Marketing online là một yếu tố quan trọng cho chiến lược phát triển của bất kỳ doanh nghiệp, thương hiệu nào. Với xu hướng nền tảng số hiện nay chúng ta hoàn toàn có cơ sở để tin rằng marketing online sẽ ngày càng bùng nổ hơn nữa.
2022 cũng là một năm marketing được kỳ vọng là có bước phát triển vượt bậc với nhiều nền tảng công nghệ số. Bạn hãy cùng Caia.vn điểm qua những xu hướng Marketing online nổi trội trong năm nay nhé!
Mục lục
7 xu hướng marketing online nổi trội năm 2022
KOL và các chiến dịch Influncer
Infuncer Marketing hoặc KOL là hình thức marketing nhờ vào những cá nhân nổi tiếng, có lượng theo dõi lớn trên các trang mạng xã hội. Những cá nhân này sẽ được trả phí để truyền tải các thông điệp thương hiệu đến với đối tượng mục tiêu của một Brand. Những chia sẻ của người này sẽ là yếu tố then chốt để người dùng quyết định có mua, sử dụng sản phẩm hay không.
Tiềm năng KOL và Influncer
Đây là một xu hướng marketing online không mới nhưng với sự bùng nổ của công nghệ số hiện nay thì chắc chắn đây vẫn là một cách marketing mang lại hiệu quả cao trong thời gian sắp tới.
SEO – Search Engine Optimization
Xu hướng marketing online tiếp theo trong năm 2022 phải kể đến là SEO – Search Engine Optimization (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). SEO là một kênh truyền thông rất quan trọng. Nó giúp đưa website lên Top kết quả tìm kiếm của Google với kinh phí phù hợp.
SEO vẫn là xu hướng marketing đón đầu năm 2022
Một từ khóa SEO thành công có thể tiếp cận đến hàng ngàn khách hàng. Từ đó doanh nghiệp sẽ có thêm các tập khách hàng tiềm năng không nhỏ, thậm chí có thể chốt đơn, tăng chuyển đổi ngay trên website mình xây dựng. Đồng thời nếu làm tốt còn giúp doanh nghiệp lấy được lòng tin lớn từ người dùng.
Nhu cầu tìm kiếm thông tin trên công cụ tìm kiếm Google đang ở mức rất cao và dự kiến còn tăng trưởng mạnh hơn nữa nên SEO có mặt trong các xu hướng marketing online là điều có căn cứ.
☛ Tìm hiểu thêm: SEO là gì? Những thông tin tổng quan về SEO
KOC – Sự tin tưởng từ người dùng
Xu hướng marketing online nổi trội tiếp theo trong năm 2022 không thể không nhắc đến KOC. Sở dĩ KOC nằm trong danh sách xu hướng là bởi họ là một người tiêu dùng có sức ảnh hưởng trên thị trường. Khác với KOL và Influencer, KOC đưa ra những đánh ra, review chân thực về sản phẩm, dịch vụ đã trải nghiệm một cách chân thực nhất.
KOC cũng được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn
Tại sao KOC sẽ là xu hướng marketing online nhiều doanh nghiệp lựa chọn? Lý do bởi hiện nay sự tin tưởng của người dùng là yếu tốt then chốt để điều hướng hành vi tiêu dùng của họ. KOC tạo được cho người dùng niềm tin đó.
Người tiêu dùng, khách hàng hiện nay rất thông thái, họ sẽ không quyết định mua một sản phẩm nếu như chưa đọc những review chân thực của những người đã sử dụng trước đó. Nên chắc chắn đây là một xu hướng marketing online tiềm năng lớn trong tương lai.
Xu hướng marketing online từ Video content
Nhờ sự phát triển của điện thoại di động, mạng lưới internet wifi, 4G, 5G kéo theo hành vi xem video ngày càng mạnh mẽ. Nhìn vào sự phát triển của Youtube và Tiktok bạn sẽ thấy rõ ràng điều đó. Ngay cả ứng dụng Facebook cũng có nghiên cứu và phát triển riêng một Tab tính năng xem video và đề xuất các video.
Những video trên các nền tảng kể trên hiện nay có lượt xem rất lớn. Chính vì thế các doanh nghiệp thường cài cắm quảng cáo doanh nghiệp, thương hiệu, sản phẩm của mình vào đó. Chắc chắn nó sẽ được lan tỏa mạnh mẽ hơn rất nhiều lần so với việc sử dụng các cách thức marketing truyền thống. Nói chung, xu hướng marketing online 2022 từ những video content là không cần phải bàn cãi.
Không cần bàn cãi đến các content video nằm trong xu hướng marketing online 2022
Tuy nhiên, ở cuối năm 2020 cho đến nay, các video content ngắn sẽ chiếm thị phần cao hơn, phổ biến hơn hẳn
Sau khi Meta (công ty mẹ của Facebook) ra mắt Facebook Watch dành riêng cho nhu cầu xem video của người dùng. Rất nhiều người nghĩ rằng xu hướng video dài sẽ phổ biến và phát triển. Tuy nhiên, sau khi Tiktok bùng nổ, cục diện đã thay đổi hoàn toàn. Hiện nay, video ngắn phổ biến hơn, hấp dẫn và có tập người dùng cao hơn rất nhiều.
