Facebook đã khẳng định vị thế một trong những mạng xã hội phát triển nhanh nhất với hai dấu ấn quan trọng: đạt được con số 300 triệu người sử dụng và duy trì dòng tiền hoạt động “dương”.
Tự ấn định số phận cho mình
Việc đạt được dòng tiền mặt cho thấy giờ đây Facebook không chỉ có khả năng thu hút đủ lượng vốn để chi trả cho các chi phí duy trì hoạt động, mà còn có khả năng kiếm lời từ những hợp đồng quảng cáo ngày càng tăng nhanh.
Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Mark Zuckerber, đã công bố trên blog cá nhân rằng “Dù 300 triệu người sử dụng là một con số lớn, song chúng tôi nhận thấy Facebook chỉ mới đạt được những thành công ban đầu cho mục tiêu kết nối mọi người trên thế giới lại với nhau”.
Đối với Ray Valdes, chuyên gia phân tích của hãng Gartner chuyên tư vấn và nghiên cứu về công nghệ thông tin, việc Facebook có được dòng tiền hoạt động dương quan trọng hơn con số 300 triệu người sử dụng.
Ông Valdes khẳng định “Việc Facebook thu được lợi nhuận còn quan trọng hơn số lượng người sử dụng gia tăng. Facebook đã đạt tới khả năng tự ấn định số phận của chính mình. Thu được dòng tiền hoạt động dương cho phép công ty đạt được, dù trong tương lai gần, những mục tiêu mà Zuckerberg đã vạch ra. Đó là trở thành một chủ thể quan trọng và lâu dài trong kỷ nguyên mạng xã hội”.
Trong khi đó, đối với Nate Elliott, chuyên gia phân tích của Forrester Research, một hãng chuyên về quảng cáo và truyền thông xã hội, việc Facebook đạt được 300 triệu người sử dụng có ý nghĩa quyết định đối với công việc kinh doanh, hơn là thông tin về dòng vốn dương.
Ông Elliot lập luận rằng con số 300 triệu người sử dụng đang khiến Facebook trở thành mối đe dọa trực tiếp đối với các đối thủ khác. Chính nhờ lượng người sử dụng khổng lồ như vậy, công việc kinh doanh quảng cáo sẽ thuận lợi hơn; từ đó thu hút các nhà chuyên lập chiến dịch quảng cáo, nhưng người luôn muốn đạt được nhanh nhất các mục tiêu quảng cáo mà họ để ra.
“Mối đe dọa” mới cho các đối thủ
Hồi tháng Ba năm nay, chính Facebook đã từng bày tỏ mong muốn sẽ thu được lượng dương tiền mặt tại một thời điểm nào đó trong năm 2010. Và việc công ty đạt được mục tiêu này sớm hơn một năm trước thời hạn đã cho thấy tiểm năng phá triển ngày càng lớn mạnh của các sản phẩm quảng cáo mà Facebook cung cấp.
Tại thời điểm tháng Ba, Facebook chỉ mới có khoảng 200 triệu người sử dụng. Lịch sử ngành công nghiệp mạng xã hội đã chứng minh, chỉ các công ty lớn mạnh nhất mới có đủ khả năng thu hút được thêm 100 triệu người sử dụng trong vòng 6 tháng ngắn ngủi.
Bên cạnh đó, Facebook cũng đang tăng cường đổi mới các dịch vụ cung cấp cho người sử dụng. Công ty chuẩn bị tung ra thị trường dịch vụ truyền phát giọng nói qua internet, cho phép các thành viên có thể nói chuyện được với nhau. Đây là bước đi chiến lược, với mục tiêu nhắm thẳng vào phân vùng thị trường này của Google.
Đây thật sự là một kỳ tích đối với một trang mạng xã hội như Facebook. Chỉ sau 5 năm được thành lập, Facebook đã thu hút được 600 triệu đô-la vốn đầu tư.
Gần đây nhất, Tập đoàn Digital Sky Technologies của Nga đã trở thành đối tác của Facebook. Với lượng rót vốn lên tới 200 triệu đô-la, Digital Sky Technologies sẽ được nắm giữ 2% cổ phần của Facebook và bản hợp đồng này đã góp phần nâng giá trị của Facebook lên tới 10 tỷ đô-la
(Theo Tuần Việt Nam)
::