Khi nói đến Landing page nhiều người nghĩ ngay đến việc đây là một trang đích và chủ yếu phục vụ cho nhu cầu chạy ads. Tuy nhiên mọi thứ dần dần được nâng cấp và hoàn thiện hơn. Giờ đây mọi người đã chú trọng làm các landing page một cách chỉnh chu hơn, chuẩn SEO và nhiều người còn muốn làm SEO cho nó ? Vậy việc SEO landing page có khả thi hay không ?
Mục lục
Thế nào là Landing page chuẩn SEO
Nếu dịch một cách cơ bản thì Landing Page là một trang đích phục vụ cho quảng cáo hoặc một mục đích cụ thể nào đó khiến bạn muốn làm kỹ. Landing page có thể là một trang web đơn (chỉ có 1 trang) hoặc cũng có thể là một page đặc biệt được bạn làm kỹ và để vào 1 tên miền phụ, 1 url đặc biệt. Ở đây tôi sẽ ví dụ như sau:
- Landing page được đưa vào tên miền phụ: http://cskh.tuelinh.vn/
- Landing page là dạng web 1 trang: https://www.giaidocganplus.vn
Tiếp theo, nếu một landing page được gọi là chuẩn SEO thì phải đạt được những tiêu chuẩn khuyến nghị bởi Google. Những landing page chuẩn SEO sẽ không chỉ có phần hình ảnh và nội dung đáp ứng được tính thẩm mỹ đề ra mà còn cần đáp ứng được các tiêu chuẩn sau:
- Bố trí được H1, H2, H3 một cách logic
- Thay đổi và điều chỉnh được tiêu đề
- Hiển thị tốt ở cả mobile và cả PC
- Tốc độ tải trang tốt, hiệu năng cao
- Có thể index dễ dàng bởi các công cụ tìm kiếm
- Đạt > 80 điểm ở công cụ Google page speed
- Có đầy đủ tính năng để đáp ứng nhu cầu của người đọc, được làm với UI UX cẩn thận
- …
Landing page thì có SEO được không?
Trả lời có câu hỏi Landing page có SEO được không thì theo tôi là CÓ. Bạn hoàn toàn có thể tạo 1 Landing Page và tối ưu SEO cho nó. Landing page có thể đạt hạng, nhưng thường là các từ khóa dễ hoặc rất dễ. Trường hợp landing page lên hạng được với từ khóa khó thì chủ yếu xuất hiện ở dạng Landing page được đính trong 1 website chuyên nghiệp. Nếu bạn muốn đạt được thứ hạng ở nhiều từ khóa và tăng tối đa khả năng mua hàng, bạn nên tham khảo các gói dịch vụ thiết kế website chuẩn SEO.
Nếu bạn đang muốn xây dựng một landing page chuẩn SEO để đạt được những mục tiêu về thứ hạng từ khóa và cả việc chạy ads hiệu quả. Bạn nên bắt đầu từ việc đặt câu hỏi với chuyên gia, liên hệ ngay đến hotline: 036.8966.815 hoặc gửi câu hỏi đến CAIA tại đây để chúng tôi có thể trực tiếp tư vấn cho bạn.
Hướng dẫn tối ưu Lading Page lên top Google
Landing Page có thể được tối ưu SEO để có hạng trên trang công cụ tìm kiếm. Để làm được điều này, bạn cũng cần chú ý đến các yếu tố sau đây:
Chọn tên miền trang Landing page thật phù hợp
Đây là một trong những bước tối ưu ngay từ đầu và rất quan trọng. Bạn nên sử dụng một tên miền riêng cho trang landing page thay vì sử dụng tên miền của một bên thứ 3. Chẳng hạn, bạn thiết kế trang Landing Page của mình ở một bên cung cấp dịch vụ là Ladipage.vn. Khi xuất tên miền sẽ có dạng landingpage.ten-ladingpage-cua-ban.vn. Điều này sẽ không thực sự tốt cho quá trình nâng hạng cho Landing page, thậm chí còn có thể nói là rất khó để nâng hạng. Nhưng nếu landing page được xuất về một tên miền hoàn toàn mới, có tối ưu tùy chỉnh thì khả năng nâng hạng sẽ tốt hơn.
