Khi bước chân vào lĩnh vực Marketing online hoặc làm web, chắc hẳn bạn đã nghe đến thuật ngữ về SEO. Rất nhiều người khuyên bạn bắt buộc phải làm SEO mới có thể đưa sản phẩm đến gần với khách hàng, mới có thể gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Nhưng liệu rằng bạn đã hiểu SEO là gì? các công việc cần làm trong SEO, ưu và nhược điểm SEO mang đến cho doanh nghiệp của bạn?…
Caia sẽ giúp bạn giải đáp tất cả những thắc mắc về SEO một cách chi tiết, rõ ràng nhất. Nếu bạn là một người đang muốn thử sức với công việc SEO thì bài viết dưới đây sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều đó!
Mục lục
SEO là gì?
SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization. Tiếng Việt gọi là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. SEO được hiểu là tập hợp các quy trình giúp cải thiện, nâng hạng (ranking) của một website trong danh sách trả về của công cụ tìm kiếm của Google.(SEO Website)
Hay nói cách khác, đây là một bài toán làm thế nào để tối ưu hóa khả năng người dùng tìm đến website bằng cách sử dụng tìm kiếm từ Google. Nhờ đó, người dùng có thể tìm thấy website của bạn dễ dàng hơn trên Google.

Nguồn lưu lượng SEO là các kết quả hiển thị cho việc tìm kiếm tự nhiên, từ nhu cầu của khách hàng, không tốn phí. Không bao gồm các nguồn truy cập trực tiếp, mua hiển thị bằng quảng cáo…
Đi sâu hơn ta có thêm 2 khái niệm nữa đó là SEO Onpage và SEO Offpage. Các khái niệm này có thể hiểu như sau:
SEO Onpage
Là tập hợp các công việc, phương pháp tối ưu các yếu tố trong phạm vi trang web, các trang con như: tối ưu nội dung, tối ưu video, hình ảnh, tối ưu tốc độ website, tối ưu code, tối ưu UI/UX…

Để tối ưu Onpage bạn cần có một quy trình, kế hoạch bài bản, chi tiết với định hướng dài hạn. Trong quá trình thực hiện, mỗi công ty làm SEO website sẽ có những cách làm riêng biệt để tối ưu nhất cho mỗi dự án.
SEO Offpage
Nếu như SEO Onpage có vai trò tối ưu, nâng cao những yếu tố nội tại của website “Tôi tối ưu những thứ tôi có” thì SEO Offpage được hiểu là tập hợp công việc để nhằm mục đích tối ưu hóa các yếu tố bên ngoài, nâng uy tín website dựa vào việc xây dựng liên kết, marketing trên các kênh mạng xã hội (Social Media)… Hay nói cách khác, Offpage được hiểu đơn giản là “Những người ngoài đang nói gì về tôi”.

Các hình thức SEO hiện nay
Trong quá trình làm marketing, bạn có thể bắt gặp các hình thức làm SEO sau đây:
- SEO tổng thể: Tối ưu hóa website theo một số chuẩn mực của Google, tối ưu sao cho trải nghiệm của khách hàng, của người dùng là tốt nhất. Từ đó giúp nâng cao uy tín, chất lượng của website. Bởi thực chất, Google sẽ đánh giá cao một website khi nó giải quyết được nhu cầu của người dùng, giữ chân họ, nâng cao trải nghiệm của họ trên mỗi phiên vào website.
- SEO từ khóa: đây là hình thức chỉ tập trung vào tối ưu từ khóa để tăng thứ hạng cao nhất trên công cụ tìm kiếm.
- SEO image: Tối ưu hóa hình ảnh sản phẩm, hình ảnh trên website để có thứ hạng cao hơn khi tìm kiếm trên google hoặc công cụ tìm kiếm hình ảnh nào khác.
- SEO social: Phát triển sản phẩm, uy tín website từ việc chia sẻ lên các trang mạng xã hội như Facebook, Pinterest, Youtube, twitter…
- SEO App: hình thức giúp các app điện thoại đứng top các kết quả tìm kiếm trên CH-Play hoặc App store
- SEO Local: Thu hút khách hàng tiềm năng đến địa điểm, cửa hàng, phù hợp với các cửa hàng bán lẻ, các doanh nghiệp địa phương…
Các lợi ích thực sự của SEO mang lại

