Bạn có biết SEO là một trong những chiến lược marketing online hiệu quả nhất hiện nay, là chìa khóa mở ra cánh cửa thành công trong kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, SEO không phải là một chiến lược có thể dễ dàng thực hiện mà đòi hỏi tìm hiểu và cân nhắc kỹ lưỡng. Vậy SEO là gì? SEO có ưu nhược điểm gì? Khi nào nên bắt tay làm SEO cho website của bạn. Trong bài viết hôm nay, CAIA sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết để bạn có quyết định thông thái và hiệu quả nhất. Hãy cùng theo dõi nhé!
Mục lục
SEO là gì?
SEO là viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization, bạn có thể hiểu đây là quá trình cải thiện thứ hạng, uy tín, khả năng hiển thị của một website trên trang công cụ tìm kiếm. Ở thời điểm hiện tại, ngoài Google thì có không ít nền tảng tìm kiếm mạnh mẽ như tiktok, Facebook, youtube, shopee… Chính vì thế, ngoài SEO website trên công cụ tìm kiếm là Google thì SEO Youtube, SEO Facebook, SEO Tiktok, SEO Shopee cũng đang là những hình thức SEO tồn tại. Tuy nhiên, khi nhắc đến SEO, người ta vẫn hiểu rằng trên 80% là SEO website trên trang công cụ tìm kiếm là Google.
Ngoài việc hiện có nhiều hình thức SEO mới trên các nền tảng mới xuất hiện thì bản thân SEO website cũng có những chuyển mình thay đổi. Thay vì tập trung quá nhiều vào kỹ thuật như thời gian trước thì SEO hiện tại giống với hình thức marketing online nhiều hơn. Mục đích làm SEO của doanh nghiệp, cá nhân hiện nay là để marketing, tăng chuyển đổi mua bán trên website hơn là việc dừng lại ở việc từ khóa lên top.
Có sự thay đổi trong dịch vụ SEO website nên hiện tại các công việc làm SEO cũng có những thay đổi nhất định. Ngoài những việc cơ bản như SEO onpage, SEO offpage, sản xuất content thì sẽ có những đầu việc khác nữa để giúp website có được chuyển đổi từ khách hàng truy cập vào website.
CAIA đã có một bài viết rất chi tiết về vấn đề này. Bạn có thể theo dõi nội dung đó tại: SEO là gì? Hiểu đúng và làm đúng ở 2023
Tìm hiểu về ưu và nhược điểm của SEO
SEO mang lại rất nhiều lợi ích cho website nhưng cũng tồn tại những nhược điểm nhất định. Bạn cần nắm rõ điều này để có thể có những quyết định đúng hướng, hiệu quả trước khi quyết định sử dụng nó để nâng hạng website của mình. Dưới đây là những ưu và nhược điểm cơ bản của SEO:
Ưu điểm của SEO
Cho đến thời điểm hiện tại SEO vẫn là một hình thức marketing không lỗi thời và mang lại ngày càng nhiều giá trị hơn cho doanh nghiệp. Cụ thể SEO ở thời điểm hiện tại có những ưu điểm nổi bật sau đây:
SEO giúp gia tăng lưu lượng truy cập chất lượng hàng ngày, hàng tuần và hàng năm. Và những truy cập này là miễn phí từ nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Đây được coi là một lợi thế lớn nhất của SEO. Website sẽ được tiếp đón những vị khách tiềm năng, có nhu cầu tìm hiểu thông tin bạn chia sẻ, thông tin sản phẩm, dịch vụ mà bạn không cần phải trả một khoản chi phí nào cho Google mà chỉ cần thanh toán các chi phí cho đơn vị làm SEO.
Gia tăng uy tín thương hiệu: SEO giúp cho website của bạn gia tăng mạnh mẽ độ nhận diện thương hiệu. Khi các thông tin của website đưa ra xuất hiện ở những vị trí cao trên công cụ tìm kiếm sẽ tạo ấn tượng tốt cho người dùng, tăng độ tin cây của khách hàng với website của bạn. Từ đó khách hàng có thể gia tăng nhận diện và nhớ đến thương hiệu. Ngoài ra, việc chia sẻ đa kênh website tên các trang mạng xã hội cũng giúp cho website xây dựng thương hiệu tốt ở đa nền tảng.
