Gần đây CAIA nhận được rất nhiều câu hỏi từ khách hàng về việc nên Seo từ khóa có dấu hay không dấu để mang đến hiệu quả hơn. Nếu bạn cũng đang thắc mắc về vấn đề này, hãy tham khảo câu trả lời của CAIA dưới đây. CAIA sẽ giúp bạn khám phá các khía cạnh của vấn đề và cách lựa chọn từ khóa phù hợp để định hình thành công của 1 dự án SEO.
Mục lục
Thói quen dùng từ khóa không dấu hiện nay
Trái với nhiều ngôn ngữ khác trên thế giới, tiếng việt của chúng ta đặc biệt hơn bởi nó tồn tại ở cả những từ có dấu và không dấu. Từ khóa không dấu được nhiều người lựa chọn sử dụng để nhắn tin, ghi chú nhanh hoặc thậm chí là tìm kiếm thông tin trên mạng xã hội và Google. Lý do bởi từ khóa không dấu viết, đánh máy nhanh hơn, tiết kiệm thời gian hơn, có thể viết tắt nhưng vẫn đảm bảo hiểu được ý nghĩa khi đọc lại.
Đặt vào góc nhìn của người dùng, có thể thấy rằng thói quen sử dụng tiếng việt không dấu có thể xuất phát bởi các lý do:
- Người dùng muốn gõ, viết nhanh hơn trên các thiết bị điện tử điện thoại máy tính.
- Một vài người dùng không có nhiều kiến thức sử dụng máy tính nên chỉ có thể viết được chữ tiếng việt không có dấu
- Do xuất phát từ thói quen sử dụng máy tính nên chưa thay đổi được.
Chẳng hạn người dùng có thể tìm kiếm thông tin trực tuyến trên Google từ khóa “Công ty SEO uy tín”. Theo ngôn ngữ Tiếng Việt chính thống thì đây được coi là chính xác, đúng chính tả và được dùng để tìm kiếm một đơn vị SEO uy tín trên trang công cụ tìm kiếm. Thế nhưng thực tế người dùng có thể nhập nhiều biến thể khác nhau trong đó có thể có từ khóa không dấu như: Cong ty seo uy tin, cong ty SEO uy tin, cong ty seo uy tin, cty seo uy tin.
Theo thời gian Google cũng đã bắt đầu trả về những kết quả có độ chính xác cao cho những từ khóa không dấu thế này. Đây là lý do mà hiện nay rất nhiều đơn vị SEO cũng để tâm đẩy mạnh, tối ưu các từ khóa không dấu bên cạnh những từ có dấu để tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn
Vậy nên seo từ khóa có dấu hay không dấu
Những phát sinh người dùng tìm kiếm từ khóa không dấu là có tồn tại, tuy nhiên đối tượng tìm kiếm từ khóa không dấu chỉ là thiểu số. Theo thống kê thực tế thì lượng search chủ yếu lại đến từ những từ khóa chuẩn chỉ, có dấu rõ ràng. Chính vì thế, trong quá trình nghiên cứu từ khóa, bạn nên ưu tiên SEO từ khóa có dấu trước, khi đó hiệu quả mang lại sẽ tốt hơn so với việc ưu tiên từ khóa không dấu. Sau khi sàng lọc các từ khóa, dựa trên ngân sách cho phép, chi phí cho marketing, có thể đầu tư để SEO từ khóa không dấu phục vụ cho đối tượng người dùng còn lại.
Tuy nhiên, tùy vào từng dự án, đối tượng mục tiêu của dự án mà có thể linh hoạt đẩy mạnh SEO vào từ khóa có dấu hoặc không dấu. Bởi cũng có những dự án có thể đối tượng khách hàng sẽ tìm kiếm thông tin qua những từ khóa không dấu. Việc của bạn cần nghiên cứu kỹ đối tượng mục tiêu, xu hướng tìm kiếm từ khóa của người dùng là có dấu hay không dấu. Đồng thời kết hợp các công cụ nghiên cứu từ khóa để có những quyết định đúng đắn, phù hợp cho dự án SEO.
