Là một người phát triển website chắc hẳn có lúc bạn rất bối rối trước muôn vàn kiến thức và thuật ngữ về SEO. Một trong số đó là “Từ khóa SEO là gì?”. Vậy tại bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp các thông tin về từ khóa SEO, tầm quan trọng và cách để chọn từ khóa SEO tối ưu nhất!
Mục lục
Từ khóa SEO là gì?
Từ khóa SEO là những từ hoặc cụm từ nằm trong bài viết/trang web có chức năng quyết định nội dung của cả bài. Đồng thời cũng được coi là một mắt xích quan trọng để google đề xuất bài viết của bạn lên trang nhất của công cụ tìm kiếm.
Chẳng hạn, khi bạn tìm kiếm một cụm từ “Lợi ích của dịch vụ Seo”, Google sẽ phân tích từ khóa và cố gắng nhận biết chủ đề và nhu cầu bạn đang muốn tìm kiếm. Sau đó đưa ra danh sách trang có liên quan đến nội dung đó. Nếu nội dung website của bạn có cụm từ người dùng tìm kiếm và có nội dung tốt, thỏa mãn được người dùng, Google sẽ hiển thị bài viết trên trang web của bạn lên top các vị trí đầu tiên.
Hiểu được vấn đề đó, hiện nay nhiều doanh nghiệp đã nghiên cứu rất kỹ nhu cầu khách hàng từ những từ khóa SEO. Tối ưu nó để khi khách hàng xuất hiện nhu cầu tìm kiếm, bài viết/website chứa từ khóa sẽ có cơ hội được lên Top cao. Quá trình này, người ta gọi là “SEO từ khóa”
Các loại từ khóa SEO phổ biến
Trong quá trình làm SEO, các từ khóa không đơn thuần là những từ hay cụm từ chỉ mang tính chất làm đầy cho nội dung website. Mà cần xác định được nó là từ khóa loại nào để đánh đúng vào khách hàng mục tiêu và nhu cầu của họ. Việc này sẽ giúp bạn phát triển từ khóa một cách đúng hướng. Trong Marketing Online, từ khóa chuẩn SEO sẽ có 3 nhóm sau đây:
- Nhóm từ khóa về sản phẩm, dịch vụ
- Nhóm từ khóa thương hiệu
- Nhóm từ khóa Traffic.
Mỗi nhóm từ khóa bên trên ta sẽ có từng hướng phân tích và quy trình nâng hạng khác nhau để hiệu quả cho mỗi nhóm là tối ưu nhất. Trong 3 nhóm từ khóa chuẩn SEO phía trên có thể phân loại ra thành 8 dạng nếu đi sâu vào đặc điểm và tính chất như:
1. Từ khóa ngắn (Short tail Keyword)
Từ khóa ngắn là từ khóa 1 từ hoặc 1 cụm từ có 3 từ trở xuống như (SEO, SEO là gì, từ khóa SEO…). Dù ngắn nhưng nó lại chứa rất nhiều nhu cầu của người đọc, mang tính tổng thể nên rất khó để hiểu được tập khách hàng của từ khóa này. Từ khóa ngắn thường có lưu lượng tìm kiếm lớn đồng nghĩa với mức độ cạnh tranh cao và rất khó nâng hạng bằng tối ưu SEO. Doanh nghiệp rất khó để tập trung vào một nhóm đối tượng cụ thể, việc nâng cao chuyển đổi cũng rất khó khăn.
2. Từ khóa dài (Long tail Keyword)
Từ khóa dài là những cụm từ khóa từ 4 chữ trở lên. Nó dễ dàng mô tả được phần nào nhu cầu, ý định tìm kiếm của người đọc. Lưu lượng tìm kiếm của từ khóa SEO dài thường nhỏ nhưng độ cạnh tranh không cao nên có thể nâng hạng dễ dàng từ khóa nhờ SEO.
Chẳng hạn, từ khóa “Marketing online là gì?”, ta có thể dễ dàng xác định người đọc chỉ muốn biết đến khái niệm của Marketing online và một số khái niệm chung chung liên quan đến marketing online nên rất dễ dàng để ta gửi đến khách hàng thứ mà họ cần.
