Caia - Công ty SEO tại Hà Nội

SEO & Web Design

036 8966 815

hotline
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Dịch vụ
    • Dịch vụ SEO Web
    • Thiết kế Web chuẩn SEO
    • Quảng cáo Google Ads
    • Đăng ký Domain và SSL
    • Đăng ký Hosting – Server
  • Dự án
  • Mẫu website
  • Blog
    • SEO
    • Thiết kế web
    • Google ads
    • Marketing
  • Tư vấn
  • Liên hệ
Trang chủ / Kiến thức / SEO

SEO

Thế nào là bài viết chuẩn SEO, Cách làm & Các mẫu content chuẩn

Tác giả: Tú Nguyễn | Ngày cập nhật: 04/11/2025

Một bài viết chuẩn SEO sẽ giúp gia tăng cơ hội xuất hiện website của bạn trên các công cụ tìm kiềm. Khi mọi content của bạn đều đạt chuẩn, đó chính là điều kiện cần để website tiếp cận được hàng triệu truy cập và bán hàng hiệu quả hơn mỗi ngày. Tại bài viết này, CAIA sẽ chia sẻ đến bạn đọc cách xác định một bài viết là chuẩn SEO, cách làm đúng và 5 content mẫu cho bạn tham khảo.

Thế nào là bài viết chuẩn SEO

Mục lục

  • Thế nào là bài viết chuẩn SEO
  • Các tiêu chuẩn đánh giá bài viết
    • 1. Thẻ tiêu đề – Title
    • 2. Thẻ mô tả – Description
    • 3. Mục lục bài viết
    • 4. Các thẻ tiêu đề – Heading
    • 5. Từ khóa – Keywords
    • 6. Nội dung duy nhất, không trùng lặp
    • 7. Hình ảnh và video
    • 8. Các tương tác vào bài viết
    • 9 Tác giả của bài viết
  • Cách tối ưu bài viết chuẩn SEO
    • Nghiên cứu từ khóa
    • Viết phần thô cho bài viết
    • Tối ưu bài viết
    • Xuất bản và tối ưu liên kết ngoài
  • Mẫu bài viết chuẩn SEO

Thế nào là bài viết chuẩn SEO

Bài viết chuẩn SEO là những content đã được tối ưu đầy đủ các tiêu chí để được công cụ tìm kiếm đánh giá cao. Để tối ưu được một bài viết chuẩn SEO, việc đầu tiên bạn cần hiểu được những tiêu chuẩn đánh giá một bài viết, sau bạn học cách tối ưu bài viết của mình.

Một bài viết được coi là chuẩn SEO sẽ vừa có được phần nội dung đáp ứng tốt mong muốn của người dùng vừa được tối ưu về mặt kỹ thuật. Từ đây bài viết sẽ có nhiều cơ hội đạt top cao hơn trên các công cụ tìm kiếm vừa có khả năng thỏa mãn nhu cầu của người đọc vừa giúp website bán hàng tốt hơn.

Các tiêu chuẩn đánh giá bài viết

Mỗi một công cụ tìm kiếm sẽ có những tiêu chuẩn đánh giá bài viết khác nhau. Bạn cần hiểu rõ về công cụ tìm kiếm mà mình cần tối ưu để có cách tối ưu cho bài viết của mình. Ở bài viết này chúng tôi sẽ liệt kê các tiêu chuẩn đánh giá bài viết mà Google quan tâm như sau:

1. Thẻ tiêu đề – Title

Thẻ tiêu đề hay còn gọi là Title Tag. Nó được thể hiện tiêu đề bài viết trên trang kết quả tìm kiếm. Thẻ tiêu đề cần được tối ưu sao cho bao quát được nội dung bài viết, kích thích người đọc kích vào bài viết.

