Với những bước đơn giản sau, bạn sẽ tạo ra phép màu marketing trong vòng chưa đầy 1 ngày.
Trong khi nhiều doanh nhân vui mừng vì thành công mà chẳng cần đến kế hoạch marketing, thì thật ra doanh nghiệp của họ dễ lãng phí tiền của và không biết rõ đầu tư vào đâu để có lợi nhất. Một đội bóng chiến thắng đã phải tập luyện với kế hoạch nghiêm ngặt như thế nào thì doanh nghiệp muốn thành công cũng phải có kế hoạch tiếp cận khách hàng tương lai như vậy.
Nếu chữ “kế hoạch” khiến bạn lo ngại thì đừng sợ. Bạn hoàn toàn có thể xây dựng kế hoạch marketing đơn giản mà hiệu quả trong chưa đầy 24 giờ. Hãy làm theo những bước dưới đây để lên lịch hàng ngày cho những hoạt động marketing và đạt mục tiêu phát triển doanh nghiệp nhanh hơn.
Giờ thứ nhất: Đánh giá
Trước khi hình dung được mình muốn đến đâu thì bạn phải biết hiện đang ở vị trí nào. Việc lên kế hoạch marketing cũng vậy. Doanh nghiệp của bạn xếp thứ mấy trên thị trường? Đây có phải là hình ảnh về doanh nghiệp trong mắt khách hàng tương lai không? Để biết phản hồi, có thể bạn cần phải hỏi một số người. Hãy viết thật khách quan bốn, năm đoạn tóm tắt về triết lý, thế mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp. Viết lộn xộn cũng không sao, quan trọng là có bao nhiêu ý tưởng thì bạn viết hết ra.
Giờ thứ 2-3: Xác lập mục tiêu
Khi đã biết vị trí của mình, bây giờ bạn sẽ xác định được nơi mình muốn đến. Hãy tự hỏi: tôi đang cố gắng cho điều gì với kế hoạch này. Tăng doanh thu? Giúp mọi người hiểu biết về doanh nghiệp? Tăng lượng khách hàng? Có kế hoạch marketing thích hợp, bạn sẽ thực hiện được những điều đó.
Hãy phác thảo từng mục tiêu, càng cụ thể càng tốt. Đừng quên kế hoạch marketing xuất sắc nhất thế giới không đưa ra chỉ tiêu tăng doanh số năm sau lên 80%, trừ khi có những điều kiện đặc biệt, như: giới thiệu sản phẩm mới cực kỳ hấp dẫn hay đối thủ cạnh tranh đột ngột biến mất. Có nhiều mục tiêu thì tốt, nhưng phải xếp ưu tiên cho hợp lý để có kế hoạch thực tế đạt được mục tiêu.
Giờ thứ 3-4: Đạt mục tiêu
Đối tượng quảng cáo của bạn là những ai? Nếu là “tất cả mọi người” thì phải xem lại. Ngay cả công ty lớn nhất cũng không mù quáng đến nỗi marketing cho tất cả mọi người. Thay vào đó, họ chia nhỏ đối tượng thành những nhóm khác nhau, rồi tiếp cận các nhóm đó bằng tin nhắn hay các phương tiện khác.
Xác định đối tượng quảng cáo càng rõ càng tốt. Hãy mô tả độ tuổi, giới tính, mức thu nhập, tình trạng hôn nhân…của khách hàng. Có thể bạn có nhiều nhóm đối tượng quảng cáo, nhưng phải nhớ xếp thứ tự ưu tiên.
Giờ thứ 4-9.5: Nghiên cứu kế hoạch
Vậy là bạn đã biết mình đang đứng ở vị trí nào và muốn đi đến đâu. Đã đến lúc phải làm nghiên cứu riêng để tìm ra con đường tốt nhất dẫn đến đích. Phải đánh giá được mức độ hài lòng thật sự của khách hàng. Có nhiều trang cung cấp thông tin miễn phí về đối tượng quảng cáo. Hãy dành thời gian tìm hiểu về số liệu thống kê dân số (đặc điểm tự nhiên) và tâm lý tiêu dùng (đặc điểm tâm lý) của khách hàng. Số liệu thống kê dân số cho biết độ tuổi, địa lý, mức thu nhập. Đặc điểm tâm lý cho biết khuynh hướng, thói quen mua sắm, phân khúc thị trường và những điều tương tự.
Các tổ chức thương mại và phòng phát hành là nơi lý tưởng để bắt đầu nghiên cứu, đặc biệt khi bạn muốn phát triển kinh doanh. Để biết thông tin về đối tượng quảng cáo, hãy kiểm tra các nguồn giao dịch của ngành công nghiệp mục tiêu. Một khi đã có thông tin, hãy làm hồ sơ chi tiết về từng nhóm đối tượng quảng cáo, đưa vào tất cả thông tin về số liệu thống kê dân số và đặc điểm tâm lý bạn có. Thông tin càng cụ thể càng tốt.
Theo Doanh Nhân Sài Gòn
:tdquangcao2: