SEO Offpage là một trong những việc quan trọng bậc nhất của các SEOer. Đây là công việc từng được rất nhiều người thần thành hóa với các sức mạnh như chỉ cần bơm 10000 backlink là truy website dựng đứng. Vậy thực tế có như lời đồn ? Bạn hãy tham khảo bài viết về SEO Offpage của tôi để đi tìm cách làm đúng cho riêng mình nhé.
Mục lục
SEO offpage là gì
SEO Offpage là tập hợp các kỹ thuật tối ưu hóa các yếu tố bên ngoài website để nâng cao uy tín cho thương hiệu và thu về nhiều truy cập hơn. Offpage là công việc thường được làm mạnh sau khi phần Onpage và Content của bạn đã làm tương đối ổn.
Các công việc thuộc SEO Offpage thường được kể đến đó là:
- Social Entity,
- Backlink,
- Đăng bài PR
- Quảng cáo banner/ Google ads
Khi làm SEO, bạn không thể ngồi miệt mài sản xuất content và rồi mong chờ ngày nó lên top. Ngày đó có thể sẽ đến rất muộn hoặc không bao giờ đến nều bạn không biết làm Offpage. Thực tế đã cho thấy, SEO Offpage là khâu rất quan trọng. Bạn nên dành một nguồn lực nhất định cho việc này đề giúp website có thêm nhiều traffic và đạt top nhiều từ khóa hơn.
SEO onpage và offpage cái nào quan trọng hơn ?
Thực tế đã cho thấy, có rất nhiều website với nội dung hữu ích nhưng lại không có mấy ai biết đến. Mẫu chốt của việc này chính là vì nó chưa được làm Offpage đủ tốt. Có những người đã đầu tư vài ngày đến cả tháng để tạo ra những content siêu chất lượng. Tuy nhiên họ lại không bỏ ra nổi 1 giờ để quảng bá cho nó. Đây là một ví dụ cho những người quá coi trọng Onpage hoặc họ không biết làm Offpage.
Bản thân tôi là một người coi trọng tối ưu Onpage, tuy nhiên tôi không bị mất cân bằng như ví dụ ở trên. Tôi thường dành nhiều thời gian cho Onpage hơn Offpage ở giai đoạn website mới hình thành, ở giai đoạn này website cần hoàn thiện gấp rất nhiều nội dung rồi mới có thể tính đến bước quảng bá. Tỉ lệ ở giai đoạn này có thể là 70% thời gian cho Onpage và 30% cho Offpage, đôi khi cũng có thể đến 80% cho Onpage.
Tuy nhiên khi website đã phát triển được một thời gian đủ lâu và đặc biệt là ở những website có ngân sách đủ tốt. Offpage hoàn toàn có thể được đầu tư nhiều thời gian hơn Onpage.
Vậy để trả lời cho câu hỏi Onpage và Offpage cái nào quan trọng hơn thì tôi sẽ nói là:
Cách làm SEO Offpage đúng ở 2023
Ở thời điểm cuối năm 2023 thì có thể nói backlink đã không còn quá quan trọng như nhiều năm trước đây. Câu chuyên ở phần mở đầu của bài viết này là chỉ cần mua 10.000 backlink là truy cập sẽ dựng chủ yếu chỉ còn được nói ra từ những đơn vị đi bán backlink mà thôi. Là người trực tiếp đi khắc phục sự cố spam backlink ở rất nhiều dự án, tôi cho rằng câu chuyện ở trên rất khó xuất hiện ở thời điểm hiện tại.
Tại thời điểm này, theo tôi EEAT sẽ là một trong những yếu tố hàng đầu mà bạn nên quan tâm. Với việc Google đang rất coi trọng EEAT nên những website được sở hữu bởi những doanh nghiệp lớn, tập đoàn đang được hưởng lợi rất nhiều. Vậy trong những công việc của SEO Offpage, tôi đánh giá Social Entity nên được coi trọng hơn cả.
Tối ưu Social Entity:
Nói về Social Entity tôi sẽ đưa ra cho bạn một định nghĩa đơn giản như sau: Social Entity là quá trình khai báo, định danh về 1 cá nhân hay 1 tổ chức trên các mạng xã hội.
Website sẽ trở nên uy tín trên góc nhìn của Google cũng như người dùng nếu bạn làm đủ các bước khai báo cần thiết. Cả Google và người dùng sẽ hiểu rõ hơn được chủ sở hữu doanh nghiệp này là ai, tiểu sử và các hoạt động ở các mạng xã hội của họ như thế nào.
