SEO và SEM là 2 thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực marketing online. Nhưng liệu bạn có biết nó là gì, sự khác biệt giữa SEO và SEM là như thế nào không? Trong bài viết hôm nay, CAIA xin gửi bạn những thông tin chi tiết nhất về 2 thuật ngữ này để bạn có thể tối ưu hóa chiến lược marketing của bạn. CAIA tin rằng sau khi đọc bài viết này, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan, rõ ràng nhất về SEO, SEM và sự khác biệt rõ rệt giữa chúng. Bạn cùng tìm hiểu nhé!
Mục lục
Để có thể biết được những khác biệt rõ rệt giữa SEO và SEM trước tiên bạn cùng CAIA tìm hiểu những khái niệm và lợi ích của chúng trong chiến lược tiếp thị online. Rất có thế khi hiểu về nó bạn có thể kết hợp 2 công cụ sắc bén này để mang lại kết quả tiếp thị tuyệt vời cho dự án của mình.
Tìm hiểu về SEO
SEO là gì?
SEO là một khái niệm đã có từ rất lâu, trải qua nhiều năm phát triển thì dịch vụ này cũng có những thay đổi đáng kể. Nếu như ngày xưa nhắc đến SEO, ta sẽ nghĩ ngay đó là SEO Website trên công cụ tìm kiếm là Google thì hiện nay SEO là một khái niệm đa dạng hơn, trên nhiều nền tảng hơn phải kể đến, SEO trên tìm kiếm Facebook, SEO sản phẩm trên shopee, tiktok, SEO địa điểm… Tuy nhiên, SEO website trên Google vẫn là hình thức phổ biến nhất khi nhắc đến SEO trong thời điểm hiện tại.
Về định nghĩa, bạn có thể hiểu SEO là viết tắt 3 chữ cái đầu của Search Engine Optimization, là quá trình tối ưu hóa trên công cụ tìm kiếm tự nhiên. Bạn cần phải tối ưu một sản phẩm hay dịch vụ nào đó với một công cụ tìm kiếm tương ứng. Đối với công cụ Google thì đây là việc tối ưu hóa các chỉ số website để nâng hạng uy tín. Nêu là kênh Shopee thì việc tối ưu lại là sản phẩm, bài viết, tại Youtube sẽ là tối ưu hóa video để video xuất hiện ở vị trí đầu khi người dùng tìm kiếm.
Mục tiêu của SEO là thu hút lưu lượng truy cập chất lượng từ khách hàng tiềm năng vào website. Nghĩa là nếu tối ưu tốt, bạn có mang đến nguồn chuyển đổi từ chính những người có nhu cầu, đang tìm hiểu sản phẩm, dịch vụ hoặc người sẵn sàng mua sản phẩm của bạn.
SEO là một trong những yếu tố quan trọng trong Marketing Online
Lợi ích của SEO
SEO mang lại rất nhiều lợi ích đáng kể cho doanh nghiệp, phải kể đến:
- Tối ưu hóa chuyển đổi: Tại CAIA thì đây là lợi ích mà rất nhiều khách hàng mong muốn và đã nhận được khi sử dụng dịch vụ SEO. Chuyển đổi ở đây không chỉ là hành động mua hàng trên website từ khách hàng tiềm năng mà còn là những tối ưu về các công cụ đo lường, cài đặt các goal để chuyển đổi thực sự là tối ưu nhất.
- Tăng lưu lượng truy cập: Website có thứ hạng cao trên trang trả về tìm kiếm, chắc chắn lưu lượng truy cập tự nhiên của website sẽ tăng lên. Lưu lượng này còn tăng lên nhiều hơn nếu trang web của bạn uy tín, lên hạng nhiều từ khóa tìm kiếm và cung cấp những nội dung hữu ích cho khách hàng.
