Những lời khuyên dưới đây sẽ giúp Bạn tránh được những sai lầm không đáng có khi marketing sản phẩm hay dịch vụ, cũng như thiết kế sách giới thiệu, trang web, danh thiếp, tờ rơi, quảng cáo hay tiến hành các hoạt động marketing khác.
1. Tiếp thị vì khách hàng chứ không vì bản thân bạn
Mục tiêu lớn nhất của marketing là khách hàng. Cái gì tốt với bạn không có nghĩa là tốt với khách hàng. Đây là một sai lầm lớn mà nhiều người mắc phải. Bạn có một ý tưởng mà bạn cho rằng rất hay, một vài người bạn, gia đình hay những người không thuộc nhóm đối tượng thị trường mà bạn nhắm tới đồng ý và tán dương ý kiến đó, vậy là bạn thực hiện ý tưởng của mình. Tới khi nó không hoạt động hiệu quả, bạn chẳng hiểu vì sao.
Hãy tiến hành điều tra thị trường và thử nghiệm chiến lược kinh doanh trên thị trường mà bạn nhắm tới. Các công ty lớn thường tiến hành rất nhiều cuộc điều tra, nghiên cứu thị trường trước khi tung ra một sản phẩm hay dịch vụ. Những công ty nhỏ hơn không đủ khả năng tài chính để làm như các công ty lớn nhưng không có nghĩa là họ bỏ qua khâu điều tra thị trường. Điều tra thị trường không chỉ tiến hành một lần mà nó phải gắn chặt với hệ thống marketing của bạn và phải được thực hiện liên tục.
2. Bạn phải trả lời được bốn câu hỏi marketing quan trọng sau.
a. Hoạt động này tiếp thị cái gì? Khi đọc, người đọc phải biết ngay họ đang được giới thiệu sản phẩm gì. Nếu quảng cáo của bạn tối nghĩa, mơ hồ khiến người đọc phải đặt câu hỏi, dù chỉ trong một giây, họ sẽ bỏ qua quảng cáo của bạn ngay lập tức. Cũng không cần sắc sảo hoặc thông minh mà chỉ cần đơn giản và rõ ràng.
b. Tôi được lợi gì từ hoạt động tiếp thị này? Phải tuyên bố trực tiếp và rõ ràng những lợi ích lớn nhất mà khách hàng được hưởng. Đừng nói theo kiểu ngụ ý hoặc ám chỉ, khách hàng không muốn phải đoán bởi mỗi người đều có mức độ sẵn sàng và ham muốn mua hàng khác nhau. Đừng để họ tìm đến bạn rồi do nhầm lẫn lại về không.
c. Tôi có thể tin anh không? Làm sao tôi biết sản phẩm của anh là an toàn và đáng tin cậy. Có dễ tìm hiểu về sản phẩm hay công ty của anh không? Anh có hình ảnh hay địa chỉ liên lạc rõ ràng để tôi liên hệ khi cần thiết không. Hãy đăng ảnh bạn lên trang web. Mọi người sẽ không tin tưởng bạn nếu không có thông tin liên lạc trên website. Hãy đề rõ địa chỉ và số điện thoại ở đầu và cuối trang web. Hãy tạo cho khách hàng tiềm năng cảm giác an toàn.
d. Tôi có cảm thấy sản phẩm của anh là tốt hay không? Tôi có muốn hợp tác với anh không? Tôi có cảm thấy bắt buộc phải nhấp chuột hay nhấc điện thoại gọi cho anh? Tôi có tin quyết định của mình là đúng đắn không? Sẽ có nhiều câu hỏi thuộc trạng thái tình cảm phải trả lời trước khi họ mua sản phẩm của bạn. Hãy để tâm tới những vấn đề này.
3. Trong thông điệp marketing phải luôn có những yếu tố sau:
a. Tiêu đề tác động mạnh: Như vậy sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng. Hãy sử dụng những từ ngữ và hình ảnh lôi cuốn người đọc.
b. Thuyết phục khách hàng hành động: Mục tiêu tiếp thị của bạn là thôi thúc khách hàng tiềm năng phải hợp tác ngay với bạn, trực tiếp hay gián tiếp mua sản phẩm của bạn vì những lợi ích to lớn. Bạn muốn khách hàng liên hệ với bạn theo hình thức nào? điện thoại, thư điện tử hay hình thức nào khác? Điều gì sẽ khiến họ phải hành động?
c. Cho khách hàng nhiều hình thức liên lạc. Hãy sử dụng nhiều hình thức liên lạc khác nhau như trang web, điện thoại, thư điện tử… để khách hàng có thể sử dụng hình thức nào họ muốn. Hãy để thông tin liên lạc ở vị trí dễ nhìn. Khách hàng chỉ dành 30 giây để tìm thông tin này, quá 30 giây họ sẽ từ bỏ ý định liên lạc với bạn.
4. Hãy tạo ra một hệ thống marketing
Hãy thiết kế một hệ thống marketing mà bạn có thể sử dụng thường xuyên. Hãy tự đặt hàng loạt câu hỏi “Sau đó họ sẽ làm gì?” cho bản thân mình. Ví dụ , nếu khách hàng truy cập trang web của bạn “thì sau đó họ sẽ làm gì?”. Nếu họ tìm hiểu thông tin “thì sau đó họ sẽ làm gì?”. Hãy tự mình tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi như vậy. Sẽ tốn nhiều thời gian và công sức để tạo ra một hệ thống marketing, nhưng khi hệ thống này đã hoạt động tự động, bạn sẽ thấy ích lợi của nó. Đừng lãng phí thời gian và tiền bạc cho các hoạt động marketing rời rạc hoặc chỉ thực hiện một lần duy nhất. Nếu bạn viết quảng cáo thì hãy đặt câu hỏi “Tiếp theo là gì đây?”. Hãy gửi chúng tới khách hàng trước đây của mình chỉ “trong trường hợp bạn chưa từng đọc quảng cáo này”.
5. Bám sát, bám sát và lại bám sát
Hãy thành lập hệ thống bám sát khách hàng, kể cả khi bạn đang đi nghỉ. Có thể bám sát khách hàng bằng thư điện tử, điện thoại và nhiều hình thức khác. Thực tế là tới 80% sản phẩm được bán sau 4-5 lần liên hệ chào hàng.
:tdquangcao2: