Chúng ta đã không còn lạ lẫm với khái niệm E-A-T trong SEO. Đây là yếu tố quan trọng được Google đưa ra để đánh giá chất lượng website từ tháng 8 năm 2018. Cho đến giữa tháng 12 năm 2022, Google chính thức bổ sung thêm “E” thành EEAT.
Vậy EEAT là gì? Tầm quan trọng của nó trong SEO như thế nào? Bài chia sẻ dưới đây là tất cả những gì bạn cần biết về EEAT để xây dựng một chiến lược SEO thành công. Cùng Caia.vn cập nhật thông tin đó một cách chi tiết!
Mục lục
EEAT là gì?
EEAT là các từ viết tắt của Experience (trải nghiệm), Expertise (chuyên môn), Authoritativeness (thẩm quyền), Trustworthiness (độ tin cậy).
Đây là các tiêu chí Google công bố để ngầm đánh giá sự uy tín, hữu ích, phù hợp với người dùng của một website. Là thuật toán được đưa ra bởi chính Google nên ta hoàn toàn có thể tin tưởng đây là tiêu chí quan trọng, nằm trong một phần chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Từ đó, ta có thẻ tối ưu các yếu tố này để nâng cao, cải thiện uy tín của website trong kết quả tìm kiếm trả về từ Google.
4 yếu tố E-E-A-T cụ thể: Experience, Expertise, Authoritativeness, Trustworthiness. Dưới đây là giải thích cụ thể cho từng yếu tố:
Experience (trải nghiệm)
Experience (E) là yếu tố mới được Google bổ sung vào khoảng 15 tháng 12 năm 2022. Google quan tâm và đánh giá cao hơn đến nội dung dựa trên tính trải nghiệm. Nghĩa là bạn cần đảm bảo nội dung trên website của mình được tạo ra nhờ mức độ trải nghiệm nhất định. Người tạo ra nội dung ngoài có kiến thức chuyên môn thì cần có thêm kinh nghiệm thực tế về vấn đề mình chia sẻ.
Expertise (chuyên môn)
Expertise – Tính chuyên môn của nội dung trên website cũng là một trong những yếu tố rất quan trọng. Nó thể hiện chất lượng của nội dung là có căn cứ, có kiến thức, kỹ năng cao trong một lĩnh vực cụ thể. Người tạo nội dung là một chuyên gia trong lĩnh vực sẽ được đánh giá cao hơn các biên tập viên xây dựng nội dung thông thường. Yếu tố này được Google đánh giá cao bởi việc này trực tiếp ảnh hưởng đến người dùng.
Thẩm quyền Authoritativeness là các vấn đề liên quan đến danh tiếng. Với Google, một website được đánh giá cao khi nó có danh tiếng tốt, được người dùng ưu tiên truy cập đầu tiên mỗi khi muốn tìm hiểu một vấn đề nào đó. Tại Việt Nam, Wikipedia là một website điển hình có nguồn thông tin tốt, có thẩm quyền luôn được Google đề cập đến.
Tuy nhiên, thẩm quyền cũng là một yếu tố có tính tương đối. Từ một trang web hay một người dùng có thể có thẩm quyền tốt ở lĩnh vực chủ đề này nhưng lại không tốt ở một lĩnh vực, chủ đề khác.
Trustworthiness (độ tin cậy)
Độ tin cậy (trustworthiness) được đánh giá là chỉ số quan trọng nhất bởi nếu nội dung hay sản phẩm không có độ tin cậy tốt đồng nghĩa với việc khách hàng, người dùng của Google sẽ phải đối mặt với những thông tin không chính xác, không hữu ích gây ra những tác động tiêu cực.
Độ tin cậy của website dựa trên tính hợp pháp, minh bạch, nội dung cung cấp chính xác. Để nâng cao chỉ số độ tin cậy website cần đưa ra được đầy đủ thông tin về người sở hữu, trách nhiệm về nội dung trang web. Tất cả đều phải nêu một cách rõ ràng minh bạch. Điều này đặc biệt quan trọng, nhất là với các website có sản phẩm liên quan đến sức khỏe người tiêu dùng.
EEAT và E-A-T khác nhau như thế nào?
Có thể thấy sự khác biệt rõ rệt nhất của E-E-A-T với 3 yếu tố E-A-T đã biết đó là E (Experience). Google đã bổ sung và thể hiện rõ ràng trong bản cập nhật của mình. Việc bổ sung yếu tố trải nghiệm (Experience) cho thấy Google quan tâm đánh giá cao chất lượng nội dung qua lăng kính trải nghiệm trực tiếp của người sáng tạo nội dung trong chủ đề, lĩnh vực mình chia sẻ.
Experience (kinh nghiệm) này có thể thể hiện qua bài viết, qua những đánh giá chi tiết về một sản phẩm hoặc chỉ đơn giản là một comment mang tính thực tế.
