Quảng cáo.. là công cụ hữu hiệu để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến người tiêu dùng. Một quảng cáo thành công sẽ đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, nhưng đây cũng là con dao 2 lưỡi khiến bạn có thể bị đẩy lùi ra khỏi thị trường.
Mục lục
- 1. Xác định khách hàng
- 2. Nắm chắc câu trả lời
- 3. Tiêu đề lôi cuốn
- 4. Lời đề nghị mua hàng cụ thể
- 5. Có tên công ty
- 6. Viết nhiều tiêu đề khác nhau
- 7. Tránh từ ngữ không dứt khoát
- 8. Luôn dùng thì hiện tại và ngôi thứ 2 trong quảng cáo
- 9. Không sử dụng thể bị động
- 10. Không dùng từ ngữ nghĩa phủ định
- 11. Câu cú ngắn gọn, phân đoạn rõ ràng
- 12. Đưa những bằng chứng thuyết phục
- 13. Giới thiệu trang web
- 14. Giữ bài quảng cáo đẹp, xúc tích
- 15. Sử dụng đồ hoạ gây chú ý
- 16. Ảnh chụp, đẹp, ấn tượng
- 17. Ảnh phù hợp với nội dung
- 18. Kích cỡ quảng cáo
- 19. Vị trí đặt quảng cáo
- 20. Chuyên mục quảng cáo
- 21. Hình thức quảng cáo
- 22. Tạo ra những lời mời chào hấp dẫn
- 23. Con số hấp dẫn
- 24. Phiếu trúng thưởng
- 25. Yếu tố tin tưởng của khách hàng
- 26. Dịch vụ đặc biệt
- 27. Luôn kiểm tra mẫu quảng cáo
- 28. Hãy cẩn thận dự đoán về sự thành bại
- 29. Đặt mục tiêu, ước lượng tiến trình thực hiện
- 30. Sử dụng đa kênh truyền thông
- 31. Nên sử dụng nhiều loại quảng cáo
- 32. Cần kết hợp chặt chẽ giữa quảng cáo và tiếp thị
- 33. Xuất hiện không đủ nhiều
- 34. Kiểm tra kỹ lưỡng thông tin cung cấp
- 35. Tính tương thích các hình thức quảng cáo
Tổng hợp 35 cách để quảng cáo mà CAIA muốn gửi đến bạn:
1. Xác định khách hàng
Xác định khách hàng: Phải phân tích và nắm rõ đối tượng của các chiến dịch quảng cáo cảu bạn đang hướng tới để xác định thông điệp phù hợp. Hãy phác hoạ bức tranh về khách hàng tiềm năng, nghĩ về nhu cầu quan trọng nhất của họ, tình cảm của họ dành cho ai, cảm xúc họ như thế nào…
2. Nắm chắc câu trả lời
Nắm chắc câu trả lời: “sản phẩm, dịch vụ của bạn đem lại lợi ích gì mà khách hàng phải cần đến?” “Sản phẩm, dịch vụ của bạn có những ưu điểm và khác biệt nào so với sản phẩm cùng loại?…
Theo nhiều nghiên cứu, 80% số người đọc báo thường không đọc những thông tin chi tiết mà chỉ lướt rất nhanh và xem những gì nổi bật. Ngoài ra, khách hàng khách hàng chỉ muốn biết 1 điều duy nhất: họ được gì khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn. Chính vì thế, bạn cần làm sao để tiêu đề dù ngắn gọn nhưng phải đảm bảo cho khách hàng thấy được những gì họ cần, giúp họ nhận ra một lợi ích nào đó và lợi ích đó có thể đạt được một cách dễ dàng.
3. Tiêu đề lôi cuốn
Sử dụng dòng tiêu đề lôi cuốn: Các chiến dịch tiếp thị, đặc biệt tiếp thị bằng thư điện tử rất cần một dòng tiêu đề tbu hút sự chú ý và thuyết phục người đọc nhất định phải mở email hay kết nối quảng cáo. Có đến 1/3 đọc giả sẽ dừng lại sau khi đọc 50 từ đầu tiên, 25% tiếp theo sẽ dừng lại sau khi đọc đến từ thứu 200, do vậy bạn không cần phải viết dài.
Tiêu đề lôi cuốn, hấp dẫn
Nên tuyên bố một điều gì đó mới mẻ hoặc đặt câu hỏi gợi tính tò mò cho người đọc. Câu quảng cáo “giảm 10kg trong 10 ngày!” có thể làm nhiều người chú ý xem tiếp (dù có thể không tin). Câu “dễ dàng giảm 10kg trong 10 ngày!” sẽ thu hút hơn (vì mọi người vẫn thích sự dễ dàng mà). Kết hợp với một lời tuyên bố, chẳng hạn như “đã có cách giảm 10kg trong 10 ngày!” sẽ làm mọi người háo hức tìm đọc nhất.