Theo tôi Social Entity nên là bước đầu tiên trong quá trình làm Offpage của mọi dự án. Sau đây là những công việc quan trọng mà bạn nên làm:
- Khai báo Google My Business
- Đăng ký thương hiệu của bạn ở các Mạng xã hội
- Khai báo schema thương hiệu của bạn
- Hoạt động đều đặn ở các mạng xã hội
Trong quá trình làm Social Entity bạn cần chú ý nhất quán với thương hiệu mà bạn muốn quảng bá. Ví dụ như tên công ty của tôi là CAIA vậy tôi chọn tên miền là caia.vn, còn ở Facebook thì tôi đăng ký địa chỉ: facebook.com/caia.vn . Tôi tiếp tục làm điều tương tự với Youtube, Tiktok , Instagram …
Với Google My Business
Để có Google My Business một cách nhanh chón, có thể thể sử dụng dịch vụ Google Map, giá một map thời điểm hiện tại từ 1.000.000 VNĐ.
Những thông tin quan trọng cần chuẩn bị đó là:
- Tên map: Đặt tên theo thương hiệu của bạn
- Địa điểm, số điện thoại, Url Website cần đồng nhất với website cần SEO.
- Đoạn mô tả : Lấy từ website để vừa nhanh vừa đồng bộ
- Up ảnh định vị và một vài bài cơ bản
Lưu ý: Bạn cần lấy link Google map để hoàn tất quá trình khai báo schema ở website.
Đăng ký thương hiệu của bạn ở các Mạng xã hội
Về việc đăng ký thương hiệu ở các Mạng xã hội, bạn nên xác định rõ các Mạng xã hội phù hợp với thương hiệu mà bạn có. Những mạng xã hội nào có nhiều người và phù hợp với thương hiệu của bạn thì bạn nên đăng ký và hoạt động ở đó. Những mạng xã hội hàng đầu ở thời điểm hiện tại là Facebook, Youtube sẽ là những mạng xã hội gần như được đăng ký ở mọi dự án, các mạng xã hội ít phổ biến hơn thì bạn có thể cân nhắc đến việc chỉ khai báo trang chủ hoặc thậm chí là không đăng ký.
Về quy chuẩn đăng ký thương hiệu ở các mạng xã hội bạn cần ghi nhớ:
- Tên hiển thị của Social: Brand hoặc từ khóa + brand
- Mô tả: Lấy nội dung giới thiệu trong web (footer, giới thiệu) + Địa chỉ + SDT
- Link website
- Logo, banner: cần phải định vị ảnh trước khi up lên
- Liên kết Social: Liên kết tới những Social khác để tạo nên một hệ thống Social liên kết chặt chẽ với nhau
Khai báo schema
Sau khi có đủ các mạng xã hội, bạn cần update thông tin doanh nghiệp của mình với Google (nhiều người vẫn gọi là khai báo Schema). Việc khai báo schema thực ra nên tính là công việc ở SEO onpage. Tôi đã có hướng dẫn công việc này tại đây
Hoạt động đều đặn ở các MXH đã đăng ký
Bước cuối cùng của công việc tối ưu Social Entity chính là việc bạn hoạt động đều đặn ở các MXH đã đăng ký ở trên. Tùy vào quỹ thời gian và mức đầu tư bạn có thể bỏ ra, việc bạn cần làm là đều đặn cập nhật hình ảnh, status hay các video mới về doanh nghiệp ở các kênh MXH bạn đã đăng ký.
Một điểm lưu ý nhỏ mà ít ai để ý đó là: việc các thành viên đứng tên bài viết ở website thường xuyên hoạt động và tương tác chính là cách để khẳng định thương hiệu của tác giả. Tôi lấy ví dụ: tôi là tác giả của bài viết này, việc tôi thường xuyên chia sẻ kiến thức, post status về SEO ở các MXH chính là cách tôi khẳng định thương hiệu cá nhân của mình. Đây chính là cách để Google và người dùng đánh giá cao tính chuyên môn và độ nổi tiếng của tôi.
Quảng cáo Banner, Google trả phí
Việc quảng cáo sẽ mang lại traffic cho website, và nguồn khách hàng sớm cho doanh nghiệp. Nếu bạn dùng dịch vụ của Google, nó sẽ mang lại traffic chất lượng từ những từ khóa sản phẩm/dịch vụ mà SEO cũng đang muốn đẩy hạng. Bạn cũng có thể sử dụng thêm những công cụ thấu hiểu hành vi để nắm hành vi truy cập website, từ đó đưa ra quyết định tối ưu giao diện và nội dung, tăng trải nghiệm người dùng.