- Tối ưu hóa chi phí: Dù bạn cũng cần bỏ ra một khoản tiền để thuê một đơn vị uy tín làm SEO, tuy nhiên số tiền này nằm trong tầm kiếm soát của bạn, bạn không phải trả chi phí theo mỗi lượt click hay lượt xem như quảng cáo trả phí. Đây là một giải pháp tối ưu, lâu dài hơn cho doanh nghiệp.
- Tối ưu hóa, tăng cường nhận diện thương hiệu: SEO giúp bạn tăng uy tín, nhận biết của thương hiệu với khách hàng nếu website của bạn được tối ưu hóa và có hạng ở những vị trí đầu trên trang kết quả tìm kiếm.
- Tối ưu hóa các trang mạng xã hội: CAIA hiểu rõ một thương hiệu mạnh cần những yếu tố nào trên mạng xã hội, quá trình làm SEO, thương hiệu của bạn cũng có thể được song song phát triển các trang mạng xã hội khác phù hợp với ngành nghề website như Facebook, intargram, Youtube, Pinterest…
CAIA đã có một bài viết rất chi tiết về SEO cùng lợi ích của nó. ☛ Mời bạn tham khảo thêm thông tin tại: SEO là gì? Hiểu đúng và làm đúng ở 2023
Thông tin về SEM
SEM là gì?
SEM là viết tắt 3 từ đầu tiên của Search Engine Marketing. Đây là quá trình tăng lưu lượng truy cập, tăng chuyển đổi cho website thông qua việc mua quảng cáo trên trang công cụ tìm kiếm. Website sẽ có được vị trí cao trên trang công cụ tìm kiếm bằng cách đầu tư ngân sách cho mỗi ần click. Nhắc đến SEM hiện nay người ta không chỉ hiểu nó là chiến dịch quảng cáo Google Ads nữa mà còn có thể là Facebook Ads, Shopee Ads, Tiktok Ads, …
SEM mang lại doanh thu, khách hàng tiềm năng không nhỏ cho doanh nghiệp
Mục tiêu của SEM cơ bản cũng là mang đến doanh thu và khách hàng tiềm năng cho trang web của bạn bằng cách mua quảng cáo để tiếp cận những người có quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ. SEM hiên nay có hình thức quảng cáo cơ bản như:
- Quảng cáo tìm kiếm: hoạt động giống như việc tìm kiếm của SEO trên trang công cụ tìm kiếm Google. Nhưng với SEM thì kết quả hiển thị không phải là tự nhiên như SEO mà là do doanh nghiệp trả phí để Google cho lượt hiển thị đó. Bạn sẽ phải trả tiền nếu người dùng nhấp vào kết quả hiển thị của quảng cáo đó.
- Quảng cáo mạng hiển thị: Đây là những quảng cáo dẫn link về website của bạn nhưng lại hiển thị ở những website khác, thông thường đây là những website có liên quan đến sản phẩm hay dịch vụ bạn cung cấp. Tương tự quảng cáo tìm kiếm thì bạn cũng phải trả phí cho mỗi click vào vùng hiển thị đó.
- Quảng cáo video: Đây là những quảng cáo sẽ xuất hiện ở trước, trong và sau mỗi video trên nền tảng Youtube. Quảng cáo càng xuất hiện ở những video hot, viral bạn sẽ phải chi trả giá thầu cho mỗi click cao hơn. Bạn có thể trả chi phí theo số lượt xem hoặc theo tương tác của quảng cáo.
Để các chiến dịch này mang đến hiệu quả tối ưu, bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng, chọn các từ khóa phù hợp với mục tiêu, xem xét đến độ cạnh tranh và ngân sách đầu tư. Bạn cũng cần tạo ra những quảng cáo hấp dẫn, đánh vào nhu cầu của khách hàng. Có thể là những banner dẫn link, video hay chỉ là bức ảnh kèm thông tin nhưng nó cần hấp dẫn được người đọc. Ngoài ra, bạn cũng cần tối ưu hóa trang đích để người dùng có thể dễ dàng đưa ra những hành động sau khi đã tìm hiểu, tham khảo hết thông tin trên trang đích. Tạo các nút tư vấn, nút mua hàng, liên hệ phù hợp trong mỗi trường hợp để nâng cao chuyển đổi.
