Với việc ngày càng có nhiều người có thói quen đặt câu hỏi ở công cụ tìm kiếm vì vậy khái niệm AEO bắt đầu được chú ý hơn. Vậy AEO là gì ? nó là một hướng đi mới hay là một phần của SEO. Tại bài viết này tôi sẽ đưa ra quan điểm của mình về khái niệm vô cùng thú vị này!
I. AEO LÀ GÌ?
Với anh em công nghệ thì AEO là viết tắt của Answer Engine Optimization, tạm dịch là tối ưu hóa các câu hỏi cho bộ máy tìm kiếm. AEO nhắm đến việc cung cấp những câu trả lời chính xác và hữu ích nhất, để nội dung được hiển thị ở các vị trí như: Featured snippets, hộp trả lời answer box, hoặc các trợ lý ảo của Google…
Ảnh ví dụ một kết quả tìm kiếm của một câu hỏi trên Google
Bản thân tôi là một người dùng có kỹ năng sử dụng cả AI và Google. Nhưng để khi đi tìm kiếm câu trả lời cho những câu hỏi dễ, tôi vẫn thường hỏi tại ô tìm kiếm của trình duyệt hoặc ô tìm kiếm của điện thoại vì nó tiện ! Có thể nói, Google vẫn trả lời khá tốt những câu hỏi đơn giản, vả ở trên Google, nếu bạn cảm thấy câu trả lời này chưa thực sự thuyết phục thì bạn có thể đi tìm câu trả lời khác !
Lưu ý: AEO còn có nghĩa là doanh nghiệp ưu tiên (Authorized Economic Operator). Với những ai là luật sư, người khởi nghiệp… cũng sẽ biết khái niệm này.
Có thể nói một điều chắc chắn là Google hiểu được đâu là những từ khóa dạng câu hỏi. Họ biết những từ khóa nào thì người dùng đang một tìm kiếm 1 cách làm hay một khái niệm mà người dùng chưa hiểu rõ. Vì vậy họ có thể đưa ra những giải đáp cho người dùng ngay tại kết quả đầu tiên và khi đó người dùng có thể không cần click vào bất kỳ website !
II. AEO là hướng tối ưu mới hay một phần của SEO
AEO và SEO là 2 khái niệm khác nhau nhưng có sự tương đồng lớn vì cùng là tối ưu cho công cụ tìm kiếm. Có nhiều người có suy nghĩ AEO sẽ đe dọa đến sự tồn tại của SEO trong tương lai. Tuy nhiên với tôi thì ủng hộ việc coi AEO là một phần của SEO hơn !
Từ góc độ của cá nhân thì tôi coi SEO bao gồm toàn bộ các kỹ thuật để tối ưu cho các công cụ tìm kiếm như: Onpage, Offpage và cả làm content … Còn AEO thì chỉ bao gồm tối ưu content cho các câu hỏi ở bộ máy tìm kiếm. Vậy tôi coi AEO là một phần nhỏ của các kỹ thuật mà một SEOer cần có.
Về bản chất thì người dùng càng ngày càng lười biếng. Rất nhiều người muốn đặt câu hỏi bằng giọng nói và được giải đáp ngay sau 1 màn hình. Vì vậy các SEOer dù không thích nhưng vẫn buộc phải đáp ứng những nhu cầu kể trên.
III. Cách tối ưu AEO
Để tối ưu AEO cho nội dung của website là một quá trình liên tục, đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về người dùng, các công cụ tìm kiếm và các xu hướng công nghệ mới. Dưới đây là những bước bạn nên làm.
1. Nghiên cứu câu hỏi và ý định tìm kiếm
Bước đầu tiên và quan trọng nhất trong quá trình tối ưu AEO là hiểu rõ những câu hỏi mà người dùng đang đặt ra và ý định tìm kiếm đằng sau những câu hỏi đó. Điều này đòi hỏi bạn phải đặt mình vào vị trí của người dùng, suy đoán được họ đang cần gì và sử dụng thêm các công cụ nghiên cứu câu hỏi để hỗ trợ thêm.
Danh sách top 10 câu hỏi trên Google
Các công cụ mà bạn có thể cần dùng đến là: Google Trends, Semrush, AnswerThePublic … để tìm ra những câu hỏi mà người dùng đang hỏi về lĩnh vực của website.
Bạn cần phân tích các từ khóa mà người dùng đang sử dụng để tìm kiếm thông tin, và xác định ý định tìm kiếm đằng sau những từ khóa đó
2. Xây dựng nội dung trả lời cho những từ khóa đó
Sau khi đã xác định được những câu hỏi mà người dùng đang quan tâm, bước tiếp theo là xây dựng nội dung trả lời rõ ràng cho các câu hỏi kể trên. Nội dung của bạn nên cung cấp câu trả lời đầy đủ, chính xác và hữu ích cho những câu hỏi đó, đồng thời nó cần được trình bày một cách hấp dẫn và thu hút người đọc.
