Công ty quảng cảo Google ads & SEO tại Hà Nội - CAIA

036 8966 815

hotline
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Dịch vụ
    • Dịch vụ SEO Web
    • Quảng cáo Google Ads
    • Thiết kế Web chuẩn SEO
    • Dịch vụ Chăm Sóc Website
    • Đăng ký Domain và SSL
    • Đăng ký Hosting – Server
  • Dự án
  • Mẫu website
  • Blog
    • SEO
    • Thiết kế web
    • Google ads
    • Marketing
  • Tư vấn
  • Liên hệ
Trang chủ / Kiến thức / SEO

SEO

Backlink là gì ? Cách làm backlink đúng cho SEO và GEO

Tác giả: Tú Nguyễn | Ngày cập nhật: 28/11/2025

Backlink là một khái niêm và cũng là một việc quan trọng cần làm của SEO truyền thống. Đây cũng là một trong những công việc được rất nhiều người thần thánh hóa với những bài viết kết quả tăng vọt sau khi làm backlink … Tuy nhiên thực tế thì lại không phải như vậy, rất nhiều website vẫn bị tụt hạng vì backlink quá đà. Vậy đâu mới là cách làm đúng tại thời điểm bùng nổ AI này, bạn hãy cùng tôi theo dõi bài viết sau đây.

Backlink là gì ? Cách làm backlink đúng cho SEO và GEO 1

Mục lục

  • Backlink là gì?
    • Giải thích nhanh các loại backlink phổ biến
  • Lợi ích của Backlink trong SEO và GEO
    • 1. Tăng trưởng traffic website
    • 2. Nhanh chóng được công cụ tìm kiếm index
    • 3. Tăng uy tín cho Domain/thương hiệu
    • 4. Cải thiện thứ hạng tìm kiếm
    • 5. Tạo ra những khách hàng mới
  • Cách xây dựng backlink đúng, ví dụ mẫu
    • 1. Backlink chất lượng trỏ về trang chủ và bài key
    • 2. Backlink từ hệ thống Entity
    • 3. Backlink bằng cách tạo content chất lượng
    • 4. Xây dựng liên kết nội bộ mạnh
    • 5. Backlink từ cộng đồng, diễn đàn chất lượng
    • 6. Backlink từ hệ thống video & slide
    • 7. Backlink từ website của bạn bè, cùng hệ thống
    • 8. Audit và kiểm tra định kỳ backlink
  • Tóm tắt chiến lược backlink

Backlink là gì?

Backlink là những liên kết trỏ về website của bạn từ những nguồn khác trên mạng. Backlink cũng được coi là một phiếu bầu cho website của bạn, càng nhiều backlink từ những trang web uy tín càng thể hiển giá trị  của thương hiệu. Về cơ bản thì website càng có nhiều backlink mà không phải spam thì càng được đánh giá cao.

Backlink được tồn tại với rất nhiều hình thức khác nhau, vì vậy mọi người phải định nghĩa thêm các khái niệm khác để phân loại nó như sau:

  • Backlink dofollow
  • Backlink nofollow
  • Backlink sponsored
  • Footer Link / Sidebar Link
  • Contextual / In-content link
  • Profile backlink, directory
  • Social link / Social signals
  • Backlink forum
  • Backlink PR, advertorial
  • …

Giải thích nhanh các loại backlink phổ biến

Giải thích nhanh các loại backlink phổ biến 1

Backlink nofollow 

  • Backlink mà trong thẻ <a> có rel=”nofollow” báo cho các công cụ tìm kiếm không nên ưu tiên, không theo dõi nó.
  • Backlink này thường xuất hiện ở: Comment, forum, mạng xã hội, Link quảng cáo.

Backlink dofollow 

  • Các backlink mà trong thẻ <a> không ghi rel=”nofollow” hay rel=”sponsored” thì đa số là dofollow.
  • Truyền PageRank và uy tín tốt hơn nofollow nhưng nhiều quá là kém tự nhiên.

Backlink sponsored

  • Backlink mà trong thẻ <a> có rel=”sponsored” báo cho các công cụ tìm kiếm biết đây là link quảng cáo
  • Backlink này thường xuất hiện khi bạn chạy quảng cáo, viết bài PR ở báo mạng.