Những lý do bạn nên ưu tiên SEO từ khóa có dấu?
CAIA đã giải đáp cho các bạn là nên ưu tiên SEO từ khóa có dấu thay vì từ khóa không dấu trong quá trình tối ưu Seo cho dự án. Có rất nhiều lý do cho giải đáp này. Cụ thể:
Kết quả trả về của Google luôn ưu tiên thông tin có dấu
Bạn có thể thấy rằng, với bất kỳ truy xuất nào trên Google, dù từ khóa là Tiếng Việt có dấu hay không dấu thì kết quả trả về luôn là những thông tin có Tiếng Việt có dấu. Điều này cho thấy Google ưu tiên những website sử dụng ngôn ngữ quốc gia một cách chuẩn chỉ, rõ ràng. Không chỉ vậy, Google còn đang giải quyết rất tốt nhu cầu của người dùng tìm kiếm. Bởi nếu đặt vào góc nhìn của người dùng, bản thân mỗi người sẽ đều muốn đọc những thông tin có dấu rõ ràng, không bị nhầm lẫn với các từ ngữ có ý nghĩa khác.
Chẳng hạn nếu bạn tìm kiếm từ khóa “Công ty SEO uy tín tại Hà Nội” và “cong ty seo uy tin tai ha noi” thì kết quả trả về vẫn ưu tiên các bài viết bằng tiếng việt có dấu. Dù thực tế có không ít người viết có đan xen cả 2 chữ có dấu và không dấu.
☛ Tìm hiểu thông tin: Top 8 Công ty SEO uy tín tại Hà Nội
Từ khóa có dấu tạo độ tin cậy cao hơn cho người dùng
Người dùng có thể tìm kiếm bằng các từ khóa không dấu bởi nó giúp người dùng tiết kiệm thời gian, nhưng chắc chắn họ không hề muốn đọc những thông tin không có dấu trong bài viết.
Thông tin có dấu lúc này phát huy được sức mạnh của nó đó là mang lại độ tin cậy cao hơn cho người dùng và sự chuyên nghiệp website đó. Và CAIA cũng chắc chắn với bạn là một đơn vị chuyên nghiệp, uy tín sẽ không bao giờ sử dụng từ khóa không dấu để mô tả cho doanh nghiệp và cung cấp thông tin cho khách hàng, người dùng.
Thi thoảng ta vẫn thấy một số đơn vị có đan xen những từ khóa không dấu bên cạnh những từ khóa có dấu. Thực chất nếu xét theo góc nhìn của người làm SEO, có thể dễ dàng hiểu tại sao người viết làm như vậy. Tuy nhiên, khi ở trên góc độ người đọc thì việc xuất hiện các từ khóa không dấu xen kẽ sẽ gây ra không ít khó chịu, thậm chí còn thấy website giảm đi uy tín một cách đáng kể.
Chính vì vậy, hãy ưu tiên sử dụng từ khóa có dấu và tối ưu những từ khóa có dấu để đem đến thiện cảm cho người dùng nhé. Vì suy cho cùng, mức độ hài lòng của người đọc là vũ khí lợi hại nhất để mang đến một dự án SEO thành công.
Google thay đổi mỗi ngày vì người dùng
Một dự án SEO được coi là thành công không chỉ vì các từ khóa của dự án đạt được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm mà còn vì nó giải quyết được nhu cầu của người dùng. Chính sự hài lòng của người dùng sẽ kích thích họ ở lại website lâu hơn, hành động chia sẻ đến mạng xã hội, gửi cho bạn bè, người thân…
Bộ máy của Google cũng vậy, nó đang vận hành theo cách thay đổi, nỗ lực mỗi ngày để mang đến cho người dùng những kết quả tìm kiếm hữu ích, giải quyết được nhu cầu của họ. Có thể thấy chính Google cũng đo lường mức độ hài lòng của người dùng thông qua thời gian họ ở lại trang web, đưa ra những hành động chia sẻ đối với website.
