Từ trước đến nay, đã có rất nhiều các bài viết nói về các tiêu chí xếp hạng website trên Google và đáng kể nhất chính là bài 200 Ranking Factors. Tuy nhiên tập trung tối ưu liền một lúc cả 200 tiêu chí lại không phải là một cách hay. Theo tôi thì có một cách hay hơn đó là bạn tập trung chủ yếu thời gian của mình vào những tiêu chí quan trọng nhất.
Bằng việc thường xuyên cập nhật các update mới nhất của Google và trực tiếp nhìn thấy sự tăng giảm của rất nhiều website sau mỗi đợt Google update. CAIA sẽ chọn ra 10 tiêu chí xếp hạng website trên Google trong năm 2023 này như sau.
Tiêu chí xếp hạng website của Google là gì
Trước khi đi đến nội dung chính của bài viết, tôi sẽ giải thích lại khái niệm tiêu chí xếp hạng của Google là gì để phục vụ những bạn đọc hoàn toàn mới.
Tiêu chí xếp hạng website của Google là những thông tin, dữ liệu được Google thu thập dùng cho việc đánh giá thứ hạng của từng website khi một người dùng tìm kiếm một từ khóa cụ thể nào đó. Một website càng được Google đánh giá là có độ liên quan mật thiết đến một từ khóa cụ thể nào đó thì càng đạt thứ hạng cao hơn trên trang kết quả trả về của công cụ tìm kiếm.
Ví dụ: bạn có 1 website tên là A. Dựa vào các tiêu chí xếp hạng website, bạn được Google đánh giá là liên quan số 1 đến từ khóa “Iphone 14”. Vậy khi 1 người dùng search chính xác từ khóa “iphone 14”, website A của bạn sẽ có cơ hội đạt top 1 ở vị trí tự nhiên trên công cụ tìm kiếm của Google.
Top 10 tiêu chí xếp hạng Website trên Google
Chất lượng của nội dung
Có một câu nói đó chính là “Content is king” và quả thức câu nói này vẫn đúng với dân SEO cho đến ngày nay. Tiêu chí này vẫn thường xuyên được chúng tôi xếp hạng 1 trong danh sách này từ năm này đến năm khác.
Ở rất nhiều dự án mà CAIA có tham gia thì việc làm nội dung còn được trực tiếp người chủ doanh nghiệp xây dựng. Một bài viết sẽ thực sự uy tín và được đánh giá cao khi 1 người chủ doanh nghiệp, với hàng chục năm tuổi nghề chia sẻ kiến thức và đứng tên. Ở những dự án này đôi khi SEOer chỉ tham gia và đóng vai trò biên tập và tối ưu lại bài viết cho thực sự chuẩn SEO.
Nội dung cần nguyên bản, độc đáo và có giá trị với người đọc
Để giúp nội dung của mình được đánh giá là chất lượng cao, theo tôi bạn cần chú ý đến ít nhất 3 khía cạnh đó là tính: nguyên bản, độc đáo và có giá trị với người đọc.
Để một nội dung được đánh giá cao bạn thực sự cần đến ít nhất 3 tiêu chí kể trên. Nếu nội dung ở website của bạn bị thiếu đi chỉ 1 trong 3 tiêu chí này rất khó để có thứ hạng cao trên Google. Bạn cần nên nhớ là website chỉ xuất hiện ở trang 2 của Google thì gần như nó cũng không thể tiếp cận được với người đọc. Nội dung của website cần được tối ưu lên mức độ cao nhất.
Tôi có thể ví dụ về một vài trường hợp nội dung không có đủ cả 3 tiêu chí kể trên như sau: Bạn có một website về sửa chữa điều hòa. Bạn chia sẻ cho người đọc biết các kinh nghiệm để giúp máy lạnh luôn hoạt động tốt nhất. Vậy nội dung này là nguyên bản và có giá trị với người đọc. Tuy nhiên vì bạn chủ yếu là người làm nghê nên bạn không biết tối ưu để bài viết của mình dễ đọc và có tính độc đáo với người dùng. Ở trường hợp này, bạn có thể cần sự giúp sức của các SEOer để biên tập và tối ưu SEO cho bài viết của mình.
Tính tươi mới của website
Nói về tính tươi mới của website thì theo tôi đây là một tiêu chí đang ngày càng được Google đánh giá cao hơn. Những website thường xuyên cập nhật nội dung mới và update lại các bài viết cũ sẽ được Google ưu tiên hơn.
Cuộc sống ngày này đang thay đổi hàng ngày, nó có thể biến một bài viết từng cực kỳ được yêu thích trước đây thành một thông tin không đáng để tham khảo ở ngày hôm nay. Một người đọc sẽ có nguy cơ tiếp nhận một kiến thức không hữu ích nếu họ tham khảo một bài viết quá cũ. Điều này không đúng với toàn bộ các bài viết trên mạng, nhưng nó đang ngày một đúng hơn với đa số các ngành nghề. Hiểu được điều này nên Google đã ngày một đánh giá cao tiêu chí này hơn.