Phải có thẻ tiêu đề
Phải có thẻ tiêu đề

Một số điểm lưu ý khi tối ưu thẻ tiêu đề bài viết:

  • Số ký tự tiêu chuẩn: Số ký tự tiêu chuẩn cho phép tiêu đề hiển thị được hết tại trang kết quả tìm kiếm. Thông thường ký tự cho phép hiển thị tốt nhất là 60 ký tự. Nên viết trong khoảng kỹ tự này và viết đúng chính tả, không nên viết hoa toàn bộ mà chỉ nhấn vào những điểm nổi bật.
  • Có chứa từ khóa: Từ khóa SEO phản ánh nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Hãy thêm từ khóa vào thẻ tiêu đề để đảm bảo người dùng tìm kiếm có thể thấy được tiêu đề đó đang giúp giải quyết nhu cầu của mình.
  • Có thể giải quyết vấn đề người dùng: Là thứ người đọc có thể nhìn thấy đầu tiên, nên hãy cố gắng thu hút người đọc bởi những thông tin thực sự có giá trị với họ. Có thể đặt câu hỏi hoặc thêm vào những từ thể hiện cảm xúc mạnh.
  • Không spam từ khóa: Chèn từ khóa là một cách tốt để thu hút người đọc có nhu cầu, tuy nhiên, chỉ nên đặt 1 từ khóa trong thẻ tiêu đềm, không spam để tránh gây khó chịu cho người đọc. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng những từ khóa liên quan, đồng nghĩa để tạo ra sự tự nhiên nhất cho người đọc.

2. Thẻ mô tả – Description

Có tối ưu thẻ Meta tags

Thẻ Meta của bài viết là yếu tố đặc biệt quan trọng trước đây mà mọi SEOer đều cần chú ý. Tuy nhiên hiện nay công cụ tìm kiếm Google cũng đã giảm đi mức độ quan trọng của nó. Ở nhiều trường hợp Google sẽ tự chọn đoạn meta phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người dùng để xuất hiện lên trang nhất.

Tuy giảm đi mức độ quan trọng nhưng thẻ mô tả vẫn giúp cho thông điệp quảng cáo của bạn có tỉ lệ click tốt hơn. Ngoài ra thì việc viết một đoạn mở bài để làm thẻ mô tả cũng không quá tốn thời gian của bạn mà lại khiến người dùng có nhiều lý do đọc kỹ bài viết của bạn hơn.

3. Mục lục bài viết

Những bài viết SEO hiện nay thường rất dài, xu hướng của người đọc đa phần là đọc lướt, vì thế mục lục sẽ là một yếu tố rất hữu ích cho trải nghiệm người dùng. Thay vì đọc hết toàn bộ người đọc có thể đọc lướt qua mục lục và kéo đến phần nội dung mà mình quan tâm. Google đánh giá cao thời gian onsite tại website những cũng dánh giá cao nếu website của bạn làm tốt nhất cho trải nghiệm người dùng.

4. Các thẻ tiêu đề – Heading

Thẻ Heading cần được bố trí trong bài viết SEO để hệ thống bài viết khoa học hơn, cho Google biết được cấp bậc nội dung từ mức độ binh thường đến mức quan trọng. Đồng thời, các thẻ Heading còn giúp người đọc lướt có cái nhìn bao quát thông tin toàn bài mà không mất quá nhiều thời gian đọc toàn bộ cả những phần không quan tâm.

Tùy vào độ chi tiết và nội dung bài viết mà số lượng thẻ Heading trong các bài không giống nhau. Để hiểu hơn về các thẻ heading trong bài viết. Bạn tham khả thêm: Đặt thẻ heading trong seo thế nào cho đúng?

5. Từ khóa – Keywords

Tiêu chí thứ 5 tôi gọi tóm tắt là từ khóa. Đây là một yếu tố cần tính đến ở mỗi khi sản xuất một bài viết. Nếu bạn muốn nâng hạng bài viết với từ khóa là A, thì từ khóa A cần xuất hiện trong nội dung của bài viết với một mật độ thích hợp.  Mật độ từ khóa trong nội dung bài viết cũng cần có tỉ lệ phù hợp, không nên chèn quá nhiều gây spam, khó chịu nhưng cũng không nên chèn quá ít đến mức công cụ tìm kiếm không thể phát hiện ra nội dung bài viết phục vụ cho từ khóa SEO khách hàng tìm kiếm. Mật độ từ khóa sẽ khoảng từ 1 đến 3%.