4. Lời đề nghị mua hàng cụ thể
Có lời đề nghị mua hàng cụ thể: Dù trực tiếp hay gián tiếp đề nghị, bạn vẫn phải kêu gọi hành vi mua hàng của người xem quảng cáo, vì đó là mục tiêu đầu và chung nhất của quảng cáo. Doanh số là thước đo chính xác nhất về hiệu quả của một quảng cáo. Hãy truyền thông điệp mua hàng đến các khách hàng quen lẫn khách hàng mới.
5. Có tên công ty
Tên công ty: Đừng dùng tên công ty làm tiêu đề để quảng cáo trừ khi tên đó là lời tuyên bố bán hàng mạnh mẽ. “Bệnh viện máy tính iCare” có thể xuất hiện được trên tiêu đề nhưng “Công ty TNHH TMDV Tân Vinh” thì nên cân nhắc thêm.
6. Viết nhiều tiêu đề khác nhau
Viết nhiều tiêu đề khác nhau để chọn lựa: Tiêu đề quảng cáo nên tác động vào cảm giác và tình cảm của con người. Một lợi ích rõ ràng và mạnh mẽ sẽ khơi nguồn cho những cảm xúc. Nên đem đến những lợi ích mà họ sẽ được hưởng chứđừng mô tả đặc điểm của sản phẩm, công ty bạn. hãy đối diện với những mong muốn và nhu cầu của con người và đáp ứng những điều đó.
7. Tránh từ ngữ không dứt khoát
Tránh những từ ngữ không dứt khoát: Khi viết các tiêu đề, đề mục và nội dung quảng cáo, những từ ngữ kiểu ra lệnh trực tiếp, các từ viết tắt hay từ có tính ám chỉ không nên được sử dụng. Chẳng hạn như những từ “có thể”, “có lẽ”, “hy vọng”, “mong muốn”, “cố gắng”, “tuy nhiên”, “dường như” và “nỗ lực”. Thay vào đó, bạn nên sử dụng các từ như “sẽ” và “chắc chắn” để miêu tả những gì mà sảm phẩm, dịch vụ của bạn sẽ mang đến cho khách hàng.
8. Luôn dùng thì hiện tại và ngôi thứ 2 trong quảng cáo
Luôn dùng thì hiện tại và ngôi thứ 2 trong quảng cáo: Dùng danh xưng “bạn” bất cứ khi nào có thể. Hướng mọi thông tin đến khách hàng chứ không phải bản thân bạn.
9. Không sử dụng thể bị động
Không sử dụng thể bị động: thể bị động sẽ làm suy yếu nội dung thông điệp của bạn, vì vậy bạn cần tránh xa dạng này. Dưới đây là một số ví dụ giúp bạn nhận ra sự khác biệt: “được bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao, dầu gội X cho bạn mái tóc sạch gầu, bóng mượt” và “là hàng Việt Nam chẩt lượng cao, dầu gội X cho bạn mái tóc sạch gầu, bóng mượt”.
10. Không dùng từ ngữ nghĩa phủ định
Không sử dụng những từ ngữ mang nghĩa phủ định: Thay vì dùng những từ ngữ mang nghĩa phủ định, bạn hãy chuyển chúng sang nghĩa khẳng định. Tránh sử dụng những từ như “phức tạp”, “sai lầm” mà nên dùng thường xuyên những từ kiểu như “dễ dàng”, “chắc chắn”.
Từ mang nghĩa phủ định sẽ làm thiệt hại lớn đến kết quả công việc, bởi chúng dễ tạo ra những cảm giác tiêu cực nơi người tiếp nhận.
11. Câu cú ngắn gọn, phân đoạn rõ ràng
Câu cú ngắn gọn, phân đoạn rõ ràng: hãy viết những câu ngắn và chia thành nhiều đoạn, mỗi đoạn chỉ nên có từ 4 đến 5 câu và tập trung vào ý chính nhằm giúp người đọc dễ đọc, dễ hiểu và dễ tiếp thu hơn.
