Là người thường xuyên đi tư vấn về giải pháp SEO cho doanh nghiệp, tôi thường phải lấy làm tiếc khi nhiều người có các tiếp cận dịch vụ này không đúng. Rất nhiều người tìm đến tôi, đặt làm dịch vụ với chỉ một mong muốn là đạt hạng ở 1 vài từ khóa cụ thể nào đó. Điều này là một thiếu sót, nó bắt nguồn từ việc họ tiếp cận phải những định nghĩa về SEO không đầy đủ. Vậy ở bài viết này, tôi sẽ chỉ ra cho bạn cách đặt mục tiêu và mục đích đúng khi làm SEO.
Mục lục
SEO là gì ở 2023
SEO là một dịch vụ đã có rất nhiều năm hình thành và phát triển. Không thể nói một cách chính xác dịch vụ này bắt đầu từ bao giờ, tuy nhiên theo tôi thấy thì dịch vụ này bắt đầu rất phổ biến ở Việt Nam từ giai đoạn 2010-2012. Trải qua hơn hàng chục năm hình thành và phát triển, dịch vụ SEO bắt đầu giảm tính công nghệ đi mà bắt đầu có tính chất marketing nhiều hơn.
Đến thời điểm bây giờ nếu chỉ nói về SEO một cách hết sức đơn giản là: SEO là viết tắt của Search Engine Optimization, tức là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. SEO là quá trình cải thiện khả năng hiển thị của một trang web trên kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, v.v. Thì tôi nghĩ đã không còn phù hợp.
Đến thời điểm này nếu bạn còn đang định nghĩa về SEO như trên, tôi sẽ không nói với bạn là sai, nhưng tôi sẽ giới thiệu với bạn 1 cách tiếp cận khác về dịch vụ này đó là: SEO là tối ưu hóa website để bạn bán được nhiều hàng hơn qua chính nó. Đây là một định nghĩa được hình thành bởi nhu cầu của khách hàng, có rất nhiều website do tôi tối ưu có truy cập từ các nguồn khác còn vượt trội so với Google, có những dự án có thứ hạng trên Google rất tốt, nhưng truy cập từ Google cũng chỉ chiếm sấp chỉ 10%. Vậy cái mà những website này cần đó là: bán được nhiều hàng nhất có thể thông qua kênh này, họ sẽ cần tối ưu website để tăng tỉ lệ bán hàng ở tất cả các nguồn truy cập vào website.
Những lợi ích của SEO
Sau khi có được định nghĩa tốt hơn về SEO bạn sẽ có được những quyết định đúng hơn khi lựa chọn mục tiêu của SEO. Tuy nhiên, cách chọn mục tiêu của bạn sẽ còn tốt hơn nữa sau khi hiểu về lợi ích của nó.
Về lợi ích của SEO, nó không phải đơn thuần chỉ là thu hút nhiều truy cập hơn vào website thông qua các công cụ tìm kiếm. Tôi đã có bài viết về: 5 lợi ích hàng đầu của SEO. Nếu muốn hiểu 1 cách chi tiết thì bạn nên tham khảo lại bài viết kể trên. Ở bài viết này,tôi sẽ nói nhanh về 3 lợi ích hàng đầu của SEO
1. Lợi ích nâng cao tỉ lệ chuyển đội
Lợi ích đầu tiên mà chúng tôi muốn nhắc đến ở đây chính là nâng cao tỉ lệ chuyển đổi. Đây sẽ là lợi ích mà những website đang có rất nhiều truy cập muốn có. Khi bạn bỏ ra hàng trăm triệu đồng cho quảng cáo trực tuyến mỗi tháng và hàng tỉ đồng mỗi năm thì không ai muốn nó bị lãng phí. Khi đó, bạn sẽ cần một website được cài goal, được tối ưu để nâng tỉ lệ chuyển lên cao nhất.
Ảnh minh hoạt 1 website có tỉ lệ chuyển đổi là 19.09%
Với những dự án SEO kiểu này, mục tiêu của dự án sẽ vừa có tăng lượng truy cập từ Google và vừa có nâng cao tỉ lệ chuyển đổi. Đây sẽ là một lựa chọn tốt hơn rất nhiều so với việc chỉ cam kết truy cập.
2. Lợi ích tối ưu hiệu năng cho website
Lợi ích thứ 2 cũng rất phù hợp với những website đã có uy tín và có nhiều truy cập. Khi website của bạn đã có hàng trăm, hàng triệu truy cập vào website mỗi tháng, vậy cần làm gì để tất cả mọi khách truy cập vào website cảm thấy happy hơn ? Đó chính là nâng cao hiệu năng của website.
Một website chuẩn SEO có điểm hiệu suất >80 điểm sẽ rất có giá trị với những website có nhiều truy cập
Nói thêm về lợi ích này, nếu bạn đang có một website có hàng vạn truy cập mỗi tháng nhưng hiệu năng của website lại rất yếu. Người dùng có thể mất đến >3s để bắt đầu nhìn thấy nội dung của website. Khi này, họ sẽ có một cảm xúc tiêu cực về website của bạn, nhiều người sẽ bỏ đi và điều đó đồng nghĩa với việc bạn mất đi khách hàng tiềm năng. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra là tốc độ load web càng nhanh thì tỉ lệ mua hàng càng cao.