Footer Link / Sidebar Link

  • Backlink xuất hiện ở footer hoặc sidebar, thường có đặc điểm là số lượng lớn nhưng không được đánh giá cao. Làm nhiều có thể bị spam

Contextual / In-content link

  • Là Backlink đặt trong nội dung bài viết, có ngữ cảnh rõ ràng.
  • Được đánh giá cáo hơn dạng Footer Link / Sidebar Link

Social link / Social signals

  • Link từ các bài post, trang giới thiệu của: Facebook, TikTok, YouTube …
  • Thường là link nofollow nhưng có thể mang truy cập thật, tốt cho uy tín thương hiệu

Profile backlink, directory

  • Directory listing: đăng doanh nghiệp lên các trang danh bạ (trang vàng, review, top list…).
  • Profile link: tạo tài khoản trên forum, mạng xã hội, website cộng đồng rồi chèn link trong phần giới thiệu.

Backlink forum

  • Backlink từ các forum, diễn đàn
  • Là dạng backlink đã giảm giá trị, không nên làm nhiều

Backlink PR, advertorial

  • Backlink có được khi đi mua bài PR, khi đi quảng cáo
  • Rất có giá trị nếu là link của các báo lớn, uy tín. Tuy nhiên giá cũng cao

Lợi ích của Backlink trong SEO và GEO

Lợi ích của Backlink trong SEO và GEO 1

Có rất nhiều lợi ích mà backlink có thể đem lại cho website cũng như thương hiệu của bạn. Tuy nhiên CAIA sẽ chỉ liệt kê những lợi ích thực sự đáng kể như sau:

1. Tăng trưởng traffic website

Khi một người dùng click vào backlink và truy cập vào website của bạn. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn có thêm 1 truy cập vào website. Thêm 1 traffic là thêm một cơ hội để bạn bán hàng.

Ngoài ra việc backlink đem lại nhièu traffic cũng đồng nghĩa với việc bạn làm backlink tốt, phòng tránh được bị coi là spam, giúp website tăng uy tín nhanh chóng và bên vững.

2. Nhanh chóng được công cụ tìm kiếm index

Khi bạn đặt link tại một website nổi tiếng. Bọ của các công cụ tìm kiếm sẽ nhanh chóng tìm thấy bài viết của bạn và index nhanh hơn.

Việc này đặc biệt có giá trị nếu website của bạn còn mới, ít được các bọ tìm kiếm ghé thăm thường xuyên.

3. Tăng uy tín cho Domain/thương hiệu

Nếu bạn đặt được liên kết tại các website nổi tiếng như: Wikipedia hoặc Vnexpress. Điều này cũng tương tự như việc có một người nổi tiếng nhắc đến bạn trong 1 bài phỏng vấn. Website của bạn chắc chắn sẽ được tăng uy tín nếu có backlink tại các website nổi tiếng.

Tuy nhiên không phải ai cũng có ngân sách hoặc cơ hội để đặt link tại các báo quá nổi tiếng vì nó khá tốn kém. Trong trường hợp bạn có 1 ngân sách marketing eo hẹp hơn, bạn hãy chọn lọc các website có traffic thật và uy tín đủ tốt. Tránh spam hay để số lượng backlink đánh lừa bạn.

4. Cải thiện thứ hạng tìm kiếm

Việc có backlink với ngữ nghĩa về một lĩnh vực chuyên môn ở website của bạn. Điều này rất tốt cho việc cải thiện thứ hạng của website với những nhóm từ khóa kể trên.

Tôi ví dụ, website của tôi được khá nhiều backlink với các từ khóa về dịch vụ SEO, dịch vụ quảng cáo Google ads. Điều này giúp cho các bọ tìm kiếm hiểu rằng có nhiều người đánh giá cao website của tôi về 2 lĩnh vực kể trên. Từ đây, website của tôi được cải thiện thứ hạng tại trên các công cụ tìm kiếm.

5. Tạo ra những khách hàng mới

Nếu bạn có thói quen đặt link và để lại thông tin như email, sđt thoại tại các báo nổi tiếng với ngữ nghĩa phù hợp. Bạn hoàn toàn có thể các khách hàng mới từ việc đặt link tại các website khác.