Giúp gia tăng chuyển đổi: Như CAIA đã chia sẻ, hiện nay SEO không chỉ đơn thuần là nâng hạng từ khóa lên Top Google nữa mà nó cũng có sự chuyển mình liên quan đến việc tối ưu chuyển đổi cho khách hàng. Việc giữ chân khách hàng tiềm năng, có nhu cầu thật ở website và kích thích hành động sẽ giúp gia tăng chuyển đổi không nhỏ cho website. Hiện tại SEO cũng được nhiều doanh nghiệp coi là một trong những nguồn thu nhập hiệu quả của marketing.
Tối ưu hóa chi phí: SEO là một chiến lược tiếp thị dài hạn, hiệu quả lâu dài và chi phí thấp hơn rất nhiều so với quảng cáo. Bạn không cần trả tiền cho mỗi lượt kích vào bài viết, bài sản phẩm như quảng cáo. Chi phí bạn cần đầu tư là dành cho việc tối ưu website duy trì top. Khi mà bài viết, website vẫn được xếp hạng tốt thì nó vẫn mang đến chuyển đổi cho doanh nghiệp của bạn.
Ưu điểm SEO: Tối ưu hóa chi phí
SEO tối ưu trải nghiệm người dùng: Không chỉ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, thực tế SEO còn giúp tối ưu trải nghiệm người dùng. SEO cung cấp đến khách hàng thông tin họ cần, giải quyết nhu cầu cho họ sẽ giúp gia tăng mức độ hài lòng của khách hàng. Ngoài ra, những yếu tố bạn tối ưu như tốc độ tải trang, thiết kế giao diện đẹp cũng mang đến những trải nghiệm tốt, sự tin tưởng từ phía khách hàng.
SEO giúp website thích ứng xu hướng tìm kiếm: Không chỉ giúp website luôn duy trì sự ổn định về thứ hạng trên trang công cụ tìm kiếm mà còn giúp website thích ứng với xu hướng tìm kiếm mới. Bởi đặc điểm của nghề SEO chính là thích nghi với những thay đổi của thị trường và người dùng. Nếu duy trì SEO, SEO sẽ giúp website không bị lạc hậu so với thời đại, luôn sẵn sàng đối đầu với các đối thủ cạnh tranh.
SEO có những nhược điểm gì?
Không có gì hoàn hảo cả, và SEO cũng vậy, ngoài những ưu điểm to lớn phía trên thì Seo cũng tồn tại những nhược điểm nhất định. Dưới đây là những nhược điểm của SEO được CAIA đúng kết qua nhiều năm làm nghề:
SEO đòi hỏi đầu tư thời gian và công sức: Với SEO bạn không thể mong muốn thấy được kết quả ngay tức thì mà cần tối thiểu từ 6 tháng đến 1 năm. Trong khoảng thời gian này bạn cần cố gắng tất cả nguồn lực để tối ưu hóa cho website mới có thể thấy được những kết quả ban đầu. Đây cũng là một nhược điểm khá lớn của SEO. Vì thế, nếu nhu cầu của bạn cần là nhanh thu về kết quả hãy chọn quảng cáo, bởi SEO lúc này không phải là lựa chọn tốt cho nhu cầu của bạn.
SEO cần bạn đầu tư nghiêm túc về thời gian và công sức
SEO phụ thuộc nhiều vào thuật toán của Google: Google thường xuyên thay đổi và cập nhật, nghĩa là kết quả SEO của bạn cũng không thể duy trì mãi mãi, bạn cần thường xuyên cập nhật, thay đổi không chỉ theo thuật toán Google mà còn để phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Nếu đang làm SEO cho dự án chắc chắn bạn sẽ thấy rõ điều này, thứ hạng hiển thị trên Google hiện không chỉ lên xuống theo ngày mà theo từng giờ. Có thể sáng bạn vẫn thấy website mình đứng top 1 nhưng có thể đến trưa thứ hạng có thể xuống thứ 2 hoặc thứ 3. Vì thế, cập nhật, thay đổi từng ngày không còn là việc cần thiết mà là bắt buộc cho mỗi dự án SEO.
