Caia - Công ty SEO tại Hà Nội

SEO & Web Design

036 8966 815

hotline
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Dịch vụ
    • Dịch vụ SEO
    • Thiết kế Web chuẩn SEO
    • Quảng cáo Google Ads
    • Đăng ký Domain và SSL
    • Đăng ký Hosting – Server
  • Dự án
  • Mẫu website
  • Blog
    • SEO
    • Marketing
    • Thiết kế web
    • Google ads
    • Ý tưởng quảng cáo
  • Tư vấn
  • Liên hệ
Trang chủ / Kiến thức / SEO

SEO

Quy trình SEO Website chuẩn 8 bước cho năm 2023

Tác giả: Tú Nguyễn | Ngày cập nhật: 10/01/2024

Quy trình SEO Website chuẩn 8 bước cho năm 2023 1
Làm SEO là một quá trình với rất nhiều công việc và nhiều người tham gia. Vì vậy việc đề ra một quy trình SEO rõ ràng là điều hết sức cần thiết, đây là việc cần làm để mọi cá nhân khi tham ra một dự án đều biết mình phải làm gì. Còn với những người đi thuê dịch vụ, họ cũng nên biết những việc sẽ được làm ở dự án.

Trải qua nhiều năm làm việc với rất nhiều dự án khác nhau, hiện tại tôi cho rằng một quy trình SEO tiêu chuẩn nên bao gồm 8 bước như sau. Quy trình này phù hợp để áp dụng cho những dự án SEO cỡ vừa và lớn, với các dự án đơn giản hoặc cá nhân tự làm SEO thì có thể rút gọn xuống quy trình 6 bước.

Mục lục

  • Bước 1: Research và phân tích website
    • Nghiên cứu từ khóa
    • Nghiên cứu đối thủ
    • Phân tích chất lượng hiện có của website
  • Bước 2: Thống nhất KPI và kế hoạch triển khai
    • Xác định ngân sách đầu tư và KPI tương ứng
    • Lập kế hoạch triển khai và bố trí nhân sự
  • Bước 3: Tối ưu hóa website
    • Lên layout cho website
    • Thiết kế và lập trình web chuẩn SEO
    • Kiểm thử website
  • Bước 4: Tối ưu hóa SEO Onpage
    • Kiểm tra tính chuẩn SEO
    • Cài đặt và khai báo Plugin cho SEO
    • Khai báo chủ quyền cho website
  • Bước 5: Sản xuất content
    • Lập kế hoạch xây dựng nội dung
    • Xây dựng nội dung
    • Theo dõi và Update
  • Bước 6: Tối ưu hóa SEO Offpage
  • Bước 7: Đo lường, đánh giá và cải tiến
  • Bước 8: Duy trì kết quả

Bước 1: Research và phân tích website

Bước 1: Research và phân tích website 1

Tại bước đầu tiên của quy trình SEO, theo tôi thì việc research và phân tích website luôn cần làm trước tiên. Đây là bước để bạn hiểu về nội lực của website và độ khó của lĩnh vực. Để các bước tiếp theo của một dự án SEO đi đúng hướng thì tại bước này bạn cần làm những công việc như sau:

  1. Nghiên cứu Từ khóa
  2. Nghiên cứu đối thủ
  3. Phân tích chất lượng hiện có của website

Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa là một việc làm quan trong ở dự án SEO, công việc này quyết định các nội dung mà bạn cần triển khai sau này. Ngoài ra nó cũng giúp bạn dự đoán được nhu cầu của khách hàng để từ đó bạn có định hướng tiếp cận phù hợp.

Mục đích của nghiên cứu từ khóa là xác định được những từ khóa phù hợp nhất mà bạn có thể đạt được hạng khi làm SEO. Tôi nhấn mạnh với bạn yếu tố phù hợp vì đôi khi không phải từ khóa nào bạn muốn đạt được hạng là sẽ đạt được hạng ở từ đó. Nếu bạn quá đắm chìm vào một vài từ khóa quá hot (VD như: Vietnam travel, bất động sản) thì đôi khi kết quả bạn nhận được là không có gì cả.