3. Từ khóa ngắn hạn
Từ khóa ngắn hạn sẽ xuất hiện cùng một sự kiện, hoạt động hoặc một vấn đề nóng nào đó thời điểm hiện tại. Nếu tận dụng và nắm bắt được các nhu cầu của khách hàng tại thời điểm này, sẽ giúp website thu về một lượng traffic rất lớn, thậm chí từ khóa còn có thể đạt top cao nếu làm tốt.
Ví dụ về từ khóa ngắn hạn như
- Covid 19 là bệnh gì
- Các triệu chứng của covid-19
- Khẩu trang
- Nước rửa tay
- …
4, Từ khóa SEO dài hạn
Từ khóa dài hạn là những từ mà người đọc có nhu cầu tìm kiếm ở bất kỳ thời điểm nào. Dù lưu lượng tìm kiếm có thay đổi nhưng sự tăng giảm này là không đáng kể.
Chẳng hạn như các từ: Cách để ngủ ngon, cách làm sữa chua, cách nấu bò kho, lợi ích của SEO…
5. Từ khóa sản phẩm
Đây là những từ khóa mô tả về sản phẩm, xuất phát từ nhu cầu muốn tìm hiểu sản phẩm của khách hàng. Từ khóa sản phẩm được xây dựng dựa trên danh sách sản phẩm bạn cung cấp. Nên việc bạn càng xây dựng chi tiết, người dùng càng dễ tiếp cận sản phẩm và tạo chuyển đổi hơn.
Ví dụ: Điện thoại iphone 13 promax giá bao nhiêu, CAIA cung cấp những dịch vụ gì?…
6. Từ khóa về khách hàng
Từ khóa mục tiêu khách hàng là những từ liên quan đến một nhóm đối tượng với độ tuổi cụ thể. Khi đặt câu hỏi người đọc sẽ kết hợp với các tính từ chỉ đối tượng, giới tính, sở thích, công việc. Mỗi đối tượng sẽ có một cách xây dựng content phù hợp, cố gắng khéo léo đặt mình vào từng đối tượng để thuyết phục khách hàng đúng hướng hơn.
Chẳng hạn như: quần thể thao nam. quần thể thao nữ, váy nữ đi biển, bàn ghế văn phòng, vòng tay cho bé…
7. Từ khóa thông tin (Information Keyword)
Từ khóa thông tin là dạng từ khóa người dùng thường tìm kiếm khi xuất hiện nhu cầu muốn biết thông tin gì đó. Những từ khóa này sẽ thường kèm theo những từ để hỏi như “như thế nào”, “là gì”…
Ví dụ một số từ khóa thông tin như: rối loạn cương dương là gì?, viêm đại tràng là gì, viêm gan B là như thế nào?…
Với các từ khóa thông tin, bạn nên gửi đến những thông tin chi tiết, chính xác nhất, hạn chế lối viết PR sản phẩm bởi nhu cầu của người đọc lúc này chỉ mong muốn được biết thêm thông tin chứ không mong muốn mua sản phẩm.
8. Từ khóa mục tiêu địa lý
Từ khóa địa lý là những từ, cụm từ được tìm kiếm có chứa vị trí địa lý trong đó. Người dùng tìm kiếm điều này với mong muốn tìm thấy một dịch vụ gần khu vực họ sinh sống và làm việc hoặc khu vực mà họ quan tâm.
Ví dụ từ khóa mục tiêu địa lý là: thông tắc bồn cầu khu vực hoàng mai, nơi bán sản phẩm A tại đống đa,…
Tầm quan trọng của việc chọn đúng từ khóa SEO
- Việc chọn đúng các từ khóa SEO cho hợp đồng sẽ định hướng một cách cụ thể cho chiến lược nội dung của website.
- Đảm bảo các nội dung được xây dựng một cách đúng hướng, đầy đủ nhất.
- Ngoài ra việc chọn đúng các từ khóa SEO cũng giúp bạn đánh giá được mức độ khó dễ cho từ khóa chủ đề đó, từ đó có thể định lượng, phân phối đúng thời gian để hoàn thành mục tiêu.