☛ Tham khảo thông tin: Top 10 tiêu chí xếp hạng Website trên Google 2023
SEO cần có kiến thức kỹ thuật, nội dung chuyên sâu, khả năng ứng biến nhanh nhạy: 1 điều rõ ràng là bạn không thể tự 1 mình mình làm SEO nếu không đủ kiến thức và kinh nghiệm. Trường hợp bạn đủ kiến thức bạn cũng gặp khó khăn trong việc xây dựng content. Việc xây dựng content chất lượng với số lượng lớn là một hành trình khó khăn với mỗi cá nhân. Vì vậy, bạn nên thuê một chuyên gia, dịch vụ SEO để giúp bạn hoàn thiện tất cả các mảng về SEO. Điều này sẽ tốn kém nhưng hiệu quả và tối ưu hơn rất nhiều.
Độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt: Trong môi trường Marketing trực tuyến cạnh tranh thì việc duy trì vị trí cao trên trang tìm kiếm yêu cầu dự án SEO phải đầu tư nghiêm túc, liên tục nỗ lực sáng tạo cả về thời gian lần ngân sách. Hiện có hàng ngàn đơn vị chọn SEO làm bàn đạp cho chiến lượng thương mại điện tử, họ sẵn sàng bỏ ra một lượng ngân sách không nhỏ trong một thời gian dài. Nên nếu không có dự đầu tư nghiêm túc, rất khó để bạn có thể cạnh tranh được với các đơn vị khác.
Khi nào nên bắt tay làm SEO?
Khi nào nên làm SEO?
Không thể phủ nhận SEO mang đến những lợi ích rất lớn cho doanh nghiệp nhưng thực tế vẫn có những dự án hợp làm SEO dự án không. Câu hỏi khi nào lên làm SEO cũng là câu hỏi CAIA nhận được rất nhiều từ khách hàng trong quá trình tư vấn SEO. Bạn có thể tham khảo một số yếu tố dưới đây – yếu tố quyết định dự án của bạn có nên làm SEO hay không:
- Bạn có thể làm SEO khi muốn tận dụng lợi thế của Google, là công cụ tìm kiếm lớn nhất hiện nay, giúp mở rộng đối tượng khách hàng tiềm năng là những người sử dụng Google để tìm kiếm, giải quyết nhu cầu.
- Bạn cần điều gì khi quyết định làm SEO cho website của mình. Nếu cần một chiến lược dài hạn, kết quả bền vững, uy tín cao thì bạn nên bắt tay vào làm SEO cho website của mình.
- Lĩnh vực của bạn có phù hợp để làm SEO hay không vì thực tế vẫn có những dự án phù hợp với chạy quảng cáo hơn. Dựa vào phân tích độ cạnh tranh và lượng tìm kiếm bạn sẽ được tư vấn có nên làm SEO cho website của mình hay không.
- Ngân sách bạn đầu tư có phù hợp để đầu tư SEO trong 1 thời gian đủ dài hay không. Như đã biết thì SEO là quá trình nâng hạng từ khóa, thương hiệu và tối ưu chuyển đổi dài hạn. Vì thế bạn nên cân nhắc ngân sách đầu tư của mình có cho phép làm SEO hay không.
- Ngân sách của bạn có đủ để cạnh tranh với đối thủ khác hay không? Bởi nếu đầu tư không phù hợp có thể gây lãng phí. Nếu ngân sách không dồi dào bạn có thể lên kế hoạch, chấp nhận bỏ qua những từ khóa đối thủ đã đầu tư ngân sách lớn, nâng hạng từ những từ khóa ngách hơn.
- Bạn cũng có thể đầu tư làm SEO nếu bạn muốn xây dựng một thương hiệu uy tín, bền vững trên mạng internet.
- Nếu có kế hoạch làm SEO hãy lựa chọn những đơn vị uy tín để triển khai dự án. Họ sẽ giúp bạn tư vấn mục tiêu, chiến lược rõ ràng, xây dựng nội dung hấp dẫn…
Trên đây là chia sẻ của CAIA về những ưu, nhược điểm của SEO và những yếu tố quyết định có nên làm SEO hay không. Hy vọng rằng bạn sẽ có cái nhìn tổng quan và thông tin chi tiết để đưa ra quyết định chính xác và đặt những bước chân chắc chắn trên hành trình SEO của mình.
Nếu thấy bài viết hữu ích, hãy like hoặc share để CAIA có thêm thật nhiều động lực chia sẻ kiến thức mỗi ngày. Nếu muốn được tư vấn chi tiết hơn về SEO, hãy gọi điện đến hotline: 036.8966.815 hoặc gửi câu hỏi tại đây để chúng tôi có thể trực trực tiếp tư vấn cho bạn.