Caia - Công ty SEO tại Hà Nội

SEO & Web Design

036 8966 815

hotline
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Dịch vụ
    • Dịch vụ SEO Web
    • Thiết kế Web chuẩn SEO
    • Quảng cáo Google Ads
    • Đăng ký Domain và SSL
    • Đăng ký Hosting – Server
  • Dự án
  • Mẫu website
  • Blog
    • SEO
    • Thiết kế web
    • Google ads
    • Marketing
  • Tư vấn
  • Liên hệ
Trang chủ / Kiến thức / SEO

SEO

GEO là gì ? Cách hiểu và làm đúng ở kỷ nguyên AI

Tác giả: Tú Nguyễn | Ngày cập nhật: 13/11/2025

Trong bối cảnh hành vi tìm kiếm đang dịch chuyển từ việc “gõ từ khóa” sang “đặt câu hỏi cho AI”, GEO được xem là bước tiến tất yếu trong chiến lược Digital Marketing hiện đại. Vậy bạn đã thực sự hiểu về khái niệm này hay chưa ? Hãy cùng theo dõi bài viết này của CAIA nhé.

GEO là gì ? Cách hiểu và làm đúng ở kỷ nguyên AI 1

Mục lục

  • GEO là gì ?
  • Tầm quan trọng của GEO ?
    • Lợi ích của GEO
  • Nên chọn làm GEO hay SEO ?
  • Cách làm GEO đúng ?
    • 1. Nghiên cứu từ khóa làm GEO
    • 2. Xây dựng thẩm quyền cho thương hiệu
    • 3. Tối ưu hóa các chỉ số kỹ thuật cho website
    • 4. Xây dựng nội dung chất lượng, phù hơp với AI
    • 5. Quảng bá hình ảnh thương hiệu
    • 6. Theo dõi chỉ số và cải tiến
  • Lời kết:

GEO là gì ?

Với dân digital marketing, GEO (Generative Engine Optimization) được hiểu là : Tối ưu hóa cho công cụ sinh câu trả lời (AI), một số đơn vị cũng dịch khái niệm này là Tối ưu hóa cho công cụ tạo sinh.  GEO tập trung vào việc định vị thương hiệu để nó xuất hiện trong các câu trả lời do AI tạo ra. Từ đây, thương hiệu của bạn sẽ có cơ hội xuất hiện khi người dùng đặt câu hỏi liên quan đến sản phẩm, dịch vụ hoặc lĩnh vực của công ty.

GEO là gì ? 1

Đây là một khái niệm bắt đầu được phổ biến từ năm 2023, đáng kể nhất là bài báo của Princeton University và cộng sự đăng trên arXiv tháng 11 2023 . Từ khi đó đến nay thì bắt đầu có nhiều người nói về khái niệm này hơn, nhiều người đang cho rằng GEO là “SEO cho kỷ nguyên AI” tức là tối ưu hóa không chỉ cho các công cụ tìm kiếm truyền thống mà cho các mô hình lớn (LLM) và hệ thống tìm kiếm và sinh câu trả lời dựa trên AI.

Có rất nhiều quan điểm được đưa ra về GEO, Nhưng với quan điểm của người làm SEO lâu năm như tôi thì cách hiểu GEO là một bản nâng cấp của SEO là phù hợp nhất. Cách làm SEO vẫn luôn thay đổi từ trước đến này và khi chính Google cũng vừa là công cụ tìm kiếm vừa là công cụ sinh câu trả lời thì SEO phải thay đổi hoặc nâng cấp lên.

Tầm quan trọng của GEO ?

Khi công nghệ AI ngày càng phát triển, mọi người sẽ thay vì gõ câu hỏi trên công cụ tìm kiếm rồi đọc thông tin ở website thành việc chấp nhận các câu trả lời của AI.  Càng ngày càng có nhiều người đặt câu hỏi tại : Google AI Overview, ChatGPT, Gemini, Copilot … trước khi đưa ra các quyết định mua hàng. Vì vậy, những người làm marketing sẽ không thể bỏ qua 1 điểm chạm quan trọng này !