Tất nhiên, không phải video ngắn nào cũng thu hút nhiều khách hàng. Họ chỉ chú ý đến những video có tính giải trí cao, tác động mạnh mẽ đến cảm xúc của họ (cả vui lẫn buồn). Có không ít doanh nghiệp đã thành công trong việc quảng bá thương hiệu của mình qua những content video ngắn. Chắc chắn đây sẽ còn là xu hướng Marketing Online đi cùng chúng ta trong một thời gian rất dài nữa.
Sau thành công vang dội của năm 2021, các kênh Social media vẫn nằm trong top các xu hướng marketing online điển hình, nổi trội năm 2022. Trong đó, không thể kể đến thành công vang dội của Tiktok, Instagram, Facebook, Pinterest, Youtube… Đây đề là những nền tảng có người dùng lên đến con số hàng tỷ, hàng triệu mỗi tháng.
Social media phát triển mạnh mẽ
Theo thống kê cuối năm 2021, số người dùng Facebook lên tới 2,8 tỷ người/tháng chiếm 36% dân số thế giới, tiếp đến là tiktok. Tuy số lượt người không thể so sánh với Facebook nhưng cũng tăng trưởng mạnh mẽ. Trung bình mỗi người sẽ ở lại nền tảng Tiktok là 52 phút mỗi ngày.
Có thể để thấy ưu điểm của nền tảng Social media chính là bạn có thể được sử dụng nó miễn phí, tiếp cận lượng người dùng lớn với đa dạng các nội dung có thể chia sẻ từ content chữ, hình ảnh, video… Chính vì vậy, đây là mảnh đất màu mỡ các doanh nghiệp, công ty truyền thông có thể đầu tư mạnh tay.
Marketing “cá nhân hóa”
“Cá nhân hóa” là thuật ngữ được nhiều doanh nghiệp sử dụng để gọi tên những nội dung mang tính chất gần gũi với người dùng hơn. Những nội dung được xây dựng tinh tế đến mức khi gửi đến khách hàng, người đọc, họ có cảm giác chính họ ở trong câu chuyện đó. Việc này tác động rất lớn đến quyết định mua hàng sau đó. Chẳng hạn như Coca cola với chiến dịch viết tên người dùng lên chai, lon nước ngọt, Facebook đề xuất những nội dung phù hợp với từng người dùng và nhu cầu của họ, website tùy biến màu sắc theo mong muốn của người dùng, hay cá nhân hóa tên trên email…
Coca-cola là một trong những chiến dịch cá nhân hóa người dùng đạt thành công vang dội
Đây là những quyết định sáng suốt của doanh nghiệp khi áp dụng hình thức marketing này bởi bạn có thể thấy rõ nó xuất phát từ việc thấu hiểu tâm lý khách hàng, gửi đến họ những thông tin thực sự có giá trị. Mỗi cá nhân sẽ đều mong muốn mình trở nên quan trọng trong bất kỳ tình huống nào. Và xu hướng marketing cá nhân hóa đã và đang tác động mạnh đến xúc cảm của khách hàng. Đây là lý do tại sao marketing cá nhân hóa hiện vẫn là một xu hướng marketing online quan trọng trong năm 2022. Hay nói cách khác thì cho đến ngày nay nó vẫn là giá trị cốt lõi để giúp doanh nghiệp gia tăng hiệu quả marketing tối đa.
Livestream
Xu hướng Marketing online tiếp theo góp mặt trong năm 2022 không thể không kể đến Livestream. Đây chính là công cụ tuyệt vời để doanh nghiệp có thể định hướng thương hiệu, thể hiện cá tính của mình một cách chân thực. Không chỉ vậy, quá trình Livestream diễn ra còn cho phép doanh nghiệp, cá nhân tương tác trực tiếp với người dùng, khách hàng nên tạo ấn tượng mạnh hơn, cảm giác thoải mái hơn khi mua hàng.
Livestream cũng là một trong những xu hướng marketing online 2022
Dễ thấy rằng các tính năng facebook live, instagram live , Youtube live và gần đây là tiktok Live đang phát triển rất mạnh mẽ, chắc chắn sẽ là “tiềm năng khổng lồ” cho xu hướng marketing online 2022.
2022 sẽ là một năm nhiều hứa hẹn để bùng nổ công nghệ gắn liền với sự kỳ vọng phục hồi nền kinh tế sau dịch. Chính vì vậy, đón đầu được những xu hướng marketing hiện nay sẽ giúp cho doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận được khách hàng tiềm năng, tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển vượt bậc hơn trước làn sóng mới của thị trường đầy biến động hiện nay.