SEO website y tế, sức khỏe là một lĩnh vực được rất nhiều công ty quan tâm vì lượng tìm kiếm ở mảng này trên Google rất lớn. Google cũng chính là kênh phù hợp hàng đầu với mảng này vì khi người dùng đã tìm kiếm, gần như chắc chắn họ đang muốn giải quyết vấn đề đó. Tuy nhiên độ cạnh tranh ở mảng này thì càng ngày càng cao khiến cho rất nhiều người làm SEO gặp thất bại, vậy đâu là cách để thành công ?
Là một người có hơn 10 năm làm SEO cho lĩnh vực kể trên. Tôi nghĩ hôm nay sẽ là lúc mình đưa ra những kinh nghiệm và lời khuyên cho những ai đang muốn làm SEO ở mảng này.
Mục lục
SEO website y tế, sức khỏe là gì ?
SEO website y tế, sức khỏe là tổng hợp các biện pháp tối ưu những web như: bệnh viện, phòng khám, dược phẩm …. Nhiệm vụ của người làm SEO ở những website này sẽ là: tối ưu để website có hiệu năng cao hơn, bán được nhiều sản phẩm/dịch vụ hơn và đạt được nhiều truy câp từ các công cụ tìm kiếm như Google hơn.
Các website được tính là nhóm y tế, sức khỏe sẽ bao gồm:
- Website phòng khám, bệnh viện, trung tâm chăm sóc sức khỏe
- Website dược phẩm bán thực phẩm chức năng, thuốc
- Website vật tư y tế bán máy đo huyết áp, nhiệt kế…
- Website tin sức khỏe, báo sức khỏe
Ảnh ví dụ một website dược phẩm
Ở Việt Nam số lượng website về sức khỏe là rất nhiều, có những công ty có đến vài chục đến cả trăm website ở mảng này. Gần như cứ mỗi một sản phẩm TPCN ra đời là lại có thêm 1 website để giới thiệu. 1 số sản phẩm chủ lực của các công ty dược phẩm có thể có ngân sách cho quảng cáo online từ vài trăm đến cả tỉ đồng mỗi tháng. Đây chính là lý do vì sao nhu cầu làm SEO cho mảng này là rất cấp thiết.
Khi mà ngân sách cho quảng cáo ngày một nhiều hơn thì bạn càng nên đầu tư chi phí cho việc tối ưu chuyển đổi. Thực tế đã cho thấy, nếu biết tối ưu chuyển đổi, bạn có thể bỏ ra số tiền cho quảng cáo chỉ bằng 1/2 trước đây để thu về số chuyển đổi tương đương. Ngoài ra thì, nếu bạn bỏ tiền ra quảng cáo và thu về hiệu quả dương thì tại sao lại không tiếp tục đầu tư ở mức cao hơn ?
Cách làm SEO cho lĩnh vực này
Về cách làm SEO cho lĩnh vực này, đây sẽ không phải là bài viết mà tôi muốn nói lại từ đầu các bước cần thực hiện. Nếu bạn đang muốn biết cần làm những việc gì ? bạn hãy đọc bài viết: Quy trình SEO 8 bước . Ở bài viết này tôi đã nói đủ 8 bước và những việc cần thực hiện.
Để làm SEO ở mảng này, bận cần làm đủ số bước như ở các dự án SEO khác và lưu ý thêm những kinh nghiệm sau đây:
Kinh nghiệm SEO cho lĩnh vực này
Hãy ưu tiên tối ưu chuyển đổi cho website
Kinh nghiệm đầu tiên tôi muốn chia sẻ đó chính là ưu tiên tối ưu chuyển đổi cho website. Nếu bạn có ngân sách cho quảng cáo nhưng không đủ để cạnh tranh thứ hạng với các đối thủ hàng đầu trên Google. Vậy lời khuyên của tôi là hãy chú ý đến việc tối ưu chuyển đổi cho website, hãy tối ưu trực tiếp vào các link mà bạn mang đi quảng cáo.
Với những website thuộc lĩnh vực dược phẩm, tôi biết có rất nhiều sản phẩm có ngân sách cho marketing online ở mức vài trăm triệu một tháng. Với tôi đây là một ngân sách marketing không hề nhỏ, chỉ riêng việc tối ưu chuyển đổi cho ngân sách kể trên đã thừa đủ lý do để làm SEO rồi.
Một trong những sai lầm thường gặp nhất khi làm SEO đó chính là chỉ chú ý đến thứ hạng của từ khóa. Nhưng thứ hạng của từ khóa không phải là toàn bộ những gì SEO mang lại cho doanh nghiệp. Đôi khi bạn phải chấp nhận là sẽ có những từ khóa không thể đạt được và tập trung vào những điều quan trọng hơn.
Content giải quyết được vấn đề cho người đọc
Bạn cần PR cho sản phẩm, tuy nhiên người đọc chỉ quan tâm đến giải pháp cho bản thân. Vậy content của mảng sức khỏe phải giải quyết được vấn đề cho hay nói cách khác là làm cho sức khỏe của người đọc tốt hơn. Theo tôi, content của mảng này không nên sử dụng AI hay thuần túy đi copy của người khác.
Content của mảng này cần thực hiện bởi những người có kiến thức về sức khỏe, có sự tư vấn từ đội ngũ y bác sĩ hoặc sự kiểm duyệt từ người có chuyên môn của chủ đầu tư dự án. Vì content của mảng sức khỏe có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người đọc nên những nội dung này đều cần được thực hiện một cách kỹ càng hơn.