Tầm quan trọng của GEO ? 1

Ảnh minh họa thương hiệu xuất hiện khi người dùng hỏi ChatGPT

Điều này buộc các doanh nghiệp phải đảm bảo rằng nội dung của họ không chỉ có thứ hạng tốt trên Google là đủ, nội dung của họ còn cần phải xuất hiện trong phần phản hồi của AI.

Sự nổi lên của “zero-click answers” là một điều tất yếu, một đặc trưng của thời kỳ AI. Lúc đầu tôi cũng như rất nhiều người thấy rằng điều này thật tệ. Nhưng sau đó tôi cũng bắt đầu nhận ra rằng website của tôi không cần nhiều click như vậy. Có những lúc website của tôi đem lại nhiều cuộc điện thoại tư vấn hơn cả hồi đỉnh cao truy cập trước đây. Lúc đó tôi mới chợt nhận ra rằng website của tôi vẫn có thứ hạng cao ở các từ khóa key và thường xuyên được xuất hiện trên các công cụ AI. 

Tầm quan trọng của GEO ? 2

Hình ảnh mình họa thương hiệu CAIA được xuất hiện khi người dùng tìm kiếm công ty làm SEO

 

Tầm quan trọng của GEO ? 3

Hình ảnh người dùng hỏi thông tin về công ty CAIA

 

Tóm lại hành trình của khách hàng đã thay đổi. Là người làm marketing thì bạn cần hiểu rõ các điểm chạm và đưa thương hiệu của mình xuất hiện đùng lúc đúng chỗ. Bạn cần kể những câu chuyện đúng và thật hơn thay vì những bài viết lan man để lên hạng càng nhiều từ khóa càng tốt.

Lợi ích của GEO

Sau khi đã giải thích rất rõ về tầm quan trọng của GEO, tôi sẽ tóm tắt lợi ích của nó như sau:

  • Tăng khả năng hiển thị thương hiệu trong phản hồi của các AI tìm kiếm.
  • Thu hút lưu lượng truy cập chất lượng đến từ các nền tảng AI.
  • Thuyết phục khách mua hàng vì đã được các công cụ AI nói tốt về bạn

Nên chọn làm GEO hay SEO ?

Nên chọn làm GEO hay SEO ? 1

Nếu để chọn đâu là lựa chọn làm GEO hay SEO tốt hơn. Câu trả lời của tôi là nên chọn cả 2. Có một đặc điểm rất giống nhau của cả 2 khái niệm này là đều cần tối ưu website và thương hiệu của khách hàng. Chủ thể tối ưu là giống nhau và chỉ khác nhau công cụ hiển thị của GEO đa dạng hơn mà thôi.

Ngoài ra, các SEOer khi đã biết tối ưu website cho công cụ tìm kiếm thì họ cũng có thể học để tối ưu kết quả trả về của AI. Cùng một mức phí như trước đây, bạn có thể thuê các SEOer tối ưu cả 2 công việc này.

Cách làm GEO đúng ?

Cách làm GEO đúng ? 1

Để trả lời cho câu hỏi cách làm GEO sao cho đúng ? Tôi sẽ giữ lại những công việc vẫn còn giá trị của SEO truyền thống và làm thêm những công việc mới với danh sách như sau:

  1. Nghiên cứu từ khóa làm GEO
  2. Xây dựng thẩm quyền cho thương hiệu
  3. Tối ưu hóa các chỉ số kỹ thuật cho website
  4. Sản xuất content dễ đọc với AI
  5. Quảng bá hình ảnh thương hiệu
  6. Theo dõi chỉ số và cải tiến

1. Nghiên cứu từ khóa làm GEO

Cũng giống như SEO, việc đầu tiên khi bước vào một chiến dịch bạn nên nghiên cứu xem từ khóa và nhu cầu của người dùng. Tuy nhiên sẽ có sự khác biệt, khi làm GEO bạn sẽ cần hướng đến các từ khóa dài, từ khóa dạng câu hỏi, những từ khóa giống như cách bạn đặt câu hỏi với AI.