☛ Mời bạn tham khảo:Mật độ từ khóa tốt cho SEO 

6. Nội dung duy nhất, không trùng lặp

Nội dung trùng lặp là một điều tối kỵ khi sản xuất content. Nếu website vi phạm điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến uy tín, chất lượng của website. Khi đó Google sẽ không đề xuất bài viết trên trang công cụ tìm kiếm sẽ khiến website của bạn khó để tiếp cận người dùng tiềm năng.

Việc kiểm tra xem bài viết ở website có phải là duy nhất hay không vô cùng quan trọng. Nếu bạn ngó lơ việc này, Website của bạn có thể bị những hình phạt vô cùng nguy hiểm từ Google.

7. Hình ảnh và video

Hình ảnh và video không chỉ khiến cho bải viết thêm sinh động, thu hút khách hàng mà còn khiến cho họ có những khoảng nghỉ sau mỗi đoạn văn bản dài. Ngoài ra, nếu tối ưu SEO cho ảnh sẽ còn giúp hình ảnh của bạn đạt top trong mục tìm kiếm hình ảnh (Google Image).

☛ Tham khảo: 8+ cách SEO hình ảnh lên Top Google nhanh, hiệu quả

8. Các tương tác vào bài viết

Các tương tác vào bài viết ở đây sẽ bao gồm tất các những hành động như: Vote sao, like, share, đọc hết bài, comment, ấn nút mua hàng …

Tất cả những tương tác của người đọc vào bài viết sẽ giúp cho các công cụ tìm kiểu hiểu được mức độ yêu thích của độc giả. Các content ngày nay không cần viết quá dài mà cân tập trung vào việc đem lại giá trị cho người đọc. Khi bài viết của bạn thu về được nhiều tương tác của người đọc, điều đó đồng nghĩa với việc content của bạn có chất lượng cao.

9 Tác giả của bài viết

Ngày nay có thể nói lượng thông tin đã bùng lổ trên toàn thế giới và con người không thiếu thông tin để đọc. Từ đây con người chỉ còn muốn đọc những thông tin thực sự chất lượng. Chính vì nguyên nhân này vì vậy Google sẽ luốn thu thập và đánh giá xem tác giả đứng sau mỗi bài viết này là ai. Họ có phải là người thật, là chuyên gia trong lĩnh vực mà người đọc đang muốn tìm hiểu thông tin hay không.

Cách tối ưu bài viết chuẩn SEO

Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu kỹ lưỡng về từ khóa
Nghiên cứu từ khóa kỹ càng (Ảnh minh họa)

Việc đầu tiên và cũng là việc quan trọng nhất khi xây dựng bài viết chuẩn SEO chính là nghiên cứu từ khóa một cách kỹ càng. Việc này sẽ giúp bạn hiểu rõ nhu cầu của người dùng, từ đó sẽ gửi đến cho người đọc chính xác thông tin mà họ cần. Từ đây sẽ kéo theo rất nhiều lợi ích cho quá trình làm SEO.

Để biết cách nghiên cứu và tìm ra những từ khóa hiệu quả nhất trước khi viết bài. Bạn cần làm theo hướng dẫn tại: Cách tìm kiếm từ khóa . Đầu ra của bước này sẽ là danh sách tổng hợp các từ khóa tốt nhất mà website của bạn cần hướng đến. Từ đây bạn mới có cơ sở để xây dựng lên các nội dung cho website của mình.

Viết phần thô cho bài viết

Viết phần thô cho bài viết 1Sau khi đã biết được từ khóa cần xây dựng cho từng bài viết, bạn bắt đầu lên ý tưởng, viết phân thô hay còn gọi là phần text của bài viết. Để viết được phần thô thật tốt và cung cấp được nhiều giá trị cho người đọc. Người viết cần có kiến thức thực tế về nội dung cần xây dựng hoặc dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu và tìm hiểu nội dung.

