Từ khóa SEO là chìa khóa giúp website thu hút lượng truy cập chất lượng và đúng với mục tiêu hướng đến. Việc nắm bắt đúng đặc điểm của từng loại từ khóa sẽ giúp bạn tối cải thiện lưu lượng truy cập và tăng doanh thu. Tại bài viết này, CAIA sẽ chia sẻ thông tin quan trọng nhất về các loại từ khóa SEO !
Mục lục
Từ khóa SEO là gì?
Từ khóa SEO là những từ hoặc cụm từ nằm trong bài viết của trang web được tối ưu đặc biệt. Đồng thời nó cũng là các keywords quan trọng để google đề xuất bài viết của bạn lên trang nhất của công cụ tìm kiếm.
Chẳng hạn, khi bạn tìm kiếm một cụm từ “Lợi ích của dịch vụ Seo”, Google sẽ phân tích từ khóa và cố gắng nhận biết chủ đề và nhu cầu bạn đang muốn tìm kiếm. Sau đó đưa ra danh sách trang có liên quan đến từ khóa này. Nếu nội dung website có độ liên quan cao đến từ khóa được tìm kiếm, Google sẽ ưu tiên hiển thị bài viết lên các vị trí trên cùng của trang nhất kế quả tìm kiếm.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã nghiên cứu rất kỹ nhu cầu khách hàng thông qua những từ khóa SEO. Từ đây họ bắt đầu lập kế hoạch để tối ưu các từ khóa ở bài viết của mình để nâng cơ hội đạt top cao trên Google. Quá trình này, người ta gọi là “SEO từ khóa”
Các loại từ khóa thường thấy
1. Từ khóa ngắn (Short tail Keyword)
Từ khóa ngắn là từ khóa 1 từ hoặc 1 cụm từ có 3 từ trở xuống như (SEO, SEO là gì, dịch vụ SEO…). Dù ngắn nhưng nó lại chứa rất nhiều nhu cầu của người đọc, mang tính tổng thể nên rất khó để hiểu được tập khách hàng của từ khóa này. Từ khóa ngắn thường có lưu lượng tìm kiếm lớn đồng nghĩa với mức độ cạnh tranh cao và khó nâng hạng thành công hơn.
2. Từ khóa dài (Long tail Keyword)
Từ khóa dài là những cụm từ khóa từ 4 chữ trở lên. Nó dễ dàng mô tả được phần nào nhu cầu, ý định tìm kiếm của người đọc. Lưu lượng tìm kiếm của từ khóa SEO dài thường nhỏ nhưng độ cạnh tranh không cao nên có thể nâng hạng dễ dàng từ khóa nhờ SEO.
Chẳng hạn, từ khóa “Marketing online là gì?”, ta có thể dễ dàng xác định người đọc chỉ muốn biết đến khái niệm cơ bản về Marketing online, nhóm người search từ khóa này thường chưa có nhu cầu mua hàng cụ thể.
3. Từ khóa ngắn hạn

Từ khóa ngắn hạn sẽ xuất hiện cùng một sự kiện, hoạt động hoặc một vấn đề nóng nào đó thời điểm hiện tại. Nếu tận dụng và nắm bắt được các nhu cầu của khách hàng tại thời điểm này, sẽ giúp website thu về một lượng traffic rất lớn, thậm chí từ khóa còn có thể đạt top cao nếu làm tốt. Tôi sẽ ví dụ một số từ khóa như sau:
- Covid 19 là bệnh gì
- Các triệu chứng của covid-19
- Khẩu trang
- Nước rửa tay
- …
4, Từ khóa SEO dài hạn
Từ khóa dài hạn là những từ mà người đọc có nhu cầu tìm kiếm ở bất kỳ thời điểm nào trong năm. Dù lưu lượng tìm kiếm có thay đổi nhưng sự tăng giảm này là không đáng kể. Tôi sẽ ví dụ một số từ khóa SEO dài hạn như sau:
- Cách để ngủ ngon
- cách làm sữa chua
- cách nấu bò kho
- lợi ích của SEO
5. Từ khóa sản phẩm/dịch vụ
Đây là những từ khóa mô tả về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Xuất phát từ nhu cầu muốn tìm hiểu sản phẩm của khách hàng. Các từ khóa được xây dựng dựa trên danh sách sản phẩm hoặc dịch vụ bạn cung cấp.
Từ khóa sản phẩm thường là những từ khóa mang lại chuyển đôi cao nhất và thường được đặc biệt ưu tiên khi làm SEO. Ví dụ về các từ khóa sản phẩm/dịch vụ như sau:
- iphone 16
- Samsung
- quần thể thao nam
- quần thể thao nữ
- váy đi biển
6. Từ khóa thông tin (Information Keyword)
Từ khóa thông tin là dạng từ khóa người dùng thường tìm kiếm khi xuất hiện nhu cầu muốn biết thông tin gì đó. Những từ khóa này sẽ thường kèm theo những từ để hỏi như “như thế nào”, “là gì”…
Ví dụ một số từ khóa thông tin như:
- Rối loạn cương dương là gì?
- Viêm đại tràng là gì
- Viêm gan B là như thế nào?…
Với các từ khóa thông tin, bạn nên gửi đến những thông tin chi tiết, chính xác nhất, hạn chế lối viết PR sản phẩm bởi nhu cầu của người đọc lúc này chỉ mong muốn được biết thêm thông tin chứ không mong muốn mua sản phẩm.
7. Từ khóa mục tiêu địa lý
Từ khóa địa lý là những từ, cụm từ được tìm kiếm có chứa vị trí địa lý trong đó. Người dùng tìm kiếm điều này với mong muốn tìm thấy một dịch vụ gần khu vực họ sinh sống và làm việc hoặc khu vực mà họ quan tâm.
Ví dụ từ khóa mục tiêu địa lý là:
- Thông tắc bồn cầu tại đống đa
- Dịch vụ SEO tại Hà nội
Cách tìm từ khóa hiệu quả
Lựa chọn từ khóa SEO là bước đầu tiên vô cùng quan trọng trong quá trình SEO Từ khóa. Vậy thì làm cách nào để tìm được từ khóa SEO hiệu quả nhất? Dưới đây là một số ứng dụng tìm kiếm từ khóa và cách tôi thường áp dụng:
Google adwords Keyword Tool
Đây là ứng dụng được đánh giá là công cụ tìm kiếm từ khóa tốt nhất thị trường hiện nay. Với công cụ này, bạn có thể tìm kiếm được những từ khóa ứng với nhu cầu tìm kiếm của người dùng, phân tích độ khó, độ cạnh tranh của từ khóa, đề xuất các từ khóa phụ, từ khóa đồng nghĩa và nhiều chức năng hơn thế.
Google Trend
Công cụ này sẽ giúp bạn tổng hợp các từ khóa được người dùng tìm kiếm nhiều nhất trong một khoảng thời gian. Công cụ rất có ích nếu bạn muốn tìm kiếm những từ khóa ngắn hạn, mang tính xu hướng. Đây là công cụ con của Google và được miễn phí hoàn toàn.
Google Suggestion
Đây là cách người làm SEO hay sử dụng để tìm kiếm các từ khóa có liên quan được Google đề xuất từ việc thu thập nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Những từ khóa này có thể không có lượng tìm kiếm khi bạn tra cứu ở một công cụ khác.