Nghiên cứu kỹ lưỡng về từ khóa

Việc nghiên cứu từ khóa khi làm GEO sẽ cho thấy sự khó khăn hơn so với SEO vì bạn sẽ không phục vụ duy nhất một công cụ tìm kiếm là Google. Bạn sẽ chỉ có số liệu là lượng tìm kiếm của từ khóa ở Google còn ở các nền tảng khác là không được công bố. Vì vậy việc nghiên cứu từ khóa để làm GEO hiện tại tôi cho rằng phải sử dụng nhiều yếu tố kinh nghiệm. Các công cụ thuần túy gợi ý câu hỏi sẽ có giá trị tham khảo hơn trước đây.

Một bảng kế hoạch nội dung tốt sẽ bao gồm kế hoạch xây dựng những nôi dung giải thích bạn là ai, sản phẩm/ dịch vụ của bạn là gì, thông tin mua hàng và cuối cùng mới là phần kiến thức cho máy học, phần trả lời câu hỏi cho khách hàng.

Việc có kế hoạch xây dựng các nội dung nói rõ bạn là ai cũng là một bước quan trọng khi làm EEAT. Từ những nội dung này các công cụ Generative Engine sẽ hiểu rõ được tầm vóc cũng như đặc điểm nổi bật của doanh nghiệp. Đây là phần thông tin bắt buộc phải có để nó đánh giá xem có nên trích dẫn nguồn từ bạn hay không.

2. Xây dựng thẩm quyền cho thương hiệu

 

SEO giúp gia tăng uy tín thương hiệu

Xây dựng thẩm quyền cho thương hiệu là việc quan trọng cần làm hàng đầu với thời đại AI. Đây là một trong những tiêu chí khó làm giả và thể hiện đúng nhất tầm vóc cũng như quy mô của một công ty. Mỗi khi 1 công cụ AI muốn sử dụng thông tin của bạn để trích dẫn để làm câu trả lời, nó sẽ phải giá độ tín nhiệm thương hiệu của bạn trên môi trường số.

Việc bạn cần làm là tăng sự hiện diện thương hiệu trên nhiều kênh như: Google Business Profile, Facebook, Youtube, các thư mục ngành, v.v… giúp AI dễ dàng đối chiếu và xác thực danh tính số của doanh nghiệp.

Ngoài ra việc doanh nghiệp được nhắc đến đều đặn trên các báo lớn, blog uy tín, diễn đàn chuyên môn hoặc các mạng xã hội chuyên ngành cũng là tín hiệu đáng tin để AI nhận biết và ưu tiên.

Để tránh làm phung phí tài nguyên thì bạn cần tạo tạo dựng profile thương hiệu nhất quán. Tên thương hiệu phải giống nhau hoặc gần như là tương đồng ở toàn bộ các kênh mà bạn xuất hiện. Ví dụ thương hiệu của tôi viết rút gọn là CAIA, vậy cái tên này sẽ được tôi sử dụng ở toàn bộ các kênh từ Facebook, đến Youtube, Tiktok …

3. Tối ưu hóa các chỉ số kỹ thuật cho website

3. Tối ưu hóa các chỉ số kỹ thuật cho website 1

Về bản chất thì website là một kênh thông tin hàng đầu mà mỗi một doanh nghiệp đều cần chú trọng. Với các kênh thông tin mạng xã hội khác như Facebook, Youtube … việc bạn cần làm chỉ là khai báo thật đầy đủ thông tin thương hiệu. Tuy nhiên với website thì bạn cần đầu tư tối ưu cả về mặt thông tin cũng như các chỉ số kỹ thuật quan trọng.

Các chỉ số kỹ thuật cơ bản nhất mà bạn cần tối ưu đó chính là tốc độ load website, sự tương thích nhiều thiết bị màn hình. Ở mức tiểu tiết hơn là các thẻ (H1, H2, H3 … ) Và nếu website của bạn bán hàng thì cần đảm bảo rằng trải nghiệm mua hàng của khách hàng thật sự tốt.

Một nền tảng kỹ thuật tốt, một website chuẩn SEO là điều kiện cần để nội dung của bạn có thể tiếp cận được các công cụ AI dễ dàng hơn.