Để chọn ra được một danh sách từ khóa phù hợp nhất, bạn sẽ cần sử dụng những công cụ nghiên cứu từ khóa như Google keywords plan, SEM Rush … Còn nếu bạn là người đi thuê dịch vụ thì bạn cần biết cách làm việc với các agency .

Để hiểu hơn về từ khóa SEO và biết cách chọn đúng, bạn sẽ cần tham khảo kỹ hơn tại bài viết: Từ khóa SEO và cách chọn đúng.

Nghiên cứu đối thủ

Nghiên cứu đối thủ là một việc mà nhiều người thường bỏ qua khi làm dự án SEO. Tuy nhiên để tránh gặp phải những trường hợp không biết lượng sức mình hay có sự đầu tư không tương xứng, theo tôi đây cũng là một bước quan trọng cần làm.

Nghiên cứu đối thủ là công việc được thực hiện sau khi đã chọn ra được danh sách từ khóa. Bạn nên tham khảo ít nhất 3 website hàng đầu ở lĩnh vực từ khóa được chọn. Ở bước này bạn cần sử dụng những công cụ phân tích website ví dụ như SEM Rush, Kwfinder …

Nghiên cứu đối thủ 1

Ảnh ví dụ sử dụng công cụ để phân tích đối thủ

Phân tích chất lượng hiện có của website

Phân tích chất lượng hiện có của website là bước phân tích nội lực, hiểu về những cái bạn đang có và bạn đang ở đâu. Việc đẩy hạng một website đã có uy tín chắc chắn sẽ dễ hơn so với việc đẩy hạng một website mới hoàn toàn.

Tuy nhiên để đẩy hạng một website cũ, nhưng bị làm sai thì không! Rất nhiều khách hàng có sự nhầm lẫn và nghĩ là website đã tồn tại lâu năm là có uy tín. Tuy nhiên thực tế thì lại cho thấy rất nhiều website từng tồn tại lâu năm, là thương hiệu được nhiều người biết đến nhưng lại là website bị Google phạt.

Các công cụ cần sử dụng để phân tích website:

  • Google PageSpeed Insights
  • Seoquake
  • Các công cụ check ranking

Note: Kết thúc bước 1 đầu ra sẽ thường là một file excel hoặc words tùy vào thói quen của người thực hiện. Trong file research cần có ít nhất 3 nội dung đã thống kê ở trên. Một số dự án phức tạp sẽ có mức chi tiết cao hơn, còn nếu dự án SEO là website mới thì sẽ không có bước này.

Bước 2: Thống nhất KPI và kế hoạch triển khai

 1

Xác định ngân sách đầu tư và KPI tương ứng

Khi làm SEO có một việc cần rõ ràng chính là xác định mức đầu tư của chủ dự án. Mỗi một ngân sách khác nhau thì có thể kỳ vòng một kết quả tương ứng. Thực tế cho thấy có rất nhiều dự án không được triển khai vì sự vênh giữa ngân sách đầu tư và kỳ vọng của chủ đầu tư.

Làm SEO sẽ không thể có một ngân sách cố định cho tất cả các website. Như đã nói tại bài viết (báo giá SEO) Mỗi một dự án có độ khó khác nhau sẽ có một mức ngân sách khác. Tùy vào độ khó của dự án mà số người tham gia sẽ khác nhau tương ứng. Tại những dự án dễ, số người tham ra có thể chỉ từ 1-2 người. Còn những dự án khó hơn thì chỉ tính riêng số nhân viên content, có thể đã chạm con số 10!