Ngày nay với sự xuất hiện của AI thì rất nhiều đơn vị làm SEO đã ứng dụng AI và yêu cầu nó viết phần thô của bài viết rất nhiều. Với cá nhân tôi thì không ủng hộ nhưng cũng không chống đối việc này. Tuy nhiên là người làm nội dung luôn đặt lợi ích của người đọc lên trên. Theo tôi con người nên thực hiện việc kiểm duyệt lại nội dung trước khi xuất bản thực sự kỹ càng !

Tối ưu bài viết

Sau khi bài viết đã được xây dựng xong phần thô. Người làm SEO cần tối ưu bài viết theo những tiêu chí đã đưa ra ở trên. Dưới đây là những lưu ý của tôi khi đi tối ưu bài viết chuẩn SEO

  • Tối ưu title: Title của bài viết cần có chưa từ khóa muốn nâng hạng một cách tự nhiên. Hãy thêm từ khóa vào thẻ tiêu đề để đảm bảo người dùng tìm kiếm có thể thấy được nó. Ngoài ra thì cần lưu ý số ký tự cho phép của thẻ tiêu đề là 60 ký tự.
  • Tối ưu thẻ meta: thẻ Meta cũng cần đảm bảo ngắn gọn, dễ hiểu, tốt cho người dùng. Số ký tự khoảng 120 tóm tắt khái quát về bài viết
  • Tối ưu slug: Cần được tối ưu ngắn ngọn, duy nhất, có chứa từ khóa chính, không chứa kí tự đặc biệt hay sai chính tả, nên đặt URL sao cho thân thiện, dễ hiểu cho cả người dùng và công cụ tìm kiếm.
  • Tối ưu các thẻ Heading: Nội dung các thẻ H không được trùng nhau.  Không nên đặt các thẻ heading quá dài. Nội dung trong thẻ Heading cần được bôi đạm và có font chữ to hơn chữ thông thường
  • Tối ưu hình ảnh, video: Chèn thêm hình ảnh video đẹp để tạo sự sinh động, thu hút người dùng đồng thời cũng tạo khoảng nghỉ cho các đoạn. Số lượng ảnh, video sẽ phụ thuộc vào độ dài của bài viết. Trung bình nên chèn 1 ảnh sau 300-500 từ.
  • Cập nhật tác giả: Đặt link và khai báo đầy đủ thông tin về tác giả, chủ sở hữu của website cho Google được biết. Hãy đảm bảo chắc chắn là bài viết tác giả đã được biên soạn cẩn thận
  • Tối ưu liên kết: Hãy đặt link đến những bài viết khác trong bài viết mà bạn nghĩ là người đọc cần tìm hiểu thêm. Liên kết đến các bài viết liên quan, bài viết đọc nhiều hoặc các bài viết chú thích cho các khái niệm quan trọng.

Xuất bản và tối ưu liên kết ngoài

Content là yếu tố thúc đẩy tương tác và chia sẻ

Sau khi tất cả các tiêu chí cần tối ưu ở trên đã được bạn thực hiện một cách kỹ càng thì đây là lúc bạn xuất bản bài viết. Tuy nhiên một SEOer có kinh nghiệm không bao giờ để cho việc xuất bản bài viết được thực hiện trong im lặng. Cần có một chút thủ thuật hoặc ít nhất cũng là một chút thông báo đến cộng đồng.

Việc chia sẻ và thông báo đến cộng đồng là tôi vừa xuất bản một bài viết không chỉ giúp tăng backlink bên ngoài trang web về đến bài viết của bạn. Nếu bạn viết thực sự tốt, nó sẽ là cách bạn thu thập thêm những tương tác cho bài viết của mình, giúp Google đánh giá đúng chất lượng của bài viết được xuất bản.