- Chọn đúng từ khóa SEO giúp cho quá trình SEO hiệu quả hơn, website có thể đạt top và dễ dàng tiếp cận với người dùng.
- Đặc biệt, các từ khóa SEO đều xuất phát từ chính nhu cầu, mong muốn của đông đảo người dùng. Nếu nâng hạng thành công cho từ khóa còn giúp nâng cao chuyển đổi khách hàng, thu về doanh thu cho công ty, doanh nghiệp.
- …
Cách tìm từ khóa SEO hiệu quả
Lựa chọn từ khóa SEO là bước đầu tiên vô cùng quan trọng trong quá trình SEO Từ khóa. Nó quan trọng như thế nào chắc CAIA không cần nhắc lại nữa. Vậy thì làm cách nào để tìm được từ khóa SEO hiệu quả nhất?
Sử dụng công cụ chuyên nghiệp
Đây là cách được nhiều công ty sử dụng để nghiên cứu, tìm kiếm từ khóa cho một dự án SEO. Hầu hết các ứng dụng này đều cho phép tìm kiếm ý tưởng, nhu cầu tìm kiếm của người dùng bao gồm đầy đủ các thông số về lượng tìm kiếm và độ cạnh tranh. Tuy nhiên, hầu hết các ứng dụng này đều mất một khoản chi phí. Vì vậy mỗi công ty SEO sẽ lựa chọn các ứng dụng khác nhau tùy vào mức chi phí và nhu cầu của công ty mình.
Dưới đây là một số ứng dụng tìm kiếm từ khóa SEO chuyên nghiệp bạn có thể tham khảo:
Google adwords Keyword Tool
Đây là ứng dụng được đánh giá là công cụ tìm kiếm từ khóa tốt nhất thị trường hiện nay. Với công cụ này, bạn có thể tìm kiếm được những từ khóa ứng với nhu cầu tìm kiếm của người dùng, phân tích độ khó, độ cạnh tranh của từ khóa, đề xuất các từ khóa phụ, từ khóa đồng nghĩa và nhiều chức năng hơn thế.
Google Trend
Công cụ này sẽ giúp bạn tổng hợp các từ khóa được người dùng tìm kiếm nhiều nhất trong một khoảng thời gian. Công cụ rất có ích nếu bạn muốn tìm kiếm những từ khóa ngắn hạn, mang tính xu hướng. Đây là công cụ con của Google và được miễn phí hoàn toàn.
Google Suggestion
Đây là cách người làm SEO hay sử dụng để tìm kiếm các từ khóa có liên quan được Google đề xuất từ việc thu thập nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Những từ khóa này có thể không có lượng tìm kiếm khi bạn tra cứu ở một công cụ khác.
SpyFu Keyword Research
Đây là công cụ cung cấp cho bạn một lượng dữ liệu từ khóa không nhỏ với giao diện dễ dùng dễ hiểu. Nó cũng đề xuất cho bạn những từ khóa liên quan đến từ khóa chính. Nhờ đó mà cho ra một bảng từ khóa chi tiết nhất.
Ứng dụng Mangools/ KwFinder
Đây cũng là một lựa chọn cho bạn tham khảo khi tìm kiếm từ khóa cho dự án SEO của mình. Ngoài tìm kiếm từ khóa chính, đề xuất từ khóa liên quan, phân tích độ cạnh tranh thì ứng dụng còn cung cấp cho bạn thứ hạng của những website đang giữ vị trí top cho từng từ khóa, có thể theo dõi thứ hạng của website của bạn một cách nhanh chóng, tăng cường hiệu quả trong quá trình làm SEO.
Công cụ SEMRush
Đây là công cụ SEOđược sử dụng khá phổ để nghiên cứu, phân tích từ khóa SEO. Ngoài ra, công cụ này còn giúp phân tích chi tiết các đối thủ cạnh trong top 10 kết quả trang tìm kiếm. Việc này giúp ích rất nhiều cho thành công của dự án SEO và các chiến dịch Google Ads. Tuy nhiên, đây là một công cụ không miễn phí. Để sử dụng được bạn cần bỏ ra tối thiểu là 99.95$/ tháng và cao nhất Full quyền là 399.95$ / tháng.