Về KPI của dự án, có rất nhiều mục tiêu hướng đến ví dụ như traffic, thứ hạng từ khóa, số lượt chuyển đổi . Đây là những mục tiêu chính nên được hướng tới. Nhưng khi làm thương mại thì để dễ trong việc thanh toán, thường thì các agency chỉ cam kết mục tiêu thứ hạng từ khóa. Đây là một mục tiêu rất cụ thể và khó làm giả.

Hai mục tiêu là traffic và lượt chuyển đổi tại nhiều dự án chúng tôi vẫn có thể dự đoán để khách hàng tham khảo và đưa ra quyết định có nên đầu tư hay không ?

Lập kế hoạch triển khai và bố trí nhân sự

Sau khi chốt được ngân sách đầu tư và KPI tương ứng thì đây là lúc SEO leader bắt đầu vào việc lập kế hoạch cho dự án. Tùy vào ngân sách của dự án mà SEO Leader có thể bố trí được số người tương ứng.

Ví dụ với một ngân sách là 240.000.000 VNĐ/năm thì SEO Leader có thể huy động được đồ họa và lập trình viên tối ưu website trong tháng đầu tiên. Họ cần trực tiếp đảm nhiệm vị trí SEOer và chọn thêm 1-2  cộng tác viên hỗ trợ content từ bên ngoài.

Làm SEO là cả một quá trình kéo dài trong khoảng 1 năm và có sự tham gia của nhiều người vì vậy đây là một bước rất quan trọng, nó đòi hỏi rất nhiều yếu tố kinh nghiệm cũng như kỹ năng tổ chức. Sự khác biệt giữa các công ty làm SEO chuyên nghiệp và nghiệp dư sẽ thể hiện rất rõ ở khâu này.

Bước 3: Tối ưu hóa website

Đặt link tại các bài viết trên các trang uy tín, chất lượng

Tại bước 3, tối ưu hóa website thường có sự tham gia của SEO Leader trong vai trò lên ý tưởng và kiểm thử website, đồ họa viên sẽ triển khai ý tưởng đó thành file thiết kế còn lập trình viên để xây dựng mã nguồn. Những công việc chính cần làm ở bước này có thể kể đến như sau:

  1. Lên layout cho website
  2. Thiết kế và lập trình web chuẩn SEO
  3. Kiểm thử website

Lên layout cho website

Để đảm bảo website mới có cả giao diện và tính năng vượt trội so với website cũ thì bước đầu tiên cần làm là layout. Tại bước này người thực hiện cần có kỹ năng làm website tốt, hiểu rõ sản phẩm, người dùng cũng như mục tiêu của dự án.

Tại nhiều dự án của CAIA thì bước làm layout thường là sự thống nhất của khách hàng và SEO Leader. Sự trao đổi và thống nhất giữa 1 người hiểu về sản phẩm và 1 người hiểu về tối ưu web sẽ tạo ra những website có chuyển đổi cao.

Để tạo layout cho website thì hiện nay có rất nhiều phần mềm có thể hỗ trợ có thể kể đến ví dụ như:

  • Figma
  • Axure

Thiết kế và lập trình web chuẩn SEO

Tại bước thiết kế và lập trình website chuẩn SEO sẽ là sự tham gia một cách tuần tự của 2 nhân sự là đồ họa viên và lập trình viên.

Một website được thực hiện với sự góp mặt của bộ 3 là SEO Leader, đồ họa viên và lập trình viên là sự kết hợp cần thiết để tạo ra một website có chuyển đổi cao sau này. Khi một website đã có nền tảng và ý đồ rõ ràng, đây mới là lúc phát triển content và quảng cáo để tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Kiểm thử website

Kiểm thử website là bước cuối cùng để xác định xem website đã thực sự đạt được hiệu năng và cài đặt chuẩn SEO hay chưa. Tại những công ty chuyên nghiệp và có sự phân chia nhiệm vụ rõ ràng thì đôi khi ở bước này còn có sự xuất hiện thêm 1 nhân sự là Tester. Tuy nhiên với các gói SEO phổ biến có giá trị từ 20-40tr VNĐ/tháng thì việc này vẫn thường được SEOer đảm nhiệm.