Lợi ích của SEM
Nếu đủ ngân sách đầu tư phù hợp và lâu dài với tưng ngành nghề thì SEM cũng mang đến không ít những lợi ích cho website và doanh nghiệp sử dụng nó. Cụ thể:
- Gia tăng lưu lượng truy cập: Đây được coi là một lợi thế lớn nhất của SEM, nếu tối ưu tốt, đầu tư chi phí lâu dài đây cũng sẽ là nguồn lưu lượng truy cập không nhỏ cho website của bạn.
- Tăng nhận diện thương hiệu: Đây được coi như một khía cạnh mở rộng của marketing online so với tiếp thị truyền thống. Khách hàng sẽ tiếp cận với thương hiệu của bạn nhanh hơn, dễ giao tiếp với khách hàng hơn. Từ đây thương hiệu của bạn sẽ hình thành lượng khách hàng tiềm năng, trung thành nhất định.
- Tốc độ nhanh chóng: Các chiến dịch quảng cáo sẽ cho kết quả nhanh chóng, thậm chí là ngay lập tức. Bạn có thể thu về lợi nhuận ngay sau khi chạy chiến dịch quảng cáo dù khách hàng vẫn chưa nhận diện thương hiệu một cách rõ ràng.
- Linh hoạt điều chỉnh ngân sách: Khi sử dụng SEM bạn có thể tự điều chinh ngân sách, tối ưu từ khóa, điều chỉnh vị trí, thời gian hay nội dung quảng cáo để đạt được hiệu quả quảng cáo tốt nhất.
- Tăng cường nhắm mục tiêu: Bạn có thể linh hoạt lựa chọn đối tượng xem quảng cáo phù hợp với sản phẩm của bạn, theo độ tuổi, theo từng khu vực, giới tính, theo sở thích và cả hành vi. Từ đó giúp gia tăng đáng kể chuyển đổi của chiến dịch quảng cáo.
☛ Tham khảo: So sánh SEO và Google Adwords Nên chọn 1 hay cả 2?
Sự khác nhau giữa SEO và SEM
Có thể thấy cả SEO (Search Engine Optimization) và SEM (Search Engine Marketing) đều đóng vai trò quan trọng trong chiến lược marketing trực tuyến, tuy nhiên chúng cũng có những khác biệt rất lớn. Bạn có thể theo dõi sự khác biệt dựa trên những tiêu chí sau đây:
TIÊU CHÍ SO SÁNH | SEO | SEM |
Chi phí | Miễn phí trên mỗi truy cập, nhưng đòi hỏi nhiều thời gian và nỗ lực. Hiện các dự án SEO để thu về kết quá cần tối thiểu 6 tháng đến 1 năm. Bạn cũng không tự mình làm SEO được nên vẫn cần chi trả chi phí đơn vị làm SEO. | Có phí nhưng mang lại kết quả nhanh chóng. Độ hiệu quả sẽ phụ thuộc nhiều vào ngân sách đầu tư trên mỗi ngành, nghề cụ thể. |
Kết quả | Mang tính dài hạn, bền vững hơn, nhưng khó đoán, phải ứng biến với nhiều thay đổi sau mỗi lần cập nhật thuật toán của Google. | Ngắn hạn, linh hoạt, nhưng dễ biến động, không phải chiến dịch nào cũng mang lại hiệu quả tối ưu nhất. Kết quả không thực sự bền vững. |
Lượng truy cập | Lưu lượng truy cập tự nhiên từ chính những truy vấn của người dùng, lưu lượng chất lượng, nhưng không dễ để kiểm soát. | Lưu lượng mỗi truy cập là trả phí trên mỗi click hoặc hiển thị. Độ cạnh tranh cao. Nếu ngừng quảng cáo thì lượng truy cập sẽ không còn. |
Đo lường | Khó đo lường hơn, phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Kết quả đo lường cần có thời gian cập nhật. | Dễ đo lường, có thể theo dõi và điều chỉnh |
Kết hợp | Có thể kết hợp với các phương pháp tiếp thị khác kể cả SEM | Có thể kết hợp với SEO để tăng hiệu quả của chiến lược marketing. |
Hy vọng bảng phía trên sẽ giúp bạn hiểu được sự khác biệt của 2 chiến lược SEO và SEM một cách dễ dàng để từ đó có những quyết định sáng suốt cho dự án Marketing của mình.