Chẳng hạn, với một nội dung chia sẻ, review về 1 sản phẩm, Google sẽ đánh giá cao thông tin người người chia sẻ sau khi đã trải nghiệm sản phẩm thực sự hoặc có trao đổi với người trực tiếp sử dụng sản phẩm đó. Còn với những thông tin không qua trải nghiệm, không xác thực, chỉ mục đích liệt kê sẽ không còn được đánh giá cao để cải thiện thứ hạng website nữa. Đây là sự khác biệt duy nhất của EEAT với 3 yếu tố EAT đã được đưa ra năm 2018.
Tầm quan trọng của EEAT?
E-E-A-T đóng vai trò quan trọng đối với tất cả các dự án SEO. Nó giúp các thông tin chia sẻ của bạn được đánh giá cao hơn về chất lượng, độ uy tín. Trên thực tế, kể từ khi áp dụng E-A-T cho đến hiện nay là E-E-A-T, Google luôn đề cao những nội dung được viết ra bởi một chuyên gia trong lĩnh vực, tại một trang web có độ tin cậy cao, có thẩm quyền. Điều này mang lại ảnh hưởng đến người đọc về cả sức khỏe, tâm lý và hạnh phúc… Mặt khác, nếu website của bạn là một trang YMYL – Your Money Your Life thì việc chứng minh yếu tố E-E-A-T của website là việc cần thiết bạn phải làm nếu muốn website có uy tín cao.
Tuy nhiên, không thể chắc chắn E-E-A-T có phải là yếu tố để xếp hạng trên Google. Nhưng chắc chắn nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến website của bạn, đến kết quả tìm kiếm tự nhiên khi người đọc truy vấn trên Google.
Thời gian vài năm trở lại đây, chúng ta đều thấy đa phần những cập nhật của Google đều tập trung rất nhiều đến yếu tố trải nghiệm người dùng, hệ thống sẽ đo lường hành vi, thời gian ở lại trang web để đánh giá mức độ hài lòng. Chính Google cũng có khẳng định, một trang web có trải nghiệm người dùng tốt mới có thể có thứ hạng tốt trên công cụ tìm kiếm. E-E-A-T cũng không ngoại lệ, nó ra đời để giúp mang đến những thông tin, giá trị tốt đẹp cho trải nghiệm người dùng
Tất cả các yếu tố E-E-A-T đều quan trọng đối với một website. Tuy nhiên, độ tin cậy là một yếu tố quan trọng hơn cả trong mô hình E-E-A-T (Experience, Expertise, Authoritativeness, Trustworthiness). Bởi vì các trang web không đáng tin cậy, có chỉ số Trustworthiness thấp thì bất kể trang web có kinh nghiệm, chuyên gia hay có thẩm quyền như thế nào cũng rất khó để được xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm.
Độ tin cậy còn là yếu tố Google đánh giá tính chính xác, trung thực, an toàn và hữu ích của website. Vì vậy, để góp phần thành công cho một dự án marketing online, chúng ta cần xây dựng website theo tiêu chuẩn về độ tin cậy của người dùng, đồng thời cải thiện chỉ số E-E-A-T còn lại để đảm bảo website có uy tín và được đánh giá cao trên trang tìm kiếm.
Cách để tối ưu EEAT cho website
Tạo các trang tác giả
Việc đầu tiên bạn cần làm là tạo các trang tác giả sẽ đứng tên mỗi bài viết trên website. Trong các trang này, hãy trình bày rõ ràng kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm cá nhân và sự uy tín, công nhận của cộng đồng đối với mỗi tác giả đứng tên. Có thể đặt các hình ảnh minh chứng, bằng cấp hoặc các đường link chi tiết về điều đó.
Chẳng hạn, nếu website của bạn đang cung cấp các thông tin về chủ đề sức khỏe, hãy tạo các trang tác giả trong đó nêu rõ tác giả tốt nghiệp đại học chuyên ngành Dược, bác sĩ có chuyên môn, kèm theo đó là hình ảnh bằng cấp, các đường link website, diễn đàn uy tín công nhận về chuyên môn (nó thể hiện ở các bài viết được đón nhận, yêu thích, giải quyết được các vấn đề của người dùng).
Hiển thị thông tin liên hệ
Việc này tưởng chừng rất nhỏ nhưng nó lại tác động không nhỏ đến chất lượng, uy tín của website. Hiển thị đầy đủ thông tin liên lạc, địa chỉ, công ty chủ quản giúp cho website được đánh giá là một công ty có thật với đội ngũ nhân viên thật để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.
Xây dựng thương hiệu cá nhân
Nếu bạn là một chuyên gia cung cấp thông tin trong một lĩnh vực, để được người dùng đón nhận và tin tưởng bạn cần cung cấp đến khách hàng của mình những trải nghiệm tốt nhất. Thương hiệu cá nhân sẽ góp một phần không nhỏ vào điều đó.
Trong quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân bạn không cần phải tạo nên những điều quá lớn vì đây là một vấn đề khó. Nhưng bạn cần đảm bảo thương hiệu cá nhân mình đang gây dựng có sự tiến triển từng ngày, không bị xấu đi đối với người khác.