Bước 4: Tối ưu hóa SEO Onpage

Bước 4: Tối ưu hóa SEO Onpage 1

Tối ưu hóa SEO Onpage là công việc nên làm sau khi website được xây dựng xong bởi lập trình viên. Khi này SEOer sẽ kiêm luôn vai trò của nhân viên kiểm thử (Tester) để bắt lỗi website, cài đặt thêm plugin hay khai bao chủ quyền của website. Những công việc cần làm ở SEO Onpage đó là:

  1. Kiểm tra tính chuẩn SEO
  2. Cài đặt và khai báo plugin cho SEO
  3. Khai báo chủ quyền của website

Kiểm tra tính chuẩn SEO

Tại bước này, SEOer cần sử dụng những công cụ như Google Pagespeed để kiểm tra tốc độ website, Sử dụng các phần mềm như Seoquake để kiểm tra liên kết ra vào hay kiểm tra dung lượng hình ảnh.

Xem thêm bài viết nói các công cụ kể trên: Công cụ cho SEO miễn phí

Cài đặt và khai báo Plugin cho SEO

Có rất nhiều plugin mà SEOer cần cài đặt và cấu hình cho website tại bước này. Tuy nhiên ở mỗi một công ty lại có những plugin khác nhau. Những cái tên hàng đầu có thể kể đến như Yoast SEO, SEO Images, Meta Box …

Tại CAIA, chúng tôi có một bộ plugin được lập trình riêng để đảm bảo hiệu năng cũng như tính bảo mật cho khách hàng. Đây cũng chính là điểm làm nên sự khác biệt của Dịch vụ thiết kế Website chuẩn SEO tại CAIA.

Khai báo chủ quyền cho website

Khai báo chủ quyền cho website bao gồm những công việc mà SEOer cần làm đó là:

  • Khai báo Entity
  • Khai báo thông tin của công ty chủ sở hữu website
  • Khai báo thông tin của từng tác giả
  • …

Bước 5: Sản xuất content

Xây dựng content giá trị cho người đọc là một trong những bước quan trọng nhất

Tại bước sản xuất content, nó là sự hợp tác của SEO Leader, nhân viên Content (Copywriter) và khách hàng. Thông thường thì khách hàng sẽ đảm nhận một số loại content nhất định ví dụ như tin tức công ty, tin dự án, thông tin sản phẩm dịch vụ.

Những công việc chính của bước sản xuất content:

  1. Lập kế hoạch xây dựng nội dung
  2. Xây dựng nội dung
  3. Theo dõi và update

Lập kế hoạch xây dựng nội dung

Tại bước lập kế hoạch xây dựng nội dung sẽ được thực hiện bởi SEO Leader. Sau khi đã hiểu rõ về sản phẩm dịch vụ và bảng từ khóa, SEO Leader sẽ xác định số lượng bài viết cần xây dựng mỗi tháng. Họ xác định những chủ đề cần viết, tiêu đề và có thể là cả outline cho từng bài viết.

Tại CAIA thì bước lập kế hoạch nội dung thường được viết trên Google driver để có thể chia sẻ với khách hàng. Phía chủ doanh nghiệp có thể cùng tham gia giám sát, cung cấp thông tin và kiểm duyệt tính đúng sai cho bài viết.