Khi nào nên dùng SEO, khi nào nên dùng SEM?
Có thể thấy bảng so sánh phía trên cũng phần nào cho bạn biết khi nào nên chọn SEO, khi nào nên chọn SEM. Tuy nhiên, CAIA vẫn muốn tổng hợp lại cho bạn dựa trên các yếu tố cụ thể
Yếu tố mục tiêu
Nếu bạn muốn thúc đẩy nhanh chóng về cả lưu lượng truy cập, doanh thu, khách hàng tiềm năng thì các dự án quảng cáo SEM sẽ phù hợp với mục tiêu của bạn. Còn nếu bạn muốn xây dựng uy tín, kết quả bền vững, lâu dài thì nên sử dụng chiến lược SEO cho doanh nghiệp của mình.
Theo ngân sách đầu tư
Tùy vào ngân sách đầu tư sẽ giúp bạn quyết định mình nên sử dụng chiến lược SEO hay SEM. Cụ thể: Nếu bạn có ngân sách lớn, sẵn sàng đầu tư, chi trả cho mỗi lần người dùng kích vào quảng cáo thì nên sử dụng chiến lược SEM. Ngược lại, nếu có chi phí thấp hơn nhưng có nhiều thời gian để tối ưu website thì SEO sẽ là lựa chọn tốt nhất cho bạn.
Tùy vào ngân sách đầu tư mà bạn có thể đưa ra lựa chọn phù hợp
Theo từ khóa
Những từ khóa có độ cạnh tranh cao sẽ rất khó có được thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm tự nhiên, nó đòi hỏi website của bạn có uy tín được xây dựng lâu dài. Vậy nên với những từ khóa có độ cạnh tranh cao thì SEO không phải lựa chọn tối ưu. Tuy nhiên, trong trường hợp này thì SEM lại có thể giải quyết cho vấn đề này, quan trọng bạn cần chuẩn bị đủ ngân sách và một trang đích hữu ích cho người đọc.
CAIA hiện cung cấp cả 2 dịch vụ SEO tổng thể và quảng cáo Google Ads. Bạn có thể tìm hiểu thêm dịch vụ cũng như những lợi ích và đãi ngộ khi sử dụng dịch vụ ở CAIA tại:
KẾT LUẬN
SEO và SEM đều là những công cụ vô cùng hữu ích cho chiến lược Marketing của bạn, giúp bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng và gia tăng chuyển đổi khách hàng trên các công cụ tìm kiếm. Tùy vào các yếu tố mục tiêu, ngân sách, và chiến lược bạn có thể lựa chọn SEO hoặc SEM tăng hiệu suất tiếp thị. Nếu bạn thấy bài viết này là hữu ích, hãy like hoặc share bài viết để chúng tôi có động lực chia sẻ kiến thức mỗi ngày. Nếu bạn muốn được tư vấn chi tiết hơn về SEO hoặc SEM hãy gọi điện theo số hotline: 036.8966.815 hoặc gửi câu hỏi đến CAIA tại đây để chúng tôi có thể trực trực tiếp tư vấn cho bạn. CAIA sẽ giúp bạn tạo nên những chiến dịch tiếp thị hiệu quả, an toàn và bền vững!