Khi lựa chọn tên miền, bạn nên ưu tiên những tên có liên quan đến nội dung của trang, có chứa thêm từ khóa chính dựa trên nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Trang landing page sẽ dễ dàng được đề xuất hơn khi người dùng tìm kiếm một thông tin liên quan.
Ngoài tối ưu tên bạn cũng nên chú ý một số tiêu chí sau:
- Không lựa chọn tên miền quá dài. Chỉ nên chọn tên miền từ 2 đến 3 chữ (khoảng dưới 10 ký tự)
- Hạn chế tên miền có thể gây lỗi khi đánh chữ.
- Tên miền ngắn gọn, xúc tích và chính xác
- Tên miền không có chứa dấu cách, các ký tự nối với nhau qua ký tự gạch ngang “-“
- …
Mua chứng chỉ bảo mật website SSL
Nếu landing page bạn tạo ra với mục tiêu dài hạn, bạn nên mua thêm chứng chỉ bảo mật của website. Điều này giúp bạn tạo được uy tín của mình từ phía người dùng, ngoài ra nó còn là một yếu tố gián tiếp để Google xếp hạng trang landing page trên trang công cụ tìm kiếm. Google cũng đã xác nhận vào năm 2014 rằng bảo mật website bằng SSL là một yếu tố quan trọn. Nếu trang web của bạn vẫn chưa có chứng chỉ này và vẫn đang sử dụng http://… thì hãy cập nhật ngay cho website của mình.
Tham khảo chi tiết: Top 10 tiêu chí xếp hạng Website trên Google 2023
Nghiên cứu từ khóa cho Landing page
Đây cũng là một trong các bước đầu tiên trong quá trình nâng hạng lading page. Bạn cần thực hiện nghiên cứu để xác định được từ khóa mục tiêu mà bạn muốn landing page được xếp hạng. Những từ khóa này cần được nghiên cứu kỹ lưỡng dựa trên nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Bước này rất quan trọng, nó sẽ giúp bạn xây dựng nội dung trang landing page có mục tiêu rõ ràng, giúp giải quyết được những nhu cầu mà người dùng đang mong muốn được giải quyết.
Trong quá trình SEO cho landing page bạn cũng cần lựa chọn từ khóa có độ cạnh tranh trung bình đến thấp để dễ dàng có được uy tín ngay từ đầu. Đồng thời cũng nên xét đến yếu tố ngân sách, thời gian và công sức. Tránh việc đầu tư không tương xứng, nghĩa là ngân sách đầu tư nhỏ, thời gian ngắn thì nên lựa chọn từ khóa dễ thay vì những từ khóa khó, độ cạnh tranh cao.
Tham khảo thêm: Từ khóa SEO là gì? Tầm quan trọng và cách chọn hiệu quả?
Tối ưu SEO OnPage cho trang landing page
Công việc tiếp theo bạn cần làm là tối ưu SEO OnPage cho trang landing page bao gồm: tối ưu tiêu đề, tối ưu thẻ meta, tối ưu hóa nội dung, hình ảnh, giao diện trang landing và các liên kết nội bộ tại các vị trí trong trang… CAIA sẽ đi vào chi tiết từng yếu tố bạn cần tối ưu SEO Onpage:
Tối ưu tiêu đề Landing Page
Tiêu đề Landing page chính là tên của trang, nó sẽ xuất hiện trên trang công cụ tìm kiếm của Google khi người dùng phát sinh nhu cầu tìm kiếm. Vậy thì nên tối ưu tiêu đề landing page như thế nào?
Trước tiên bạn cần tối ưu tiêu đề SEO của landing Page tối đa 70 ký tự vì nếu vượt quá số ký tự này sẽ bị Google ẩn đi. Tiếp đến bạn nên ưu tiên tối ưu tiêu đề trang landing page bao quát các nội dung bên trong, có từ khóa người dùng tìm kiếm hoặc cách giải quyết nhu cầu người dùng. Bởi bản chất người dùng cũng tiếp cận Google bằng những từ khóa tìm kiếm phát sinh từ nhu cầu. Nếu đọc được tiêu đề trang mà có nhu cầu và cách giải quyết trong đó thì tỉ lệ click sẽ cao hơn. Cuối cùng, hãy tối ưu tiêu đề hay, hấp dẫn để người dùng chú ý và có hứng thú để click vào đọc.