Ngoài ra nếu mở rộng hơn một chút thì khi làm SEO bạn cũng có thể được đề xuất của agency cung cấp cho website những tính năng mới mà người dùng thích, nâng cao chất lượng các tính năng đặt hàng, thanh toán, tư vấn … của website cũng khiến nó hữu ích và được người đọc tin dùng hơn. Tôi xin nhắc lại, khi trải nghiệm của khách hàng ở website của bạn tốt hơn, họ sẽ mua hàng nhiều hơn.
3. Lợi ích tăng truy cập từ Google
Lợi ích thứ 3, tăng truy cập từ Google là cái mà được nhiều người biết đến nhất. Đây là lợi ích của SEO mà ai cũng biết nên tôi có ý xếp nó xuống thứ 3 vì muốn giảm sự quan trọng của nó đi. Tôi không có ý nói là lợi ích này kém quan trọng hơn 2 lợi ích kể trên, nhưng nó không nên được đặt làm mục tiêu duy nhất mỗi khi ký một hợp đồng SEO.
Hình ảnh website đạt top 1 và thu về truy cập từ Google
Lợi ích tăng truy cập từ Google của SEO là cái rất rõ ràng và dễ cam kết. Lợi ích này khiến cho SEO thực sự là một hình thức quảng cáo. Thu hút được sự chú ý của nhiều khách hàng hơn, đồng nghĩa với việc nhiều người biết đến và bán được nhiều hàng hơn.
Ngoài ra, việc có thứ hạng cao hơn trên Google đồng nghĩa với việc thương hiệu của bạn được đánh giá cao hơn các thương hiệu khác. Điều này sẽ nâng cao uy tín của doanh nghiệp, nâng cao khả năng người đọc chọn mua sản phẩm của bạn nhiều hơn.
Nên đặt mục tiêu và mục đích khi làm SEO là gì
Vậy tóm lại thì doanh nghiệp nên đặt mục tiêu và mục đích khi họ làm SEO là gì. Sau khi đã giải thích rõ ràng hơn về định nghĩa SEO và các lợi ích quan trong của nó. Dưới đây là gợi ý của tôi về cách đặt mục tiêu và mục đích khi làm SEO.
Định nghĩa nhanh: Mục đích là đích đến, hoài bão bạn muốn đạt được còn mục tiêu là những việc cần làm để đạt được mục đích đó
Mục đích của SEO
Tùy vào ngân sách và cái mà doanh nghiệp cần, mỗi công ty nên chọn cho mình những mục đích cụ thể khi làm SEO. Bạn càng xác định những con số cần hướng đến rõ ràng bao nhiêu thì bạn càng có thể đưa ra các mục tiêu cụ thể bấy nhiều.
Ví dụ một mục đích khi làm SEO của một phòng khám nha khoa:
Để đạt được mục đích kể trên thì các mục tiêu sẽ là
Nếu giả sử bạn đã đề ra mục đích khi làm SEO cho website nha khoa của mình là: Đạt được > 10.000 truy cập/tháng trên Google từ bộ từ khóa nha khoa và nâng cao tỉ lệ chuyển đổi của các kênh khác lên 2% . Các mục tiêu mà tôi đề nghị sẽ là:
- Tăng thứ hạng từ khóa: Tăng lượng truy cập từ các từ khóa liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ về nha khoa, xây dựng bộ từ khóa > 500 từ để lập kế hoạch xây dựng nội dung và uy tín cho website.
- Tăng tỷ lệ chuyển đổi (CR) của các khách truy cập trên trang web của bạn. Xác định các goal bạn hướng đến, xây dựng nội dung kích thích người dúng hướng đến các chuyển đổi bạn mong muốn. Tối ưu các nút chuyển đội vào các vị trí quan trọng của website…
- Tăng tỷ lệ nhấp vào kết quả tìm kiếm (CTR) của các kết quả tìm kiếm của doanh nghiệp. Review tất cả những nội dung đang đứng top và tìm thông điệp để đạt CTR cao hơn.
- Tăng hiệu năng cho website (Page Speed). Tăng tốc độ load web sẽ làm hài lòng toàn bộ những người truy cập vào website. Đặt mục tiêu tốc độ load web ~ 1s là phù hợp trong đa số các trường hợp.
- Tăng thời gian trung bình trên trang của các khách truy cập trên trang web của bạn. Thời gian trung bình trên trang cao cho thấy doanh nghiệp cung cấp nội dung chất lượng và hữu ích cho khách truy cập, khiến họ muốn ở lại và khám phá thêm trang web của họ. Để đạt được chỉ số này, bạn cần tìm cách làm sao để nội dung ở website hữu ích hơn, thay thế nội dung cũ bằng những nội dung mới chất lượng hơn.
Trên đây là gợi ý của tôi về cách đặt mục tiêu và mục đích khi làm SEO cho doanh nghiệp. Hi vọng từ các gợi ý của tôi, ban có thể đưa ra được những KPI thực sự hợp lý cho các Agency. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào khác về dịch vụ SEO, hãy gọi điện cho chúng tôi theo số hotline: 036 8966 815 hoặc gửi câu hỏi đến CAIA tại đây để chúng tôi có thể trực trực tiếp tư vấn cho bạn.