Sau nhiều năm làm nghề SEO, tôi có dịp tư vấn và trao đổi với rất người về chủ đề SEO mũ trắng và SEO mũ đen. Ợ vị trí người đi thuê dịch vụ, từng có người hỏi với tôi là công ty của bạn có làm SEO an toàn không (tức mũ trắng). Họ có ý hỏi tôi là có làm SEO blackhat không và nếu có thì nên ngừng trao đổi ở đây vì web của họ mới bị phạt . Đây là một trường hợp có thật về khách hàng của CAIA và đây cũng là một trong những khách hàng làm việc với bên tôi lâu đời nhất.
Về chủ đề SEO mũ trắng và có nên sử dụng cách làm này không ? Tôi đã từng thể hiện khá rõ quan điểm của mình cho khách hàng cũng như bạn bè của mình. Tuy nhiên đến hôm nay thì tôi mới đặt tay viết về nó. Hi vọng những thông tin mà tôi sắp chia sẻ tới đây sẽ cung cấp thêm 1 góc nhìn để mọi người có thể chọn trường phái làm SEO đúng, hoặc có biện pháp thuê dịch vụ SEO phù hợp nhất.
Mục lục
SEO mũ trắng là gì
SEO mũ trắng là trường phái tối ưu hóa website tập trung vào người đọc, nó giúp người đọc nhận được nhiều thông tin hữu ích hơn mỗi khi truy cập vào website. Trường phái SEO này sẽ tập trung nhiều công sức vào xây dựng nội dung hữu ích và tối ưu hóa OnPage hơn so với SEO mũ xám và mũ đen. SEO mũ trắng sẽ nói không với spam và rất ít hoặc không làm backlink.
Quan điểm của trường phái này là làm nội dung hữu ích và ưu tiên cho con người. Tuy nhiên điều này nhận được rất nhiều tranh luận trái chiều bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Ví dụ như có người nói: SEO nghĩa gốc là “Search Engine Optimization”, tạm dịch là tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm, từ đó họ có ý là tối ưu hóa website là phải làm theo những tiêu chí đề ra của Google, từ đây mới có được hạng cao và tôi chỉ cần hạng cao là được rồi.
Tuy nhiên chính Google cũng có bài viết và nhẫn mạnh nội dung phải hữu ích và ưu tiên còn người. (Link bài viết: Tạo nội dung theo hướng dẫn của Google ). Thực ra thì nếu bạn hiểu Google là một công cụ để phục vụ con người, họ phải làm điều này thật tốt nếu không muốn miếng bánh của họ bị rơi vào tay của các nền tảng khác. Vậy thay vì bạn làm website phục vụ cho Google, bạn hãy làm website phục vụ cho cấp trên của họ có nghĩa là người dùng thì sẽ hiệu quả hơn!
Ưu điểm của dịch vụ seo mũ trắng
Nếu sử dụng tư duy của trường phải SEO mũ trắng để cung cấp dịch vụ SEO thì ưu điểm đầu tiên phải kể đến đó là:
Tăng truy cập và đi đôi với chuyển đổi.
Khi tối ưu hóa website theo quan điểm của mũ trắng thì tỉ lệ happy của người dùng khi vào website sẽ cao hơn hẳn so với các phương pháp khác. Họ sẽ cảm thấy đạt được cái họ cần khi vào website nhiều hơn, từ đây có cảm tình hơn với thương hiệu, lòng tin cao hơn đồng nghĩa với việc mua hàng cũng cao hơn.
Tôi đã gặp rất nhiều người phàn nàn về việc website của họ tăng truy cập cao, nhưng lại không bán được hàng. Tôi đã tìm hiểu nhiều website có phản hồi như vậy và nguyên nhân chủ yếu là vì content chưa đủ tốt. Content ở website của họ chỉ để lên hạng từ khóa, content đó không phải là content bán hàng. Ngoài ra những website đó cũng thường không được tối ưu chuyển đổi. Họ chưa biết cách lập trình web chuẩn SEO và cũng không biết cách kêu gọi chuyển đổi.
Truy cập của website lên cao và bền vững
Ưu điểm thứ 2 cần phải kể đến đó là truy cập SEO mũ trắng đem lại sẽ bền vững hơn. Website làm SEO theo trường phải này sẽ gần như không thể bị phạt và đánh tụt truy cập 1 cách thảm hại. Yếu tố bền vững là một yếu tố mà những công ty có tầm nhìn và quy mô rất quan tâm.