Tối ưu thẻ meta description
Thẻ meta là phần văn bản xuất hiện dưới tiêu đề landing page trên trang công cụ tìm kiếm. Được đánh giá mức độ quan trọng cao thứ 2 sau phần tiêu đề. Bạn cũng cần tối ưu nội dung này sao cho nó thân thiện hơn với người dùng tìm kiếm, giúp người dùng hiểu rõ hơn về trang landing page của bạn.
Thường thì nội dung thẻ meta nên được tối ưu trong khoảng 155 ký tự và trong đó nên chứa các từ khóa chính, từ khóa phụ để gia tăng tỉ lệ giải quyết nhu cầu cho người dùng. Ngoài ra yếu tố ngắn gọn, thu hút, kêu gọi hành động cũng sẽ giúp landing page thân thiện hơn với người dùng và công cụ tìm kiếm.
Tối ưu các từ khóa chính, phụ
Sau bước nghiên cứu nhu cầu khách hàng, chọn ra được các từ khóa chính, từ khóa phụ của dự án. Bạn nên thêm nó vào các phần nội dung của landing page như đoạn văn bản, các thẻ tiêu đề chính, tiêu đề phụ. Tất cả điều này sẽ giúp làm nổi bật hơn cho từ khóa và giúp website được ưu tiên đề xuất khi người dùng tìm kiếm thông tin có liên quan.
Bộ lọc của Google sẽ lọc thông tin theo hướng từ trên xuống dưới, từ trái qua phải dưới dạng ngôn ngữ lập trình html. Do đó bạn nên tối ưu các từ khóa chính phụ theo hướng tương ứng nêu trên, thậm chí có thể làm nổi bật bằng cách gạch chân, đổi màu hoặc bôi đậm…
Tối ưu các thử Heading
Thẻ heading hay còn gọi là thẻ tiêu đề của trang. Nó được phân cấp từ H1 đến H4, 5, 6 … để phân cấp cho từng nội dung trên trang theo từng mức độ quan trọng. Khi tối ưu landing page bạn nên đặt các thẻ heading tại các phần tiêu đề chính, tiêu đề phụ. Các tiêu đề này nên chứa các từ khóa chính, từ khóa phụ một cách tự nhiên. Không nên đặt tên cho các thẻ tiêu đề quá dài, nhồi nhét từ khóa có thể gây phản tác dụng, bị đánh giá thấp trên trang công cụ tìm kiếm.
Tối ưu ảnh, tên ảnh và thẻ alt ảnh
Đây là yếu tố mà khá nhiều bên bỏ qua, thế nhưng việc tối ưu ảnh mang đến nhiều lợi thế cho website xuất hiện trên bảng tìm kiếm hình ảnh. Ở bước này, việc đầu tiên bạn cần làm là lựa chọn hình ảnh rõ ràng, sắc nét, kích thước ảnh khoảng 700-750px, độ lớn khoảng 100-150kb. Tiếp theo hãy nhớ đặt tên cho ảnh, văn bản thay thế và chú thích ảnh chi tiết để Google có thể đọc được nội dung ảnh và đề xuất nó ở phần tìm kiếm bằng hình ảnh.
Hạn chế những ảnh nặng, chất lượng kém, mờ
Khi trang landing page có nhiều hình ảnh có xếp hạng cao chắc chắn độ uy tín của trang cũng được nâng lên một phần nhất định. Ngoài ra với một số ảnh quan trọng bạn cần thêm mô tả đoạn ALT để google hiểu đủ nghĩa của bức ảnh mình đang chia sẻ.