12. Đưa những bằng chứng thuyết phục
Đưa những bằng chứng thuyết phục: về tâm lý, khách hàng thường bị ảnh hưởng bởi ý kiến của người khác, đặc biệt là ý kiến của những người nổi tiếng, những chuyên gia hàng đầu. Tiếng nói của họ sẽ là bằng chứng thuyết phục khách hàng tin tưởng hơn vào sản phẩm. Các giải thưởng, bằng khen, chứng nhận … chẳng hạn như chứng nhận “Hàng Việt Nam chất lượng cao” hay các tiêu chuẩn như ISO … cũng được xem là những “bằng chứng” rất thuyết phục. Hãy biết cách sử dụng công cụ này một cách khéo léo, hiệu quả và trung thực.
Bằng chúng thuyết phục
Một nhận xét tốt của người mua về sản phẩm, dịch vụ trong mẫu quảng cáo của bạn sẽ thuyết phục khách hàng mới tốt hơn những điều hoa mỹ mà bạn tự nghĩ ra. Một trích dẫn vắn tắt và thuyết phục có thể bổ sung thêm độ tín nhiệm cho chiến dịch quảng cáo của bạn, nhưng thông tin về khách hàng mà bạn trích dẫn phải rõ ràng và xác thực.
13. Giới thiệu trang web
Giới thiệu trang web: hãy bổ sung các đường dẫn tới trang web của bạn tại mỗi đoạn quảng cáo trên báo chí nhằm đưa mọi người ghé thăm trang web – nơi mà bạn có thể truyền tải nhiều thông tin sản phẩm dịch vụ hơn.
14. Giữ bài quảng cáo đẹp, xúc tích
Giữ cho bản quảng cáo của bạn được sạch đẹp và súc tích: Sau khi viết xong phác thảo đầu tiên của bản quảng cáo, hãy đọc to lên chia sẻ với một ai khác để xem liệu họ có hiểu thông điệp quảng cáo của bạn không. Trong khi biên tập, hãy cắt bỏ những từ ngữ không cần thiết và các ý kiến lặp lại. Bạn hãy xem liệu có thể giảm được 30% đến 50% nội dung ban đầu hay không.
Ngoài ra, những gạch đầu dòng đẹp mắt và các phụ đề a,b,c … sẽ khiến người đọc dễ chịu hơn và việc cảm nhận cũng dễ dàng hơn. Sỡ dĩ như vậy bởi vì phần lớn người đọc sẽ lướt qua trang quảng cáo trước khi quyết định có tiếp tục đọc chi tiết hơn hay không.
15. Sử dụng đồ hoạ gây chú ý
Sử dụng đồ hoạ để gây sự chú ý cho người xem: độc giả thường chú ý đến hình ảnh nhiều hơn lời quảng cáo. Ảnh thẳng đứng hấp dẫn hơn nhiều so với ảnh nằm ngang. Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng kích thước của quảng cáo cũng rất quan trọng. Khi nhân đôi kích thước của một tấm ảnh cũng có nghĩa là bạn đã nhân đôi lượng người đọc cũng như tác động của nó.
16. Ảnh chụp, đẹp, ấn tượng
Ảnh chụp gây ấn tượng tốt hơn tranh vẽ: Người đọc luôn thích những quảng cáo đẹp mắt, ấn tượng và độc đáo. Do vậy một số bức ảnh lớn có tác dụng hơn nhiều so với bức tranh nhỏ.
17. Ảnh phù hợp với nội dung
Ảnh phải phù hợp với lời: Nếu giữa chúng không có sự tương đồng, sẽ chẳng có ai hiểu nó. Hình ảnh ngoài việc có chất lượng và phải có ý nghĩa, đồng thời phải luôn để chú thích ở dưới. Nguời ta thường đọc chú thích ảnh nhiều hơn là các đoạn văn trong bài báo.
18. Kích cỡ quảng cáo
Kích cỡ quảng cáo: ½ trang quảng cáo chỉ đạt được 70% hiệu quả mà một trang có được. Còn ¼ trang thì chỉ có 50%, vậy thì cái nào đáng giá hơn? Hãy mua nhiều “đất” cho quảng cáo. Chỉ có những mẫu quảng cáo lớn mới có hiệu quả truyền thông. đừng nhét chúng vào một cái box nhỏ. Quảng cáo cần phải có không gian để phát huy hiệu quả.
19. Vị trí đặt quảng cáo
Vị trí đặt quảng cáo: Những tờ báo hàng ngày và hàng tuần đều có những chuyên mục đặc biệt (như nội thất, Thời trang, Phụ nữ…) và bạn nên tìm hiểu một lĩnh vực nào đó thích hợp nhất cho sản phẩm của mình. Sẽ vẫn có những hiệu quả nhất định khi đặt quảng cáo trong những chuyên mục đặc biệt trong trường hợp bạn không thường xuyên đăng quảng cáo trên báo chí.
