Ngày nay hầu hết mọi công ty thiết kế website đều nhận mình làm chuẩn SEO. Tuy nhiên chất lượng sản phẩm thì vẫn là vàng thau lẫn lộn. Vậy làm thế nào để đánh giá một website có thực sự chuẩn SEO hay không ? Tại bài viết này, CAIA sẽ hướng dẫn bạn cách hiểu rõ và kiểm tra mức độ chuẩn SEO của website đúng đắn nhất.
Mục lục
Thế nào là website chuẩn SEO ?
Website chuẩn SEO là một website vừa phục vụ tốt cho người dùng vừa được xây dựng đúng kỹ thuật để Google/AI hiểu rõ nội dung, cấu trúc và đánh giá cao nó.
Một website gọi là chuẩn SEO khi đáp ứng được đầy đủ 3 yếu tố:
- Thiết kế giao diện chuẩn UI/UX,
- Được tối ưu kỹ thuật để các công cụ tìm kiếm/ AI đánh giá cao
- Content được tối ưu theo nhu cầu của người dùng

Ngày nay mọi công ty thiết kế website đều tự nhận mình là chuẩn SEO, tuy nhiên thực tế thì không phải như vậy. Có rất nhiều công ty chỉ tối ở mức trung bình mà cũng tự nhận mình làm chuẩn SEO. Rất nhiều bên đã cố tình nói quá để mong muốn bán sản phẩm với giá cao hơn. Có những công ty lại vô cùng tùy tiện trong cách dùng câu từ khi bán theme giá rẻ cũng tự nhân là chuẩn SEO 100%.
Vậy nếu bạn là một người đang muốn đi thuê dịch vụ làm web. Bạn cần có khả năng đánh giá được cả 3 yếu tố trên hoặc ít nhất là biết cách đưa vào hợp đồng xây dưng website có đầy đủ 3 yêu tố này.
Cách kiểm tra website đã chuẩn SEO hay chưa?
Để kiểm tra website có thực sự chuẩn SEO hay chưa, bạn cần theo dõi và phân tích xem website này có thực hiện tốt cả 3 yếu tố kể trên hay không. Tại mỗi 1 yếu tố bạn cần hiểu rõ làm như thế nào mới là đúng để có cách đánh giá chính xác nhất.
1. Thiết kế giao diện chuẩn UI/UX
Một website chuẩn UI/UX là vừa đẹp mắt (UI – Giao diện) vừa mang lại trải nghiệm sử dụng tốt cho người dùng (UX – Trải nghiệm). Phần thiết kế cho thấy bố cục hợp lý, mầu sắc rõ ràng đồng bộ với thương hiệu, tính tương thích trên mọi thiết bị, giúp giữ chân khách hàng lâu hơn, tỉ lệ mua hàng nhiều hơn.
Để tạo ra một bản thiết kế website chuẩn UI/UX cần sự phối hợp của người lead dự án và nhân viên thiết kế đồ họa. Website cần phải bắt đầu từ bước research, lên ý tưởng nội dung rồi mới đến bước làm layout và thiết kế đồ họa.

