Làm SEO là một nghề vừa có yếu tố sáng tạo và vừa có yếu tố kinh nghiệm. Để làm SEO giỏi, ngoài việc bạn cần có một nền tảng căn bản, bạn cần có một sự trải nghiệm qua nhiều dự án khác nhau. Tại mỗi dự án, việc ghi chép lại những bài học cần rút ra, đâu là những sai lầm cần tránh là điều hết sức quan trọng để bạn giỏi hơn mỗi ngày.
Ngoài ra, việc để đúc kết ra những sai lầm cần tránh khi làm SEO bạn còn có thể học hỏi từ những SEOer khác. Với việc là người bắt đầu làm SEO từ khá sớm, tại bài viết này tôi sẽ chia sẻ đến bạn đọc top 5 sai lầm cần tránh nhất khi làm SEO. Hi vọng bài viết này sẽ giúp ích nhiều nhiều người trong quá trình làm SEO của mình.
Mục lục
1. Kỳ vọng quá cao trong khi nguồn lực giới hạn
Đề ra KPI quá cao, thiếu thực tế
Sai lầm đầu tiên mà tôi muốn nói đến đó là: kỳ vọng quá cao trong khi nguồn lực của bạn thì giới hạn. Người ta thường nói “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” và sai lầm này có nguyên nhân là do bạn chưa biết phân tích đối thủ.
Tôi sẽ lấy 1 ví dụ để bạn dễ hình dung hơn. Giả sử bạn có một sản phẩm mới về sinh lý nam cần SEO. Như vậy bạn có một website mới hoàn toàn và phải cạnh tranh với rất nhiều đối thủ mạnh là các bệnh viện, phòng khám sinh lý nam… Vậy nếu bạn đặt kỳ vọng đạt top 3 website tốt nhất của lĩnh vực này trong khi ngân sách chỉ có 240.000.000 VNĐ/năm thì sẽ là điều bất khả thi với hầu như toàn bộ SEOer mà tôi biết!
Sai lầm đặt một kỳ vọng quá cao trong khi nguồn lực chỉ giới hạn là một việc cần tránh để không khiến toàn team đi vào ngõ cụt. Là một agency, chúng tôi cũng thường khuyên khách hàng nên chọn giải pháp khác khi mục tiêu của họ vượt xa ngân sách mà họ có.
2. Sử dụng website giá rẻ để SEO
Sử dụng website giá rẻ, sẽ khó SEO thành công
Khi làm SEO mà lại sử dụng website giá rẻ và không có tối ưu SEO đủ tốt thì sẽ làm khó cho đội ngũ tham gia dự án. Các SEOer không thể khai báo đủ các thẻ cần thiết, tốc độ load website thì quá chậm khiến người đọc khó chịu bỏ đi.
Sử dụng một website giá rẻ không chỉ gây khó cho toàn bộ những người tham gia dự án mà còn khiến website mãi mãi bị Google đánh giá thấp.
Việc chủ dự án cần làm đó là thuê một đơn vị thiết kế website chuẩn SEO thật tốt. Đây là khoản đầu tư cần làm 1 lần nhưng tạo ra giá trị cho tất cả các công việc sau này khi làm SEO. Bạn thực sự không nên tham những website giá rẻ để rồi gây lãng phí nguồn lực của toàn team.
3. Có tư tưởng spam, có ý qua mặt Google
Ở yếu tố thứ 3 thì đây là suy nghĩ của khá nhiều bạn trẻ mới vào nghề SEO. Những người trẻ khi mà chưa thực sự am hiểu về Google, chưa thực sự chắc tay nghề thì lại hay có suy nghĩ về spam và qua mặt Google hơn. Tại ý thứ 3 này, tôi muốn nói đến tất cả các loại thủ thuật để spam, đơn cử như sau:
Spam nội dung
Spam nội dung là tổng hợp tất cả các hình thức làm nội dung mà không nhằm mục đích phục vụ con người như: copy nhân bản content, khiến người đọc tiếp nhận các content chất lượng thấp. Theo tôi đây là một tư suy sai lầm ở những SEOer không có kỹ năng viết. Họ lười viết và nghĩ là kỹ thuật copy của mình có thể thay thế cho kỹ năng viết.
Từng là một SEOer đi lên từ chuyên ngành công nghệ thông tin, tôi hiểu rất rõ cảm giác lười viết của SEOer là như thế nào. Tuy nhiên sau nhiều năm làm nghề, tôi đã hiểu ra là content chất lượng mới là cái mà người dùng thực sự cần. Nội dung của website là để phục vụ người dùng chứ không phải Google.