Hiện nay, với sự phát triển bùng nổ của mạng xã hội, có rất nhiều cách để bạn có thể khẳng định thương hiệu cá nhân của mình. Hãy tập trung vào điều đó và thực hiện một cách đều đặn để góp phần gián tiếp gia tăng chỉ số EEAT cho website.
Nội dung chia sẻ có tính trải nghiệm cao
Khi chia sẻ một thông tin về chủ đề, bạn cần có kiến thức chuyên môn và trải nghiệm nhất định về lĩnh vực đó. Những nội dung đó sẽ được đánh giá chất lượng tốt hơn so với những thông tin được tạo ra từ những người không có kiến thức, trải nghiệm. Điều này góp phần không nhỏ vào việc nâng cao uy tín cho website của bạn.
Cập nhật nội dung thường xuyên
Một việc làm giúp cải thiện EEAT của website đó là cập nhật thường xuyên nội dung của website, tránh những thông tin chia sẻ bị lỗi thời. Đặt mình vào vị trí của người tìm hiểu về thông tin, chắc chắn bạn sẽ không thấy hài lòng với một thông tin không còn phù hợp tại thời điểm hiện tại đúng không?
Đặt link nguồn tham khảo uy tín
Mặc dù các yếu tố EEAT Google đưa ra đều không có nói đến các vấn đề đặt link tham khảo. Tuy nhiên theo Gary Illyes – một chuyên gia trong lĩnh vực có chia sẻ rằng EEAT sẽ được đánh giá cao nếu có những lượt đề cập đến website của bạn từ những website có thẩm quyền cao.. Cụ thể:
I asked Gary about E-A-T. He said it's largely based on links and mentions on authoritative sites. i.e. if the Washington post mentions you, that's good.
He recommended reading the sections in the QRG on E-A-T as it outlines things well.@methode #Pubcon
— Dr. Marie Haynes? (@Marie_Haynes) February 21, 2018
Tương tác, kêu gọi khách hàng đánh giá
Một thông tin được cho là hữu ích khi nó đáp ứng đươc nhu cầu của đông đảo người dùng, khách hàng. Và tuyệt vời hơn nếu nội dung đó nhận được tương tác và đánh giá tốt của khách hàng sau khi tiếp nhận nguồn thông tin đó. Những đánh giá tốt, tương tác của khách hàng, người dùng sẽ là yếu tố quan trọng để nâng cao, cải thiện EEAT.
Lưu ý thiết kế website thân thiện
Thiết kế website cũng là yếu tố để cải thiện EEAT cho website. Những web có bố cục không khoa học, không tốt cho trải nghiệm người dùng, bật nhiều popup quảng cáo sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chỉ số Trustworthiness. Vì thế, việc này cần thực hiện ngay từ bước thiết kế website ban đầu.
Tối ưu E-E-A-T tốt cho website của bạn với CAIA
CAIA hiểu rằng bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về E-E-A-T và tối ưu nó cho website của mình. Tuy nhiên việc tối ưu EEAT một sớm một chiều và quan trọng là cần có chuyên viên tư vấn và triển khai. Nếu bạn cảm thấy nhân sự của doanh nghiệp không đủ số lượng hay chất lượng để chăm sóc website thì lúc đó bạn nên tìm đến một đơn vị làm SEO chuyên nghiệp.
Tối ưu EEAT bằng cách sử dụng một gói làm SEO chuyên nghiệp
Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm và sự hiểu biết sâu sắc về Marketing Online, CAIA cam kết mang đến cho bạn một giải pháp marketing, một chiến lược SEO tổng thể hiệu quả thật cho doanh nghiệp. Để nhận được những tư vấn chi tiết hơn, bạn đọc có thể gọi đến số hotline: 036 8966 815 , chát online qua Facebook,hoặc gửi thư cho chúng tôi tại Form Liên Hệ .
Qua bài chia sẻ, CAIA hy vọng bạn đã nắm được tầm quan trọng của EEAT đối với SEO. Hãy cố gắng cải thiện các chỉ số E-E-A-T theo những gợi ý Caia đã chia sẻ ở trên. Quá trình tối ưu E-E-A-T không phải câu chuyện một sớm một chiều mà cần sự kiên trì và đầu tư một cách nghiêm túc.
Nguồn tham khảo
https://developers.google.com/search/blog/2022/12/google-raters-guidelines-e-e-a-t?hl=vi
Ngân Phát đã bình luận
Tôi làm SEO mảng thiết bị vệ sinh, cái eeat này có quan trọng ko nhỉ ? bài sản phẩm có cần hiện tác giả hay ko ?
Công ty CAIA đã bình luận
Kính chào quý khách, mảng thiết bị vệ sinh thì theo tôi có khá nhiều loại bài viết. Với các bài chia sẻ kinh nghiệm thì nên hiển thị tác giả, còn với các bài viết như thông tin sản phẩm thì thường ko ai để hiện tác giả cả, người dùng không quan tâm tác giả của sản phẩm này là ai.