20. Chuyên mục quảng cáo
Chuyên mục quảng cáo: Có nhận định sai lầm là quảng cáo ồn ào, to lớn và hấp dẫn hơn sẽ thành công hơn. Trong những quyển tạp chí hay tờ báo bất kỳ, bạn sẽ thấy rằng chính những quảng cáo tiếp theo sau các quảng cáo lớn mới đang thực sự thu hút sự chú ý của độc giả.
Bạn cần phái biết độc giả đang tìm kiếm điều gì. Khi mọtt người cần mau một sản phẩm nào, họ sẽ tìm đọc các thông tin về sản phẩm ấy, kể cả những trang quảng cáo. Còn bình thường, họ sẽ cho qua tất cả các trang báo quảng cáo bất kể chúng có bắt mắt như thế nào đi nữa.
21. Hình thức quảng cáo
Hình thức quảng cáo: Người ta dành thời gian đọc các bài báo nhiều gấp 5 lần thời gian đọc các mục quảng cáo. Thế thì tại sao chúng ta lại không làm cho mục quảng cáo có hình thức và nội dung như một bài báo? “bài báo” của bạn sẽ được toà soạn đặt cụm từ “Quảng cáo” phía trên, những hãy yên tâm, vì hầu hết mọi người không chú ý nhiều vào điều đó.
Lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp
Hãy tạo một dòng tiêu đề (headline) thật ấn tượng cho “bài báo” của bạn. bạn càng cố gắng làm sao cho mẫu quảng cáo của mình to hơn, bắt mắt hơn, khác biệt hơn thì nó sẽ càng bị chìm trong mớ hỗn độn những quảng cáo khác tương tự của các công ty khác mà thôi. Vì thế, hãy đặt quảng cáo của bạn ở nơi mà độc giả sẽ dành thời gian nhiều gấp 5 lần để đọc nó.
22. Tạo ra những lời mời chào hấp dẫn
Tạo ra những lời mời chào hấp dẫn: Một lời mời chào hấp dẫn đóng góp 25% thành công của thư chào hàng. Hãy tưởng tượng bạn đang chào bán một sản phảm nào đó với thật nhiều quà tặng hấp dẫn cho khách hàng. Làm thế nào để chào hàng của bạn càng tạo được ấn tượng và quan tâm?
Hãy khuếch đại giá trị của những món quà khuyến mại kèm theo. Bạn cũng có thể dùng cả thủ thuật này: cố gắng tạo cho khách hàng cảm giác rằng giá trị của các quà tặng còn lớn hơn giá trị của sản phẩm đang chào bán. Thật sự là có những người mua sản phẩm chỉ vì những quà tặng mà thôi. Sẽ chẳng lạ gì khi một bà nội trợ mua một lần 6 gói bột nêm để có được 6 chiếc tô thuỷ tinh trong suốt.
23. Con số hấp dẫn
Con số hấp dẫn: hãy đưa ra một con số giới hạn, một số điện thoại tư vấn miễn phí hay một chương trình khuyến mãi hấp dẫn mỗi tháng như: “chỉ dành cho 50 người đầu tiên …” nó sẽ gây sự chú ý ngay lập tức. Sử dụng thời hạn trong quảng cáo, khuyến mãi để tạo ra hiệu ứng kích thích người tiêu dùng.
24. Phiếu trúng thưởng
Phiếu trúng thưởng luôn thu hút sự chú ý cao nhất: Phiếu trúng thưởng trong phụ trương của tờ báo được ưa chuộng gấp đôi so với loại phiếu trong các phụ trương quảng cáo. Tương tự, loại phiếu được để trong sản phẩm hấp dẫn gấp đôi so với loại phiếu đính kèm
Đây cũng là cách để thăm dò ý kiến của mọi người đối với quảng cáo của bạn – bạn sẽ biết quảng cáo hiệu quả đến mức nào nhờ việc tính toán số lượng người sử dụng coupon cắt ra từ quảng cáo.
25. Yếu tố tin tưởng của khách hàng
Yếu tố tin tưởng của khách hàng: Phải dựa vào yếu tố này để tạo ra quảng cáo hiệu quả. 57% tin rằng quảng cáo là một tuyên bố chính thức của nhà sản xuất, 46% tin rằng có thể dựa vào những kết quả khảo sát trong quảng cáo.