Sai lầm về việc spam nội dung sẽ được tôi đưa lên đầu ở mục này vì tính phổ biến của nó. Người làm SEO cần có tư duy đúng về giá trị nội dung cho người đọc mới là yếu tố quyết định.
Đặt quá nhiều từ khóa trên thẻ tiêu đề
Đặt quá nhiều từ khóa trên tiêu đề hay nói một cách ngắn gọn hơn là spam keywords. Khi làm SEO, hầu như ai cũng có những mục tiêu đẩy hạng một số từ khóa nhất định. Họ tập trung quá nhiều vào từ khóa đó và rồi có thiên hướng nhồi nhét keywords này vào bất kỳ đoạn văn bản nào họ thực hiện.
Khi một SEOer quá chú tâm vào từ khóa thì họ bắt đầu đặt nó ở bất kỳ thẻ tiêu đề nào. Có những người họ đặt từ khóa không chỉ 1 mà 2 hoặc thậm chỉ 3 lần trên thẻ tiêu đề bài viết. Không ngừng lại ở đó, họ còn đặt tiếp keywords vào toàn bộ các thẻ H2, H3 của bài.
Vậy vì sao tôi nói đặt quá nhiều từ khóa trên các thẻ tiêu đề là một sai lầm ? Bởi về phía Google họ không cần mật độ từ khóa nhiều như vậy để đánh giá nội dung của bài. Việc để mật độ từ khóa về keywords lên quá cao có thể bị Google tính là spam và trừ điểm bài viết. Về phía người dùng, khi đọc một bài viết bị lặp từ quá nhiều sẽ có cảm giác khó chịu, họ sẽ cảm thấy văn phong nhàm chán, thiếu cảm xúc. Nhiều người sẽ có thiên hướng không tin vào các nội dung bị SEO hoặc quảng cáo quá đà.
Spam backlink quá nhiều
Nhiều người spam backlink quá nhiều là bởi Google đã từng đánh giá rất cao backlink. Ngoài ra cũng phải kế đến việc có rất nhiều đơn vị bán backlink đã thổi phồng tác dụng của nó lên quá đà. Rất nhiều SEOer vẫn bị đập vào mắt mỗi ngày hàng tá những bài quảng cáo ví dụ như: Dùng gói link này là website nhảy cóc truy cập. Website đạt hàng vạn truy cập/tháng chỉ nhờ 1 gói backlink duy nhất, vân vân và mây mây.
Backlink nhiều chưa chắc đã tốt
Spam backlink rất dễ ăn vào máu của người Việt vì nó cho cảm giác giống như kiểu làm giàu nhanh, làm ít mà hưởng nhiều là ước mơ của không chỉ riêng ai. Tuy nhiên đây là một sai lầm vì Google thực tế đã không còn coi trọng backlink như trước đây. Là một người làm trong nghề SEO tôi đã chứng kiến rất nhiều website bị tụt hạng thê thảm chỉ vì mua quá nhiều backlink. Tôi từng tham gia một số dự án mà việc đi xóa backlink lại là ưu tiên hàng đầu của dự án đó. Spam backlink thực sự là một sai lầm rất hay gặp ở rất nhiều dự án tại Việt Nam
Hidden text là thủ thuật nhằm che giấu văn bản trên trang web khiến cho công cụ tìm kiếm sẽ nhập vào danh mục (nhằm mục đích tăng xếp hạng), những người truy cập sẽ không thấy được. Ví dụ đơn giản nhất chính là việc biến đổi văn bản màu trắng trên nền trắng.
Thủ thuật này dựa trên vài thứ đơn giản như các thẻ trong HTML, những kiểu CSS hoặc Javascript nhằm thay đổi trang web. Bất kể thủ thuật này tinh vi đến đâu nó cũng vẫn bị phát hiện dưới một vài chi tiết nhỏ.