4. Xây dựng nội dung chất lượng, phù hơp với AI

Trong thời điểm mà đang bùng nổ các công cụ AI thì có sẽ không có một chuẩn chung nào cho tất cả các nền tảng. Sẽ có những nội dung được Google đưa lên top 1, nhưng với các công cụ khác lại không được xem trọng. Vì vậy việc làm content chất lượng cao, uy tín, dễ hiểu theo định hướng EEAT được coi là phù hợp hơn cả.

Xây dựng content chất lượng

Bạn nên tuân thủ đúng nguyên tắc EEAT: Nội dung cần thể hiện rõ trải nghiệm thực tế (Experience), chuyên môn (Expertise), thẩm quyền (Authoritativeness) và mức độ tin cậy (Trustworthiness). Đây là những yếu tố cốt lõi để AI lựa chọn bạn thay vì hàng ngàn nguồn thông tin khác ngoài kia.

Tôi sẽ lấy ví dụ thực tế ngay tại bài này để bạn dễ hiểu. Bài viết này được tôi là Tú Nguyễn , 1 chuyên gia SEO hơn 10 năm kinh nghiệm tại CAIA trực tiếp tìm hiểu kiến thức và biện soạn bài viết để chia sẻ cho bạn đọc ! Vậy 1 bài viết như thế này, rõ ràng là đáng tin hơn những bài viết không rõ tác giả, nhưng bài viết được thực hiện chủ yếu bằng AI như các bài viết ở website khác.

Một vài lưu ý khi làm nội dung phù hợp với AI:

  • Cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác: Nội dung có số liệu thống kê rõ ràng
  • Giọng văn chuyển sang dạng đàm thoại, giống như 1 chuyên gia trả lời câu hỏi cho khách hàng.
  • Đảm bảo tính xác thực: Trích dẫn nguồn rõ ràng ở từng khái niệm và cuối bài viết
  • Ngôn ngữ rõ ràng dễ hiểu: Tránh sử dụng thuật ngữ chuyên môn quá phức tạp, tránh dùng từ địa phương ít gặp vì AI không phải người bản địa.
  • Chia nhỏ nội dung thành các H2, H3 để dễ phân vùng nội dung của từng đoạn.
  • Sử dụng các trình bày với bảng, list, biểu đồ dể dễ thông kê và so sánh các khái niệm
  • Áp dụng dữ liệu có cấu trúc (schema markup): Các định dạng như FAQ, How-to, Review hay Product schema giúp AI hiểu rõ hơn nội dung hơn.
  • Sử dụng nhiều tiêu đề dạng câu hỏi còn nội dung thì trả lời trực tiếp câu hỏi đó.

5. Quảng bá hình ảnh thương hiệu

5. Quảng bá hình ảnh thương hiệu 1

Việc quảng bá thương hiệu của bạn tại các báo lớn với brand nhất quán là một việc vô cùng cần thiết. Giống như Google, các AI cũng đánh giá cao các content được tạo ra bởi các thương hiệu nổi tiếng hơn cả. Khi thương hiệu của bạn thực hiện các loạt bài PR, hoặc thường xuyên được đề cập tại các mạng xã hội, web nổi tiếng khác thì thương hiệu của bạn được tính là nổi tiếng thên internet.

Theo quan sát và thống kê thì có rất nhiều content được các AI trích dẫn nguồn mặc dù nó đang xuất hiện ở các trang sau trên Google. Điều này mở ra một cơ hội lớn cho các thương hiệu vốn đang không được đánh giá cao trên Google thì họ vẫn còn cơ hội ở các nền tảng AI khác.

6. Theo dõi chỉ số và cải tiến

6. Theo dõi chỉ số và cải tiến 1

Ngoài Google Search Console thì Brand24 cũng là công cụ rất đáng dùng

Để theo dõi kết quả của làm GEO, bạn cần theo dõi thứ hạng của website cũng như việc được trích dẫn nguồn bởi các Generative Engine. Việc theo dõi thứ hạng của Google bạn có thể dùng Google Search Console.

Còn với việc trích dẫn nguồn từ AI hiện nay đang có một số công cụ mới như Brand24 có tính năng giám sát đề cập và “AI mentions” trên nhiều nguồn.