Để nâng điểm website của bạn ở tiêu chí này, bạn cần có kỹ năng research từ khóa và hiểu được nhu cầu của người đọc để biết cách chia sẻ thông tin mỗi ngày. Nếu bạn không thể sắp xếp đủ thời gian để viết bài cho website của mình, có thể bạn sẽ cần thuê một đội ngũ biên tập nội dung ở ngoài doanh nghiệp.
Backlink chất lượng cao
Backlink chất lượng cao hay còn gọi là High quality backlink . Đây là tiêu chi mà tôi cho là đã bị giảm đi sự ảnh hưởng so với trước đây. Tuy nhiên nó vẫn luôn xứng đáng 1 vị trí trong top 10 tiêu chí hàng đầu của Google.
Trước đây nhiều người hay nói backlink là tiêu chí số 1 hoặc số 2 khi nói đến các yếu tố xếp hạng của Google. Nhưng bây giờ số lượng backlink đã không còn quá quan trọng nữa, theo tôi thì bạn nên chú ý đến việc xây dựng các liên kết chất lượng thì hơn, xây dựng ít backlink và hướng đến chất lượng là chiến lược mà tôi vẫn luôn hướng đến trong những năm gần đây.
Vậy làm sao để có được các backlink chất lượng cao ? Nếu bạn có ngân sách hãy đặt mua các bài PR ở các báo lớn, còn nếu không thì hướng đến việc mua các bài guest post với việc chọn lọc kỹ càng. Ngoài ra tôi cũng cho rằng các bài viết đăng tại các MXH hàng đầu có số view > 1000, có tương tác là chất lượng . Bạn hãy chia sẻ content 1 cách khoa học ở các MXH hàng đầu như Facebook, youtube, tiktok …
Mức độ liên quan và mục đích tìm kiếm
Mức độ liên quan và mục đích tìm kiếm (Content Relevancy and Search Intent ) là hai yếu tố khá liên quan đến nhau nên tôi gộp vào cùng một tiêu chí để giải thích.
Mức độ liên quan hay Content Relevancy là một tiêu chí xếp hạng rất được coi trọng từ ngày xưa. Đã từng có thời điểm rất nhiều chủ đề nội dung chưa được ai khai thác, khi đó thì chỉ cần website có bài viết liên quan mật thiết đến từ khóa tìm kiếm là có thể đạt hạng cao trên Google. Để tối ưu được tiêu chí này thì việc của bạn làm đơn giản là viết những nội dung có cùng chủ đề với từ khóa mà người dùng tìm kiếm.
Tiếp theo là mục đích tìm kiếm hay Search Intent. Có thể coi đây là tiêu chí ở tầm cao hơn mức độ liên quan. Ngày nay với việc đang có quá nhiều thông tin trên mạng, gần như chủ đề nào cũng đã được khai thác để xuất bản nội dung nên chỉ liên quan thôi là chưa đủ. Nội dung của website còn cần phải phù hợp với mục đích tìm kiếm của người đọc thì mới được coi là tốt.
Tôi ví dụ thực tế với từ khóa “Mua xe đạp” . Đây là một từ khóa mà tôi cho là người dùng đang muốn mua cho mình một chiếc xe đạp mới. Họ đang muốn tìm xem ở đâu bán xe đạp giá tốt và gần họ để thực hiện hành vi mua hàng. Vậy những website kiểu chia sẻ kiến thức đạp xe, tin tức về xe đạp sẽ không phù hợp, Google sẽ ưu tiên các website bán xe đạp hơn.
EEAT của website
EEAT là một khái niệm mới được Google nhấn mạnh vào khoảng thời gian cuối năm 2022 đầu năm 2023. Đây là bản nâng cấp của EAT. Khái niệm này chúng tôi cũng vừa mới chia sẻ tại bài viết (EEAT là gì) Bạn đọc có thể tham khảo bài viết này để hiểu đầy đủ hơn về khái niệm đang rất được coi trọng thời gian gần đây.
Ở bài viết này tôi sẽ chỉ giải thích nhanh như sau: EEAT là viết tắt của 4 từ: Experience (trải nghiệm), Expertise (chuyên môn), Authoritativeness (thẩm quyền), Trustworthiness (độ tin cậy).
Để nâng cao được tiêu chí EEAT cho website của bạn, việc cần làm là show được những thông tin về tác giả, công ty chủ quan, đội ngũ kiểm duyệt … Từ đây người dùng sẽ có thiên hướng tin tưởng website của bạn hơn, sẵn sáng có những trải nghiệm ở mức cao như mua hàng, đặt hàng…
Uy tín của Domain
Uy tín của Domain (Domain Authority) đây là một tiêu chí vẫn rất được Google coi trọng vì nó khó làm giả. Để có một điểm uy tín của Domain cao, bắt buộc chủ website phải nỗ lực trong một thời gian dài.
