Trong mọi chiến dịch marketing hiện nay, Content là một yếu tố không thể tách rời. Content is King được cho là một nguyên tắc cốt lõi, nhấn mạnh cho bạn thấy rằng nội dung chất lượng cao là điểm đặc biệt quan trọng, là chìa khóa thành công cho mỗi dự án SEO. Trong bài viết này, bạn hãy cùng CAIA tìm hiểu các thông tin về chiến lượng SEO Content is King, cách xây dựng tối ưu để giúp bạn và doanh nghiệp của mình đạt được mục tiêu marketing nhé!
Mục lục
Hiểu về Content is King!
Content is King có thể hiểu theo ngôn ngữ tiếng Việt rằng “Nội dung là vua”. Nếu làm trong ngành marketing, chắc chắn bạn không còn lạ lẫm với thuật ngữ này. Mục đích là khẳng định Content đóng một vai trò rất quan trọng trong một chiến dịch marketing nói chung và dự án SEO nói riêng. Content được ví như “Vua” – (người đứng đầu và nắm quyền lực cao nhất) càng cho thấy mức độ quan trọng bậc nhất của content trong dự án marketing là không thể thay thế.
Content is King là một câu nói của tỷ phú Bill Gate từ 1/3/1996. Trải qua hơn 2 thập kỷ, cho đến ngày nay, câu nói này vẫn luôn đúng, thống trị toàn bộ các chiến lược Digital Marketing. Nghĩa là ngôi vương sẽ thuộc về những thương hiệu hoặc sản phẩm có nội dung hay, chất lượng, có tính hữu ích với đông đảo người dùng. Hiện nay, Content Marketing được thể hiện với nhiều hình thức đa dạng hơn. Không chỉ dừng lại ở văn bản, content chữ mà còn đa phương tiện hơn như hình ảnh, video đến infographics, website…
Vậy tại sao nói “Content is King”?
Dưới đây là những lý do khiến “Content is King” tồn tại và luôn đúng ở hiện tại và tương lai:
Content là yếu tố không thể thay thế
Có thể nói, Content chính là nền tảng của Marketing nói chung và SEO nói riêng. Nền tảng có vững mạnh thì mới có thể phát triển và gặt hái được thành công. Mọi chiến lược marketing hay SEO đều phải bắt đầu từ việc xây dựng nội dung. Không chỉ là công cụ để giao tiếp, thỏa mãn nhu cầu của khách hàng mà còn là yếu tố then chốt để công cụ tìm kiếm đánh giá chất lượng và sự liên quan của nội dung với từ khóa tìm kiếm, từ đó đưa ra xếp hạng uy tín của website trên trang trả về tìm kiếm.
Do vậy, content chất lượng không chỉ góp phần lớn vào thành công của mỗi dự án marketing mà còn là yếu tố không thể thay thế bởi bất kỳ điều gì.
Content thúc đẩy tương tác và chia sẻ
Một yếu tố thứ 2 khẳng định Content is King đó chính là sự thúc đẩy tương tác và chia sẻ của content với người dùng. Thực tế cho thấy, nếu một website có nội dung độc đáo, hấp dẫn, đúng với nhu cầu người dùng sẽ có khả năng được chia sẻ rộng rãi trên nền tảng mạng xã hội, không kể nội dung đó là văn bản, hình ảnh hay video… Từ đó, không chỉ giúp mở rộng tầm ảnh hưởng đa kênh cho chiến lược marketing mà còn góp phần không nhỏ vào chiến lược marketing tổng thể.
Một ví dụ cho điều này đó chính là content của một hãng Ovaltine Việt Nam với phim ngắn “Cho điều con thích” được đăng tải vào năm 2018 với thông điệp không thể phù hợp hơn với sự quan tâm của các bậc phụ huynh thời điểm đó là “Bỏ đi áp lực thành tích, nuôi dưỡng điều con thích”. Thông điệp này ngay lập tức được hưởng ứng bởi đông đảo người dùng trên mạng xã hội Facebook bởi tính thực tế, phù hợp với thời điểm, cảm động và đi vào tâm trí của các bậc phụ huynh về điều quan trọng nhất là đứa con của họ.