Đề xuất việc cần làm:

  • Đăng ký Brand24 để giám sát đề cập.
  • Đăng ký và kết nối GA4 / Search Console để đo truy cập và từ khóa.
  • Kiểm tra Referral traffic ở GA4 để biết số click từ website khác sang website của bạn
  • Kiểm tra thứ hạng từ khóa vào website tại Search Console

Lời kết:

Tóm lại GEO là một khái niệm mới nhưng rất đáng để dân làm marketing lưu tâm. Khi mà Google cũng tự biến mình thành một công cụ tự sinh câu trả lời thì người làm SEO phải thay đổi. Là một người làm SEO lâu lăm nhưng tôi cũng thích việc nó thay đổi thành 1 khái niệm hợp thời đại hơn.

Bài viết trên đây là quan điểm của tôi về khái niệm GEO sau khi đã tham khảo nhiều tài liệu trên mạng. Nếu bạn có quan điểm khác, hãy chia sẻ với tôi ở phần comment. Cảm ơn bạn đã quan tâm đến bài viết của CAIA !

Nguồn tham khảo:

  • https://arxiv.org/abs/2311.09735
  • https://vietnammarketing.com.vn/toi-uu-ctr-thoi-ai-overview-con-co-hoi-nao-cho-seo-truyen-thong/
  • https://brand24.com/
★★★★★★
Chia sẻ0
Chia sẻ
GEO là gì ? Cách hiểu và làm đúng ở kỷ nguyên AI

Tú Nguyễn

Tôi là Tú Nguyễn, hiện là Manager & Co-Founder ở CAIA. Với trên 10 năm trực tiếp làm SEO và tư vấn các chiến dịch Online marketing, tôi chủ yếu chia sẻ các kiến thức về SEO, Google Ads và Tối ưu website.

Trang cá nhân: facebook tú nguyễn

Bài viết liên quan

  • AEO là gì – Hướng tối ưu mới hay là một phần của SEO ?

  • Hoàn thành bản cập nhật tháng 3/2025 của Google

  • Vai trò và tác dụng của SEO trong marketing là gì ?

  • Các plugin seo hình ảnh cho website WordPress

  • Thế nào là bài viết chuẩn SEO, Cách làm & Các mẫu content chuẩn

Bình luận của bạn Hủy

Bình luận của bạn đã được gửi thành công.
Chúng tôi sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

Bài viết đọc nhiều

Cách viết bài chuẩn SEO Copywriting

Cách viết bài chuẩn SEO Copywriting

SEO Onpage là gì – Các tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage

SEO Onpage là gì – Các tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage

5 Lợi ích quan trọng của dịch vụ SEO tổng thể

5 Lợi ích quan trọng của dịch vụ SEO tổng thể

6 Cách nhanh nhất đưa Website lên top Google!

6 Cách nhanh nhất đưa Website lên top Google!

Từ khóa nổi bật
  • SEO là gì ?
  • Thủ thuật SEO web lên top Google
  • Công ty SEO tại Hà Nội
  • Làm SEO không backlink
  • Bảng giá dịch vụ SEO Web

Tư vấn & báo giá bạn liên hệ với CAIA nhé!

Để được tư vấn các giải pháp quảng cáo Google hiệu quả nhất cho doanh nghiệp. Quý khách vui lòng để lại họ tên và số điện thoại, chuyên gia của chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất.

Thông tin liên hệ

Công ty cổ phần Công nghệ và Truyền thông CAIA

  • Điện thoại: 036 8966 815
  • Email: sales@caia.vn
  • ĐKKD: Số 317, ngõ 281 Trần Khát Chân, Phường Thanh Nhàn, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội, Việt Nam
  • Văn phòng giao dịch: Số nhà 14,Ngõ 467 Lĩnh Nam, Quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội,Việt Nam
  • Mã số doanh nghiệp: 0106031431 do Sở Kế hoạch & Đầu Tư TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 12/11/2012.

Kết nối với Caia:

Tiêu điểm

Dịch vụ Seo tổng thể

Thiết kế Website chuẩn seo

Công ty SEO tại Hà Nội uy tín

Công ty chạy Google ads uy tín

Chính sách

Điều khoản và điệu kiện

Chính sách chung

Chính sách bảo mật

Thiết kế website: caia.vn

✕