Một trong những sai lầm rất lớn của người SEO mảng sức khỏe là tạo ra những content quá nhanh và không giải quyết nhu cầu của người đọc. Rất nhiều người chỉ chú ý đến viết đoạn quảng cáo cho sản phẩm mà không hề để tâm đến nội dung của phần tư vấn, kiến thức. Những bài viết được tao ra theo suy nghĩ này rất khó để có thứ hạng cao.
Hãy chú ý đến tính tin cậy, EEAT
Những website mảng y tế, sức khỏe được Google tính vào nhóm website YMYL (Your Money or Your Life). Đây là những website mà nội dung của nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc túi tiền của người đọc vì vậy sẽ được kiểm duyệt một cách nghiêm ngặt hơn. Khi Google phân tích website của bạn một cách kỹ càng hơn, nó sẽ quan tâm nhiều đến độ tin cậy của website, thông tin chủ sở hữu đứng sau website, thông tin tác giả, bằng cấp hay tụm chung lại là các yếu tố về EEAT.
Để hiểu 1 cách rõ hàng hơn về khái niệm này, thì chúng tôi đã có bài viết: EEAT là gì ? Nếu bạn đang muốn tìm cách cải thiện yếu tố này cho website thì bạn rất nên đọc nó.
Ở nội dung bài viết này, tôi khuyên bạn đừng nên chỉ chú ý đến những bài viết về các từ khóa key, bạn còn cần thực hiện và đăng tải ở website các nội dung về công ty, tác giả, bằng cấp, địa chỉ … Những yếu tố này sẽ khiến cho website và sản phẩm của bạn được tin tưởng hơn. Ở những website về sức khỏe, người dùng sẽ chỉ mua hàng khi tin chắc về nguồn gốc và chất lượng của sản phẩm.
Hãy đầu tư đủ và đưa ra những KPI phù hợp
Một lỗi rất thường thấy khi làm SEO mảng sức khỏe đó chính là đầu tư không đủ mà mong muốn những KPI rất khó. Có rất nhiều chủ doanh nghiệp tìm đến tôi, gửi những đề nghị làm SEO cỡ vài trăm triệu một năm và mong muốn những KPI rất lớn.
Khi gặp những trường hợp như vậy, tôi thường phải chỉ ra cho khách hàng thấy những tên tuổi hàng đầu ở lĩnh vực này là ai, hình dung mức đầu tư mà họ đã bỏ ra. Từ việc phân tích đối thủ, ngay lập tức bạn sẽ thấy rằng số tiền cần đầu tư để cạnh tranh với họ đôi khi gấp 2 mà cũng có thể là gấp 10 lần số tiền số tiền của bạn
Vậy bài học rút ra ở đây chính là hãy phân tích đổi thủ đủ tốt. Tự nhìn lại bản thân xem mình có gì để cạnh tranh với họ. Nếu thực sự bạn không có đủ tiền để cạnh tranh với các ông lớn, bạn hãy cân nhắc việc làm SEO với những từ khóa thương hiệu, từ khóa vừa sức và đừng quên công việc rất quan trọng khi làm SEO là tối ưu hiệu năng cũng như chuyển đổi cho website.
Lĩnh vực này không dành cho SEOer mới
Kinh nghiệm cuối cùng tôi muốn chia sẻ ở bài viết này đó là SEO mảng sức khỏe, không dành cho lính mới. Đây là một lĩnh vực khó và có những đặc thù rất riêng. Người làm SEO mảng sức khỏe ngoài kỹ năng chuyên môn của SEOer, họ cần trang bị cho mình thêm các kiến thức của lĩnh vực y tế và sức khỏe, từ đây họ mới có thể định hướng ý tưởng và xây dựng content hữu ích cho người dùng.
Rất nhiều chủ doanh nghiệp ở lĩnh vực y tế, dược phẩm phạm một sai lầm giống nhau đó là đánh giá quá thấp độ khó của lĩnh vực này. Họ tự tuyển những content, SEOer mới tinh vào doanh nghiệp và nghĩ là họ có thể đánh bại các ông lớn trên thì trường. Để làm SEO được ở lĩnh vực này, theo tôi thấy không phải cứ có tiền là được, bạn cần phải có đội nhóm đủ tốt.
Tổng kết
Tóm lại SEO mảng y tế và sức khỏe là một lĩnh vực vừa có yếu tố cạnh tranh cao vừa bị kiểm duyệt mạnh nên càng ngày càng khó làm hơn. Người làm SEO mảng này vừa cần có kỹ năng tối ưu website vừa cần có các hiểu biết về y tế và sức khỏe.
Nếu bạn có một ngân sách quảng cáo tốt, đừng làm SEO mà quên mất tối ưu chuyển đổi cho website.
Nếu bạn muốn đua top ở lĩnh vực này, hãy chắc chắn là mình có đủ ngân sách để cạnh tranh với các đối thủ khác, hãy đảm bảo là đội ngũ làm SEO cho bạn phải có kinh nghiệm và năng lực thực sự ở mảng này.
Nếu bạn đang tìm kiếm 1 agency cung cấp dịch vụ SEO y tế, sức khỏe một cách chuyên nghiệp. Bạn hãy tìm đến CAIA vì chúng tôi đã có kinh nghiệm thực hiện rất nhiều dự án mảng này. Bạn có thể tham khảo các dự án mà CAIA đã thực hiện như: Omron-yte và Trangphuclinh để hình dùng kết quả mà SEO có thể đem lại cho bạn.
Nếu bạn đang có nhu cầu làm SEO cho mảng y tế, sức khỏe hãy gọi điện theo số hotline: 036.8966.815 hoặc gửi câu hỏi đến CAIA tại đây để chúng tôi có thể trực trực tiếp tư vấn cho bạn.