Đây được coi là một content tốt, mang lại tương tác và chia sẻ của người dùng, đồng thời cũng giúp thương hiệu tiếp cận gần hơn với công chúng. Vậy mới thấy sức mạng của Content quan trọng như thế nào đúng không?
Mang lại nguồn khách hàng tiềm năng
Khách hàng có thể phát sinh nhu cầu tìm kiếm thông qua từ khóa tìm kiếm trên trang công cụ tìm kiếm. Nếu bạn làm nội dung tốt, trả lời tốt cho câu hỏi của khách hàng đồng thời tối ưu để công cụ tìm kiếm phân phối nó đến với người dùng thì chắc chắn website hoặc kênh của bạn sẽ thu về một lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ truy cập. Khi truy cập vào website, nếu content về sản phẩm, dịch vụ được tối ưu tốt, kích thích được nhu cầu mua sắm thì điều này còn mang lại lượng chuyển đổi không nhỏ cho khách hàng.
Tham khảo thêm: Loại từ khóa SEO mà content cần biết để SEO hiệu quả hơn
Content tạo uy tín, thương hiệu
Xây dựng nội dung chất lượng tốt không chỉ thu hút khách hàng tiềm năng mà còn giúp tạo dựng uy tín, thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn. Đây là một yếu tố rất quan trọng để thương hiệu được lan tỏa và có chỗ đứng trên thị trường cạnh tranh quyết liệt như hiện nay. Ngoài ra, uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp website còn tạo ra niềm tin, quyết định sự quay lại website của bạn vào lần sau
Tăng giá trị sản phẩm, dịch vụ
Giá trị sản phẩm, dịch vụ của bạn phụ thuộc rất nhiều vào độ nhận diện của thương hiệu trên thị trường, có khác biệt và chất lượng không. Một khách hàng vẫn có thể đánh giá chất lượng sản phẩm, dịch vụ của một thương hiệu dù chưa từng sử dụng dịch vụ thông qua độ nhận diện của thương hiệu trên thị trường. Và để làm được điều đó, thương hiệu cần được xây dựng dần dần từ những Content chất lượng, khẳng định vị thế thương hiệu nhưng vẫn giải quyết được những vấn đề của người dùng.
Content định hình xu hướng, đổi mới
Nội dung không chỉ phản ánh xu hướng hiện tại mà còn góp phần định hình và tạo ra xu hướng mới. Doanh nghiệp có thể thông qua việc tối ưu nội dung để thể hiện được những tư duy đổi mới, khác biệt để dẫn đầu trong lĩnh vực của mình. Bạn có thể thấy đều này ở hầu hết các doanh nghiệp, website, đặc biệt là những đơn vị lớn có tầm nhìn xa.
Triển khai Content is King cho dự án SEO
Chúng ta đã hiểu được tầm quan trọng của nội dung trong mỗi dự án SEO. Ai cũng biết là cần làm thật tốt, tối ưu content thật chất lượng sẽ mang đến hiệu quả cho thương hiệu, cho dự án SEO. Nhưng không phải ai cũng biết cách để triển khai Content một cách tối ưu, hiệu quả nhất. Sau đây là nội dung bạn có thể tham khảo:
Nhận diện khách hàng mục tiêu
Content chất lượng đầu tiên cần đảm bảo nó hữu ích cho một số đông đối tượng khách hàng tiềm năng. Bởi một content dù có hay, hoa mỹ đến đâu nhưng không phải điều khách hàng cần thì nó cũng là vô nghĩa hoặc tiếp cận được 1 lượng khách hàng rất ít. Do đó, bước đầu tiên cũng là một bước quan trọng nhất đó chính là nhận diện được đối tượng khách hàng sẽ cần thông tin bạn chia sẻ.