Nhiều người vẫn thường chỉ biết đến SEO là nâng hạng từ khóa trên công cụ tìm kiếm mà chưa biết đến rất nhiều lợi ích khác của nó. Tại CAIA, dịch vụ SEO tổng thể còn mang đến những lợi ích khác như:
- Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi: Tại CAIA thì đây là một lợi ích rất nhiều khách hàng muốn có. Chuyển đổi ở đây không chỉ là vấn đề khách hàng hành động mua hàng trên website mà còn là công cụ đo lường, cài đặt Goal để tỉ lệ chuyển đổi là tối ưu nhất.
- Tối ưu hóa hiệu năng cho website: Hiệu năng ở đây có thể hiểu là tốc độ load trang, khả năng hiển thị đa trình, thiết kế các mục đặt hàng, tư vấn thân thiện với người dùng. SEO tại CAIA sẽ chủ động xây dựng một cách tỉ mỉ nhất.
- Nâng hạng từ khóa trên công cụ tìm kiếm: Đây là lợi ích mà nhiều người biết đến khi làm SEO. Từ lợi ích này, website sẽ thu về không ít khách hàng tiềm năng.
- Tối ưu hóa thương hiệu trên các mạng xã hội: CAIA hiểu rất rõ làm thế nào để có một thương hiệu mạnh trên internet. Vì vậy, CAIA luôn tư vấn và cùng bắt tay với khách hàng xây dựng lên các kênh thông tin khác một cách hiệu quả.
- Quản trị và khai thác hết giá trị của website: đây là lợi ích dành cho doanh nghiệp mà không phải công ty nào cũng làm được. Khách hàng sẽ được quản trị website để quá trình SEO đạt hiệu quả tối đa.
☛ Xem chi tiết: 5 lợi ích của dịch vụ SEO tổng thể tại CAIA
Khi nào cần làm SEO Marketing
Bất kỳ cá nhân, doanh nghiệp nào, nếu muốn tiếp cận khách hàng nhanh chóng, nâng cao thương hiệu dài hạn, tìm kiếm khách hàng tiềm năng thông qua công cụ tìm kiếm đều cần dùng đến SEO. Các đối tượng cụ thể cần SEO Marketing bao gồm:
- Chủ doanh nghiệp: là người có 1 sản phẩm hoặc nhiều sản phẩm tốt, muốn phát triển thương hiệu, tiếp cận khách hàng tiềm năng qua google
- Người làm marketing muốn nâng cao doanh số nhưng tiết kiệm ngân sách.
- Shop bán hàng, kinh doanh muốn làm Seo để nâng cao uy tín, doanh số.
- Cá nhân người muốn hướng nghiệp đến nghề SEO.
Các công việc của một người làm SEO là gì?

Tại đầu mục này, CAIA sẽ trả lời một cách cụ thể về các công việc cần làm của SEO Marketing nói chung và SEO website nói riêng. Nếu bạn quan tâm một người làm SEO cần làm những công việc gì thì dưới đây sẽ là câu trả lời cụ thể:
- Lập kế hoạch SEO theo tuần – tháng – quý – năm: Đây là công việc cần thực hiện khi bắt đầu bất kỳ dự án nào. Lập kế hoạch SEO chi tiết sẽ giúp bạn kiểm soát thời gian, tiến độ công việc tốt nhất, dễ dàng theo dõi và đo lường kết quả.
- Nghiên cứu từ khóa chi tiết nhất dựa trên nhu cầu của khách hàng. Ngoài sử dụng công cụ đo lường từ khóa, bạn có thể trao đổi thêm với đội Sale trực tiếp gặp khách hàng để đa dạng hóa insight của khách hàng.
- Phát triển, sáng tạo nội dung chất lượng xoay quanh từ khóa muốn nâng hạng. Đặc biệt, nội dung xây dựng cần thu hút, thỏa mãn nhu cầu mong muốn của người dùng và cần cập nhật đều đặn, liên tục.
- Phân tích và tối ưu Onpage cho website: bao gồm tối ưu thẻ tiêu đề, tối ưu thẻ mô tả và Url. Và một vài tối ưu hóa quan trọng như đặt internal link thỏa mãn nhu cầu của người dùng, tối ưu các hình ảnh, sửa các Broken links,…
- Tối ưu Offpage: Phát triển về sản phẩm và các thông tin liên quan tại các website khác, các mạng xã hội. Việc này không chỉ giúp sản phẩm được phổ biến hơn mà còn thu về cho website một lượng traffic không nhỏ.
- Tối ưu với người dùng di động: Dù cùng chung một đường dẫn nhưng giao diện website trên máy tính và điện thoại là khác nhau, nên cần tối ưu hóa để website của bạn phù hợp với đa thiết bị.
- Báo cáo, đánh giá kết quả nâng hạng theo từng tuần, tháng quý, cùng với đó người làm SEO luôn phải nhìn nhận về những sai lầm của bản thân, rút ra bài học từ chính những sai lầm đó để cải tiến một cách đúng hướng, nâng hạng website một cách tốt nhất.
- Và còn nhiều việc khác nữa…
Để làm được những việc này người làm SEO cũng cần bổ trợ cho mình những kiến thức cần thiết như: Kiến thức nền về sản phẩm dịch vụ mình sẽ làm, kỹ năng làm content tốt, kỹ năng phân tích, suy luận, kỹ năng lập trình và những tư duy về kỹ thuật quản trị web.
Một vài câu hỏi thường gặp về SEO
SEO có những hạn chế gì?
Một vài hạn chế của SEO
- Làm SEO bạn phải đầu tư một thời gian dài. Phải mất khoảng 6 tháng đến 1 năm mới thấy được hiệu quả. Chính vì vậy bạn cần phải dự trù kinh phí cho việc làm SEO ngay từ đầu để không làm ảnh hưởng đến các kế hoạch kinh doanh khác.
- Ngày càng nhiều doanh nghiệp làm SEO nên ngày càng nhiều đối thủ cạnh tranh hơn. Nếu một công ty Seo không làm tốt hơn, không ngừng phát triển thì việc thứ hạng có thể thay đổi, biến thiên là việc hết sức bình thường
- Không phải doanh nghiệp nào cũng SEO để tạo ra chuyển đổi. Có những doanh nghiệp làm SEO chỉ với mục đích tăng uy tín thương hiệu. Cũng không phải cứ làm SEO sẽ tạo ra nguồn chuyển đổi chính mà nên kết hợp với các hình thức marketing online khác để tạo chuyển đổi, doanh thu cho doanh nghiệp.
Làm SEO có cần học design?
Trong quá trình xây dựng nội dung cho website, bạn cần có hình ảnh minh họa, thậm chí là video để cho nội dung thêm trực quan, sinh động, hấp dẫn, cũng là cách để tạo khoảng nghỉ cho mắt sau mỗi đoạn thông tin chia sẻ. Bạn không cần học những kỹ năng design nâng cao, nhưng nếu biết ở mức độ cơ bản nó sẽ hỗ trợ cho công việc của bạn rất nhiều đấy!
Chọn SEO hay quảng cáo Adwords?
Có rất nhiều hình thức quảng cáo hiện nay, trong đó được sử dụng nhiều nhất là SEO và Adwords. Bạn đang phân vân không biết nên chọn quảng cáo Adwords. Thực tế, cả SEO và Google Adwords đều mang đến những lợi ích nhất định trong việc quảng bá, tiếp cận sản phẩm đến khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, để có lựa chọn đúng nhất cần dựa vào:
- Sản phẩm cung cấp
- Loại hình kinh doanh
- Giai đoạn phát triển sản phẩm
- Ngân sách đầu tư

