Click Fraud chỉ hành động dùng phần mềm hoặc nhân công giá rẻ để nhấn vào nhiều lần liên tục một banner quảng cáo nhằm tạo ra một sự thành công giả tạo của một chiến dịch quảng cáo.
Điều này đã làm tăng giá của mục quảng cáo trên mạng một cách thiếu chính xác, tiêu tốn của các công ty bỏ tiền ra quảng cáo gần 1 tỷ USD vào quảng cáo. Ngay cả Google và Yahoo! Cũng đã phải tốn hàng triệu USD trong việc kiện tụng vì các khách hàng quảng cáo trên hai dịch vụ này cho rằng các công ty này đã không làm gì chống lại nạn Click Fraud.
Các công ty quảng cáo phàn nàn rằng các cỗ máy tìm kiếm đứng trên lợi nhuận từ lập trường không chặt chẽ với các click không hợp lệ, mà cuối cùng lại có thể đem lại nhiều tiền hơn cho trang wed đăng quảng cáo vì số tiền sẽ dựa trên số lần các banner quảng cáo được người sử dụng nhấn vào. Google gần đây cũng đã để ý đến phản ánh của các khách hàng của mình về việc tăng cường sự minh bạch hơn. Người khổng lồ của Internet này cuối cùng cũng chịu cung cấp những thông tin giá trị của mình. Google tiết lộ một tính năng mới cho phép công cụ tìm kiếm này hỗ trợ các công ty quảng cáo trước các trò giang lận.
Công ty mới, được thiết kế cho dịch vụ quảng cáo AdWord – dịch vụ trả tiền trên mỗi cú nhấp chuột (pay-per-click) sẽ cho phép các công ty quảng cáo theo dõi số lượng và phần trăm của các cú nhấp cực bộ hay kết quả tiềm năng của các lần nhấn vào liên kết dẫn đến tăng giá quảng cáo. Công cụ mới này nhắm đến việc theo dõi các Click Fraud. Chủ trang wed nhận được một phần của lợi nhuận từ các quảng cáo dạng pay-per-click trên trang wed của mình, có thể gian lận bằng cách nhấn vào các liên kết quảng cáo nhiều lần.
Các đối thủ cạnh tranh cũng có thể dùng cách tương tự để làm tăng ngân sách quảng cáo của các công ty đối thủ. Dù Google đã đưa ra một báo cáo độc lập rằng đã chi ra 90 triệu USD trong các vụ kiện gian lận trong quảng cáo để xác nhận đã có những hỗ trợ “hợp lý“ trong cuộc chiến chống Click Fraud, thì bản báo cáo trên cho biết quá ít chi tiết cách Google đánh giá sự hợp lệ của các cú nhấp chuột vào quảng cáo. Và khách hàng các công ty quảng cáo thì cho rằng những cố gắng của Google còn quá mơ hồ.
Với chức năng mới này, Google hy vọng sẽ chấm dứt những phàn nàn của khách hàng về các hoạt động chống gian lận quảng cáo của mình. Chương trình mới, có thể cung cấp dữ liệu về các lần nhấp chuột hàng ngày, là một thoả hiệp giữa Google và các công ty quảng cáo. Theo bước Google, hai đối thủ của công ty lớn này là Yahoo! Và Microsoft cũng sẽ tiếp bước cho thấy những hành động của mình trong cuộc chiến trong gian lận.
Nhưng điều này đã đủ chưa? Mặc dù đánh giá khả quan nhưng những khách hàng của Google vẫn chưa thoả mãn vì cho rằng đó vẫn chưa phải là sự minh bạch mà họ cần. Họ muốn Google sẽ không tính tiền cho những cú nhấp chuột không hợp lệ nữa. Có lẽ công cụ này là một hướng giải quyết của Google, cung cấp những thông tin mà họ không muốn để lộ.
Nhưng nó không giúp ngăn chặn những gian lận, vì nó chỉ chỉ ra những cú nhấp chuột mà Google không tính phí bởi cho rằng đó là những nhấp chuột không hợp lệ mà thôi. Trung bình, các chuyên gia phân tích đánh giá tỉ lệ số click chuột không hợp lệ khoảng 14-15%. Mặc dù Google thông báo từ chối số lượng, nhưng công ty này cho rằng tỉ lệ Click Fraud nhỏ hơn nhiều so với tỷ lệ công bố bởi đã không tính đến kết quả của Google sau khi chống Click Fraud.
Tuy nhiên, dù có là tỷ lệ nào thì các công ty quảng cáo cũng cần biết chắc chắn họ không bị tính tiền quá mức cho các quảng cáo trên máy tìm kiếm, tương ứng với đồng tiền bỏ vào quảng cáo trên Internet. Các công ty quảng cáo sẽ cảm thấy không thoả mãn chừng nào các kết quả đó có thể được kiểm tra một cách độc lập thông qua một công ty trung gian.
Ngay cả những đối thủ cạnh tranh nhau cũng có chung những mối bận tâm giống nhau cần phải giải quyết. Đó là lý do mà Google, Yahoo! Và Microsoft đang cùng nhau cố gắng tạo ra cơ chế quản lý tốt hơn đối với nạn Click Fraud. Ba công ty hàng đầu này tiêu biểu cho nhiều công ty và tổ chức đang cùng nhau cố định nghĩa thế nào là một click chuột “hợp pháp“ đến các liên kết quảng cáo. Sắp tới, một tổ chức chuyên đánh giá về các click và quảng cáo sẽ ra đời với sự hợp tác của ba cỗ máy tìm kiếm hàng đầu cùng với các cơ quan chức năng. Hy vọng, định nghĩa chuẩn của một nhấp chuột vào quảng cáo sẽ sớm được đưa ra để chấm dứt mối bận tâm của quảng cáo trực tuyến.
::