Tôi ví dụ: Nhiều người lên mạng tìm kiếm địa chỉ công ty làm SEO và thấy Google bussiness của CAIA. Tại đây họ thấy website và số điện thoại của tối. Vậy họ có thể nhấc máy nên và gọi cho tôi để nhờ tư vấn.

Lưu ý:

Bạn cần lưu ý rằng, chất lượng của backlink phụ thuộc vào độ tin cậy và uy tín của trang web liên kết. Các backlink từ các trang web không uy tín hoặc tham gia vào các hoạt động spam có thể gây hại cho website của bạn!

Cách xây dựng backlink đúng, ví dụ mẫu

xây dựng mạng lưới backlinks

Để có được cách xây dựng backlink cho SEO và GEO đúng, bạn sẽ cần làm việc một cách thận trọng. Thay vì bỏ tiền ra mua ồ ạt các backlink kém chất lượng. Bạn cần nghiên cứu, tìm hiểu chất lượng rồi mới chọn các website đáng để xây dựng liên kết.

Dưới đây là chiến lược backlink hiệu quả theo khuyến nghị của CAIA, phù hợp trong bối cảnh Google cập nhật mạnh thời gian gần đây. Xây hệ thống Backlink theo 4 tầng an toàn, Không làm kiểu bắn backlink số lượng lớn. Tập trung vào Chất lượng > Số lượng

1. Backlink chất lượng trỏ về trang chủ và bài key

Bạn cần ưu tiên các loại: Guest Post thật (không farm).Tiêu chí chọn website như sau:

  • Website có cùng chủ đề với website của bạn
  • DR ≥ 20 (Ahrefs), Organic traffic thật ≥ 2.000/tháng.
  • Index ổn định.

Danh sách list website mẫu ở bước này: 

  • Brandsvietnam
  • Toplist
  • Trangvangvietnam
  • TopCV Company
  • GoodFirms
  • Vietnamnet (Nếu có điều kiện)
  • VnExpress (nếu có điều kiện)
  • …

Số lượng khuyến nghị:

  • 2–4 guest post/tháng.
  • 1-2 bài báo PR trên tháng nếu có ngân sách

Lưu ý: Ở tầng 1 này bạn cần sử dụng các công cụ như Ahrefs, Semrush để nghiên cứu danh sách website của đối thủ. Chọn ra những website top của lĩnh vực mà có thể tạo liên kết.

2. Backlink từ hệ thống Entity

Google và cả các công cụ AI bây giờ đều rất coi trọng vào EEAT. Vì vậy bạn cận làm thật tốt Entity và Topical Authority. Vì vậy doanh nghiệp của bắt buộc cần phải có 1 hệ thống các các Social Profile, Business Page để xây dựng liên kết quay lại website:

Bộ Entity của doanh nghiệp:

  •  Google Business Profile
  •  LinkedIn Company Page
  •  Facebook Fanpage
  •  Pinterest Business
  •  Twitter/X profile
  •  Medium
  •  GitHub Pages (đăng profile đơn giản)
  • …

Các lưu ý khi làm backlink tầng 2: 

  • Thương hiệu cần đồng nhất ở tất cả các MXH
  • Không cần để tâm đến các MXH quá nhỏ bé,
  • Tạo trang profile ở các kênh lớn và hoạt động đều nhất có thể
  • Cố gắng tối thiểu mỗi MXH phải có link về trang chủ, số điện thoại và email

3. Backlink bằng cách tạo content chất lượng

Bằng cách tạo ra content chất lượng, bạn cũng sẽ có được backlink cho mình một cách tự nhiên và hoàn toàn miễn phí. Đây là một cách làm backlink rất đạng để sử dụng miễn là bạn có khả năng làm content tốt. Tôi sẽ ví dụ 1 số loại content rất tốt để kéo backlink tự nhiên và thường được các AI trích nguồn:

1. Checklist / Toplist

Ví dụ:

  • Checklist bảo trì website hàng tuần – Tải miễn phí
  • 100 tiêu chí audit SEO bạn có thể tự làm

2. Báo cáo thống kê / nghiên cứu

  • Khảo sát 100 doanh nghiệp sử dụng dịch vụ SEO
  • Thống kê số backlink của 50 website mạnh nhất Việt Nam