Mẫu bài viết chuẩn SEO

  • Bài chia sẻ kiến thức: Cách đưa website lên top Google
  • Bài viết toplist: Top công ty SEO tại Hà nội
  • Bài giới thiệu dịch vu: Dịch vụ SEO tổng thể
  • Bài giới thiệu sản phẩm: Mẫu website làm đẹp
  • Bài viết khuyến mại: Đăng ký nhận ưu đãi

Trên đây, CAIA đã gửi đến bạn những thông tin về cách xác định và viết bài chuẩn SEO. Chúng tôi hi vọng là bạn sẽ thích nó. Nếu bạn còn bất kỳ câu hỏi hoặc ý kiến nào, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số hotline: 036 8966 815 hoặc gửi câu hỏi đến CAIA tại đây để chúng tôi có thể trực trực tiếp tư vấn cho bạn. CAIA luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn. Chúc bạn thành công!

★★★★★★
Chia sẻ0
Chia sẻ

Chủ đề: SEO Copywriting

Thế nào là bài viết chuẩn SEO, Cách làm & Các mẫu content chuẩn

Tú Nguyễn

Tôi là Tú Nguyễn, hiện là Manager & Co-Founder ở CAIA. Với trên 10 năm trực tiếp làm SEO và tư vấn các chiến dịch Online marketing, tôi chủ yếu chia sẻ các kiến thức về SEO, Google Ads và Tối ưu website.

Trang cá nhân: facebook tú nguyễn

Bài viết liên quan

  • Kích thước ảnh chuẩn SEO là bao nhiêu ở trên Website và Facebook

  • Như thế nào là một website chuẩn SEO, các tiêu chí đánh giá quan trọng

  • SEO Onpage là gì – Các tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage

  • Từ khóa SEO là gì, các loại từ khóa mà bạn cần biết

  • Đặt thẻ heading trong seo thế nào cho đúng?

Bình luận của bạn Hủy

Bình luận của bạn đã được gửi thành công.
Chúng tôi sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất.

Bài viết đọc nhiều

Cách viết bài chuẩn SEO Copywriting

Cách viết bài chuẩn SEO Copywriting

SEO Onpage là gì – Các tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage

SEO Onpage là gì – Các tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage

5 Lợi ích quan trọng của dịch vụ SEO tổng thể

5 Lợi ích quan trọng của dịch vụ SEO tổng thể

6 Cách nhanh nhất đưa Website lên top Google!

6 Cách nhanh nhất đưa Website lên top Google!

Từ khóa nổi bật
  • SEO là gì ?
  • Thủ thuật SEO web lên top Google
  • Công ty SEO tại Hà Nội
  • Làm SEO không backlink
  • Bảng giá dịch vụ SEO Web

Tư vấn & báo giá bạn liên hệ với CAIA nhé!

Để được tư vấn các giải pháp quảng cáo Google hiệu quả nhất cho doanh nghiệp. Quý khách vui lòng để lại họ tên và số điện thoại, chuyên gia của chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất.

Thông tin liên hệ

Công ty cổ phần Công nghệ và Truyền thông CAIA

  • Điện thoại: 0246 2938 929
  • Email: sales@caia.vn
  • ĐKKD: Số 317, ngõ 281 Trần Khát Chân, Phường Thanh Nhàn, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội, Việt Nam
  • Văn phòng giao dịch: Số nhà 14,Ngõ 467 Lĩnh Nam, Quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội,Việt Nam
  • Mã số doanh nghiệp: 0106031431 do Sở Kế hoạch & Đầu Tư TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 12/11/2012.

Kết nối với Caia:

Tiêu điểm

Dịch vụ Seo tổng thể

Thiết kế Website chuẩn seo

Công ty SEO tại Hà Nội uy tín

Công ty chạy Google ads uy tín

Chính sách

Điều khoản và điệu kiện

Chính sách chung

Chính sách bảo mật

Thiết kế website: caia.vn

✕