Tốc độ tải trang
Tốc độ tải trang cũng là một yếu tố cần tối ưu SEO landing page. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm người dùng, hoạt động bán hàng của trang web. Bởi nếu tốc độ tải trang quá lâu khách hàng có thể sẽ bấm thoát để tìm một đơn vị có thông tin nhanh hơn. Như vậy thì dù trang landing page có xây dựng nội dung tốt đến đâu, hữu ích với khách hàng đến đâu thì cũng vô nghĩa. Không chỉ khách hàng mà Google cũng sẽ hạ thấp thứ hạng của landing page nếu có tốc độ tải trang quá lâu.
Một số việc bạn có thể làm để tối ưu tốc độ tải trang:
- Tối ưu dung lượng ảnh trước khi tải lên landing page
- Hạn chế để ảnh nặng ở vị trí trên đầu
- Có thể giảm bớt hiệu ứng không cần thiết
- Nâng cấp sử dụng hosting có chất lượng tốt hơn.
Tối ưu hóa bố cục nội dung, giao diện của trang
Tùy vào mục tiêu xây dựng landing page của dự án mà bạn nên tối ưu hóa bố cục nội dung sao cho thân thiện nhất với người dùng. Từ đó, khách hàng sẽ cảm thấy tiện lợi, thỏa mãn hơn và ở lại trang web lâu hơn. Thứ hạng trang web cũng được cải thiện đáng kể.
Trong tối ưu hóa bố cục, màu sắc và giao diện hiển thị cũng đóng một vai trò quan trọng. Màu sắc tác động rất lớn đến tâm lý người dùng. Vì thế, khi lựa chọn, tối ưu màu sắc cần có sự am hiểu nhất định trong thiết kế để landing page tạo thiện cảm cho người dùng.
Ngoài ra, giao diện hiển thi mobile hiện nay chiếm đến 80% người dùng, do đó bạn cũng nên chú ý tập trung vào giao diện mobile để không làm mất đi một lượng khách hàng tiềm năng lớn.
Tối ưu Offpage cho landing page
Để tối ưu Seo hiệu quả cho Lading page đã tạo, ngoài Seo OnPage bạn cũng cần chú ý tối ưu Seo Offpage. Để tối ưu Seo Offpage, bạn sẽ cần tạo ra các liên kết chất lượng trỏ về trang Landing Page của mình. Mục đích của việc này là để landing page được Google đánh giá cao hơn về chất lượng. Một vài công việc tối ưu Landing page bạn có thể thực hiện:
Tạo mạng lưới liên kết mạng xã hội
Tạo mạng lưới liên kết mạng xã hội
Bạn nên tạo các trang mạng xã hội phổ biến, có lưu lượng người dùng cao như Facebook, Pinterest, Tiktok, Instagram, medium, linkedin…Sau đó liên kết về trang landing page của bạn. Chất lượng và mức độ tương tác của các trang mạng xã hội sẽ ảnh hưởng đến uy tín của trang landing page. Vì thế, hãy chú ý phát triển chất lượng cho các trang mạng xã hội thay vì tạo ra số lượng liên kết. Bởi 1 trang mạng xã hội được 100 người tương tác sẽ có chất lượng cao hơn 100 trang mạng xã hội nhưng chỉ có 1 người tương tác.
Tạo liên kết từ website liên quan
Để tối ưu Seo cho landing page bạn cũng có thể trao đổi hoặc mua Guest post. Đặt link landing page tại các trang web có cùng lĩnh vực, có lượng truy cập lớn, có uy tín nhất định để nâng cao thứ hạng của lading page của mình trên trang công cụ tìm kiếm.
Đầy đủ hơn: Hướng dẫn SEO từ khóa lên top Google
Trên đây là chia sẻ của CAIA về việc tối ưu hóa SEO cho trang Landing Page. Hy vọng những thông tin này là hữu ích cho bạn. Nếu thấy bạn hay, hãy Like và chia sẻ để CAIA có thêm động lực xây dựng những content chất lượng hơn mỗi ngày. Nếu bạn cần xây dựng landing page hoặc làm SEO, hãy gọi điện theo số hotline: 036.8966.815 hoặc gửi câu hỏi đến CAIA tại đây để chúng tôi có thể trực tiếp tư vấn cho bạn.