Và việc xây dựng nội dung bằng ngôn từ có dấu sẽ giúp cho đơn vị của bạn tiệm cận gần nhất với mục tiêu của Google đối với người dùng, từ đó sẽ nhận được nhiều ưu tiên hơn.
Làm tốt từ khóa SEO có dấu, từ khóa không dấu sẽ lên theo
Trong quá trinh tối ưu SEO cho từ khóa có dấu, nếu từ khóa có dấu lên top chắc chắn các từ khóa không dấu sẽ lên theo, thậm chí còn nâng hạng theo cả những từ khóa đồng nghĩa. Thực tế cũng có ghi nhận không ít trường hợp tối ưu Seo từ khóa có dấu nhưng từ khóa không dấu lại đạt thứ hạng cao hơn do độ cạnh tranh thấp hơn so với từ khóa có dấu.
Theo John Mueller – một chuyên gia về Seo cũng đưa ra nhận định về việc SEO từ khóa không dấu và có dấu như sau:
“Một số người thực hiện tìm kiếm mà không có các ký tự đặc biệt và rất nhiều người tìm kiếm bằng chúng… Nếu bạn tạo nội dung của mình để thực sự có thể đọc được (từ khóa có dấu), nó sẽ xếp hạng cho cả hai biến thể này…”
Xu hướng sử dụng tiếng việt có dấu tăng
Tiếng Việt là một ngôn ngữ phong phú nên có rất nhiều những từ ngữ nếu không viết đầy đủ dấu, ý nghĩa của nó sẽ bị hiểu sai. Bản thân mỗi người Việt Nam còn có thể hiểu sai các từ không dấu thì không thể chắc chắn bộ máy của Google sẽ hiểu được và đưa ra kết quả tìm kiếm phù hợp. Dù việc tìm kiếm bằng từ khóa không dấu giúp tiết kiệm thời gian nhưng hiệu quả tìm kiếm tốt, hữu dụng thì những từ khóa có dấu sẽ làm điều đó tốt hơn.
Xu hướng tìm kiếm mọi thứ trên Google hiện nay là rất lớn, người dùng cũng ngày càng có sự hiểu biết, kinh nghiệm tốt hơn cho việc này. Nên xu hướng tìm kiếm từ khóa có dấu ngày càng gia tăng. Việc ưu tiên đầu tư từ khóa SEO có dấu là thực sự cần thiết, mang lại nhiều lợi ích vào quá trình Seo của dự án trong thời điệm hiện tại và tương lai xa nữa.
Tham khảo thêm: Hướng dẫn SEO từ khóa lên top Google nhanh
Vậy có nên SEO từ khóa không dấu hay không?
Công cụ tìm kiếm của Google ngày càng tối ưu và thông mình hơn. Bạn có thể thấy điều này thông qua kết quả tìm kiếm trả về của Google. Không chỉ đề xuất ra website chứa thông tin hữu ích mà Google còn chọn luôn đoạn text có chứa câu trả lời tốt nhất. Dù từ khóa tìm kiếm có dấu hay không có dấu thì kết quả trả về đều có độ phù hợp tương đối cao. Thậm chí khi bạn viết sai chính tả, google vẫn đưa ra gợi ý viết đúng để trả về kết quả có độ chính xác cao hơn.
Vì vậy, bạn cũng không nên đặt nặng việc tối ưu seo cho từ khóa có dấu hay không dấu mà chỉ cần tập trung làm tốt cho từ khóa có dấu đã đề cập bên trên. Sau đó tối ưu thông qua việc xây dựng nội dung thật hay, hữu ích sẽ mang đến hiệu quả tốt nhất cho dự án.
Trên đây là những giải đáp chi tiết của CAIA về thắc mắc “Nên seo từ khóa có dấu hay không dấu thì hiệu quả hơn?”. Hy vọng những thông tin này là hữu ích và thỏa mãn những thắc mắc của bạn. Nếu thấy hay, hãy Like và chia sẻ để CAIA có thêm động lực xây dựng những content về SEO đúng và hay hơn nữa nhé!