26. Dịch vụ đặc biệt
Dịch vụ đặc biệt: Những dịch vụ đặc biệt như nhận hoặc giao hàng, đảm bảo hoàn trả lại tiền khi sản phẩm dịch vụ không như ý muốn, những khoản khuyến mãi hấp dẫn hay những dịch vụ cộng thêm … luôn tạo sự quan tâm cho người đọc. Đưa ra những lời cam kết khác nhau, điều này khiến bạn lôi kéo được nhiều loại khách hàng khác nhau.
27. Luôn kiểm tra mẫu quảng cáo
Luôn kiểm tra mẫu quảng cáo: Hãy tạo ra ít nhất là 2 mẫu quảng cáo, càng khác biệt nhau càng tốt. Dùng một nhóm các khách hàng mục tiêu để kiểm chứng, so sánh và chọn ra mẫu đạt nhất. Đây là cách tốt để bảo đảm quảgn cáo của bạn có hiệu quả. Luôn lựa chọn cho đến khi tìm được cái vừa ý nhất.
28. Hãy cẩn thận dự đoán về sự thành bại
Hãy cẩn thận dự đoán về sự thành bại của mẫu quảng cáo: Có rất nhiều điều không thể đoán trước được về quảng cáo của bạn. Những sự kiện mới xuất hiện, yếu tố thời tiết, hành động của đối thủ cạnh tranh đều có thể tác động tốt hoặc xấu đến thành công của quảng cáo. bạn nên có sự sắp đặt và đối phó hợp lý với những tình huống rủi ro có thể xảy ra.
29. Đặt mục tiêu, ước lượng tiến trình thực hiện
Đặt ra mục tiêu và ước lượng tiến trình thực hiện: Tỷ lệ phản ứng với mẫu quảng cáo là bao nhiêu?Những đòi hỏi của khách hàng là gì?Cần đầu tư bao nhiêu cho mẫu quảng cáo?
30. Sử dụng đa kênh truyền thông
Cố gắng sử dụng những phương tiện truyền thông khác nhau: Một bản tin nhỏ của địa phương cũng có thể đến được một lượng lớn khách hàng với chi phí rất rẻ. Chúng ta có rất nhiều phương tiện truyền thông như những tờ báo có phụ trương tìm việc, thư trực tiếp …
31. Nên sử dụng nhiều loại quảng cáo
Nên sử dụng nhiều loại quảng cáo: đôi khi một mẫu quảng cáo thông thường mà bạn đánh giá thấp lại đem đến tác động cao còn một mẫu quảng cáo đặc biệt mà bạn luôn kỳ vọng lại có tác động thấp hơn.
32. Cần kết hợp chặt chẽ giữa quảng cáo và tiếp thị
Cần kết hợp chặt chẽ giữa quảng cáo và tiếp thị: để bản tin nội bộ trong e-mail, để e-mail trong quảng cáo, quảng cáo trong brochure, brochure trong lịch, lịch trong bussiness card … Hãy kết hợp chúng đến mức tối đa có thể để có được hiệu quả tốt nhất.
33. Xuất hiện không đủ nhiều
Xuất hiện không đủ nhiều: Hầu hết khách hàng cần có thời gian để trở nên thân thuộc với sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn. Nếu muốn quảng cáo phát huy tác dụng, cần đảm bảo khách hàng tiềm năng được nhìn và nghe thất chúng hằng ngày.
34. Kiểm tra kỹ lưỡng thông tin cung cấp
Kiểm tra kỹ lưỡng thông tin cung cấp: Khi có trong tay bản quảng cáo in thử, bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng số điện thoại, địa chỉ trang web và bất kể thông tin nào khác như nhãn hiệu, tên sản phẩm … để đảm bảo rằng những gì người đọc nhìn thấy là những gì bạn mong muốn truyền đạt. bạn cần kiểm tra cẩn thận để kịp thời loại bỏ những sai sót nhỏ nhất.
35. Tính tương thích các hình thức quảng cáo
Tính tương thích các hình thức quảng cáo: đảm bảo rằng quảng cáo in của bạn thích hợp với bất cứ phương pháp quảng cáo nào mà bạn có thể thực hiện để tăng cường mức độ ảnh hưởng của công ty.
Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung của CAIA. Nếu bạn thấy bài viết này là hữu ích, hãy like hoặc share để chúng tôi có thêm động lực chia sẻ các thông vô cùng hữu ích khác. Nếu bạn đang quan tâm đến dịch vụ quảng cáo trên Google, hãy gọi điện theo số hotline: 036 8966 815 hoặc gửi câu hỏi đến CAIA tại đây để chúng tôi có thể trực tiếp tư vấn cho bạn.