhưng dừng lại thì dần đối thủ sẽ vượt lên. Để đạt hiệu quả, mỗi giai đoạn bạn cần xác định đâu là mục tiêu quan trọng với business của mình, và sẽ cần có nguồn lực phù hợp để đạt mục tiêu đó.
Có phải SEO là hình thức marketing hiệu quả nhất không?
Trong các danh sách các hình thức online marketing hiệu quả nhất, thì SEO luôn nằm trong top. Tuy vậy, mức độ hiệu quả của SEO phụ thuộc rất nhiều vào cách thức triển khai, và phụ thuộc vào đặc thù sản phẩm dịch vụ của quý khách nữa. SEO sẽ phù hợp hơn nếu bạn muốn xây dựng 1 business nghiêm túc, với định hướng lâu dài.
Giá thuê ngoài dịch vụ SEO Web
Sau khi đã làm rõ lại những khái niệm về SEO và lợi ích của nó tại thời điểm hiện tại. Nếu bạn đang quan tâm đến dịch vụ này và tìm kiếm 1 Agency uy tín, vậy bạn có thể tham kháo bảng giá dịch vụ này của CAIA.
Hiểu 1 cách đơn giản thì giá dịch vụ SEO bình thường có giá từ 15.000.000 VNĐ/tháng. Tùy vào yêu cầu cam kết KPI và độ khó của dự án mà giá thuê dịch vụ có thể thay đổi tương ứng. Giá thuê SEO tổng thể đã bao gồm tiền tư vấn dự án, làm content tại website, mua liên kết ngoài trang và hỗ trợ phát triển website. Giá thuê SEO có thể thanh toán theo tháng hoặc theo quý tùy thuộc vào thỏa thuận của 2 bên. Báo giá chi tiết kèm với cam kết KPI chỉ được xác thực sau khi khảo sát website và chốt danh sách từ khóa cần nâng hạng.
Thời gian để làm một dự án SEO thường là 9 tháng đến 1 năm. Mức thời gian 1-3 tháng thường là những hợp đồng chỉ tối ưu mã web và cài đặt chuyển đổi. Mức thời gian 3-6 tháng đôi khi cũng xuất hiện nhưng là ở các hợp đồng đơn giản.
Trên đây là bài viết cung cấp những khái niệm về SEO mới nhất và phù hợp nhất cho năm 2023. Nếu bạn thấy bài viết này là hữu ích, hãy like hoặc share bài viết để chúng tôi có động lực chia sẻ kiến thức mỗi ngày. Nếu bạn muốn được tư vấn chi tiết hơn về SEO, hãy gọi điện theo số hotline: 036.8966.815 hoặc gửi câu hỏi đến CAIA tại đây để chúng tôi có thể trực trực tiếp tư vấn cho bạn.
Linh đã bình luận
Bài viết rất hữu ích, cảm ơn tác giả
CAIA đã bình luận
Cảm ơn bạn đã quan tâm đến bài viết của chúng tôi
hồ viết sơn đã bình luận
bài viết này rất hay ,để mình tự seo có được ko ? và có tốn chi phí ko?
Hung đã bình luận
Bai viet hay minh dang ung dung cho trang nay noithattanuyen