27% dân số Việt Nam sử dụng Internet và số giờ họ dùng Internet tăng dần lên đến 2h/ngày (theo vnnic.vn). Các công cụ Internet Marketing theo đó cũng được sử dụng ngày càng nhiều, ngay cả trong những ngành nghề “truyền thống” như bất động sản (BĐS)…
Hiệu quả nhìn thấy
Thường, những lợi ích của Internet marketing được đưa ra là tính tương tác cao giữa người làm marketing và khách hàng, tính lan tỏa nhanh, chi phí thấp. Việc chọn lọc đúng đối tượng để quảng bá là một điểm mạnh của Internet marketing. Vì, những quảng cáo truyền thống trên báo giấy hoặc tivi có đối tượng xem/đọc khá rộng. Nhìn chung, sử dụng các công cụ này giúp tiết kiệm phi phí và thời gian so với quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng khác.
SEM (marketing bằng công cụ tìm kiếm) là một công cụ Internet marketing đáng “đồng tiền”, vì ngày nay khách hàng sử dụng công cụ tìm kiếm rất nhiều. Ông Trần Ngọc Anh, Tổng Giám đốc Công ty BOM đưa ra một số cách thức sử dụng SEO (search engine optimization) hiệu quả. SEO là việc tối ưu website cho thân thiện với cỗ máy tìm kiếm (search engine) nhằm tăng lượng truy cập (visits) một cách tự nhiên, chủ yếu từ “Google search” thông qua những từ khóa (keywords). Như vậy, muốn BĐS của bạn rao bán nằm trong “top 10” trang đầu tiên khi khách hàng tiềm năng tìm trên Google, thì nội dung website phải phù hợp với từ khóa khách hàng dùng để tìm kiếm. Song, người làm website phải hiểu những quy luật Google dùng để xếp hạng website, nhằm tạo lợi thế cho website của mình được xếp hạng (rank) ở thứ tự càng ưu tiên càng tốt.
Ông Phan Thanh Giản, Giám đốc Sản xuất của FPT Online chia sẻ thêm các ví dụ trên thế giới đã từng dùng Viral Marketing (marketing lan truyền) thông qua các Video Clip rất hiệu quả, mà chi phí bỏ ra thấp. Ví dụ, một clip trong chuỗi video clip “Will it blend” – “Liệu nó có bị nghiền” quảng cáo máy xay sinh tố Blendtec (xay được cả Ipad) có tới hơn 12 triệu lượt truy cập trên YouTube, giúp tăng doanh số bán hàng gấp cả chục lần.
Ông Đặng Nguyễn Tường Huy, Phó Phòng Kinh doanh và Tiếp thị của một công ty BĐS cho biết, Internet marketing ngày càng phát triển có khả năng định lượng kết quả hoạt động rất tốt. Người làm Internet Marketing có thể dùng công cụ thống kê chính xác, có bao nhiêu người vào trang web của mình?; Họ đến từ đâu (thông qua banner quảng cáo, trang web, search engine,..)?; Họ nhấp chuột vào banner quảng cáo không, vào trang nào, ở lại bao lâu, đọc thông tin gì?…Hoặc có thể phân tích hành vi của khách hàng tiềm năng sau khi gửi email quảng cáo: họ đã đọc email chưa, đọc nó khi nào, đọc thông tin gì…?
Cân nhắc phù hợp
Tuy Internet marketing mang lại nhiều lợi thế hơn so với quảng bá truyền thống, nhưng nhiều môi giới BĐS cho rằng, các công cụ được họ sử dụng đa phần chỉ là email, hoặc đăng quảng cáo trên các trang web BĐS có nhiều người truy cập như: diaoconline, metvuong, muabannhadat…
Bà Nguyễn Thị Bình, Nhân viên Kinh doanh Sàn giao dịch Thủ Thiêm cho biết, nhiều môi giới BĐS chọn đăng quảng cáo trên các trang web địa ốc, vì chi phí rẻ và thông tin được đặt khá lâu. Khi cần đăng nhập làm thành viên không cần phải tốn nhiều thời gian nhập thông tin.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Phú Hải, Giám đốc Sàn giao dịch Phú Sinh Lợi lại cho rằng, những công cụ này đang trở nên rất “cơ bản” và được nhiều người sử dụng quá, có thể gây “bão hòa” thông tin về BĐS. Theo ông, nên nghĩ đến những công cụ Internet marketing khác biệt hơn, hiệu quả hơn.
Các công cụ Internet marketing khác tuy đem lại nhiều lợi ích cho môi giới BĐS, nhưng việc sử dụng nó không phải lúc nào cũng dễ dàng. Một số công cụ đòi hỏi người dùng phải có hiểu biết sâu về nó như SEO. Nếu dùng social media (mạng xã hội) thì môi giới BĐS có khả năng kiểm soát được các luồng thông tin tương tác không?! Nếu dùng viral marketing thì làm sao để khách hàng biết đường link đến xem (Clip YouTube chẳng hạn)?!
theo maêketingchienluoc