Trước đây tôi cũng chưa thể hiểu hết được tầm quan trọng của bền vững ở một doanh nghiệp. Tuy nhiên trải qua những năm Covid tôi mới hiểu rõ hơn về giá trị của yếu tố này. Vậy tại sao yếu tố này lại quan trọng ở doanh nghiệp, tôi sẽ giải thích như sau:
Tôi ví dụ một công ty A sử dụng dịch vụ SEO và thu về truy cập vượt KPI so với ban đầu đề ra. Tất nhiên lúc đó họ rất happy, họ tập trung hết tâm trí vào việc tuyển dụng, nhập nguyên liệu cũng như nâng cấp cơ sở vật chất … Tuy nhiên ngay cả khi ở giai đoạn quảng cáo vượt quá kỳ vọng này cũng không phải hoàn toàn là mầu hồng. Nếu họ là một đơn vị làm dịch vụ như chúng tôi, họ sẽ phải từ chối bớt khách (ngay cả khi tuyển thêm nhân sự). Sẽ có thêm lượt khách hàng unhappy và đánh giá thấp dịch vụ nếu chất lượng không còn được đảm bảo.
Điều đáng sợ ở đây sẽ là: khi Website bị Google đánh tụt truy cập 1 cách thảm hại sau một thời gian phát triển. Điều này nó cũng giống như hồi Covid vậy, tự nhiên đùng một cái rất nhiều nhân sự tại công ty phải ngồi chơi. Tốc độ phát triển của doanh nghiệp đang từ mấy chục % đến cả trăm % mỗi năm thì tự nhiên doanh số lại giảm mạnh, doanh thu không bù được chi phí. Khi đó họ có thể vừa phải cắt giảm nhân sự và vừa phải giải bài toán phát triển lại truy cập như xưa. Và nếu họ sử dụng giải pháp SEO backhat, sẽ rất khó để truy cập quay lại !
Là một người quản lý, tôi rất hiểu vì sao không ai muốn gặp phải hoàn cảnh kể trên. Những doanh nghiệp muốn đi đường dài, phát triển cùng năm tháng thì đều luôn muốn yếu tố bền vững.
Nhược điểm của SEO mũ trắng
Trên đời này chắc chắn không có gì là hoàn hảo, SEO mũ trắng cũng như vậy. Sau nhiều năm làm SEO theo trường phái này, tôi ghi nhận các nhược điểm của nó như sau:
Cần nhiều tư duy marketing và sáng tạo hơn:
Để làm website đáp ứng khách hàng tốt hơn, viết được những content chạm vào insight của khách hàng. Người làm SEO mũ trắng thực sự cần trang bị nhiều tư duy về marketing và làm content sáng tạo hơn. Khi làm SEO theo kiểu mũ trắng, các SEOer sẽ phải tư duy nhiều hơn mỗi khi tạo ra được một bài viết đủ chất lượng. Một bài viết xây dựng theo trường phải này thường sẽ cần trải qua ít nhất 4 bước (Xem chi tiết tại: SEO Copywriting là gì ?)
Tại sao tôi lại nói đây là nhược điểm? Bởi đây sẽ là trở ngại cho tất cả những ai thích ăn xổi, làm ít được nhiều … Ở Việt Nam thì tôi không muốn nói là phần đông, nhưng số người có tư duy ăn xổi là rất nhiều. Rất nhiều người muốn website phải lên thật nhanh chỉ sau vài tháng, rất nhiều người thấy không thể theo được khi mới biết công sức cần bỏ ra để tạo ra 1 bài đủ chất lượng.
Tốn nhiều thời gian và giá không rẻ
Một điểm bất lợi tiếp theo mà bắt nguồn từ yếu tố kể trên đó chính là: làm SEO mũ trắng thường tốn thời gian và công sức hơn. Điều này khiến cho việc giá thực hiện một dự án SEO mũ trắng thường không rẻ. Để làm một dự án theo kiểu này, chất lượng nhân sự tham gia dự án cần cao hơn. Các SEOer tham gia dự án này đều cần học thêm rất nhiều kiến thức về marketing, SEO nâng cao …
Ngoài ra không chỉ chất lượng nhân sự mà chất lượng một đầu việc cũng cao hơn. Nếu bạn làm Content theo kiểu copy, một ngày có thể xây dựng được vài bài viết. Còn nếu bạn làm content theo kiểu mũ trắng, bạn có thể mất vài ngày để tạo ra một bài viết. Đây là lý do giải thích vì sao giá một content SEO mũ trắng đắt hơn rất nhiều giá một content của phương pháp khác.
Không thể phủ định, giá là một trong những yếu tố quan trọng nhất, quyết định xem có nên làm SEO hay không. Tuy nhiên với thời điểm người người nhà nhà đều làm SEO. Rất khó để bạn có thể bỏ ra một chi phí rẻ mà đứng ở trên đầu trên cổ người khác, đặc biệt là trong một khoảng thời gian dài.