Website chuẩn SEO cần được thực hiện từ bước research rồi lên ý tưởng layout

Bước tiếp theo mới là thiết kế giao diện chuẩn UI/UX ở nhiều tỉ lệ khung hình khác nhau
Về mặt cấu trúc menu cần dễ hiểu và dễ tìm kiếm thông tin. Giúp người dùng tìm thấy thông tin mình cần trong 1-2 click. Tôi VD một menu cơ bản như sau:
Trang chủ ├── Giới thiệu ├── Dịch vụ │ ├── Dịch vụ A │ ├── Dịch vụ B ├── Blog / Kiến thức │ ├── Chủ đề 1 │ ├── Chủ đề 2 ├── Dự án └── Liên hệ
Một website được coi là chuẩn SEO cao không thể bắt đầu từ bước lựa chọn theme có sẵn. Không một theme có sẵn nào có chính xác những nội dung mà bạn muốn trình bầy. Trường hợp mua theme có sẵn chỉ phù hợp với những công ty muốn làm website cho có hoặc không có định hướng làm SEO.
2. Tối ưu kỹ thuật cho các công cụ tìm kiếm và AI
Để kiểm tra website có được tối ưu phần kỹ thuật đúng hay chưa. Bạn cần kiểm tra cụ thể những tiêu chí sau đây khi nghiệm thu website:
- Điểm page speed khi bàn giao > 80 điểm,
- Có tốc độ tải nhanh (Core Web Vitals) < 2s
- Không có ảnh quá nặng, mọi ảnh đều có thẻ alt và title
- Mobile-first (hiển thị tốt trên điện thoại)
- Có bảo mật (SSL), hiển thị HTTPS không bị lỗi
- URL thân thiện: (VD: https://caia.vn/dich-vu-seo-tong-the)
- Có thể khai báo các thẻ tiêu đề, mô tả cho toàn bộ content ở website
- Có thể dễ dàng khai báo Schema Markup (FAQ, Organization, Article…)
- Có file Sitemap.xml và Robots.txt chuẩn
- Các trang quan trọng ở menu không bị lỗi 404 không redirect sai
- Khai báo các thẻ H đúng thứ tự (1 thẻ H1 sau đó đến H2 và H3)
Lưu ý: Đừng để vì bạn không biết nghiệm thu mà phải tiếp nhận những sản phẩm kém chất lương. Khi hiểu rõ bạn sẽ biết đâu là đơn vị làm website thực sự chuẩn SEO.
3. Content được tối ưu theo nhu cầu của người dùng
1 website chuẩn SEO là phải có cả content đúng chuẩn. Mọi Content của website đều phải có:
| Thành phần | Chuẩn |
|---|---|
| Title | 30–60 ký tự, có keyword |
| Meta description | 140–160 ký tự, hấp dẫn |
| H1 | 1 thẻ duy nhất |
| H2–H3 | Phân cấp logic |
| Nội dung | Giải quyết đúng nhu cầu của khách hàng, không có html thừa |
| Internal link | Liên kết hợp lý |
| Hình ảnh | Có ALT, dung lượng nhẹ |
| Tác giả | Có thông tin và link đến tác giả |
| Ngày update | Có ngày mà bài viết được cập nhật |
| Vote, like | Cho phép người dùng vote và tương tác vào bài viết |
| FAQ | Cho phép khai báo câu hỏi phổ biến |
Tóm lại: Nội dung phải viết để trả lời câu hỏi của người tìm kiếm nhưng cũng cần có cách khai báo để Google và AI đánh giá cao cũng như trích dẫn nguồn. Hiện nay Google, ChatGPT, Gemini… trích dẫn nội dung từ website rất nhiều.
Các bước xây dưng website chuẩn SEO
Bước 1: Nghiên cứu từ khóa, nội dung rồi lên layout
Để tạo ra một sản phẩm chất lượng cao luôn luôn cần bắt đầu từ bước research. Bạn cần hiểu rõ khách hàng của bạn cần gì rồi trả lời câu hỏi tôi sẽ đáp ứng nó như thế nào. Khi bạn biết người dùng đang tìm kiếm nội dung gì, bạn sẽ biết cách đáp ứng nó bằng những nội dung của mình.
Sau khi research, người phụ trách dự án sẽ quyết định được các nội dung sẽ có ở trang chủ. Các nội dung sẽ có ở menu và các nội dung quan trọng cần xây dựng. Bạn cần xác định: Trang nào SEO từ khóa nào, website có những trang nào, thứ tự ưu tiên của từng nội dung:
Menu mẫu:
Trang chủ ├── Giới thiệu ├── Dịch vụ │ ├── Dịch vụ A │ ├── Dịch vụ B ├── Blog / Kiến thức │ ├── Chủ đề 1 │ ├── Chủ đề 2 ├── Dự án └── Liên hệMột bảng phác thảo layout gồm 2 trang như sau:
Bước 2: Thiết kế giao diện ưu tiên SEO
Việc thiết kế đồ họa cần được thực hiện sau khi có layout và ý tưởng. Một website đẹp nhưng load chậm đồng nghĩa với SEO kém. Vì vậy bản thân người thiết kế cần thực hiện theo hướng:
- Giao diện nhẹ, đơn giản
- Font dễ đọc
- Không lạm dụng animation
- Dễ cho Coder
- Hợp lý ở từng thiết bị

Bước 4: Xây dựng nội dung ban đầu chuẩn SEO
Một website khi online có thể không có đầy đủ nội dung nhưng ít nhất cũng cần các nội dung căn bản như sau:
- Trang giới thiệu
- Trang dịch vụ
- Tin về công ty
- Hướng dẫn mua hàng
- Liên hệ
Chú ý: Bạn cần viết nội dung gốc, không copy, không quá mỏng và khai báo đầy đủ các thẻ cần để làm SEO.
Bước 5: Cài đặt & kiểm tra kỹ thuật
Tại bước cuối cùng trước khi nghiệm thu website bạn cần test kỹ lại các chỉ số quan trọng mà tôi đã nói ở trên. Bạn cần kiểm tra các chỉ số như: Page speed, schema, H1, H2… xem đã đúng hết hay chưa.
Ngoài ra, bạn cũng cần cài đặt thêm 1 số công cụ tối quan trọng trước khi chuyển sang bước phát triển website:
- Google Search Console
- Google Analytics
- Cài Goal
- Mã theo dõi khác nếu có
Tác dụng của website chuẩn SEO
Các tác dụng hàng đầu mà một website chuẩn SEO đem lại cho doanh nghiệp có thể kể đến như sau:
- Tạo điều kiện để bạn làm SEO hoặc thu hút truy cập tự nhiên
- Tăng cơ hội được trích dẫn nguồn từ AI
- Tiết kiệm tiền khi chạy quảng cáo Google ads
- Nâng cao tỉ lệ hài lòng của người dùng, nâng cao tỉ lệ mua hàng
Nếu bạn là một doanh nghiệp có định hướng làm SEO và quảng cáo Google. Bạn nên đầu tư để doanh nghiệp của mình có một website đạt chuẩn SEO cao nhất có thể. Bạn không nên vội vàng đi thuê những dịch vụ làm web giá rẻ đề rồi lãng phí rất nhiều tiền cho quảng cáo cũng nhưng mất đi cơ hội phát triển sau này.
Tóm lại:
Website chuẩn SEO là phải :
- Được người dùng thích 👍
- Được Google hiểu rõ 🧠
- Được AI dễ trích dẫn 🤖
- Được Tối ưu từ thiết kế đến nội dung và cả kỹ thuật
Nếu bạn thấy bài viết hữu ích, hãy like và share để chúng tôi có động lực chia sẻ kiến thức mỗi ngày. Nếu bạn cần thiết kế website chuẩn SEO, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số hotline: 036 8966 815 hoặc gửi câu hỏi đến CAIA tại đây để chúng tôi có thể trực trực tiếp tư vấn cho bạn. CAIA luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn. Chúc bạn thành công!