Anh ví dụ 1 đoạn văn trả lời cho một câu hỏi của người dùng
Để trả lời cho 1 câu hỏi về định nghĩa một khái niệm nào đó. Bạn cần trả lời tốt câu hỏi What (nó là cái gì) một cách rõ ràng, chính xác mà càng dễ hiểu càng tốt.
Còn nếu bạn cần cung cấp một list các bước cần làm cho một câu hỏi nào đó. Hãy sử dụng các thẻ ul, li hoặc các thẻ tiêu đề phụ (h2, h3) để Google có thể hiểu cách giải quyết vấn đề của bạn
3. Tối ưu Featured Snippets
Featured snippets là những đoạn mã nổi bật được hiển thị ở đầu trang kết quả tìm kiếm. Đoạn mã này cung cấp câu trả lời trực tiếp cho câu hỏi của người dùng, khiến người dùng có được thông tin ngay cả khi chưa truy cập vào website.
Để tối ưu nội dung cho featured snippets, bạn cần phải: Trả lời trực tiếp câu hỏi: Bắt đầu nội dung của bạn bằng một câu trả lời ngắn gọn và trực tiếp cho câu hỏi của người dùng. Bạn nên sử dụng thẻ tiêu đề (h2 hoặc h3) để báo cho công cụ tìm kiếm biết đoạn này tôi đang trả lời cho khái niệm đó.
Ngay dưới thẻ tiêu đề kể trên, bạn viết một đoạn văn sử dụng cấu trúc rõ ràng dễ đọc và dễ hiểu trong một vài câu. Trong trường hợp người dùng muốn biết các các bước hoặc các cách để làm gì đó. Bạn nên sử dụng thẻ ul và li để liệt kê các bước/cách mà người dùng cần thực hiện.
4. Thêm Schema Markup (Structured Data)
Để giúp Google hiểu bài viết của bạn đang trả lời những câu hỏi cho người dùng. Bạn nên cung cấp thêm ít nhất 2 thuộc tính sau vào website:
- FAQPage: cho các trang tổng hợp câu hỏi
- HowTo: cho hướng dẫn từng bước
Nếu website của bạn sử dụng nền tảng WordPress. Bạn có thể dễ dạng thêm các dữ liệu có cấu trúc kể trên bằng Rank Math SEO hoặc Schema Pro.
Kiểm tra mã đánh dấu tại: https://search.google.com/test/rich-results?hl=vi
5. Tối ưu EEAT
AEO là một phần của SEO nên EEAT cũng rất quan trọng. Nếu nội dung của bạn viết về lĩnh vực cần tính chuyên môn cao (y tế, tài chính…). Bạn cần có nguồn tham khảo, trích dẫn tài liệu, người kiểm duyệt nội dung …
Bạn cần xây dựng thêm các nội dung như sau để nâng cao EEAT cho website của mình
- Chứng nhận của sản phẩm, giải thưởng
- Google Business Profile (nếu có địa điểm)
- Đánh giá của khách hàng, feedback thật
6. Tối ưu nền tảng website
Việc tối ưu nền tảng của website cũng là một việc cần làm. Trả lời tốt những câu hỏi của người dùng là chưa đủ để xếp hạng cao. Website của bạn cũng cần có một hiệu năng tốt, được tối ưu chuẩn SEO.
- Tối ưu tốc độ tải trang tốt, đặc biệt trên mobile (LCP < 2.5s)
- Sử dụng tiêu đề và meta description theo dạng câu hỏi/trả lời
- Triển khai mục lục cho nội dung (TOC) tự động trên trang bài viết
- Đảm bảo Bọ tìm kiếm có thể index được tốt website
7. Theo dõi – Đo lường – Cải tiến
Bước cuối cùng để đảm bảo rằng bạn đã và đang làm AEO đúng hướng là dùng Google Search Console để theo dõi các thông tin sau:
- Trang nào được hiển thị trong dạng trích đoạn
- Câu hỏi nào có nhiều lượt hiển thị
Bằng việc theo dõi 2 thông tin quan trọng kể trên. Bạn bắt đầu ghi chép lại những nội dung đang có kết quả tốt để biết mình đang làm đúng ở đâu. Đâu là những bài viết được tối ưu nhưng không đem lại kết quả, đâu là phương án mà bạn cần tối ưu ?
Tóm lại:
Theo quan điểm của tôi thì AEO là một phần mở rộng của SEO mà bạn cần làm chủ. Khi thói quen của người dùng thay đổi, bạn cần thích ứng và tìm ra những cách đáp ứng tốt nhu cầu của họ. Nắm chắc được những kỹ thuật của AEO đồng nghĩa với việc website của bạn đáp ứng được nhu cầu của người dùng với nhiều từ khóa với nhiều hình thức tìm kiếm hơn.
Nếu bạn có những câu hỏi khác về dịch vụ SEO, hãy gọi điện theo số hotline: 036.8966.815 hoặc gửi câu hỏi đến CAIA tại đây để chúng tôi có thể trực trực tiếp tư vấn cho bạn.