Google không đánh giá uy tín của Domain chỉ dựa theo số năm nó tồn tại. Không có ai là tinh thông mọi nghề và website cũng vậy. Chủ nhân của website nên nhất quán với chủ đề của nội dung mà website đó chia sẻ. Hãy phấn đấu để website thành chuyên trang ở một lĩnh vực nào đó.
Để chấm điểm cho uy tín của Domain, các SEOer trên thế giới cũng định nghĩa ra khái niệm DA và lập trình ra các tool chấm điểm tiêu chí này. Bạn đọc có thể tham khảo các tool như SEMRush, KWFinder để tham khảo.
Thân thiên với mobile
Từ năm 2019, Google đã bắt đầu thể hiện rõ ràng quan điểm là website cần được thân thiện với mobile. Hiển thị ở Mobile cần được ưu tiên số 1và tất nhiên website cũng cần hiển thị tốt trên mọi kích thước màn hình khác.
Trước đây, Google sử dụng phiên bản máy tính để bàn của website của bạn để lập chỉ mục, nhưng đến bây giờ, với việc >80% người dùng mobile truy cập vào website thì phiên bản mobile đã được dùng để lập chỉ mục.
Nếu bạn muốn tối ưu tiêu chí này, bạn cần đảm bảo website được xây dựng bởi đội ngũ có tay nghề cao. Sử dụng các công nghệ làm web như Adaptive để tối ưu riêng cho phiên bản mobile. Tham khảo dịch vụ thiết kế Web chuẩn SEO của CAIA để tối ưu tiêu chí này cho website của bạn.
Bảo mật của website
Google đã xác nhận vào năm 2014 rằng bảo mật cho website bằng SSL là một điều quan trọng. Nếu trang web của bạn không có chứng chỉ SSL và vẫn đang sử dụng http://… thì bây giờ bạn nên cập nhật luôn cho website của mình.
Ngoài ra thì ngày nay có rất nhiều SSL dạng free, nếu bạn muốn website của mình được đánh giá cao thì nên sử dụng những SSL có phí, điều này sẽ tốt cho tốc độ tải trang và hạn chế số người không thể truy cập website của bạn hơn.
Tốc độ tải trang
Tiêu chí tiếp theo mà tôi nói đến đó chính là Tốc độ tải trang (page speed). Google đã lập trình hẳn 1 công cụ để chấm điểm tối ưu cho website tại url: https://pagespeed.web.dev/ .
Người dùng ngày nay càng ngày càng thực dụng và ít quan tâm đến các hiệu ứng mầu mè mà ít giá trị. Những website tối giản và hiệu năng cao vẫn luôn được đánh giá cao hơn vì nó tốt cho tốc độ tải trang.
Để website có tốc độ tải trang cao bạn cần sử dụng dịch vụ làm website chuẩn SEO bởi những đơn vị thực sự uy tín và biết cách quản trị nội dung bài viết để website luôn đạt hiệu năng cao nhất.
Trải nghiệm trên trang
Yếu tố cuối cùng mà tôi muốn nói đến chính là trải nghiệm trên trang. Đây là một trong những tiêu chí theo tôi là khó để tối ưu nhất. Với xuất phát điểm là một kỹ sư CNTT tôi từng làm SEO và không để ý tí gì đến khải niệm này.
Tuy nhiên khi biết Google có để ý và đo lường tiêu chí này buộc tôi phải thay đổi, tôi phải học và hiểu thêm về người dùng, nhu cầu thực sự của ngươi đọc là gì ? Làm sao để người đọc vào website và yêu thích nó nhiều hơn …
Google sẽ dựa vào các tiêu chí như: CTR (click-through-rate), Bounce Rate, Dwell Time … để đánh giá chất lượng website. Còn khách hàng của tôi thì dựa vào tiêu chỉ tỉ lệ chuyển đổi để đánh giá chất lượng làm SEO.
Để tối ưu được tiêu chí này thì đòi hỏi người chủ website phải hiểu rất rõ khách hàng tiềm năng và người đọc website là ai. Tư đây bạn cần trao đổi với những đơn vị làm SEO tổng thể chuyên nghiệp để làm sao website của mình đáp ứng được nhu cầu của họ. Đây là một tiêu chí khó, cần sự hợp tác của cả chủ doanh nghiệp và các đơn vị tư vấn tối ưu website cùng bắt tay vào việc.
Trên đây là Top 10 tiêu chí xếp hạng website trên Google quan trọng nhất ở năm 2023. Nếu bạn thấy thông tin này hữu ích cho bạn, hãy like hoặc share để chúng tôi có động lực chia sẻ nhiều hơn mỗi ngày ? Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào khác về quảng cáo Google, hãy gọi điện cho chúng tôi theo số hotline: 036 8966 815 hoặc gửi câu hỏi đến CAIA tại đây để chúng tôi có thể trực trực tiếp tư vấn cho bạn.