Công cụ SEMRush
Đây là công cụ SEOđược sử dụng khá phổ để nghiên cứu, phân tích từ khóa SEO. Ngoài ra, công cụ này còn giúp phân tích chi tiết các đối thủ cạnh trong top 10 kết quả trang tìm kiếm. Việc này giúp ích rất nhiều cho thành công của dự án SEO và các chiến dịch Google Ads. Tuy nhiên, đây là một công cụ không miễn phí. Để sử dụng được bạn cần bỏ ra tối thiểu là 99.95$/ tháng và cao nhất Full quyền là 399.95$ / tháng.
Đặt mình vào vị trí của khách hàng

Bạn biết đấy, mối liên hệ giữa nhu cầu của khách hàng và quá trình SEO từ khóa rất quan trọng mà gần như SEOers nào cũng cần để tâm. Xác định đối tượng mục tiêu, đặt mình vào vị trí người đọc và đặt câu hỏi: Nếu là tôi, tôi sẽ tìm kiếm những thông tin gì cho chủ để này trên google. Việc giải đáp được càng nhiều câu hỏi bạn sẽ càng nắm được những từ khóa SEO nào sẽ hoạt động tốt trên nhu cầu thực tế. Ngoài ra có thể tham khảo thêm bạn bè, người thân để có thêm nhiều góc nhìn, bổ sung vào bảng từ khóa.
Học hỏi từ đối thủ cạnh tranh

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Bạn có thể lập danh sách các đối thủ cạnh tranh đã thành công trong lĩnh vực của mình. Sau đó khảo sát trang web của họ xem họ đang nhắm mục tiêu vào chủ đề, từ khóa nào. Cách này có thể sẽ giúp bạn kế thừa những điểm hay, những từ khóa đúng nhu cầu khách hàng, khắc phục những điểm chưa hay để lên một plan từ khóa chất lượng nhất.
Ngoài ra việc rà soát đối thủ cạnh tranh còn giúp bạn bổ sung những từ khóa bạn đã bỏ quên trong quá trình research.
Cách sử dụng từ khóa hiệu quả nhất
Vậy khi đã nắm được các loại từ khóa trong SEO, làm thế nào để sử dụng nó hiệu quả. CAIA xin đưa ra môt số gợi ý cho bạn như sau:
- Sử dụng từ khóa tự nhiên: Bạn không nên nhồi nhét từ khóa một cách cứng nhắc, gượng gạo, thay vào đó nên sử dụng từ khóa SEO một cách tự nhiên với tần suất vừa phải. Thêm từ khóa vào phần tối ưu nội dung nhưng vẫn cần ưu tiên nguồn thông tin hữu ích cung cấp đến người dùng.
- Đa dạng từ khóa: Trong quá trình viết bài hãy sử dụng nhiều biến thể từ khóa có liên quan đến từ khóa đang tối ưu để tạo sự tự nhiên, tránh trùng lặp.
- Chất lượng là mục tiêu hàng đầu: Tập trung tạo ra những nội dung chất lượng, hữu ích với người dùng thay vì chỉ tập trung vào từ khóa. Nội dung chất lượng, thỏa mãn người dùng website sẽ có uy tín từ công cụ tìm kiếm.
- Tối ưu mật độ từ khóa: Bạn nên theo dõi mật độ của từ khóa và điều chỉnh nó nếu cẩn thiết. Thông thường mật độ từ khóa nên dao động từ 1 đến 2 % được coi là hợp lý. Nếu mật độ từ khóa của bạn bỉ đẩy lên quá cao, có thể bạn sẽ cần tối ưu giảm bớt. (Xem thêm: Mật độ từ khóa trong SEO bao nhiêu là bình thường)
Kết Luận
Trên đây là những thông tin chia sẻ của chúng tôi về chủ đề từ khóa SEO. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc ý kiến nào, xin vui lòng để lại bình luận bên dưới. Hoặc nếu cần thêm tư vấn từ chuyên gia hãy liên hệ với chúng tôi theo số hotline: 036 8966 815 hoặc gửi câu hỏi đến chung tôi tại đây CAIA sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất !