Nhưng việc tạo ra sự hiện diện trên Facebook đòi hỏi một khối lượng công việc nhiều hơn đối với người làm marketing mạng xã hội, đầu tiên là các nhân tố trò chuyện cốt yếu hết sức phức tạp.
Với con số 200 triệu thành viên đang tăng lên từng ngày, Facebook là minh chứng cho phương thức tiếp cận khách hàng hiệu quả và nhanh chóng. Giám đốc marketing của Coca Cola cho biết: “Người tiêu dùng chia sẻ một lượng lớn thông tin trên Facebook một cách thường xuyên-trao đổi thông tin nhanh chóng ngay tại trang web cộng đồng này”.
Nhiều doanh nghiệp đang tận dụng sự có mặt của mình trên Facebook để đo lường mức độ quan tâm của cộng đồng đối với thương hiệu… và công việc này khá tốn kém. Adam Ostrow, Tổng biên tập trang web truyền thông xã hội Mashable.com cho rằng, họ làm vậy là do cách thức tiếp cận tối ưu trước đây bằng Facebook không đúng hướng.
Ông cho biết thêm: “Cho đến hiện tại, Facebook là một hiện tượng chưa rõ ràng đối với marketing-chúng ta vẫn chưa kiểm soát được chương trình marketing thông qua các nhóm, trang web quen thuộc và tiểu sử các thành viên trên Facebook.
Tuy nhiên, những cải tiến gần nhất trên Facebook-những tiểu sử cộng đồng này-giúp chúng ta thấy rằng thương hiệu thật sự cần đến Facebook. Như vậy, chúng ta không nhất thiết phải sử dụng các phương thức marketing truyền thống như khuyến mãi, truyền thông để tiếp cận khác hàng của mình trên Facebook
.”Cộng đồng Facebook là một vùng đất màu mỡ đối với doanh nghiệp, một mạng xã hội có khối lương thành viên khổng lồ chưa từng có từ trước tới này. Đại diện của Facebook cho biết: “Các yếu tố nhân khẩu và tâm lý giúp người làm quảng cáo xác định chính xác đối tượng nhưng vẫn đảm bảo tính bảo mật cho người sử dụng. Thêm vào đó, thời gian ở lại trang web và lượng nhấp chuột giúp chúng ta xác định được hướng đi của các chiến dịch quảng cáo, thay đổi ngân sách bất kỳ khi nào chùng ta muốn.”
Donnelly, người mang lại thành công trên Facebook cho Coca Cola xem Facebook như một cuộc khảo sát lý tính với số lượng mẫu cực lớn, “Việc tạo ra những nội dung hấp dẫn sẽ thu hút rất nhiều sự quan tâm của người sử dụng, không chỉ về mặt lượng truy cập. Đó là một cách hiệu quả để lắng nghe ý kiến của người tiêu dùng. Mỗi khi chúng tôi đăng hình, TVC hay cập nhật thông tin, các “fan” hâm mộ lập tức cho biết họ uống loại thức uống nào. Các phản hồi sẽ được phát tán trên mạng lưới bạn bè Facebook, kéo mọi người đến gần fan của Coca Cola”
Nhưng việc tạo ra sự hiện diện trên Facebook đòi hỏi một khối lượng công việc nhiều hơn đối với người làm marketing mạng xã hội, đầu tiên là các nhân tố trò chuyện cốt yếu hết sức phức tạp.
“Facebook giúp marketer tương tác với cộng đồng một cách tự nhiên như việc con người tương tác với cuộc sống. Nhưng việc phát đi thông điệp thương hiệu không đủ mang lại sự chú ý rộng lớn: Khi Facebook mang tính “xã hội” hơn, người dùng sẽ mong muốn nhận được sự tương tác và chú ý của thương hiệu như cách họ thu hút bạn bè.”
Phần tiếp theo chúng ta sẽ nói thêm về việc Thương hiệu đã thành công trên Facebook như thế nào.
Theo Quốc Tuấn – Vietnambranding
::