Ngoài ra thì bước lập kế hoạch xây dựng nội dung cũng bao gồm luôn việc xác định các mạng xã hội cần sản xuất content. Ngay nay thì việc làm SEO không có nghĩa là chỉ sản xuất content ở mỗi website, bạn cần có một kế hoạch viết bài toàn diện ở cả những mạng xã hội hàng đầu như: Facebook, Youtube, Tiktok …

Xây dựng nội dung

Bước xây dựng nội dung được thực hiện bởi các Copywriter theo kế hoạch đã được vạch ra từ SEO Leader. Cũng một ý tưởng viết bài cho các từ khóa đã định, Copywriter có thể viết nó thành nhiều dạng khác nhau như content text để đăng vào website, content hình ảnh để đăng vào Facebook hay content video để đăng vào Youtube cũng như tiktok …

Nếu không tính các dự án SEO giá rẻ thì bước xây dựng nội dung là bước tiêu tốn nhiều ngân sách nhất trong một dự án SEO. Số nhân sự tham gia viết bài cho một dự án hoàn toàn có thể đến con số 10, rất nhiều người có thể làm công tác viết bài cho các dự án SEO với kiểu làm việc từ xa hay còn gọi là freelance.

Theo dõi và Update

Theo dõi và update nội dung là công việc vẫn được tính vào sản xuất content. Công việc này thường được các SEOer thực hiện. Nhiệm vụ của họ là theo dõi thứ hạng và chỉ số của những bài viết theo từ khóa tương ứng.

Có rất nhiều bài viết đã từng được dồn rất nhiều công sức xây dựng, lên hạng và thu về rất nhiều truy cập. Tuy nhiên theo thời gian thì nó sẽ dần bị outdate và mất hạng. Nhiệm vụ của SEOer lúc này là cần xác định những bài viết kể trên và tái tối ưu để tìm cách phục hồi.

Ngoài ra cũng có những bài viết sau khi viết xong lại không được thứ hạng mong muốn, thu hút được rất ít lượt quan tâm. Khi đó thì SEOer lại cần có kế hoạch viết lại hoặc nâng chuẩn bài viết lên cao hơn.

Bước 6: Tối ưu hóa SEO Offpage

Bước 6: Tối ưu hóa SEO Offpage 1

Tối ưu hóa SEO Offpage là tất cả những công việc làm ngoài website góp phần xây dựng lên một thương hiệu mạnh trên internet. Công việc này được SEOer thực hiện song hành với phát triển website, những công việc quan trọng hàng đầu có thể kể đến là:

  1. Xây dựng các mạng xã hội
  2. Xây dựng backlink ở website bên ngoài
  3. Đăng ký Google Business

Cả 3 công việc kê trên đều khá đậm tính chuyên môn vì vậy tôi sẽ update thành những bài viết riêng trong thời gian tới. Những bài viết đậm tính chuyên môn sẽ phục vụ cho những bạn đọc thực sự nghiêm túc và muốn học SEO một cách chuyên sâu.

Bước 7: Đo lường, đánh giá và cải tiến

Luôn review kết quả định kỳ để tối ưu hiệu quả hơn

Tại bước 7, công việc được thực hiện định kỳ bởi SEO Leader . Dựa vào những công cụ như Google Analytic, Google webmaster, rank checker … Người làm SEO sẽ nắm bắt được tình hình truy cập, thứ hạng của từ khóa cũng như chỉ số của người dùng. Tại đây họ sẽ xác định ra những bài viết cần được cải tiến, bài viết cần được đẩy mạnh quảng cáo.

Bước 7 đòi hỏi người thực hiện có nhiều yếu tố kinh nghiệm trong việc cải tiến website từ chất lượng nội dung cho đến mã code. Tại bước này, người thực hiện cần không ngừng đặt ra câu hỏi: Làm sao để website tốt hơn?

Bước 8: Duy trì kết quả

Bước cuối cùng của một quy trình SEO là duy trì kết quả. Khi làm SEO, có những dự án tốn rất nhiều ngân sách để đạt thứ hạng cao trên Google và luôn muốn giữ gìn kết quả đó hoặc còn muốn tăng thêm.

Tuy nhiên cũng có những dự án chủ đầu tư chỉ làm mạnh trong 1-2 năm đầu tiên. Khi đó họ có thể cắt bớt ngân sách quảng cáo, còn các công ty làm SEO thì rút bớt nhân sự ra khỏi dự án.