3. Công cụ miễn phí

  •  Công cụ kiểm tra tốc độ website online
  •  Công cụ phân tích SEO onpage mini (API free của Ahrefs)

4. Ảnh đẹp / infographic

  • Tạo các ảnh đẹp có chỉnh sửa đẹp mắt, có info dễ hiểu ở bài viết
  • Tạo ảnh đẹp ở chuyên mục thư mục ảnh, dự án mẫu

Lưu ý: Bạn càng làm content chất lượng bao nhiêu thì càng nâng cao khả năng được các website khác copy và trích nguồn bấy nhiêu.

4. Xây dựng liên kết nội bộ mạnh

Xây dựng các liên kết nội bộ hay còn gọi là internal link là một cách xây dựng link miễn phí nhưng vô cùng hiệu quả. Rất nhiều người có thiên hướng coi nhẹ việc này vì nó hoàn toàn miễn phí nhưng đó là một quan niệm sai lầm.

Mục tiêu của việc này là khiến Google và các công cụ tạo sinh khác đánh giá bạn là chuyên gia của chủ đề. Từ đây bạn  mới đủ điều kiện lên top các từ khóa thuộc chủ đề đó.

Cách làm:

Xây dựng các cụm chủ đề (Topic Cluster) cho website của bạn. Ví dụ ở website của tôi sẽ có các cụm chủ đề:

  • Dịch vụ SEO (xây dựng 30 bài viết key)
  • Quảng cáo Google (xây dựng 15 bài viết key)
  • Chăm sóc website (xây dựng 10 bài viết key)

Với mỗi 1 chủ đề bạn cần xác định và xây dựng 1 bài viết làm trụ cột (Pillar Page). Các bài viết còn lại là bài viết vệ tinh (Cluster Content) xoay quanh bài viết chính. Các bài viết cùng chủ đề cần liên kết chặt chẽ với nhau.

5. Backlink từ cộng đồng, diễn đàn chất lượng

Với các backlink của cộng đồng, forum sẽ không còn được ưu tiên như trước. Bạn cần chọn ra các forum còn hoạt động tốt, xây dựng từ 5–10 link thường là đủ ở nhóm này.

  • Tinhte
  • Voz (chỉ comment chất lượng)
  • Reddit (Cẩn thận spam)
  • Thegioiseo

Lưu ý:  Hãy bình luận có giá trị, sau đó chèn link khi phù hợp. Cẩn thận bị coi là spam khi làm liên kết dạng này.

6. Backlink từ hệ thống video & slide

Tạo các nội dung ngắn hoặc chuyển các nội dung là bài viết hay ở website của bạn sang định dạng video. Post các video đã tạo được sang đầy đủ các nền tảng video nổi tiếng để vừa xây dựng backlink vừa quảng bá hình ảnh thương hiệu.

  •  YouTube
  •  TikTok
  •  SlideShare
  •  Scribd
  •  Canva Presentation Share

Lưu ý: Có thể ứng dụng AI để sản xuất video nhanh và rẻ hơn. Tùy vào ngân sách của dự án để quyết định đầu tư thời gian cho cách này.

7. Backlink từ website của bạn bè, cùng hệ thống

Nếu bạn bè của bạn có những website uy tín và liên quan đến lĩnh vực của bạn. Hãy chủ động trao đổi backlink nếu nó thực sự chất lượng.

  •  Chỉ dùng site chất lượng (DR cao, traffic thật).
  •  Không đặt quá nhiều liên kết, cẩn thận backlink tại footer
  •  Viết bài mới để gắn link, không nhồi vào bài cũ.

8. Audit và kiểm tra định kỳ backlink

Để tránh việc bị các công cụ tìm kiếm tính bạn là spam backlink. Mỗi 3-6 tháng bạn cần phân tích lại backlink hay còn gọi là Audit website một lần. Bạn hãy tiến hành kiểm tra chất lượng backlink bằng hai công cụ phổ biến là Ahrefs và Google Search Console. Và sau đó, lập tức loại bỏ hết tất cả các backlink từ các nguồn không uy tín, có điểm DA ở mức thấp.