Bạn đừng nên suy nghĩ trông đợi hoàn toàn vào SEO, quảng cáo hoàn toàn có thể mang lại khách hàng thực tế cho doanh nghiệp từ rất sớm. Ở các doanh nghiệp có ngân sách marketing lớn, traffic từ các kênh quảng cáo khác sẽ lớn hơn SEO. Ở những doanh nghiệp này họ coi SEO vừa là hình thức thu hút truy cập từ khách hàng, vừa là hình thức tối ưu để họ thu về nhiều chuyển đổi hơn thông qua website.
Lưu ý: Khi bạn quảng cáo đừng nên bị hiểu nhầm thành spam hoặc các hoạt động mua bán backlink. Bạn nên chọn những báo chất lượng, có uy tín và có thể thu về khách hàng thực. Đừng nên chọn những website có tính spam và để Google tính hàng vạn backlink xấu về website của bạn.
Backlink báo – bài PR
Nếu bạn đang nghĩ đến backlink, tại thời điểm này thì tôi khuyên bạn không nên suy nghĩ đến những backlink kém chất lượng như Forum hay các gói mua backlink giá rẻ. Nếu bạn có ngân sách quảng cáo, hãy nghĩ đến backlink tại các báo nổi tiếng hoặc các website chuyên ngành về lĩnh vực của bạn.
Một số trang báo nổi tiếng mà bạn có thể tham khảo khi muốn đi làm các bài PR có thể kể đến như: VnExpress, Dân Trí, Vietnamnet…
Mặc dù chi phí backlink báo khá đắt đỏ nhưng câu nói tiền nào của đấy khá đúng ở trường hợp này. Khi thương hiệu của bạn xuất hiện ở các tờ báo lớn, nó sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tăng độ nhận diện thương hiệu, gia tăng độ phủ thương hiệu, có được lòng tin của người dùng, khẳng định được uy tín và vị thế. Việc đi backlink báo vẫn đang cho thấy khả năng bạn cải thiện thứ hạng website hiệu quả.
Hệ thống PBN – Private Blog Network
PBN hay còn gọi là mạng lưới các blog mà bạn có để phục vụ cho website chính. Đây thường là yếu tố tạo ra sự khác biết của các Agency SEO khi so với việc làm tư nhân hoặc các đội SEO inhouse.
Để có một hệ thống PBN chất lượng và duy trì theo năm tháng cần khá nhiều tài nguyên và công sức.Thường thì yếu tố này chỉ có ở các dự án SEO lớn hoặc khi bạn đi thuê ngoài dịch vụ SEO. Việc thuê ngoài dịch vụ SEO tại các công ty như CAIA để tận dụng hệ thống PBN đã có luôn là một ý tưởng không tồi. Nếu cái gì bạn không làm được, hãy đi thuê !
Tuy nhiên nếu bạn có quen biết với một số website cùng lĩnh vực, bạn có thể dùng quan hệ của mình để trao đổi liên kết. Đặt liên kết tại những website mà bạn quen biết cũng là khá giống với tận dung liên kết tại hệ thống blog của riêng bạn.
Guest Post
Guest post sẽ là hình thức cuối cùng mà tôi muốn nói đến ở phần offpage. Đây có thể là hình thức backlink phù hợp cho những dự án có ít ngân sách.
Hình thức này tồn tại cả dạng có phí và miễn phí. Nếu đăng tải một bài viết của một chủ website khác lên website của mình và đổi lại bạn cũng làm điều tương tự trên website của họ thì đây là hình thức trao đổi miễn phí. Còn nếu chỉ có một chiều là bài viết của bạn xuất hiện trên website của họ thì là hình thức có trả phí.
Công việc này nếu được làm một cách cẩn thận với việc chọn lọc kỹ lưỡng backlink cần trao đổi thì vẫn đảm bảo tính hiệu quả và đáng để tham khảo. Tuy nhiên nếu bạn chọn những website có yếu tố spam để thực hiện hình thức này thì website cũng có thể bị nguy hiểm.
Những điều cần biết để làm Offpage hay hơn
Suy nghĩ đúng khi đi làm Offpage
Suy nghĩ đúng khi đi làm Offpage theo tôi là điều quan trọng nhất bạn cần nắm chắc trước khi thực hiện công việc này. SEO Offpage không phải là công việc đơn giản như một số bạn backlink vẫn nói. Tôi có thể khẳng định với bạn là ở thời điểm hiện tại rất khó để bơm 10.000 backlink xong là web sẽ dựng đứng. Việc này tôi chỉ thấy ở nhiều năm trước đây chứ đến bây giờ thì rất khó xẩy ra.
Làm Offpage đúng là tổng hợp các việc để xây dựng lên 1 thương hiệu có tiếng tại các website khác. Điều đầu tiên bạn cần làm là để người khác hiểu đúng người đứng sau website và các bài viết này là ai. Sau đó mới đến các mục tiêu cao hơn là để Google và người đọc đánh giá cao thương hiệu của bạn.