Keyword Stuffing
Keyword Stuffing là thủ thuật liên quan đến các phần trong trang web lặp lại nhiều lần một từ khóa nhất định để gây ảnh hưởng lên kết quả công cụ tìm kiếm. Nhiều năm trước các công cụ tìm kiếm đã vô hiệu hóa thủ thuật này, nhưng vì một vài lý do thủ thuật này hiện nay vẫn đang được sử dụng rộng rãi. Nhiều người vẫn có thói quen lặp lại từ khóa muốn SEO ở cuối bài viết hoặc các vị trí ít người thấy
Cloaking
Cloaking là thủ thuật nhằm chuyển giao nội dung một website khác tới mạng lưới công cụ tìm kiếm thay vì tới người sử dụng. Động cơ thông thường đối với thủ thuật này là chuyển nội dung cho công cụ tìm kiếm nhằm xếp hạng trên một giới hạn nào đó thay vì gửi nội dung khác cho người sử dụng thực sự.
Công cụ tìm kiếm phát hiện điều này khá dễ dàng. Nếu bạn bị nghi ngờ sử dụng thủ thuật cloaking, rất dễ dàng để một người nào đó (như nhân viên của Google chẳng hạn) ghé thăm trang web của bạn và kiểm tra xem liệu bạn có đang cloaking hay không. Khi bị phát hiện thì thủ thuật này là một trong những biện pháp đáng tin cậy nhất để cấm website hoạt động.
4. Làm SEO khi không có kế hoạch và mục tiêu rõ ràng
Làm SEO khi không có kế hoạch và mục tiêu rõ ràng là sai lầm của những SEOer không có kỹ năng lập kế hoạch và bố trí nhân sự. Sau nhiều năm hình thành và phát triển thì việc làm SEO đã có tính chuyên môn hóa cao hơn hẳn trước đây. Tại 1 dự án SEO bây giờ sẽ cần có nhiều đầu việc phải làm hơn trước. Tính chuyên môn cũng được đẩy cao hơn vì vậy số nhân sự tham gia một dự án cũng cần nhiều hơn.
Đã qua rồi cái thời một SEOer có thể kiêm toàn bộ các việc từ làm nội dung cho đến đi link, onpage, offpage. Ngày này tham gia vào một dự án sẽ cần những nhân sự cụ thể cho các vị trí sau: SEOer, Content, Designer, Coder… Khi có nhiều người tham gia vào một dự án hơn thì khi đó sẽ cần 1 người có vai trò là Lead, người đó đề ra kế hoạch rõ ràng và xác định mục tiêu cho toàn team.
Tóm lại việc làm SEO khi không có kế hoạch và mục tiêu rõ ràng rất dễ gây lãng phí nguồn lực, gây chậm tiền độ, khiến kết quả của dự án chẳng đáng là bao sau cả một năm thực hiện.
5. Làm SEO khi không có nhân sự đủ tốt
Lỗi cuối cùng mà tôi muốn nói đến ở bài viết này là yếu tố chất lượng nhân sự. Với những gì tôi đang thấy ở nghề SEO thì công việc này đang ngày càng có tính chuyên môn hóa cao. Nhu cầu nhân sự mảng này là rất lớn nhưng hệ thống giáo dục lại không đáp ứng được. Rất nhiều chủ doanh nghiệp muốn xây dựng team SEO tại công ty thì không biết nên tuyển người như thế nào. Nhiều doanh nghiệp sẵn sàng trả lương cao để thuê người về làm SEO cho công ty, nhưng lại không tìm đúng người có chuyên môn.
Lỗi làm SEO khi không có nhân sự đủ tốt có thể xuất hiện ở cả doanh nghiệp và cả agency làm SEO. Ở phía doanh nghiệp thì thường thiếu vị trí kỹ thuật, người có am hiểu về SEO. Còn ở phía Agency thì lại thường thiếu những content có đủ chuyên môn và hiểu biết về sản phẩm dịch vụ.
Tóm lại thì chỉ khi có đủ yếu tố con người thì mới có thể làm SEO tốt cho một dự án. Một team sẽ chỉ sẵn sàng làm SEO khi có đủ nhân sự am hiểu về cả kỹ thuật, chuyên môn và nghiệp vụ về sản phẩm dịch vụ.
Trên đây là bài viết về top 5 sai lầm khi làm SEO. Nếu bạn thấy bài viết này là hữu ích, hãy like hoặc share để chúng tôi có thêm động lực chia sẻ kiến thức mỗi ngày. Còn nếu bạn đang có những câu hỏi khác về dịch vụ SEO ? Hãy gọi điện theo số hotline: 036.8966.815 hoặc gửi câu hỏi đến CAIA tại đây để chúng tôi có thể trực trực tiếp tư vấn cho bạn.
dang ky ban quyen đã bình luận
Thì ra bao lâu nay mình đã sai lầm tại cái bước 4 bạn nói hihi
Cám ơn nhé