So sánh SEO mũ trắng và SEO mũ đen
Để so sánh SEO mũ trắng và SEO mũ đen, tôi sẽ lập một bảng để bạn dễ hình dung. Cả 2 hình thức đều có ưu điểm và nhược điểm. Ở mỗi tiêu chí, nếu hình thức nào có lợi hơn tôi sẽ bôi đỏ.
Các tiêu chí | SEO mũ trắng | SEO mũ đen |
Công sức làm content | Nhiều hơn | Ít hơn |
Công sức mua backlink | ít hơn | Nhiều hơn |
Chi phí | Thường cao hơn | Thường ít hơn |
Tính sáng tạo | Sáng tạo trong việc làm content | Sáng tạo trong việc nghĩ cách vượt mặt Google |
Tốc độ lên hạng | Thường chậm hơn | Thường nhanh hơn |
Tính an toàn/bền vững | Tốt hơn | Dễ bị tụt và khó lên lại |
Tỉ lệ chuyển đổi | Cao hơn | Thấp hơn |
Chất lượng website | Thường tốt hơn | Thường kém hơn |
SEO mũ trắng có hiệu quả không
Để nói về việc SEO mũ trắng có hiệu quả không thì tôi nghĩ là không gì bằng kết quả thực tế. Tại bài viết này tôi sẽ đưa ra một số kết quả mà chúng tôi đã từng đạt được. Những khách hàng này đều đi cùng với CAIA một thời gian rất dài sau khi cảm nhận được chất lượng dịch vụ.
Case study 1 – Omron HealthCare
Hình ảnh tóm tắt kết quả đạt được của Omron
Case study 2 – Tràng Phục Linh
Hình ảnh tóm tắt kết quả đạt được của Tràng Phục Linh
Có nên dùng dịch vụ SEO mũ trắng
Câu hỏi cuối cùng mà tôi trả lời ở bài viết này là “Có nên dùng dịch vụ SEO mũ trắng hay không”.
Nếu bạn là một doanh nghiệp muốn phát triển bền vững trong nhiều năm, trường tồn qua thời gian. Tôi nghĩ dịch vụ SEO mũ trắng rất phù hợp với bạn. Như đã nói ở trên thì SEO cần có một kết quả tốt trong nhiều năm, việc bán hàng và danh tiếng của bạn cần không ngừng phát triển qua năm tháng, bạn không cần một kết quả nhất thời trong vài tháng đến 1 năm rồi vụt tắt.
Tuy nhiên một số lĩnh vực SEO cũng cần tính nhất thời, đơn cử nhất là mảng Bất Động Sản. Ở những dự án này, khách hàng sẽ cần từ khóa là tên sản phẩm lên thật nhanh, sau khi bán xong các lô đất ở dự án thì từ khóa muốn tụt họ cũng thấy ok.
Còn nếu bạn là người làm SEO và đang phân vân giữa SEO mũ trắng, mũ xám hay có thể là cả mũ đen. Tôi khuyên bạn nên chọn cách làm theo sở trường của mình. Nếu bạn có khả năng làm web chất lượng cao và content sáng tạo, hãy chọn SEO mũ trắng. Nếu bạn có kỹ thuật về IT tốt và nghĩ là mình có thể qua mặt được Google ở một vài tiêu chí, bạn có thể thử sức với mũ đen. Tuy nhiên nếu bạn muốn chọn SEO mũ đen thì cần trả lời một câu hỏi rất khó đó là: “Bạn có thể qua mặt được những kỹ sư hàng đầu thế giới đang làm việc ở Google hay không ?”
Trên đây là chia sẻ của tôi về dịch vụ SEO mũ trắng. Nếu bạn thấy bài viết này là hữu ích, hãy like hoặc share để chúng tôi có thêm động lực chia sẻ kiến thức mỗi ngày. Còn nếu bạn đang có những câu hỏi khác về dịch vụ SEO ? Hãy gọi điện theo số hotline: 036.8966.815 hoặc gửi câu hỏi đến CAIA tại đây để chúng tôi có thể trực trực tiếp tư vấn cho bạn.
Hoàng Hải đã bình luận
Mình làm SEO mà vẫn tư duy máy móc quá, đọc bài viết thấy được cảm hứng để làm SEO hướng đến người dùng nhiều hơn.
Công ty CAIA đã bình luận
Cảm ơn chia sẻ của anh Hải, chúc anh làm SEO càng ngày càng tốt hơn nhé.