Đặt mình vào khách hàng đưa ra từ khóa đúng nhu cầu
Bạn biết đấy, mối liên hệ giữa nhu cầu của khách hàng và quá trình SEO từ khóa rất quan trọng mà gần như SEOers nào cũng cần để tâm. Xác định đối tượng mục tiêu, đặt mình vào vị trí người đọc và đặt câu hỏi: Nếu là tôi, tôi sẽ tìm kiếm những thông tin gì cho chủ để này trên google. Việc giải đáp được càng nhiều câu hỏi bạn sẽ càng nắm được những từ khóa SEO nào sẽ hoạt động tốt trên nhu cầu thực tế. Ngoài ra có thể tham khảo thêm bạn bè, người thân để có thêm nhiều góc nhìn, bổ sung vào bảng từ khóa.
Lựa chọn từ khóa phù hợp
Khi lựa chọn từ khóa SEO, nhiều người thường mong muốn lựa chọn những từ khóa có độ tìm kiếm cao, bỏ qua những từ khóa có lượng search nhỏ. Đúng là những từ có độ tìm kiếm cao sẽ mang đến lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ. Nhưng để SEO được những từ khóa đó không phải chuyện dễ dàng, ngoài tiềm năng doanh nghiệp bạn cũng cần bỏ không ít công sức mà kết quả chưa chắc đã như mong muốn. Vì thế, không nên bỏ qua các từ khóa dài, nhu cầu tìm kiếm nhỏ. Nếu lên hạng được nhiều từ khóa này, website vẫn sẽ có nhiều khách hàng tiềm năng.
Vậy nên việc lựa chọn các từ khóa phù hợp với nội lực website là đặc biệt cần thiết để quá trình SEO đúng hướng và hiệu quả hơn.
Chọn theo từng nhóm chủ đề
Có một sai lầm đến từ những SEOers thiếu kinh nghiệm là không lựa chọn từ khóa theo nhóm chủ đề mà tìm tràn lan, không định hướng. Nhiều người còn chỉ chọn duy nhất 1 từ khóa SEO cho 1 nhóm chủ đề. Khi lựa chọn và tập trung làm SEO theo kiểu này, từ khóa này vẫn có thể lên nhưng phải mất thời gian rất lâu. Và việc không phát triển nhiều từ khóa trong cùng 1 chủ đề mà chỉ tập trung vào từ khóa chính nên rất dễ thực hiện ex-content quá nhiều dẫn đến spam.
Hạn chế chọn từ khóa chung chung cho mục tiêu bán hàng
Hạn chế chọn lựa những từ khóa chung chung cho mục tiêu bán hàng. Dù đây là những từ khóa có lượng tìm kiếm cao nhưng mục đích tìm kiếm không rõ ràng, bản chất người đọc cũng không có nhu cầu mua hàng từ tìm kiếm này thì nên loại nó ra khỏi bảng từ khóa. Vì vậy, nên chọn lựa những từ khóa chi tiết nhất với mức độ cạnh tranh thấp hơn nâng cao cơ hội để lên top Google.
Học hỏi từ đối thủ cạnh tranh
“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Bạn có thể lập danh sách các đối thủ cạnh tranh đã thành công trong lĩnh vực của mình. Sau đó khảo sát trang web của họ xem họ đang nhắm mục tiêu vào chủ đề, từ khóa nào. Cách này có thể sẽ giúp bạn kế thừa những điểm hay, những từ khóa đúng nhu cầu khách hàng, khắc phục những điểm chưa hay để lên một plan từ khóa chất lượng nhất.
Ngoài ra việc rà soát đối thủ cạnh tranh còn giúp bạn bổ sung những từ khóa bạn đã bỏ quên trong quá trình research.
Trên đây, CAIA đã gửi đến bạn những kiến thức cơ bản để bạn hiểu từ khóa SEO là gì và cách để tối ưu trong quá trình SEO từ khóa. Comment vào cuối bài để chúng tôi biết được suy nghĩ, thắc mắc của bạn nhé!