Khi kinh tế suy thoái, một trong những chi phí đầu tiên được các doanh nghiệp (DN) cắt giảm là marketing, vì chi phí quảng cáo trên các kênh thông tin truyền thống như báo in hay truyền hình hiện nay quá cao. Đó cũng là lúc doanh nghiệp nên tiếp cận một phương cách marketing với chi phí thấp, nhưng mang lại hiệu quả rất thuyết phục, đó là marketing kỹ thuật số.
Phát biểu tại Hội thảo “Điển cứu mới của Harvard về chiến lược tiếp thị trong kỷ nguyên số – Bài học cho lãnh đạo DN Việt Nam”, GS. John A Quelch, Phó hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard cho rằng, truyền thông xã hội đang từng bước phá vỡ marketing truyền thống, mô hình R & D (nghiên cứu và phát triển) sẽ phát triển thành C & D (thảo luận và phát triển).
Một nghiên cứu của Trường Kinh doanh Harvard cho thấy, truyền thông xã hội đang ngày càng phát triển mạnh. Theo một nghiên cứu, có tới 50% số người dùng Internet đọc những bài viết trực tuyến về sản phẩm. Bên cạnh đó, năm 2009, xấp xỉ 85% người trưởng thành tham gia các chủ đề xã hội trực tuyến. Nghiên cứu này đưa ra dự báo rằng, chi cho marketing trên các phương tiện truyền thông xã hội sẽ tăng từ 1,5 tỷ USD (năm 2008) lên 3,9 tỷ USD trong năm nay.
Theo GS. Quelch, giữa marketing và thiết bị kỹ thuật số có những giá trị chung để gắn kết là đều tăng cường tính cộng đồng, liên kết và giao tiếp. Sản phẩm hoặc dịch vụ của một DN sử dụng marketing kỹ thuật số sẽ liên tục nhận được phản hồi trực tuyến từ một lượng lớn khách hàng và từ đây, nhà sản xuất sẽ nhanh chóng điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu của số đông người tiêu dùng. Ngoài ra, marketing qua các phương tiện kỹ thuật số sẽ giúp các công ty định vị thương hiệu của mình và tạo ra được những khách hàng trung thành và gắn bó với sản phẩm của công ty.
“Khách hàng luôn mong muốn DN lắng nghe và cam kết với họ dựa trên những tiêu chuẩn cơ bản, bằng chiến lược marketing kỹ thuật số hiệu quả. Trong khi đó, DN sẽ phát triển dựa trên phản ứng của khách hàng và tiếp cận khách hàng một cách gần gũi nhất”, GS. John A Quelch nói.
Một ví dụ về tiếp thị số thành công mà GS. Quelch giới thiệu tại Hội thảo là trường hợp của Pepsi tại Trung Quốc. Trước thời điểm khai mạc Olympic Bắc Kinh 2008, các chuyên gia marketing của Pepsi đã liên tục cho đăng tải những video của khách hàng, cho phép bình bầu trực tuyến, những khách hàng chiến thắng sẽ được gặp các vận động viên nổi tiếng, cho phép tải album mới nhất về Olympic của ca sĩ Thái Y Lâm… Chiến dịch này thành công đến nỗi phần đông người Trung Quốc nghĩ rằng, Pepsi là nhà tài trợ chính cho Olympic, chứ không phải Coca Cola. Kết quả thu được từ chiến dịch cho thấy, có 8 triệu người đã theo dõi trong vòng hơn 2 tuần, 3,6% nhấp chuột, 140.000 người tham quan website của Pepsi.
Trả lời phóng viên Báo Đầu tư sau Hội thảo, bà Nguyễn Khánh Linh, Giám đốc tiếp thị của Tổng công ty Tín Nghĩa cho rằng, việc ứng dụng marketing kỹ thuật số tại các DN Việt Nam đang rất tiềm năng, nhưng trong điều kiện hạ tầng mạng và pháp lý về các mạng xã hội chưa hoàn thiện, thì DN cần hết sức thận trọng. Các thông điệp quảng cáo về sản phẩm khi đưa lên các diễn đàn rất dễ gặp các ý kiến trái chiều, thậm chí không loại trừ việc một số người sử dụng công cụ video trên Youtube để làm sai lệch thông điệp quảng cáo. Ngoài ra, theo bà Linh, các nhà quản trị DN Việt Nam vẫn chưa nhận thức được tầm quan trọng của marketing số.
::