Cụ thể, nếu bạn muốn nhanh có kết quả, tạo ra doanh thu ngay lập tức thì quảng cáo sẽ là lựa chọn hợp lý cho bạn. Còn nếu bạn muốn tăng trưởng bền vững, uy tín, ổn định lâu dài thì nên chọn SEO. Bạn cũng có thể kết hợp chọn cả 2 hình thức nếu có cả kế hoạch ngắn hạn và dài hạn cho sản phẩm của mình.
☛ Thông tin chi tiết: SEO và Google Adwords nên chọn 1 hay cả 2?
Làm SEO cũng giống làm IT?
Rất nhiều người có suy nghĩ làm SEO cũng giống như làm IT, nhưng thực tế đây là 2 ngành nghề hoàn toàn khác nhau. Việc làm IT sẽ bao gồm các đầu việc liên quan đến lập trình máy tính, còn SEO sẽ là hình thức tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm, phát triển và tạo uy tín dài hạn cho website.
Dịch vụ SEO tổng thể ở CAIA

Tại CAIA, chúng tôi chủ yếu cung cấp dịch vụ SEO tổng thể, đây là một dịch vụ tối ưu toàn bộ website về mặt kỹ thuật, nội dung và uy tín. Từ đây doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh được hiệu quả bán hàng thông qua website một cách tối đa. Làm việc với phương châm “Web Marketing hiệu quả thật”, mọi dịch vụ chúng tôi cung cấp đều đem lại một hiệu quả thật sự ấn tượng cho khách hàng.
- Chuyên gia hàng đầu: CAIA có các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tìm kiếm, từ đây các website do CAIA làm ra luôn có điểm tối ưu là cao nhất.
- Hỗ trợ nhiệt tình: Hỗ trợ vận hành website trên cả mong đợi, mọi yêu cầu khách hàng luôn được hoàn thành trong thời gian sớm nhất.
- Nhiều kinh nghiệm: Đội ngũ nhân sự có nhiều năm kinh nghiệm, các content do CAIA làm ra luôn có chuẩn chất lượng cao, chuyển đổi tốt.
- Liên tục cải tiến: Liên tục cải tiến giải pháp theo những kỹ thuật, công bố khuyến cáo từ các chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực online marketing.
Liên hệ ngay với CAIA tại “TẠI ĐÂY” để được tư vấn cụ thể.
Hi vọng bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích về SEO. Nếu còn bất kỳ thắc mắc gì hãy để lại bình luận hoặc liên hệ với chúng tôi. Caia rất hân hạnh khi được đồng hành với bạn để tìm hiểu và giải đáp tất cả các thắc mắc về SEO. Cảm ơn bạn!
Bai viet hay minh dang ung dung cho trang nay noithattanuyen
bài viết này rất hay ,để mình tự seo có được ko ? và có tốn chi phí ko?
Bài viết rất hữu ích, cảm ơn tác giả
Cảm ơn bạn đã quan tâm đến bài viết của chúng tôi