Nếu là văn bản bạn cần xác định rõ đối tượng người đọc, nếu là hình ảnh, video xác định đối tượng xem. Việc xác định người dùng tiềm năng càng rõ ràng, càng cụ thể bạn sẽ càng dễ dàng gửi đến được nhiều thứ họ cần.
Đặt mình vào khách hàng và hiểu nhu cầu mong muốn của họ
Sau khi đã tìm hiểu được đối tượng người đọc, khách hàng tiềm năng, bạn cần hiểu họ để có thể gửi đến thông tin giải quyết vấn đề cho họ. Cụ thể là hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng, để hiểu những nhu cầu và mong muốn của họ, việc này sẽ giúp quá trình xây dựng nội dung chất lượng hơn. Bạn biết mình phải viết gì, làm gì bởi bạn hiểu được phần nào nhu cầu của khách hàng trên lăng kính của bản thân ở đó.
Tuy nhiên, để hiểu được khách hàng ngoài việc đặt vào hoàn cảnh của họ, bạn có thể kết hợp đọc các tài liệu liên đới. Khi bạn càng thấy rõ mong muốn, nỗi đau của người đọc, bạn sẽ dễ dàng làm ra những Content có thể chạm đến trái tim của họ.
Xác định rõ mong muốn của mình
Tiếp theo, bạn cần xác định rõ mong muốn của mình từ khách hàng, cụ thể:
- Bạn muốn khách hàng kích vào bài viết, hình ảnh, video từ danh sách kết quả trả về của Google.
- Bạn mong họ sẽ ở lại trang web lâu, đọc, xem hết nội dung
- Mong muốn like, share thông tin
- Mong muốn tiến hành đặt hàng, tạo chuyển đổi…
Mỗi mong muốn bên trên có độ khó tăng dần, từ mong muốn của mình bạn sẽ có định hướng phải xây dựng content như thế nào, đầu tư ra làm sao để đạt được mong muốn đó.
Xây dựng nội dung hướng đến người dùng
Ở bước này, bạn sẽ cần triển khai xây dựng nội dung hướng đến nhu cầu của người dùng và điều mình mong muốn từ khách hàng. Hãy cố gắng mang lại cho người dùng nhiều lợi ích nhất, sau đó điều hướng người dùng hành động những điều ta mong đợi Khi nhận được lợi ích từ content ta mang lại sẽ tạo ra ấn tượng tốt, kích thích hành động cao hơn.
Đo lường để thay đổi nếu cần thiết
Sau khi đã xây dựng nội dung theo các bước kể trên, bạn hãy theo dõi, đo lường hành vi người dùng với nội dung mình chia sẻ, nếu thấy tỉ lệ thoát cao hoặc tăng, bạn cần xem xét lại từ bước đầu tiên để hiểu sâu sắc hơn nhu cầu khách hàng. Thay đổi để Content thực sự hữu ích. Hãy nhớ rằng Content tốt nhất, chất lượng cao nhất là khi nó hữu dụng với người dùng. Ngoài ra, bạn cũng cần cập nhật thông tin liên tục, tránh để nguồn thông tin bị Outdate, điều này cũng là một yếu tố Google đánh giá website của bạn cao hơn đó.
Như vậy, CAIA đã gửi đến bạn những thông tin về “Content is King” và cách để xây dựng, triển khai Content đó. Hy vọng nó hữu ích cho bạn. Nếu bạn còn bất kỳ câu hỏi hoặc ý kiến nào, xin vui lòng để lại bình luận bên dưới. Hoặc nếu cần thêm tư vấn từ chuyên gia hãy liên hệ với chúng tôi theo số hotline: 036 8966 815 hoặc gửi câu hỏi đến CAIA tại đây để chúng tôi có thể trực trực tiếp tư vấn cho bạn. CAIA luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn. Chúc bạn thành công!