Khi bạn làm Offpage sẽ có những việc khiến website tăng tốc truy cập vượt bậc như nhiều người vẫn đồn thôi. Tuy nhiên cũng có rất nhiều việc khiến website của bạn bị tụt truy cập 1 cách thảm hại. Bạn cần có suy nghĩ đúng và làm đúng những việc để thương hiệu của mình được đánh giá cao hơn.
Biết xây dựng backlink đúng
Backlink là một công việc quan trọng khi bạn đi làm offpage. Tuy nhiên đây là có thể gây hại cho website nếu bạn không làm đúng. Ở thời điểm cuối 2023 đầu 2024, cái bạn cần nhớ là backlink chất lượng và chất lượng. Để nhắc nhở bản thân luôn đi tìm kiếm các backlink chất lượng, tôi chia sẻ đến bạn đọc check list sau:
Yếu tố tạo backlink chất lượng cho SEO
- Sự hữu ích của backlink
- Backlink có DR cao
- Content chất lượng
- Độ liên quan của bài viết
- Có Outbound Link cùng lĩnh vực
- Backlink thu hút nhiều traffic
- Sử dụng Anchor Text cho người dùng
- Vị trí và độ nổi bật của backlink
Hiểu và biết cách đặt anchor text đúng
Hiểu về tác dụng của anchor text:
Anchor text giúp: Định hình từ khóa, xác định sự liên quan chủ đề, truyền Link Juice và nó cũng giúp Google hiểu từ khóa cần SEO tốt hơn.
Các loại anchor text:
- Anchor Text từ khóa: Kiểu anchor text định hình từ khóa, nó giúp cho Google hiểu rõ bài viết này liên quan đến từ khóa nào. Tuy nhiên đây cũng là kiểu anchor text dễ khiến website của bạn bị tính là spam nhất. Bạn không nên quá lạm dụng anchor text này.
- Anchor Text tiêu đề: Kiểu anchor text chính là tên của bài viết, đây là kiểu anchor text giúp người đọc hiểu rõ bài viết được trỏ đến nhất.
- Anchor text thương hiệu: Đây là anchor text đúng bằng tên thương hiệu của bạn. Nếu bạn là người cần nhiều tính thương hiệu thì đây nên là backlink phổ biến nhất. Đích đến chính là trang chủ của website.
- Anchor text đồng nghĩa: Là anchor text mà có nghĩa giống với từ khóa cần SEO. Nếu bạn đã sử dụng kiểu anchor text từ khóa quá nhiều, hãy sử dụng thêm kiểu anchor text này khi thấy phù hợp.
- Anchor text author: Đây là anchor text đặt vào tên tác giả bài viết, nó giúp cho nhiều người đọc biết đến tác giả nhiều hơn. Đây là hình thức anchor text đang ngày một phổ biến hơn.
- Anchor text No text: Đây là kiểu backlink khiến Google khó hiểu nhất. Tuy nhiên nó cần tồn tại để bảng backlink tự nhiên hơn. 1 website nổi tiếng thực sự thì không thể thiếu backlink của các fan hâm mô, và fan hâm mộ thì rất hay backlink kiểu khó hiểu !
Lời kết
Tóm lại SEO Offpage là một làm rất quan trọng khi làm SEO. Mức độ đầu tư cho công việc này sẽ phụ thuộc vào độ khó của từng dự án. Tại những dự án khó và có mục tiêu cao, bạn bắt buộc cần phải đầu tư nhiều cho Offpage. Còn nếu tại các dự án dễ, bạn có thể dành chủ yếu thời gian cho Onpage là đã đật được thứ hạng mà mình mong muốn với một chi phí dễ chịu hơn.
Cảm ơn bạn đã quan tâm đến bài viết về SEO Offpage của tôi. Nếu bạn thấy bài viết này là hữu ích, hãy like hoặc share bài viết để chúng tôi có động lực chia sẻ kiến thức nhiều hơn mỗi ngày. Nếu bạn muốn được tư vấn chi tiết hơn về dịch vụ SEO, hãy gọi điện theo số hotline: 036.8966.815 hoặc gửi câu hỏi đến CAIA tại đây để chúng tôi có thể trực trực tiếp tư vấn cho bạn.
Thanh Sơn đã bình luận
Theo bạn thì hiện giờ ko nên mua backlink nữa à ?
Công ty CAIA đã bình luận
Chào anh Sơn. Không có gì là luôn đúng ở mọi trường hợp. Tuy nhiên việc mua backlink giá rẻ khi làm offpage tôi thấy là không tốt trong đa số các trường hợp. Vì vậy tôi ko còn khuyên ai làm việc này nữa.