Tại bước duy trì kết quả, các SEOer vẫn cần theo dõi truy cập và nhận các thông báo từ Google qua Webmaster tool. Việc chỉnh sửa và viết mới vẫn cần thực hiện nhưng sẽ bị phụ thuộc vào mức ngân sách duy trì của dự án.

Trên đây là bài viết về quy trình làm SEO tại những công ty như CAIA. Nếu bạn thấy bài viết này là hữu ích, hãy like hoặc share để chúng tôi có thêm động lực chia sẻ mỗi ngày. Còn nếu bạn đang có những câu hỏi khác về dịch vụ SEO ? Hãy gọi điện theo số hotline: 036.8966.815 hoặc gửi câu hỏi đến CAIA tại đây để chúng tôi có thể trực trực tiếp tư vấn cho bạn.

★★★★★★
Chia sẻ0
Chia sẻ
Quy trình SEO Website chuẩn 8 bước cho năm 2023

Tú Nguyễn

Tôi là Tú Nguyễn, hiện là Manager & Co-Founder ở CAIA. Với trên 10 năm trực tiếp làm SEO và tư vấn các chiến dịch Online marketing, tôi chủ yếu chia sẻ các kiến thức về SEO, Google Ads và Tối ưu website.

Trang cá nhân: facebook tú nguyễn

Bài viết liên quan

  • AEO là gì – Hướng tối ưu mới hay là một phần của SEO ?

  • Hoàn thành bản cập nhật tháng 3/2025 của Google

  • Các plugin seo hình ảnh cho website WordPress

  • Thế nào là bài viết chuẩn SEO, cách tối ưu chuẩn SEO cho bài viết

  • Tìm hiểu về chiến lược làm SEO Content is King!

Bình luận của bạn Hủy

Bình luận của bạn đã được gửi thành công.
Chúng tôi sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

Bài viết đọc nhiều

Cách viết bài chuẩn SEO Copywriting

Cách viết bài chuẩn SEO Copywriting

SEO Onpage là gì – Các tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage 2023

SEO Onpage là gì – Các tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage 2023

5 Lợi ích quan trọng của dịch vụ SEO tổng thể

5 Lợi ích quan trọng của dịch vụ SEO tổng thể

6 Cách nhanh nhất giúp Website mới xuất hiện trên Google!

6 Cách nhanh nhất giúp Website mới xuất hiện trên Google!

Từ khóa nổi bật
  • SEO là gì ?
  • Thủ thuật SEO web lên top Google
  • Công ty SEO tại Hà Nội
  • Làm SEO không backlink
  • Bảng giá dịch vụ SEO Web

Tư vấn & báo giá bạn liên hệ với CAIA nhé!

Để được tư vấn các giải pháp quảng cáo Google hiệu quả nhất cho doanh nghiệp. Quý khách vui lòng để lại họ tên và số điện thoại, chuyên gia của chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất.

Thông tin liên hệ

Công ty cổ phần Công nghệ và Truyền thông CAIA

  • Điện thoại: 0246 2938 929
  • Email: sales@caia.vn
  • ĐKKD: Số 317, ngõ 281 Trần Khát Chân, Phường Thanh Nhàn, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội, Việt Nam
  • Văn phòng giao dịch: Số nhà 14,Ngõ 467 Lĩnh Nam,Phường Lĩnh Nam,Quận Hoàng Mai,Thành phố Hà Nội,Việt Nam
  • Mã số doanh nghiệp: 0106031431 do Sở Kế hoạch & Đầu Tư TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 12/11/2012.

Kết nối với Caia:

Tiêu điểm

Dịch vụ Seo tổng thể

Thiết kế Website chuẩn seo

Phòng marketing thuê ngoài

Công ty SEO tại Hà Nội uy tín

Công ty chạy Google ads uy tín

Chính sách

Điều khoản và điệu kiện

Chính sách chung

Chính sách bảo mật

Thiết kế website: caia.vn

✕