Tóm tắt chiến lược backlink

Nếu bạn thấy quá khó ghi nhớ, tôi tóm tắt lại các ý chính và số lượng tham khảo ở 8 mục lớn khi xây dựng backlink như sau:

  1.  2–4 guest post chất lượng mỗi tháng.
  2.  1–2 backlink báo chí mỗi quý.
  3.  Tạo bộ Entity chuẩn Google.
  4.  Xây dựng 1–2 bài “Link Magnet” kéo backlink tự nhiên.
  5.  Internal link + Topic Cluster mạnh.
  6.  Social Profile + Business Directory để tăng trust.
  7.  Một ít backlink cộng đồng để tạo đa dạng.
  8. Audit và kiểm tra backlink định kỳ

Lời kết:

Trên đây là những chia sẻ của CAIA về chủ đề backlink và cách làm đúng. Nếu bạn thấy bài viết hữu ích, hãy like và share để chúng tôi có động lực chia sẻ kiến thức mỗi ngày. Nếu bạn còn bất kỳ câu hỏi hoặc ý kiến nào khác, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số hotline: 036 8966 815 hoặc gửi câu hỏi đến CAIA tại đây để chúng tôi có thể trực trực tiếp tư vấn cho bạn. CAIA luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn. Chúc bạn thành công!

★★★★★★
Chia sẻ0
Chia sẻ
Backlink là gì ? Cách làm backlink đúng cho SEO và GEO

Tú Nguyễn

Tôi là Tú Nguyễn, hiện là Manager & Co-Founder ở CAIA. Với trên 10 năm trực tiếp làm SEO và tư vấn các chiến dịch Online marketing, tôi chủ yếu chia sẻ các kiến thức về SEO, Google Ads và Tối ưu website.

Trang cá nhân: facebook tú nguyễn

Bài viết liên quan

  • Làm SEO không backlink có khả thi và hiệu quả không?

  • 8 Điểm cần lưu ý khi xây dựng backlink

  • GEO là gì ? Cách hiểu và làm đúng ở kỷ nguyên AI

  • AEO là gì – Hướng tối ưu mới hay là một phần của SEO ?

  • Hoàn thành bản cập nhật tháng 3/2025 của Google

Bình luận của bạn Hủy

Bình luận của bạn đã được gửi thành công.
Chúng tôi sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

Bài viết đọc nhiều

Cách viết bài chuẩn SEO Copywriting

Cách viết bài chuẩn SEO Copywriting

SEO Onpage là gì – Các tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage

SEO Onpage là gì – Các tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage

6 Lợi ích quan trọng khi làm SEO tổng thể

6 Lợi ích quan trọng khi làm SEO tổng thể

6 Cách nhanh nhất đưa Website lên top Google!

6 Cách nhanh nhất đưa Website lên top Google!

Từ khóa nổi bật
  • SEO là gì ?
  • Thủ thuật SEO web lên top Google
  • Công ty SEO tại Hà Nội
  • Làm SEO không backlink
  • Bảng giá dịch vụ SEO Web

Tư vấn & báo giá bạn liên hệ với CAIA nhé!

Để được tư vấn các giải pháp quảng cáo Google hiệu quả nhất cho doanh nghiệp. Quý khách vui lòng để lại họ tên và số điện thoại, chuyên gia của chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất.

Thông tin liên hệ

Công ty cổ phần Công nghệ và Truyền thông CAIA

  • Điện thoại: 036 8966 815
  • Email: sales@caia.vn
  • ĐKKD: Số 317, ngõ 281 Trần Khát Chân, Phường Thanh Nhàn, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội, Việt Nam
  • Văn phòng giao dịch: Số nhà 14,Ngõ 467 Lĩnh Nam, Quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội,Việt Nam
  • Mã số doanh nghiệp: 0106031431 do Sở Kế hoạch & Đầu Tư TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 12/11/2012.

Kết nối với Caia:

Tiêu điểm

Dịch vụ Seo tổng thể

Thiết kế Website chuẩn seo

Công ty SEO tại Hà Nội uy tín

Công ty chạy Google ads uy tín

Chính sách

Điều khoản và điệu kiện

Chính sách chung

Chính sách bảo mật

Thiết kế website: caia.vn

✕